I. MỤC TIÊU
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất mềm mại của bài dân ca.
- HS biết thể hiện cách hát theo phần xướng và phần xô trong bài Cò lả.
- Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với bài TĐN số 4.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Giải thích để HS hiểu và thể hiện cách hát phần xướng, phần xô.
- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .
- Nhạc cụ quen dùng .
- Bảng phụ chép sẵn bài luyện tập cao độ, bài tập tiết tấu và bài TĐN số 4.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Ôn bài cũ : - Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 13: Ôn tập bài hát : Cò lả - Tập đọc nhạc: TĐN số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 4
Tên bài : - Ôn tập bài hát : Cò lả
- Tập đọc nhạc : TĐN số 4
Tuần : 13
Ngày dạy : Thứ tư ngày 05/12/07
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất mềm mại của bài dân ca.
- HS biết thể hiện cách hát theo phần xướng và phần xô trong bài Cò lả.
Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với bài TĐN số 4.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Giải thích để HS hiểu và thể hiện cách hát phần xướng, phần xô.
Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .
Nhạc cụ quen dùng .
Bảng phụ chép sẵn bài luyện tập cao độ, bài tập tiết tấu và bài TĐN số 4.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Ôn bài cũ : - Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Ôn tập bài hát và tập đọc nhạc bài TĐN số 4.
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát : Cò lả
Cho HS nghe giai điệu bài hát vừa học ở tiết
trước, HS nhắc lại tên bài hát, xuất xứ (dân ca miền nào?) .
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát bằng nhiều hình thức :
+ GV đệm đàn, HS hát đồng thanh .
+ Chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm hát – một nhóm gõ đệm , sau đó đổi ngược lại( Gõ đệm theo phách).
Hướng dẫn HS một số động tác phụ họa nhẹ nhàng theo nhịp bài hát. Cụ thể :
+ Từ đầu đến cánh đồng : Hai tay giang ngang thể hiện động tác chim vẫy cánh, chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp.
+ Đoạn còn lại : Tiếp tục nhún chân, kết hợp vỗ tay, nghiêng người nhẹ nhàng bên trái, phải theo nhịp.
Tập xong, cho cả lớp thực hiện hát kết hợp vận động phụ họa vài lần cho thuần thục các động tác.
Hướng dẫn HS hát theo hình thức xướng và xô ( giải thích cho HS hiểu hát xướng và xô được trình bày như thế nào ).
+ Phần xướng ( dành cho một người có giọng hát hay thể hiện ) : Từ Con cò .. cánh đồng.
+ Phần xô ( nhiều người hát) : Từ Tình tính tang nhớ hay chăng.
Mời từng tổ, nhóm trình bày bài hát theo cách hát xướng và xô.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : TĐN số 4 Con chim ri ( trọng tâm của tiết dạy).
Treo bảng phụ có chép sẵn bài TĐN số 4, đặt câu hỏi :
+ Nói tên các nốt nhạc có trong bài TĐN số4.
+ Trong bài TĐN có những hình nốt gì?
+ Nhận xét về tiết tấu của 4 câu nhạc ( giống hay khác nhau?)
Cho HS luyện đọc cao độ các nốt : Đô – Rê – Mi – Pha – Son.
Hướng dẫn HS luyện đọc và vỗ tiết tấu trong SGK.
Hướng dẫn HS TĐN theo trình tự các bước :
Bước 1 : GV cho HS đọc thứ tự tên nốt trong bài đọc
Bước 2: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu bài TĐN
Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với hình tiết tấu.
Bước 4 : Đọc nhạc kết hợp ghép lời ca ( GV đọc nhạc hoặc đàn giai điệu, HS ghép lời ca từng câu, rồi nối các câu lại. Sau đó HS tự đọc nhạc và ghép lời ca).
Hướng dẫn HS đọc nhạc vài lần rồi mới ghép lời ca để nhớ được cao độ và tiết tấu của bài TĐN, chú ý tập nhấn đúng trọng âm nhịp 2 (phách mạnh, nằm ngay sau các vạch nhịp).
Nhận xét.
Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò :
Cho cả lớp ôn đọc lại bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp 2.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về ôn lại bài hát Cò lả và bài TĐN số 4.
Dặn HS về thực hiện bài tập trong SGK.
- HS nghe giai điệu và trả lời.
HS ôn hát theo hướng dẫn.
- Thực hiện các động tác vận động phụ họa theo hướng dẫn.
HS thực hiện theo hướng dẫn, chú ý quan sát để thực hiện đúng và đều các động tác.
HS hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát.
Tập hát xướng và xô theo hướng dẫn.
Một em thể hiện.
Cả lớp cùng hát.
Trình bày bài hát theo từng tổ, nhóm ( theo cách hát xướng và xô ).
- HS theo dõi trên bảng.
HS trả lời.
- Luyện đọc cao độ các nốt nhạc.
- Tập đọc và vỗ tiết tấu chính của bài TĐN số 4.
- Thực hiện các bước tập đọc nhạc theo hướng của GV. Cụ thể :
Đọc tên nốt trên khuông.
Đọc, vỗ tiết tấu của bài TĐN:
Thực hiện 4 lần giống nhau.
Đọc cao độ kết hợp tiết tấu sau khi nghe giai điệu .
Nghe giai điệu ghép lời ca từng câu, sau đó tự đọc nhạc và ghép lời ca cả bài.
- Tiến hành luyện tập..
- HS ôn đọc lại bài TĐN số 4.
Lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi bài vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 13.4.doc