1. Kiến thức:
- HS biết nhạc sĩ Hoàng Lân là tác giả của bài hát Bóng dáng một ngôi trường.Biết nội dung bài hát nói về những kỉ niệm sâu sắc thời đi học.
- Tập hát đúng giai điệu của bài hát, biết hát chính xác những chỗ đảo phách.
2. Kĩ năng :
- Biết cách lấy hơi phù hợp, xử lí hơi thở.
- Rèn luyện kĩ năng hát đơn ca, đối đáp, tốp ca.
3.Thái độ :
- Thông qua bài hát giáo dục HS tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với Thầy cô giáo và bạn bè.
57 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm Nhạc 6 Năm học 2012-2103 Trường: THCS Ngọc Tố, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị bản. Còn ca khúc mang âm hưởng dân ca do người nhạc sĩ cụ thể sáng tác, bản nhạc của họ được coi là bản gốc nên những người biểu diễn cần hát theo bản nhạc đó)
Em hãy cho biết vai trò của những ca khúc mang âm hưởng dân ca là gì ?
- Cho HS nghe một số ca khúc mang âm hưởng dân ca và yêu cầu các em nhận xét xem đó là ca khúc mang âm hưởng dân ca vùng miền nào ?
4, Củng cố: (5 phút)
- Yêu cầu mỗi tổ kể tên một số ca khúc mang âm hưởng dân ca của một cùng miền và trình bày một trích đoạn bài hát trong số đó.
- Liên hệ thực tế giáo dục
5, Dặn dò: (1 phút)
- Về nhà làm bài tập 1,2 SGK (Tr41.)
- Ôn tập các kiến thức theo SGK (Tr42.) Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
- Xếp loại tiết học
Hs báo cáo
Hs trình bày
HS ghi bài
HS trả lời
HS đọc gam cùng đàn
HS nghe và đọc nhẩm theo
HS thực hiện
HS sửa sai
HS đánh nhịp
HS lên kiểm tra
HS ghi bài
HS tự nghiên cứu
HS trả lời
HS nghe và nhận xét
HS thực thực hiện theo tổ
HS lắng nghe
HS nghe, ghi nhớ
Ngày soạn:16/03/2013.
Tuần 34 Tiết 15
Học hát bài: Cánh diều đỏ thắm
Nhạc và lời:Duy Quang
(Bài hát do địa phương tự chọn)
I. Mục tiêu:
- HS được học một bài hát hay về lứa tuổi học trò với bao ước mơ tươi đẹp đang chờ đón.
- HS hát đúng giai điệu và biết thể hiện tình cảm thiết tha, trong sáng.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn Oóc gan.
- Băng nhạc có bài hát Cánh diều đỏ thắm.
- Đàn và hát thuần thục bài Cánh diều đỏ thắm.
III. Tiến trình lên lớp :
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
Gv ổn định, kiểm tra
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV hỏi
GV thực hiện
GV hướng dẫn
GV đàn
GV đàn, hát mẫu và hướng dẫn
GV đệm đàn và yêu cầu
GV điều khiển
GV chỉ định
GV hỏi
GV thuyết trình
1, ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số
( 1phút )
2, Kiểm tra bài cũ : Không.
3, Bài mới :
Học hát (40 phút)
" Cánh diều đỏ thắm "
Nhạc và lời: Duy Quang
- Giới thiệu về bài hát:
Lứa tuổi học trò thật hồn nhiên và trong sáng với bao ước mơ và tương lai tươi đẹp đang đón chờ phía trước. Một bầu trời xanh với cánh diều đỏ thắm thật cao, thật xa là những hình ảnh đẹp về một tương lai tươi sáng. Với nét nhạc thiết tha và mềm mại nhạc sĩ Duy Quang đã thành công khi sáng tác bài hát Cánh diều đỏ thắm để nói lên ước mơ cuả các em thiếu niên.
- Nhận xét về bài hát:
Em hãy cho biết số chỉ nhịp của bài hát ? (Nhịp 3/4)
Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào ?
(Dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi, dấu nối, dấu luyến, dấu chấm dôi, có dấu thăng bất thường)
- Cho HS nghe bài hát Cánh diều đỏ thắm.
- Chia câu: Bài hát chia thành 5 câu ngắn:
C1: Từ đầu đến "Vai em"
C2: Tiếp theo đến "Đội viên"
C3: Tiếp theo đến "Ru hời"
C4: Tiếp theo đến "Trời cao"
C5: Phần còn lại
- Luyện thanh: Theo mẫu âm Mi,Ma.
- Tập hát từng câu:
+ Đàn và hát mẫu câu 1 khoảng ba lần HS nghe và hát nhẩm theo, sau đó GV đàn lại câu 1 và bắt nhịp để HS hát hoà cùng đàn.
Nếu HS hát chưa chính xác GV sẽ hát mẫu lại để sửa cho các em.
+ Tiến hành tương tự với các câu còn lại. Xong câu 2 GV cho HS nối C1 & C2…GV chú ý tập kỹ cho HS các tiếng luyến, nốt hoa mĩ và dấu thăng bất thường để các em hát chính xác.
Cuối cùng cho HS nối tất cả các câu lại thành bài.
- Trình bày bài hát hoàn chỉnh:
Hát cả bài hai lần với tình cảm trong sáng, thiết tha.
- Lần lượt từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát theo hình thức sau: Cử một bạn lĩnh xướng C1,2, phần còn lại cả tổ hoà giọng. GV nhận xét tượng trưng để tạo không khí thi đua,
4. Củng cố: (3 phút)
- Hãy phát biểu cảm nhận của em về bài hát Cánh diều đỏ thắm ?
5. Dặn dò: (1 phút)
- Ôn tập lại toàn bộ các kiến thức đã học.
- Xếp loại tiết học
HS báo cáo
HS ghi bài
HS theo dõi
HS quan sát bài trong SGK (Tr 51) và trả lời
HS nghe và cảm nhận
HS theo dõi
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS sửa sai
HS thực hiện tập thể, nhóm, cá nhân,
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày cá nhân
Nêu cảm nhận của bản thân
HS nghe, ghi nhớ
Ngày soạn:24/03/2013.
Tuần 35 Tiết 16
Ôn tập
I. Mục tiêu :
- HS ôn tập để hát thuần thục các bài hát : Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài.
- Biết cấu tạo gam Pha trưởng, Rê thứ. Ghi nhớ hoá biểu của hai giọng này.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác các bài TĐN số 3, số 4.
- Thông qua phần ôn tập kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn Oóc gan.
- Đàn, hát, đọc nhạc thuần thục các nội dung ôn tập.
III. Tiến trình lên lớp :
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
GV ổn định, kiểm tra
GV ghi bảng
GV đàn
GV hỏi
GV đệm đàn
GV chỉ định
GV ghi bảng
GV yêu cầu HS
GV hỏi
GV đàn gam
GV yêu cầu
Gv chỉ định
GV nhận xét chung cả lớp
GV thuyết trình
1, ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số ( 1phút )
2, Kiểm tra bài cũ : Lồng vào tiết ôn tập
3, Bài mới :
1. Ôn tập ( 40 phút )
* Ôn tập hai bài hát :
- Nối vòng tay lớn.
- Lí kéo chài.
- Luyện thanh:Theo mẫu âm Mi, Ma.
Hai bài hát trên có thể sử dụng những cách hát nào?
( Dùng cách hát nối tiếp, hoà giọng ở bài Nối vòng tay lớn và lĩnh xướng, hoà giọng ở bài Lí kéo chài)
- Cả lớp trình bày lần lượt từng bài hát theo các cách trên.Yêu cầu thuộc lời và diễn cảm.
- Gọi vài cá nhân lên trình bày và nhận xét, xếp loại
* Ôn tập TĐN số 3, số 4:
Viết công thức cấu tạo giọng Pha trưởng và Rê thứ ?
Hai giọng Pha trưởng và Rê thứ có điểm nào chung? Hai giọng đó có mối quan hệ như thế nào?
(Hai giọng này cùng chung hoá biểu. Đó là hai giọng song song)
- Luyện đọc gam Pha trưởng và Rê thứ.
- Đọc nhạc và hát lời từng bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
4, Củng cố : ( 3 phút )
- Gọi vài em nhắc lại bài vừa ôn
- Nhận xét ý thức của HS trong tiết ôn tập, tuyên dương các em tích cức phát biểu và trình bày tốt, nhắc nhở các em chưa tập trung cần cố gắng nhiều hơn trong học tập.
5, Dặn dò : ( 1 phút )
- Về nhà các em ôn tập lại toàn bộ các kiến thức đã học trong học kì I.
- Về nhà các em ôn tập lại toàn bộ các kiến thức đã học trong học kì I.
- Xếp loại tiết học
HS báo cáo
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS trả lời
HS trình bày
- HS lắng nghe
HS ghi bài
HS lên bảng
HS trả lời
HS đọc gam cùng đàn
HS trình bày
HS thực hiện
HS lắng nghe
HS lắng nghe
Ngày soạn:7/04/2013
Tuần 36 Tiết 17
Ôn tập
I.Mục tiêu:
- Qua các nội dung ôn tập GV giúp các em nắm vững các kiến thức đã học.
- Hát chính xác và diễn cảm các bài hát quy định. Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN.
- Biết xác định giọng trưởng,thứ có một dấu hoá trên bản nhạc cụ thể.
- Ghi nhớ về tên tuổi và sự nghiệp của các nhạc sĩ được giới thiệu trong SGK.
- GV hướng dẫn HS cách kiểm tra để các em có hướng ôn tập cho phù hợp.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn Oóc gan.
- Đề thi học kỳ.
- Đàn, hát thuần thục các bài hát, TĐN đã học.
III. Tiến trình lên lớp :
H Đ của GV
Nội dung
H Đ của HS
Gv ổn định, kiểm tra
GV ghi bảng
GV đàn
GV đàn, yêu cầu
GV điều khiển
GV ghi bảng
GV hỏi
GV hỏi
GV đàn gam
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV hỏi
GV ghi bảng và yêu cầu HS làm bài
GV giải đáp
GV thuyết trình
1, ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số ( 1phút )
2, Kiểm tra bài cũ : Không.
3, Bài mới :
1. Ôn tập bài hát (20 phút)
* Ôn tập bốn bài hát:
- Bóng dáng một ngôi trường
- Nụ cười
- Nối vòng tay lớn
- Lí kéo chài
- Luyện thanh theo mẫu âm Mi, Ma
- HS trình bày lần lượt từng bài hát theo đàn, yêu cầu thể hiện đúng sắc thái, tình cảm và thuộc lời ca.
- Tổ chức các tốp ca biểu diễn, mỗi tốp hát một bài theo các hình thức: Hoà giọng, lĩnh xướng, đối đáp. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tự chọn bài và chọn hình thức biểu diễn thích hợp theo sự sáng tạo của các em.
* Ôn tập nhạc lí – TĐN:( 20 phút)
a, Nhạc lí:
Em hãy chỉ ra các quãng 2,3,4,5,6 trong bài TĐN số 1 ?
Thế nào là hợp âm? Có mấy loại hợp âm?
Nêu khái niệm về dịch giọng? Khi dịch giọng giai điệu của bài hát, bản nhạc có thay đổi gì không?
b, Tập đọc nhạc:
Em hãy cho biết số chỉ nhịp và giọng của các bài TĐN số 1,2,3,4?
- Đọc các gam: Son trưởng, Mi thứ, Pha trưởng, Rê thứ.
- Trình bày lần lượt từng bài TĐN kết hợp gõ phách.
* Ôn tập Âm nhạc thường thức:
Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ, ca khúc mang âm hưởng dân ca? Em hãy kể tên một số ca khúc thuộc hai thể loại trên?
- Hãy nối tên tác giả với tên bài hát sao cho chính xác?
Nối vòng tay lớn
Nguyễn Văn thương
Dâng người tiếng hát mùa xuân
Xuân Hồng
Câu hò bên bờ Hiền Lương
Nguyễn Văn Tý
Mẹ yêu con
Hoàng Hiệp
Cô gái miền đồng cỏ
Trịnh Công Sơn
Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh
Trai-cốp-xki
4, Củng cố: (3 phút)
- Giải đáp các thắc mắc của HS .
5, Dặn dò: (1 phút)
- Về nhà các em ôn tập theo nội dung của đề thi, tiết sau kiểm tra học kì.
- Nhận xét, xếp loại tiết học
HS báo cáo
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS chọn nhóm và trình bày
HS ghi bài
HS trả lời
HS trả lời
HS đọc cùng đàn
HS trình bày
HS ghi bài
HS trả lời
HS làm bài tập
HS hỏi và nghe
HS lắng nghe
Ngày soạn:08/04/2013.
Tuần 37 Tiết 18:
Kiểm tra học kì 2.
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh sau một kì học.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn Oóc gan
- Sổ điểm cá nhân
III. Tiến trình lên lớp :
H Đ của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
Ổn định, kiểm tra
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV tổng kết
Gv giải đáp
GV thuyết trình
1, ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số ( 1phút )
2, Kiểm tra bài cũ : Không.
3, Bài mới :
1. Kiểm tra học kì (35 phút)
- Nhắc lại nội dung của đề thi sau đó tiến hành kiểm tra từng nhóm HS
+ Trình bày một bài hát yêu thích trong học kì II
+ Đọc một bài TĐN theo yêu cầu của GV
2. Tổng kết (5 phút)
- Sau khi kiểm tra xong GV tiến hành tổng kết. Khen ngợi và tuyên dương những em có ý thức học tập tốt, đạt kết quả cao, đồng thời nhắc nhở các HS đạt kết quả thấp cần cố gắng nhiều hơn trong học tập.
4, Củng cố: (3 phút)
- Giải đáp các thắc mắc của HS.
5. Dặn dò: (1 phút)
- Nhắc nhở HS sử dụng các bài hát đã học và các kiến thức về âm nhạc trong các sinh hoạt văn nghệ ở trường và địa phương
Báo cáo
HS ghi bài
HS chuẩn bị và lên kiểm tra
HS ghi bài
HS nghe
HS hỏi và lắng nghe
.
-------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 2014.doc