Giáo án Âm nhạc khối 1 cả năm

 

Học hát: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP.

Dân ca Nùng.

Đặt lời: Anh Hoàng

 I.MỤC TIÊU:

_ Hát đúng giai điệu và lời ca

_ Hát đồng đều, rõ lời

_ Biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng

II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

1. Hát chuẩn xác bài hát “Quê hương tươi đẹp”

2. Đồ dùng dạy học:

_ Nhạc cụ

_ Máy cát xét và băng tiếng

_ Một số tranh ảnh về dân tộc ít người

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc gõ) tiết tấu lời ca của bài hát cho trong bài “Hoà bình cho bé” với tiết tấu lời ca của các câu hát trong bài “Bầu trời xanh”. Qua đó giúp cho HS nhận thấy tất cả những câu trong 2 bài đều có tiết tấu hoàn toàn giống nhau Hoạt động 3: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). _GV chọn một bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn một bài nhạc không lời cho HS nghe qua băng nhạc. Chú ý: Nội dung này chỉ thực hiện ở những nơi có điều kiện. *Củng cố: _Cho HS hát kết hợp với gõ tiết tấu *Dặn dò: _Chuẩn bị: Học bài hát “Đi tới trường” _Tập hát theo hình thức đối đáp: Đố và trả lời _1 em đơn ca (câu hát đố: quả gì?...) +Cả nhóm hát trả lời… _Hát kết hợp vỗ tay (hoặc gõ) đệm theo phách hoặc đệm theo tiết tấu lời ca. _HS biểu diễn có vận động phụ hoạ _HS nhận ra sự giống nhau về tiết tấu lời ca của các câu hát -Thanh gõ -Băng nhạc Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 29: Học hát: ĐI TỚI TRƯỜNG I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và lời ca _HS biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách Học vần lớp 1 (cũ) _HS biết gõ đệm theo phách II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1.Hát chuẩn xác bài Đi tới trường, có thể hiện các âm luyến , láy . Hát có sắc thái biểu cảm : nhịp nhàng , vui tươi. 2.Nhạc cụ và đồ dùng dạy học: _Đàn quen dùng, tập đệm cho bài hát _Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách, trống nhỏ) _Chuẩn bị một vài tranh ảnh minh hoạ: cảnh núi rừng các tỉnh miền Bắc, có nhà sàn, suối … có trẻ em vui vẻ đến trường III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1’ Hoạt động 1: Dạy bài hát “Đi tới trường” a) Giới thiệu bài hát: Mỗi sáng tới trường, có bạn đi qua những hè phố thân quen, có bạn lại đi trên bờ lúa xanh rờn, có bạn lại lội qua một dòng suối nhỏ. Đến trường bằng nhiều con đường khác nhau nhưng niềm vui tới trường thì rất giống nhau: đó là niềm vui gặp thầy, gặp bạn và có thêm những bài học mới. _GV hát mẫu. _GV giới thiệu tranh ảnh minh hoạ: Học vần lớp 1 có 4 câu như sau: Từ nhà sàn xinh xắn Chúng em đi tới trường Lội suối lại lên nương Nghe véo von chim ca. Dựa trên lời ca đó, nhạc sĩ Đức Bằng đã sáng tác một giai điệu đẹp, có màu sắc dân ca miền núi phía Bắc. Bài hát có tiết tấu nhịp nhàng, có những nét luyến láy gợi nhớ âm hưởng đàn tính của đồng bào Thái. b) Dạy hát: _GV dạy hát từng câu Hoạt động 2: Vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. _GV hướng dẫn vỗ tay đệm theo phách. Từ nhà sàn xinh xắn đó… x x x x *Củng cố: _Cho HS hát lại bài “Đi tới trường” *Dặn dò: _Chuẩn bị: Ôn bài hát “Đi tới trường” _HS đọc đồng thanh lời ca Từ nhà sàn xinh xắn đó Chúng em đi tới trường nào Lội suối lại lên nương cao Nghe véo von chim hót hay Thật là hay hay _HS dùng các nhạc cụ gõ đệm theo phách. -Tranh minh hoạ -Thanh gõ Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 30: Ôn tập bài hát: ĐI TỚI TRƯỜNG I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca _HS thực hiện được các động tác phụ hoạ II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1.Hát chuần xác bài ca, chú ý hát đúng các âm luyến láy 2.Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 1’ 2’ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Đi tới trường”. a) Cả lớp hát lại bài 3, 4 lượt. Yêu cầu đúng giai điệu, đúng lời ca, thuộc bài. b) GV làm mẫu những tiếng hát luyến láy c) Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp +Câu hát 1, 3 +Câu hát 2, 4 +Câu hát 5 Trong khi hát, sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo. Hoạt động 2: Tập vận động phụ hoạ _Câu hát 1, 2 và 3 _Câu hát 4: “Nghe véo von chim hót hay” _Câu hát 5: “Thật là hay hay!”. *Củng cố: _Cho HS hát biểu diễn *Dặn dò: _Chuẩn bị: Học bài hát “Năm ngón tay ngoan” _HS làm theo +Nhóm 1 +Nhóm 2 +Cả lớp cùng hát _Nhún chân bước tại chỗ, tay vung tự nhiên _Lắng nghe chim hót: Giơ 2 bàn tay sau 2 vành tay như lắng nghe; nghiêng đầu sang trái rồi sang phải nhịp nhàng _Vỗ tay: Vỗ tay theo phách _Một vài tốp ca lần lượt biểu diễn vừa hát vừa vận động phụ hoa _Cả lớp gõ đệm bằng các nhạc cụ gõ. -Thanh gõ Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 31: Học hát: NĂM NGÓN TAY NGOAN Nhạc và lời: Trần Văn Thụ I.MỤC TIÊU: _HS hiểu nội dung bài hát kể chuyện về 5 ngón tay mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé có đức tính rất đáng yêu _Hát đúng giai điệu và lời ca (lời 1) II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1.Hát chuẩn xác bài hát Năm ngón tay ngoan 2.Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ, băng nhạc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1’ Hoạt động 1: Dạy hát bài “Năm ngón tay ngoan” (lời 1). _Giới thiệu bài hát: GV kể chuyện dẫn dắt vào bài hát. Năm ngón tay ngoan là một bài hát kể chuyện gồm có 3 lời ca. +Ngón cái là ngón to nhất nên được gọi là “anh béo”. Tác giả khen anh ta là một em bé luôn luôn giúp đỡ mọi người. +Ngón trỏ đứng cạnh “anh béo”. Anh này tính tình thật thà nhưng không phải là người cao nhất nhà. +Ngón giữa là ngón cao nhất. Tác giả khen anh ta cao là do chăm tập thể thao. +Ngón thứ tư là bé chăm học nên biết đọc chữ. +Ngón út là em bé xinh và ngoan nhất nhà. Em hay hát, múa và chăm chỉ giúp việc gia đình. _GV ghi tên bài, tên tác giả _Hát mẫu. _Đọc lời ca (lời1). _Dạy hát từng câu. Chú ý: Trong bài có nhiều câu hát hoàn toàn giống nhau về giai điệu. Chỉ khác lời ca và nốt kết. GV giúp HS nhận biết để dễ học hát. _Sau khi hát đúng giai điệu, GV cho luyện tập theo nhóm để các em thuộc lời bài hát. Hoạt động 2: Vừa hát vừa làm động tác phụ hoạ _Khi hát “ Xoè bàn tay đếm ngón tay” các em giơ bàn tay trái, ngón trỏ của tay phải chỉ vào các ngón theo nội dung lời ca. *Củng cố: _Cho HS hát “Năm ngón tay ngoan” *Dặn dò: _Chuẩn bị: Học hát “Năm ngón tay ngoan” _HS đọc đồng thanh. Lời 1: Xoè bàn tay đếm ngón tay Một anh béo trông thật đến hay Cả ngay vui ai có việc Là anh giúp luôn không ngồi yên Cạnh bên anh đứng thứ hai Một anh tính thật thà đáng yêu Tưởng rằng anh cao nhất nhà Thì anh lắc luôn cái đầu. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 32: Học hát: NĂM NGÓN TAY NGOAN (tiếp theo) I.MỤC TIÊU: _HS thuộc và hát đúng giai điệu (lời 3) _HS tập biểu diễn bài hát _HS biết gõ đệm theo nhịp 2 II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Hát thuộc lời 2, lời 3 _Tìm một vài động tác phụ hoạ cho bài hát _Nhạc cu, băng nhạc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 1’ 2’ Hoạt động 1: Dạy hát bài “Năm ngón tay ngoan” (lời 2 và 3). _Ôn tập lời 1. _Dạy tiếp lời 2 và lời 3. Trước khi dạy hát, cho HS đọc đồng thanh. +Lời 2: +Lời 3: _Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 Xoè bàn tay đếm ngón tay x x Một anh béo trông thật hay x x Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát. _Hình thức thứ nhất: GV cho từng nhóm biểu diễn trước lớp.. _Hình thức thứ 2: Sau khi các vai hát xong, cả nhóm cùng hát, vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp 2. *Củng cố: _Cho cả lớp hát lại cả 3 lời *Dặn dò: _Chuẩn bị: Ôn tập 2 bài hát “Đi tới trường” và “Năm ngón tay ngoan” Xoè bàn tay đếm ngón tay Một anh giữa trông thật đến cao Hỏi tại sao? Cao thế nào? Thì anh nói anh căm thể thao Cạnh bên anh đứng thứ tư Hỏi anh đã biết đọc chữ chưa Thì anh thưa anh biết rồi Rồi anh đứng nghiêm giơ tay chào. _Rồi một anh đứng thứ năm Người coi dáng trông thật đến xinh Hỏi rằng ai? Em út nhà Thì anh hát luôn theo nhịp ca Rằng là em bé rất ngoan Thường hay khám tay sạch các anh Làm vệ sinh hay quét nhà Và múa hát cho vui ông bà. _Chia các nhóm luyện tập luân phiên _Một nhóm 5 em tượng trưng cho 5 ngón tay, khi hát kết hợp làm động tác phụ hoạcho sinh động và tự nhiên _Một nhóm 5 em biểu diễn. Mỗi em đóng vai một ngón tay và hát theo nội dung của từng ngón tay -Thanh gõ Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 33: -Ôn tập 2 bài hát: -ĐI TỚI TRƯỜNG -NĂM NGÓN TAY NGOAN -Nghe hát hoặc nghe nhạc I. MỤC TIÊU: _HS thuộc 2 bài hát _Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. Các em biết phân biệt 3 cách gõ đệm II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Hoạt động 1: Ôn tập bài Đi tới trường _Ôn tập bài hát _Gõ đệm bài hát theo phách, đệm theo nhịp 2. _Tổ chức cho các nhóm biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ Hoạt động 2: Ôn tập bài Năm ngón tay ngoan _Ôn tập bài hát _Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. _Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. _Tập biểu diễn theo hình thức đã hướng dẫn ở tiết 32. Hoạt động 3: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). _Cho HS nghe băng nhạc một bài hát thiếu nhi chọn lọc *Củng cố: _Hát 2 bài hát vừa ôn *Dặn dò: _Chuẩn bị: Ôn tập học kì II – Kiểm tra cuối năm _Cả lớp _Cá nhân, tổ, nhóm, lớp _Cả lớp _Cá nhân, tổ, nhóm, lớp Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 34: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II 1. GV cần giúp các em thuộc tất cả những bài hát đã học trong năm. 2. GV giúp các em phân biệt ba cách vỗ tay (hoặc gõ đệm) đã được tập luyện qua các bài hát: đệm theo tiết tấu lời ca, đệm theo phách, đệm theo nhịp (nhịp 2/4) 3. GV đánh giá và khen ngợi những em học sinh hát đạt yêu cầu. GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những em hát chưa đạt yêu cầu cần phải cố gắn hơn Tiết 35: KIỂM TRA HỌC KÌ II 1. GV cần giúp các em thuộc tất cả những bài hát đã học trong năm. 2. GV giúp các em phân biệt ba cách vỗ tay (hoặc gõ đệm) đã được tập luyện qua các bài hát: đệm theo tiết tấu lời ca, đệm theo phách, đệm theo nhịp (nhịp 2/4) 3. GV đánh giá và khen ngợi những em học sinh hát đạt yêu cầu. GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những em hát chưa đạt yêu cầu cần phải cố gắn hơn. GV tổng hợp kết quả học tập cụ thể của HS: những em đạt yêu cầu, những em chưa đạt yêu cầu, tính tỉ lệ chung. Đối với các em HS lớp 1, việc động viên các em nhiệt tình tham gia học hát và mạnh dạn tập biểu diễn là mục tiêu quan trọng nhất. Việc hát tốt, chưa tốt, hát đúng hay còn những sai sót sẽ tiếp tục giúp các em khắc phục trong những năm học sau DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Nhận xét của BGH Nhận xét của TTCM Nguyễn Hoàng Vi

File đính kèm:

  • docAm nhac L1 ca nam.doc
Giáo án liên quan