I. Mục đích – yêu cầu
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (TLCH trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài học SGK.
III. Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 25 - Đỗ Văn Đường - Trường Tiểu học Lục Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới.
II. Đồ dùng dạy học:
- vbt 4 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định tổ chức (1)
B. Kiểm tra bài cũ (5’)
Nêu ghi nhớ bài “CN trong câu kể Ai là gì?”. Cho ví dụ.
GV nghe, nhận xét và cho điểm.
- 2 HS TL, HS khác nhận xét.
C. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài – ghi bảng (1’)
2. HD HS làm bài tập (30’)
Bài 1: Tìm từ đồng nghĩa
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và làm bài.
- GV ghi bảng nội dung bài tập 1.
- HS lên bảng gạch chân các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm, GV nx, chốt lời giải đúng.
Đ.án: gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan, quả cảm.
- HS chữa bài vào vở hoặc vbt
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm.
- gv HD và làm mẫu 1 từ.
- HS suy nghĩ và trao đổi nhóm 2.
Đại diện trình bày miệng kết quả, nhóm khác nx, bổ sung
GV chữa bài và khen một số HS nêu được những trường hợp hay.
Đ.án:
tinh thần x
Hành động x
Người chiến sĩ x
Nữ du kích x
Em bé liên lạc x
X xông lên
X nhận khuyết điểm
X cứu bạn ....
- HS làm bài vào vở hoặc vbt
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV HD HS làm.
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
- GV nx và nêu từ đúng.
- 2 – 3 HS đọc lại lài đã hoàn chỉnh.
Đ.án:
Gan góc - (chóng chọi) kiên cường ...
Gan lì - gan đến mức trơ ra, ....
Gan dạ - không sợ nguy hiểm
- HS chữa bài theo đáp án đúng vào vbt
Bài 4: Điền từ vào chỗ trống
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV HD HS làm.
- HS tự làm vào vở hoặc vbt
- GV dán 2 tờ phiếu lên bảng cho HS làm thi.
- GV nx và chữa bài.
Đ.án:
... người liên lạc ... can đảm ... mặt trận ... hiểm nghèo ... tấm gương ...
- HS chữa bài theo đáp án đúng
D. Củng cố (2’)
G. củng cố nội dung bài và nhận xét tiết học. khen ngợi HS làm việc tốt
E. Dặn dò (1’)
- HS về làm các bài tập trong vbt.
- Chuẩn bị nd bài học sau.
----------------***************----------------
Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2012
Tập làm văn
Tiết 50 LT XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục đích – yêu cầu
- Nắm được hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
KNS: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh nói chung.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết dàn ý qs (BT3)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định tổ chức (1)
B. Kiểm tra bài cũ (5’)
Y/c HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích.
GV nhận xét, bổ sung và cho điểm
- 2 HS đọc bài. HS khác nx
C. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài – ghi bảng (1’)
2. HD HS luyện tập
Bài 1
- 1 HS đọc y/c của bài, cả lớp đọc thầm, suy nghĩ trao đổi với bạn về y/c của bài
- HS phát biểu ý kiến
- GV+HS nx chốt lại lời giải đúng..
Đ.án:
a) MB trực tiếp – gt ngay cây hoa cần tả.
b) MB gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới gt cây hoa cần tả.
Bài 2: - GV nêu y/c của bài và gợi ý:
+ Chọn viết 1 MB kiểu gián tiếp cho bài văn mta 1 trong 3 cây trong bài.
+ Đoạn MB kiểu gián tiếp có thể chỉ có 2-3 câu, ko nhất thiết phải viết thật dài.
- HS viết MB rồi tiếp nối nhau đọc đoạn viết.
GV+HS nx, góp ý và chấm 1 số bài
VD: sgv (T.133)
Bài 3: - 1 HS đọc y/c của bài. Cả lớp đọc thầm
- HS nêu cây mình đã qs và TLCH vào nháp.
- HS nối tiếp nhau TLCH trước lớp.
- GV nx, góp ý.
VD: Cây em qs là cây hoa đào
Cây được trồng trong vườn
Cây do chú em trồng vào dịp sau tết năm ngoái.
Bài 4: GV nêu y/c, gợi ý cho HS viết MB theo 2 cách TT hoặc GT dựa trên dàn ý ở BT3.
- HS viết đoạn văn. Sau đó từng cặp trao đổi bài, góp ý cho nhau
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn mb của mình trước lớp. Trước khi đọc nêu rõ mb đó thuộc mb gì.
- GV nx, khen ngợi và chấm điểm 1 số bài.
VD: SGV (T.134)
D. Củng cố (1’)
GV nhắc lại nội dung và nhận xét tiết học
E. Dặn dò (1’)
- Cả lớp về nhà viết lại cho hoàn chỉnh đặc biệt là những em chưa hoàn thành. Chuẩn bị trước bài học giờ sau
----------------***************----------------
Toán
Tiết 115 PHÉP CHIA PHÂN SỐ (trang 135)
I. Mục đích – yêu cầu
- Biết thực hiện phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số.
KNS: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế.
II. Đồ dùng dạy học: bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định tổ chức (1)
B. Kiểm tra bài cũ (5’)
- làm BT 2 (T.135)
GV chữa bài và cho điểm
1 HS làm trên bảng, cả lớp làm vào nháp
C. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài – ghi bảng (1’)
2. Hình thành kiến thức (13’)
- Y/c HS nêu cách tìm chiều dài hcn khi biết S và chiều rộng.
- HS nêu ví dụ sgk, GV nêu cách tính (quy tắc) rồi HD HS thực hiện phép tính. HS làm ra nháp
+ Lấy S chia cho chiều rộng.
3. HD thực hành (18’)
Bài 1 Viết phân số đảo ngược của p.số đã cho:
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- GV HD phân số đầu ghi bảng
- Cả lớp làm vào vở
- GV qs, chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
;.....
Bài 2: Tính
- 1 HS nêu yêu cầu của bài. 1 HS nêu cách làm
- Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS làm bảng nhóm
GV HD HS làm bài và qs HS làm vào vở.
- GV qs, chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
a)
Làm tương tự với các phép tính còn lại
Bài 3: Tính
- 1 HS nêu yêu cầu của bài. 1 HS nêu cách làm
- Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS làm bảng nhóm
GV HD HS làm bài và qs HS làm vào vở.
- GV qs, chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
a) ;
Làm tương tự với các phép tính còn lại
Bài 4: Tính: - 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- 1 HS nêu cái đã cho và cái phải tìm.
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm trên bảng nhóm
- GV qs, chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
Bài giải
Chiều dài hcn là: (m)
Đáp số: m
D. Củng cố (2’)
G:Củng cố kt bài học và nhận xét chung giờ học.
E. Dặn dò (1’)
- HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài: luyện tập
----------------***************----------------
Địa lý
Tiết 25 THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I. Mục đích – yêu cầu
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+ Thành phố ở trung tâm đb sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học ở đb sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ)
KNS: GD tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người VN
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính VN, tranh ảnh về tp Cần Thơ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định tổ chức (1)
B. Kiểm tra bài cũ (2’)
Nêu ghi nhớ của bài “tp HCM”
GV nhận xét và cho điểm
-2 HS nêu, HS khác nx.
C. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài – ghi bảng (1’)
2. Nội dung (28’) .
a) Thành phố ở trung tâm đb sông CL (14’)
Y/c HS qs lược đồ và TLCH trong sgk
+ Chỉ vị trí và cho biết tp CT giáp với tỉnh nào?
+ Từ tp CT có thể đi đến tỉnh khác bằng phương tiện gì?
- 1 HS đọc mục 1, suy nghĩ và TLCH
+ nằm bên bờ sông Hậu, là TT đb SCL
+ ô tô, tàu thủy, máy bay, xe máy, ...
b) TT kinh tế, vh và KH của đb SCL (14’).
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi
+ Nêu dẫn chứng cho thấy tp CT là TT kinh tế, vh, khoa học quan trọng của đb SCL.
+ Kể tên các loại hoa quả có ở tp CT.
- GV chốt ý đúng.
- 1 HS đọc mục 2. Cả lớp đọc thầm
- Một vài nhóm hỏi - đáp kết quả của nhóm mình, nhóm khác nx, bổ sung.
+ Tiếp nhận hàng nông sản, thuỷ sản
+ Nơi sx máy công nghiệp,
+ Trường đại học Cần Thơ và các trường Cao đẳng, trung tâm
* Ghi nhớ (sgk t.133)
3 HS đọc
D. Củng cố (2’)
G:Củng cố kt bài học và nhận xét chung giờ học.
E. Dặn dò (1’)
- HS vê học ghi nhớ và chuẩn bị bài “Ôn tập”
----------------***************----------------
Sinh hoạt lớp
Tuần 26
I Muc tiêu
- HS nghe và biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua và có hướng phấn đấu trong tuần tới.
- Giáo dục HS ý thức chăm ngoan, biết yêu thương giúp đỡ bạn.
II. Nội dung
1. Lớp trưởng báo cáo tình hình chung của lớp.
2. Tổ trưởng các tổ đọc ưu khuyết điểm của tổ mình.
3. GV nhận xét chung các mặt.
a. ưu điểm:
b. Nhược điểm:
- Vẫn còn một số HS lười học bài cũ: ..................................................................
- Không chú ý nghe giảng: ................................................................................................
- Giờ truy bài chưa thực sự nghiêm túc như: .........................................................................
c. Tuyên dương tổ và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh.
........................................................................................... ..................................
4. Kế hoạch tuần 27
- Ổn định tổ chức, nề nếp.
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Thi đua giành nhiều điểm tốt.
- Phấn đấu 100% HS hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh.
5. Sinh hoạt văn nghệ.
- Hát các bài hát ưa thích.
----------------***************----------------
Ôn Toán (buổi chiều)
Bài 120 PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. Mục đích – yêu cầu
Giúp HS: - Ôn tập bài phép chia phân số.
KNS: - Giáo dục tình yêu môn học. Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế.
II. Đồ dùng dạy học: bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định tổ chức (1)
B. Kiểm tra bài cũ (5’)
Nêu quy tắc chia hai phân số và tính .
GV chữa bài và cho điểm.
2 HS nêu, cả lớp tự nhẩm lại.
C. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài – ghi bảng (1’)
2. Ôn tập
Bài 1 Viết p.số đảo ngược của phân số đã số.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- GV HD HS làm miệng 1-2 phân số.
- Cả lớp làm vào vbt
- GV qs chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
Bài 2: Tính (theo mẫu)
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- GV phân tích mẫu
- Cả lớp làm vào vbt. 4 HS làm bảng nhóm
- GV qs chữa bài và đưa ra kết quả chính xác.
*
Làm tương tự đối với các phép tính còn lại.
Bài 3: Tính (Dành cho HS K-G làm phần b)
- 1 HS nêu yêu cầu của bài, 1 HS nêu cách làm
- GV HD mẫu
- HS làm vào vbt
a) ; ; ...
b) làm tương tự
D. Củng cố (2’)
G:Củng cố kt bài học và nhận xét chung giờ học.
E. Dặn dò (1’)
- HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài “Luyện tập”
----------------***************----------------
Ôn tiếng việt (buổi chiều)
Cho HS viết bài thi viết chữ đẹp tháng 2.
File đính kèm:
- Giao an 4 tuan 25.doc