I. MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, biết cảm nhận và thể hiện tính chất vui tươi, sinh động trong bài hát.
- Qua bài hát giáo dục HS tình cảm đối với quê hương đất nước mình.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4, bảng phụ.
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ đệm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS ôn hát bài Em yêu hòa bình và Bạn ơi lắng nghe.
- Cho HS đọc ôn bài TĐN số 1.
- GV nhận xét.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 7 - Học hát bài: Trên ngựa ta phi nhanh - Nhạc và lời: Phong Nhã, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Aâm nhạc 4
Tên bài : Học hát bài : Trên ngựa ta phi nhanh
Nhạc và lời : Phong Nhã
Tuần : 8
Ngày dạy :
Người soạn: Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, biết cảm nhận và thể hiện tính chất vui tươi, sinh động trong bài hát.
Qua bài hát giáo dục HS tình cảm đối với quê hương đất nước mình.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Hát chuẩn xác bài hát.
Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4, bảng phụ.
Nhạc cụ quen dùng .
Tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ đệm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS ôn hát bài Em yêu hòa bình và Bạn ơi lắng nghe.
- Cho HS đọc ôn bài TĐN số 1.
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Dạy hát Trên ngựa ta phi nhanh.
Giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát ( kết hợp cho HS xem tranh minh họa hình ảnh đất nước và con người hòa quyện tạo thành một bức tranh sinh động, thể hiện cho bài hát).
Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã : Tên thật là Nguyễn Văn Tường, cả cuộc đời găn bó với công tác phụ trách Đội thiếu niên nhi đồng ở cơ quan Trung ương Đoàn. Oâng có nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi nổi tiếng như : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Kim Đồng, Nhanh bước nhanh nhi đồng, Chi đội em làm kế hoạch nhỏ, Đội ta lớn lên cùng đất nước, ..
Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh giai điệu trong sáng, tiết tấu vui tươi rộn ràng gợi lên hình ảnh những em bé đang phi ngựa băng qua khắp mọi miền của tổ quốc với lòng ngập tràn niềm yêu mến và tự hào về đất nước mình.
Nghe hát mẫu ( mở băng nhạc mẫu hoặc GV hát và đệm đàn).
Đọc lời ca theo tiết tấu.
Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài.
Lưu ý những tiếng có luyến : đường, gập, ghềnh, bạc, vàng, phi, .. để hướng dẫn HS hát đúng.
Tập xong , cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
Hát và gõ đệm theo phách :
Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh
x x xx x
nhanh nhanh nhanh.
x xx
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca :
Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh
x x x x x x x
nhanh nhanh nhanh.
x x x
- Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả và kể tên một vài bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã.
Cho cả lớp ôn hát lại bài hát.
Nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài Trên ngựa ta phi nhanh và thể hiện đúng yêu cầu bài hát, đồng thời nhắc nhở những em chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở những tiết học sau.
Dặn HS về học thuộc lời ca và tập hát kết hợp vỗ, gõ đệm đúng phách, tiết tấu lời ca.
- GV trình bày.
- GV giới thiệu nội dung bài hát.
Cho HS nghe băng mẫu hoặc GV hát và đệm đàn.
GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn.
GV hướng dẫn.
GV thực hiện.
GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn.
GV thực hiện mẫu.
GV thực hiện.
GV hỏi.
GV hướng dẫn.
GV thực hiện.
- GV yêu cầu.
HS ngồi ngay ngắn, xem tranh và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Nghe hát mẫu.
Thực hiện theo
hướng dẫn.
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
Cần thể hiện đúng những chỗ có âm luyến trong bài theo hướng dẫn.
Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng.
Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ). Hát thể hiện tính chất vui tươi, rộn rã.
Xem GV thực hiện mẫu.
HS hát kết hợp gõ đệm theo phách ( cả lớp, từng dãy, cá nhân).
HS thực hiện theo hướng dẫn.
HS trả lời.
- HS thực hiện.
Lắng nghe và ghi nhớ.
Ghi nội dung bài
học vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
.
File đính kèm:
- Tiet 8.4.4.doc