I. MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; tập trình bày bài hát theo hình thức hoà giọng và lĩnh xướng.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 26: Học hát: Bài Chú voi con ở Bản Đôn Nhạc và lời: Phạm Tuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 4
Tên bài : Học hát : Bài Chú voi con ở Bản Đôn
Nhạc và lời :Phạm Tuyên
Tuần : 26
Ngày dạy : 15/3/2007
Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan
I. MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; tập trình bày bài hát theo hình thức hoà giọng và lĩnh xướng.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Hát chuẩn xác bài hát.
Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .
Nhạc cụ quen dùng .
Tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, khởi động giọng.
2. Ôn bài cũ : - Cho HS ôn một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trước( hát kết
hợp gõ đệm theo phách, nhịp hoặc kết hợp vận động phụ hoạ).
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Học hát bài Chú voi con ở Bản Đôn và bài đọc thêm Thời niên thiếu của Sô- Panh.
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1 : Dạy bài hát mới
Hoạt động 1 : Dạy hát bài Chú voi con ở Bản Đôn.
GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
Bài hát có giai điệu trong sáng, nhịp điệu hơi nhanh, vui tươi, tác giả kể về những chú voi con ở Bản Đôn thật dễ thương, tinh nghịch cũng như các bạn nhỏ của chúng ta. Qua bài hát, tác giả như muốn nhắn nhủ các em lớn lên hãy trở thành những người có ích cho xã hội. (kết hợp cho HS xem tranh minh hoạ).
GV cho HS nghe hát mẫu ( mở băng nhạc mẫu hoặc GV hát và đệm đàn).
Bài hát gồm 2 lời ca( mỗi lời ca chia thành 8 câu ).
Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài (chú ý dịch giọng cho phù hợp với giọng của HS).
Lưu ý những tiếng luyến hai nốt nhạc với trường độ móc đơn chấm dôi và móc kép để hướng dẫn HS hát đúng.
Tập xong lời 1 , cho HS hát tiếp lời 2 dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp
Hướng dẫn HS hát theo hình thức lĩnh xướng và hoà giọng. Cụ thể :
+ Phần lĩnh xướng (một em hát) : “Chú voi con ham chơi” .
+ Phần hoà giọng (cả lớp hát ) :Đoạn còn lại.
GV nhận xét.
Nội dung 2 : Bài đọc thêm : Thời niên thiếu của Sô- Panh.
Đọc (hoặc kể) cho HS câu chuyện trong SGK sau đó đặt một vài câu hỏi xem HS nắm được nội dung câu chuyện không ? Ví dụ:
+ Tài năng âm nhạc của Sô- Panh được bộc lộ từ khi nào ?
+ Sô- Panh đã dùng hình thức kể chuyện như thế nào để có thể cuốn hút mọi người vào câu chuyện ?
Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò :
Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả .
Cho cả lớp ôn hát lại cả hai lời bài hát.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về học thuộc lời ca, tìm một số động
tác phù hợp với nội dung để minh hoạ cho bài
hát.
- HS nghe.
- HS ngồi ngay ngắn, xem tranh
và lắng nghe.
- Nghe hát mẫu.
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
Cần thể hiện đúng những chỗ có âm luyến trong bài theo hướng dẫn.
Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng.
Luyện hát theo các hình thức đã hướng dẫn.
HS xem và hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp ( cả lớp, từng dãy, cá nhân).
- HS thực hiện theo hướng dẫn,.
Chia lớp thành các nhóm, dãy.Từng nhóm, dãy lên trình bày cách hát như GV hướng dẫn một lần.
- HS nghe câu chuyện.
- Trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS hát ôn bài hát vừa tập.
Lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi bài vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 26.4.doc