I- MỤC TIÊU :
-Hướng dẫn học sinh học sinh hát đúng giai điệu và ca từ bài “Bóng dáng một ngôi trường” .
-Qua dạy hát giúp học sinh biết chính xác những chỗ đảo phách , cùng thể hiện với sắc thái sôi nổi và nhiệt tình .
+Qua nội dung bài hát giáo dục tình yêu mái trường , tình cảm gắn bó với thầy- cô giáo và bạn bè .
II-CHUẨN BỊ :
-Nhạc cụ- đồ dùng dạy học .
-Bảng phụ.
48 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm Nhạc 9 Trường THCS Thạnh Quới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tố cần thiết của cuộc sống. Thiếu âm nhạc cuộc sống sẽ vơ vị biết bao! Tuy nhiên khơng phải loại nhạc nào cũng phù hợp và cĩ ích cho mọi người. Hãy cho biết loại nhạc khơng tốt với thiếu nhi, với tuổi teen!
A. Nhạc cách mạng
B. Nhạc giao hưởng - thính phịng
C. Nhạc trẻ (hạnh phúc, thanh niên tình nguyện, xung kích, tình yêu chân chính, ca ngợi cuộc sống...)
D. Nhạc trẻ (chia tay, hận tình, tình dang dở, tình gian dối...)
9. Ca khúc thiếu nhi phổ thơ
A. đơn thuần là những bài thơ được đem đi phổ nhạc
B. (Tất cả đều đúng)
C. đĩ là những bài bát thiếu nhi được phổ từ thơ; phần lời - tức là những bài thơ này - đa phần đạt được chất lượng cao về nghệ thuật D. trước tiên đĩ là những bài hát, sau khi đem tách lời ra trở thành những bài thơ (giống như xuất nhạc thành thơ)
10. Hợp âm gồm
A. 3, 4 hoặc 5 âm
B. 5 âm trở xuống
C. 2 âm
D. 3, 4, 5… âm cách nhau một quãng 3 được sắp xếp chồng lên nhau liên tiếp .
D. 3, 4, 5… âm cách nhau một quãng 3 được sắp xếp chồng lên nhau liên tiếp
ĐỀ TỰ LUẬN :
Câu 1:
a) Thế nào là quãng? Các tính chất chung của quãng là gì ?
b) Cho biết tính chất của các quãng sau ?
Câu 2:
a)Thế nào là hợp 3 và hợp âm 7?
b) Cho biết tên và tính chất của các hợp âm sau ?
c) Em hãy hồn chỉnh các hợp âm sau cho đúng ?
H/â: Do- thứ - Fa thứ - La Trưởng – Sol 7
Câu 3:
Dịch đoạn nhạc sau xuống quãng 3 và cho biết tên giọng mới của đoạn nhạc ?
Câu 4:
Ca khúc mang âm hưởng dân ca được chia làm mấy vùng miền? Các nhạc sĩ sáng tác các ca khúc mang âm hưởng dân ca cĩ ý nghĩa như thế nào đối với nền âm nhạc Việt Nam ?
Câu 5:
Nêu tĩm tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ
Trai-cốp-xki ?
HS ghi bài .
HS thực hiện .
HS ghi nhận .
HS ghi bài .
HS thực hiện .
HS trình bày .
HS ghi nhớ.
HS ghi bài .
HS trả lời .
HS chú ý phần hướng dẫn của GV .
HS trình bày theo sự hướng dẫn của GV .
HS trả lời .
*
*
HS nộp vở chép nhạc và ghi nhận –nhận xét của GV .
HS chú ý theo sự hướng dẫn của GV .
4.Củng cố :
_GV uốn nắn phong cách HS khi trình bày hát hoặc đọc nhạc trước lớp.( cần rõ ràng hơn , vận động tự nhiên hơn …) [ Tùy theo điều kiện kết hợp trị chơi Âm nhạc ]
5.Dặn dò :
_Về nhà chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ .
( Đánh giá tiết ôn tập )
-Ngày soạn :…………/………./ 201…… > Ngày dạy :…………/………./ 201………*
Phịng GD & ĐT Mỹ Xuyên ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NH: 201..-201..
Trường THCS Thạnh Quới Mơn : Âm nhạc 9 - (Phần trắc nghiệm)
Họ và tên:……………………….. Thời giam làm bài 15 phút khơng kể thời gian phát đề
Lớp 9… (Học sinh khơng được sử dụng tài liệu )
Điểm
Nhận xét của giáo viên
A PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 ĐIỂM)
(Đề thi gồm cĩ 2 trang)
Em hãy khoanh trịn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Người Nga đã làm gì để tưởng nhớ đến nhạc sĩ Trai cốp xki? ( 0,25 đ )
A. Bốn năm một lần tổ chức cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Trai cốp xki
B. Xây nhạc viện lớn nhất nước Nga mang tên Trai cốp xki tại Mác xcơ va
C. Cả 3 đều đúng
D. Xây viện bảo tàng Trai cốp xki tại thành phố Xanh Pê téc pua .
Câu 2. Dịch giọng là gì? ( 0,25 đ )
A. Dịch chuyển trường độ của nốt nhạc trong bài hát
B. Thay đổi tốc độ nhanh chậm của bài hát
C. Làm thay đổi giai điệu của bài hát
D. Dịch chuyển cao độ của bài hát cho phù hợp tầm cử , âm vực giọng hát
Câu 3. Các cách sắp xếp sau , cách nào đúng nhất? ( 0,25 đ )
A. Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng và 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau
B. Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau
C. Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau
D. Hợp âm 3 gồm 3 note, hợp âm 7 gồm 7 note
Câu 4. Giọng thứ hịa thanh là giọng cĩ bậc nào tăng lên nửa cung? ( 0,25 đ )
A. BậcVI B. BậcV C. BậcVII D. BậcVIII
Câu 5. Trong các bài hát sau bài hát nào là khơng phải nhạc Nga? ( 0,25 đ )
A. Ca chiu sa B. Người nghệ sĩ với cây đàn
C. Trở về Su-ri-en-tơ D. Chiều Macxcơva
Câu 6. Trong các quãng sau , quãng nào cĩ sốcung bằng nhau? ( 0,25 đ )
A. Q3 thứ;Q3 trưởng B.Q4 Đúng;Q5 Đúng. C.Q6 thứ;Q6 trưởng . D.Q4 Tăng;Q5 giảm
Câu 7. Hợp âm là gì? ( 0,25 đ )
A. Sự hịa hợp nhiều âm thanh khác cao độ
B. Sự hịa hợp của 3,4 hoặc 5 âm nằm chồng lên nhau ,cách nhau quãng 3
C. Sự hịa hợp nhiều note khác nhau về giai điệu
D. Cả 3 đều đúng
Câu 8. Các cơng thức Gam trưởng sau , cơng thức nào đúng nhất? ( 0,25 đ )
A. 1c – 1/2c - 1c - 1c- 1/2c- 1c- 1c . B. 1c - 1c - 1/2c - 1c- 1c- 1/2c- 1c .
C. 1c - 1c - 1/2c - 1c- 1c- 1c- 1/2c . D. 1c – 1/2c - 1c - 1c- 1c- 1c- 1/2c .
Câu 9.Giọng Sol trưởng(G-dur)và giọng Mi thứ(Em)là 2giọng song song tại sao?(0,25đ )
A. Bởi chúng cĩ chung bậc chủ âm(bậcI:Sol)
B. Bởi chúng cĩ chung hĩa biểu(F#-dịng5) và khác nhau ở note kết thúc(bậc:I)
C. Bởi chúng cĩ chung hĩa biểu(F#-dịng5)
D. Bởi chúng cĩ chung hĩa biểu(F#-dịng5) và giống nhau ở note kết thúc(bậc: I )
Câu 10. Bài tập đọc nhạc số 3 được viết ở giọng gì? ( 0,25 đ )
A. Giọng Sol trưởng( G-dur) B. Giọng Mi thứ(Em)
C. Giọng Re thứ(Dm) D. Giọng Fa trưởng(F-dur)
Câu 11. Quãng 4 Tăng cĩ bao nhiêu cung? ( 0,25 đ )
A. 3cung . B. 2,5cung . C. 2cung . D. 3,5cung .
Câu 12. Nội dung bài hát :“Nối vịng tay lớn” của NS Trịnh Cơng Sơn – nĩi lên điều gì? ( 0,25 đ )
A. Mơ ước Mơ ước đất nước hịa bình thống nhất B. Tinh thần đồn kết của dân tộc
C. Tình cảm của người Việt Nam yêu nước D. Cả a,b,c đều đúng
Câu 13. Khi dịch giọng cĩ những thay đổi gì? ( 0,25 đ )
A. Thay đổi tương quan cao độ và trường độ các note trong bài nhạc
B. Thay đổi tên note nhạc , hĩa biểu , note kết thúc (chủ âm:I)
C. Thay đổi tên note nhạc và hĩa biểu
D. Thay đổi giai điệu của bài nhạc
Câu 14. Trong các ca khúc sau , ca khúc nào mang âm hưởng dân ca? ( 0,25 đ )
A. Nụ cười B. Niềm vui của em C. Lí kéo chài D. Cánh én tuổi thơ
Câu 15. Ngày 2-4-1840 là năm sinh của danh nhân âm nhạc nào? ( 0,25 đ )
A. Traicơpxki B. Sopanh C. Beethoven D. Moda.
Câu 16. Ở hĩa biểu cĩ 1 dấu giáng thì bài nhạc thuộc 2 giọng nào? ( 0,25 đ )
A. Giọng Fa trưởng;Giọng Re thứ B. Giọng Sol trưởng;Giọng Mi thứ
C. Giọng Do trưởng;Giọng La thứ D. Giọng Re thứ;Giọng Mi thứ
----------------------------------- Hết----------------------------
Phịng GD & ĐT Mỹ Xuyên ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NH: 201.. -201..
Trường THCS Thạnh Quới Mơn : ÂM NHẠC 9 (Phần tự luận)
Họ và tên:……………………….. Thời giam làm bài 45 phút khơng kể thời gian phát đề
Lớp 9… (Học sinh khơng được sử dụng tài liệu)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
B. PHẦN TỰ LUẬN (6 ĐIỂM):
(Đề thi gồm cĩ 2 trang)
Câu 1: - Em hãy cho biết tính chất của các quãng sau ? (1 điểm)
Quãng…………cung .; Quãng………….c.; Quãng……c; Quãng…………..c .
Câu 2: Em hãy cho biết tên của các hợp âm sau ? ( 1 điểm )
HÂ………. ; HÂ………. ; HÂ………. ; HÂ……….
Câu 3: Em hãy hồn chỉnh các hợp âm sau cho đúng ? ( 1 điểm )
H/â Do thứ ( Cm ) ;H/â Fa thứ ( Fm ) ;H/â La trưởng(A-dur); H/â Sol bảy(G-dur )
Bảng cơng thức tính Cung + Quãng :
Quãng 1 Đúng 0 cung
Quãng 2 thứ ½ cung
Quãng 2 Trưởng 1 cung
Quãng 3 thứ 1,5 cung
Quãng 3 Trưởng 2 cung
Quãng 4 Đúng 2,5 cung
Quãng 4 Tăng 3 cung
Quãng 5 giảm 3 cung
Quãng 5 Đúng 3,5 cung
Quãng 6 thứ 4 cung
Quãng 6 Trưởng 4,5cung
Quãng 7 thứ 5 cung
Quãng 7Trưởng 5,5cung
Quãng 8 Đúng 6 cung
Câu 4: Em hãy dịch đoạn nhạc sau xuống quãng 3
và cho biết tên giọng mới của đoạn nhạc ? ( 2 điểm )
-C-dur-
-…….-dur-
Câu 5: Em hãy nêu tĩm tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki ?(1đ)
+……………………………………
+……………………………………
+……………………………………
+…………………………………
=========================Hết=======================
ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
C
D
A
C
C
D
B
C
B
D
A
D
B
B
A
A
ĐÁP ÁN TỰ LUẬN
Câu 1: - Em hãy cho biết tính chất của các quãng sau ? (1 điểm)
Quãng 4Đúng 2,5cung; Q 7Trưởng 5,5c.; Q 3 Thứ 1,5 c ; Q 7 Thứ 5 c .
Câu 2: Em hãy cho biết tên của các hợp âm sau ? ( 1 điểm )
HÂ C-dur ; HÂ F-dur. ; HÂ D-dur ; HÂ Gm
Câu 3: Em hãy hồn chỉnh các hợp âm sau cho đúng ? ( 1 điểm )
H/â Do thứ ( Cm ) ; H/â Fa thứ ( Fm ) ; H/â La trưởng(A-dur) ; H/â Sol bảy ( G-dur )
Câu 4: Em hãy dịch đoạn nhạc sau xuống quãng 3
và cho biết tên giọng mới của đoạn nhạc ? ( 2 điểm )
-C-dur-( Do- trưởng )
- A-dur- ( La-trưởng )
Câu 5: Em hãy nêu tĩm tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki ?(1điểm )
*Nhạc sĩ : Trai-cơp-xki .
+Sinh năm : 1840 – 1893 .
+Quê quán : Xanh Pê-téc-bua _nước Nga .
+Tác phẩm tiêu biểu :
.Vũ kịch “ Hồ thiên nga”
.Nhạc kịch “ Ép-ghê-nhi Ơ-nhê-ghin”
.Bản “Giao hưởng số 6 ”…..
*Để tưởng nhớ ơng , người ta đã :
.Xây dựng :Nhạc viện Trai-cơp-xki ( tại Mat-xcơ-va )
.Nhà bảo tàng Trai-cơp-xki ( tại Xanh Pê-téc-bua )
.Cuộc thi quốc tế tại Nga :“Âm nhạc Trai-cơp-xki”
4 năm tổ chức 1 lần .
==============================Hết===============================
Tùy theo điều kiện : cĩ thể cho học sinh thi thực hành >
Phịng GD & ĐT Thạnh Trị KỲ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II – NH: 201..-201..
Trường THCS Thạnh Quới Mơn : Âm nhạc 9
Họ và tên:……………………….. Thời giam 45 phút
Lớp 9… Phần thực hành
Điểm
Nhận xét của giáo viên
1/.Hình thức :
+Mỗi nhĩm 4 -5 học sinh .
+Bốc thăm [ 1 bài tập đọc nhạc - 1 bài hát ]
2/.Nội dung :
+Bài hát : Nối vịng tay lớn G NS Trịnh Cơng Sơn
+Tập Đọc Nhạc số 3 : Lá xanh GNS Hồng Việt
3/.Thang điểm :
+Thuộc bài : …………………...5 điểm .
+Biết giới thiệu : ………………1 điểm
+Đúng nhạc điệu : ……………..3 điểm
+Cĩ phong cách trình bày : ……1 điểm .
==========================HẾT===========================
TỔNG KẾT :
_ Tuỳ theo điều kiện lớp học :
+Tiến hành tổng kết cuối năm .
+Báo điểm kiểm tra – điểm tổng kết cả năm cho các em biết .
+Tuyên dương những HS hoàn thành tốt phần kiểm tra và động viên các em thực hiện chưa tốt phần thi của mình .
.Tất cả cùng ôn hát bài : “Lý kéo chài ” kTrương Quang Lục .
( Đánh giá tiết kiểm tra & chúc các em thành công )
File đính kèm:
- G Á ÂN 9-OK.doc