Giáo án âm nhạc Khối 3 Tuần 1-5 Trường tiểu học Phạm Công Bình

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 1/ Biết bài hát Quốc ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.

 2/ Hát đúng, hát đều, hoà giọng.

 3/ Giáo dục thái độ yêu quê hương đất nước, có thái độ nghiêm trang khi chào cờ.

II. CHUẨN BỊ

* GV: - Hát chính xác các bài hát Quốc ca Việt Nam- Một lá Quốc kỳ.

 - Nhạc cụ quen dùng.

 * HS: - Tập bài hát lớp 3- Vở ghi.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Khối 3 Tuần 1-5 Trường tiểu học Phạm Công Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quê hương đất nước, có thái độ nghiêm trang khi chào cờ. II. chuẩn bị * GV : - Hát chính xác các bài hát Quốc ca Việt Nam- Một lá Quốc kỳ. - Nhạc cụ quen dùng. * HS : - Tập bài hát lớp 3- Vở ghi. III.Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ : Cho cả lớp cùng hát một bài hát tập thể 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài: * Hoạt động 1 : Dạy hát - Hát mẫu - Cho H đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho H. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích + Đệm đàn từng câu ngắn cho HS hát theo. + Sửa sai cho HS. + Hướng dẫn cho H hát thể hiện được tính chất của bài, hát với tốc độ vừa phải. - Giới thiệu cho HS hình ảnh lá Quốc kỳ. - Cho HS nghe băng nhạc bài hát Quốc ca Việt Nam và có thái độ trang nghiêm khi nghe bài hát này - Giải thích một số từ khó ở trong bài như: Sa trường: Chiến trường, Cứu quốc ( cứu nước) - Cần đếm phách cho HS ngân nghỉ đúng những chỗ ngân dài. - Hướng dẫn cho HS hát kết hợp với các cách gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu - Chia nhóm kiểm tra. - Kiểm tra cá nhân * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi - Bài hát Quốc ca Việt Nam thường đựơc hát khi nào? - Bài hát Quốc ca Việt Nam do ai sáng tác? - Bài hát nói lên nội dung gì? - Khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam ta cần có thái độ như thế nào? - Nghe - Đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm - Thể hiện được tính chất hùng tráng, khoẻ mạnh của bài hát. - Nghe- Thực hiện. - Cả lớp thực hiện kết hợp với 3 cách gõ đệm. - Từng nhóm thực hiện - 1- 2 HS hát - Khi tiến hành nghi lễ chào cờ. - Nhạc sĩ Văn Cao - Lòng quyết tâm đánh thắng quân thù để giành độc lập tự, do cho Tổ quốc - Nghiêm trang 4/ Củng cố- Dặn dò: - Hát bài Quốc ca Việt Nam thể hiện đựơc tính chất của bài - Về nhà học thuộc lời 1 bài hát. Tuần 2 Ngày soạn: 20/8/2009 Thứ hai ngày 31 tháng 08 năm 2009 Học hát bài: QuốC CA VIệT NAM (Lời 2) I. Mục đích yêu cầu: 1/ Biết bài hát Quốc ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. 2/ Hát đúng, hát đều, hoà giọng. 3/ Giáo dục HS yêu quê hương đất nước, có thái độ nghiêm trang khi chào cờ. II. chuẩn bị : * GV : - Hát chính xác lời 2 bài Quốc ca Việt Nam. - Nhạc cụ quen dùng. * HS : - Tập bài hát lớp 3- Vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định lớp : Hát đầu giờ. 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lời 1 bài hát Quốc ca Việt Nam. 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Giới thiệu bài học : * Hoạt động 1: Dạy hát - Đệm đàn- Hát mẫu - Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Chia câu- quy định chỗ lấy hơi. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. * Chú ý: + Đệm đàn từng câu để HS hát theo. + Hát mẫu câu khó. + Hết đoạn kiểm tra theo tổ, bàn. + Nhận xết đánh giá - Hướng dẫn cho HS hát thể hiện được tính chất của bài, hát với tốc độ vừa phải. - Giải thích một số từ khó ở trong bài như: Lầm than: sống khổ cực tủi nhục. Căm hờn: Căm thù… - Đếm phách cho HS ngân nghỉ đúng những câu hát ngân dài. - Hướng dẫn cho HS hát kết hợp với các cách gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu - Kết hợp lời 1 và lời 2. - Nhận xét - Chia nhóm cho HS ôn luyện- Kiểm tra. - Kiểm tra cá nhân. - Nhận xét. * Hoạt động 2: Hát kết hợp vân động - Hướng dẫn cho HS hát với tư thế nghiêm trang như khi chào cờ. - Hướng dẫn HS hoạt động nhóm, tạo điều kiện cho các em thuộc cả bài tại lớp. - Nhận xét- Đánh giá. - Lắng nghe. - Đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm - Thể hiện được tính chất hùng tráng, khoẻ mạnh của bài hát. - Nghe. -Hát kết hợp với 3 cách gõ đệm - Cả lớp hát lời 1 và lời 2. - Thực hiện theo hướng dẫn - Đứng hát, tư thế nghiêm trang như khi chào cờ. - Thực hiện theo hướng dẫn 4/ Củng cố- Dặn dò: - Hát bài Quốc ca Việt Nam thể hiện đựoc tính chất của bài - Về nhà học thuộc lời bài hát thuộc lời bài hát. Tuần 3 Ngày soạn: 20/8/2009 Thứ hai ngày 07 tháng 09 năm 2009 Học hát bài: bài ca đi học ( Lời 1) Nhạc và lời: Phan Trần Bảng I.Mục đích yêu cầu: 1/ Biết bài hát Bài ca đi học do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác. 2/ Hát đúng, hát đều, hoà giọng. 3/ Giáo dục HS biết yêu quý, kính trọng các thầy cô giáo và bạn bè II. chuẩn bị: * GV : - Hát chính xác lời 1 bài Bài ca đi học. - Nhạc cụ quen dùng. * HS : - Tập bài hát lớp 3- Vở ghi. III.Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định lớp : Hát đầu giờ. 2/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài hát Quốc ca Việt Nam 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Giới thiệu bài: - Phan Trần Bảng là nhạc sĩ có nhiều sáng tác hay dành cho lứa tuổi thiếu nhi… * Hoạt động 1: Dạy hát - Cho HS nghe nhạc bài hát Bài ca đi học. - Hướng dẫn đọc ca. - Chia câu và giới hạn từng câu cho. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích: + Đệm đàn từng câu cho HS hát. + Hát mẫu câu hát khó. + Chú ý sắc thái của bài. + Kiểm tra sau mỗi đoạn. - Nhận xét- Đánh giá. - Cho HS so sánh 2 câu hát 1 và 3. - Hướng dẫn HS hát nối tiếp giữa các nhóm. - Nhận xét- Đánh giá. * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm - Cho HS hát bài hát thể hiện đúng tính chất của bài hành khúc, hát rõ lời, nhấn mạnh vào trọng âm, hát với tốc độ hơi nhanh. - Chia lớp làm hai nhóm; một nhóm hát lời, một nhóm gõ phách. - Nhận xét. - Qua bài hát Bài ca đi học của nhạc sĩ Phan Trần Bảng em rút ra bài học gì cho mình? - Nghe nhạc bài hát Bài ca đi học. - Đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm - Thể hiện được tính chất hành khúc, nhịp nhàng, trong sáng của bài hát. - Giai điệu giống nhau. - Hát nối tiếp nhóm. - Thực hiện theo hướng dẫn. - 2-3 HS khá hát trước lớp. - 2 nhóm thực hiện. - Cả lớp hát và gõ đệm theo tiết tấu. - Yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, từ đó có ý thức học tập... 4/ Củng cố- Dặn dò: - Nêu tên bài hát và tên tác giả bài hát vừa học. - Cả lớp hát lại một lần nữa. - Về nhà hát thuộc lời bài hát. Tuần 4 Ngày soạn: 20/8/2009 Thứ hai ngày 14 tháng 09 năm 2009 Học hát bài: bài ca đi học ( Lời 2) I.Mục đích yêu cầu: 1/ Hát thuộc lời 1 và lời 2 đúng giai điệu lời ca, 2/ Hát đúng, hát đều, hoà giọng. 3/ Giáo dục HS yêu quý, kính trọng thầy cô giáo và bạn bè. II. chuẩn bị: * GV : - Hát chính xác lời 2 bài Bài ca đi học. - Nhạc cụ quen dùng. * HS : - Tập bài hát lớp 3- Nhạc cụ gõ- Vở ghi. III.Các hoạt động dạy và học 1/ ổn định lớp: Hát đầu giờ. 2/ Kiểm tra bài cũ: Hát bài hát Bài ca đi học 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Dạy hát - Cho HS nghe băng nhạc bài hát Bài ca đi học. - Cho HS ôn lại lời 1 bài hát - Chia câu. - Hướng dẫn đọc lời ca. - Chia lớp làm hai nhóm - Hướng dẫn HS hát nối tiếp nhóm. - Nhận xét- Đánh giá. * Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động - Cho HS hát bài hát thể hiện đúng tính chất của bài hành khúc, hát rõ lời, nhấn mạnh vào trọng âm, hát với tốc độ hơi nhanh. - Chia lớp làm hai nhóm hát và gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn hát két hợp vận động theo nhịp. - Cho từng nhóm biểu diễn trước lớp - Nhận xét- Đánh giá. - Nghe bài hát Bài ca đi học. - Ôn lại lời 1 bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. Nhóm 1: Hát lời 1 Nhóm 2: Hát giai điệu bài hát ( Và làm ngược lại) - Cả lớp hát lại cả bài. - Mỗi nhóm hát một câu lần lượt. - Hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm, thể hiện được tính chất hành khúc, nhịp nhàng, trong sáng của bài. - Một nhóm hát lời, một nhóm gõ phách. ( Và ngược lại) - Chân nhún theo nhịp, tay vung nhẹ như đang diễu hành. - Thực hiện theo hướng dẫn 4/ Củng cố- Dặn dò: - Hát bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Về nhà tập diễn cảm bài hát . Tuần 5 Ngày soạn: 20/8/2009 Thứ hai ngày 21 tháng 09năm 2009 Học bài hát: đếm sao Nhạc và lời: Văn Chung I. Mục đích yêu cầu: 1/ HS nhận biết tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 qua bài hát Đếm sao của Nhạc sĩ Văn Chung. 2/ Hát đúng cao độ, tiết tấu, hát đồng đều rõ lời 3/ Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên. II. chuẩn bị : * GV : - Hát chính xác bài Đếm sao. - Nhạc cụ quen dùng. * HS : - Tập bài hát lớp 3- Vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định lớp: Hát đầu giờ. 2/ Kiểm tra bài cũ: Hát bài hát Bài ca đi học 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Dạy hát - Hát mẫu bài hát Đếm sao - Chia câu và chỗ lấy hơi - Hướng dẫn HS đọc lời ca. - Dạy hát từng câu nối tiếp nhau cho đén hết bài. + Đệm đàn từng câu ngắn cho HS hát theo. + Chú ý sắc thái của bài. + Kiểm tra sau mội đoạn và kết thúc bài - Hướng dẫn HS hát đúng những tiếng ngân dài 3 phách ở trong bài - Cuối câu 1 với tiếng sao - Cuối câu 2 với tiếng vàng - Cuối câu 4 với tiếng sao và tiếng cao - Đếm đủ phách để H hát đúng câu hát có độ ngân dài. - Chia nhóm cho HS luyện theo nhóm - Nhận xét- Đánh giá. * Hoạt đông 2: Hát kết hợp múa đơn giản - Hướng dẫn một số động tác múa đơn giản. ĐT1: Hai tay mềm mại giơ cao uốn cong, cho hai tay chạm nhau ở đầu ngón, lòng bàn tay quay ra phía trước, nghiêng người sang trái, sang phải nhịp nhàng theo nhịp ĐT2: Gỉư nguyên động tác tay, quay người tại chỗ khi hát câu cuối. - Cho từng nhóm thể hiện động tác múa vừa học. - Nhận xét- Đánh giá. - Lắng nghe - Đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm Thể hiện được tính chất, nhịp nhàng, êm ái trong sáng của nhịp 3/4 - Thực hiện theo hướng dẫn - Từng nhóm biểu diễn - Quan sát GV làm mẫu và thực hiện - Múa và kết hợp hát. - Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn 4/ Củng cố- Dặn dò: - HS nêu tên bài hát, tên tác giả bài hát vừa học. - Hát lại bài hát một lần. - Về nhà sáng tạo thêm một vài động tác phụ hoạ cho bài hát

File đính kèm:

  • docTuan 1- 5.doc