1. Kiến thức:
- Biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát “Nối vòng tay lớn” và nội dung của bài hát kêu gọi sự đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập, thống nhất.
2. Kỹ năng:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khúc của bài hát.
3. Thái độ:
- Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc 9 Tiết 9 Tuần 27 Trường THCS Đạ Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9
TUẦN 27
Học hát : NỐI VÒNG TAY LỚN
Ngày soạn : 08/ 03/ 2014
Ngày dạy: 11/ 03/ 2014
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát “Nối vòng tay lớn” và nội dung của bài hát kêu gọi sự đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập, thống nhất.
2. Kỹ năng:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khúc của bài hát.
3. Thái độ:
- Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Đàn organ
- Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông.
Học sinh
- Xem nội dung bài học
- SGK, vở ghi.
Phương pháp:
Phương pháp thuyết trình
Phương pháp trực quan
Phương pháp thực hành, luyện tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện
Bài mới:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
- GV giới thiệu và ghi bảng
- GV thuyết trình
- Cho HS nghe trích đoạn một vài ca khúc.
- GV yêu cầu
- GV hỏi: Kể tên các kí hiệu có trong bài?
+ Bài hát được viết ở giọng gì, tại sao?
- GV giới thiệu
- GV đàn và hướng dẫn
- GV yêu cầu
- GV thực hiện
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu HS hát nhẩm theo => Sau đó cả lớp hát theo đàn
- Gv hướng dẫn HS hát đúng thể loại hành khúc
- GV hướng dẫn HS trình bày theo nhóm
- Chọn tiết tấu March
( hoặc Dissco) TP 118 đệm đàn cho HS hát.
HỌC HÁT: NỐI VÒNG TAY LỚN
Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn
I. Giới thiệu bài hát.
1. Tác giả:
- Sinh năm 1939 tại DăkLăk- quê ở Huế.
- Là tác giả của hơn 600 bài hát, chủ yếu là những khúc tình ca. Tác phẩm đầu tay của ông là bài Ướt mi. Bài hát của ông được nhiều người yêu thích như: Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Hà Nội mùa thu, Nhìn những mùa thu đi, Biết đâu nguồn cội, Huyền thoại mẹ,…
- Ca khúc thiếu nhi là một góc trong sáng tác âm nhạc của ông: Khăn quàng thắp sáng bình minh, tiến ve gọi hè, Về thăm mái trường xưa,…
- Nghe trích đoạn một vài ca khúc
2. Bài hát:
- Đọc sgk/ 28
- Tìm hiểu bài hát
+ Kí hiệu có trong bài: dấu nhắc lại, khung thay đổi và có dấu thăng ở hoá biểu.
+ Bài hát được viết ở giọng Em vì có nốt kết thúc là nốt mi, hoá biểu có 1 dấu #.
+ Nội dung: bài hát kêu gọi sự đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập, thống nhất.
+ Cấu trúc: Bài hát có cấu trúc a-b- a’.
II. Học hát:
1. Luyện thanh :giọng Mi thứ
2. Đọc lời ca
3. Nghe hát mẫu
4.Tập hát từng câu:(dịch giọng -2)
- Tập câu 1
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát thuần thục đoạn a và đoạn b.
- Nối cả bài
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
5. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát lđoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại.
6. Hát hoàn chỉnh cả bài
- HS ghi bài
- HS nghe và ghi nhớ
- Nghe
- HS đọc sgk
- HS trả lời: Dấu nhắc lại, khung thay đổi và có dấu thăng ở hoá biểu.
+ Em vì có nốt kết thúc là nốt mi, hoá biểu có 1 dấu #.
- HS nghe và ghi bài
- HS luyện thanh
- HS thực hiện
- HS nghe
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS trình bày
Củng cố, dặn dò:
Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát, GV nhận xét và ghi điểm nếu thực hiện tốt.
Hát thuộc lời và giai điệu bài hát “ Nối vòng tay lớn”.
Về nhà chép và xác định tên nốt bài TĐN số 3.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 27 Am nhac 9 Tiet 9 2013 2014.doc