I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết đây là bài dân ca.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay (gõ đệm) theo bài hát.
2. Kỹ năng: - HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Biết gõ đệm theo phách.
3. Thái độ: - Có ý thức hát đúng và diễn cảm.
- Yêu mến và bảo vệ các làn điệu dân ca, yêu quê hương đất nước, con
người Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Hát chuẩn xác bài hát.
- Đàn organ, nhạc cụ gõ đệm.
- Bài giảng điện tử, máy vi tính, máy chiếu, loa đài
* HS: - SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ.
- Vở ghi bài.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tiết 23: Học bài hát Chim sáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc lớp 4
Tiết 23 : Học bài hát Chim sáo
Dân ca Khơ me Nam Bộ
Sưu tầm: Đặng Nguyễn
Người dạy: Tạ Thị Hằng
Giáo viên Trường Tiểu học Văn Tự - Thường Tín - HàNội
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết đây là bài dân ca.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay (gõ đệm) theo bài hát.
2. Kỹ năng: - HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Biết gõ đệm theo phách.
3. Thái độ: - Có ý thức hát đúng và diễn cảm.
- Yêu mến và bảo vệ các làn điệu dân ca, yêu quê hương đất nước, con
người Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Hát chuẩn xác bài hát.
- Đàn organ, nhạc cụ gõ đệm.
- Bài giảng điện tử, máy vi tính, máy chiếu, loa đài
* HS: - SGK âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ.
- Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: (1’)
- Chào hỏi.
- Nhắc học sinh thái độ, tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ:( 2’)
- Nghe giai điệu nói tên bài hát ?
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
22’
5’
2’
3’
a.Học bài hát: Chim sáo Dân ca Khơ me Nam Bộ
Sưu tầm: Đặng Nguyễn
- Giới thiệu bài hát:
- Hát mẫu.
- Đọc lời ca.
- Luyện thanh.
- Tập hát từng câu.
- Hát cả bài.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Trình bầy bài hát.
b. Bài đọc thêm.
Tiếng sáo của người tù.
- Đọc chuyện.
- Tìm hiểu về câu chuyện: + Tại sao người tù đó được gọi là Chàng tiêu ?
+ Trong tù, những người chiến sĩ Cách mạng đã làm gì để thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời?
+ Em có cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện ?
- Kết luận:
- Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Đỗ Nhuận
c. Trò chơi:
Ai nhanh, ai đúng
4. Củng cố, dặn dò:
- GV giới thiệu:
+ Tên bài.
+ Xuất xứ.
+ Nội dung bài hát.
- GV trình bầy.
- Cảm nhận ban đầu của các em về bài hát ?
- GV chia câu:
+ Lời 1 gồm 3 câu
+ Lời 2 gồm 3 câu
- GV chỉ định HS đọc lời ca.
- GVHD đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát.
- GV đàn.
- GV hát mẫu, đàn giai điệu câu hát, yêu cầu HS nghe và nhẩm theo.
- Bắt nhịp cho HS hát từng câu.GV nghe và uốn nắn.
- Tập cho HS hát theo lối móc xích.
- Câu 3 khác câu 1, 2 cần tập kĩ hơn.
Yêu cầu và chỉ định
- GV hướng dẫn cách gõ đệm
Yêu cầu HS thực hiện
- GV chỉ định.
- GV chỉ định.
GV đưa ra câu hỏi
- GV nêu:Chúng ta cần có tinh thần lạc quan, yêu đời. Vươn lên trước những khó khăn của cuộc sống. Âm nhạc là một loại nghệ thuật có thể giúp chúng ta có tinh thần lạc quan đó.
- GV thuyết trình
- Cho HS nghe tác phẩm của ông.
- GV chia lớp thành các đội chơi,hướng dẫn HS cách chơi.
+ Viết nhanh tên các bài dân ca mà em biết ?
- GV nhận xét, khen ngợi.
- Nhắc nội dung tiết học.
- Cả lớp hát lại bài chim sáo.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài lần sau.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nghe.
- HS trả lời
- HS thực hiện.
- Cả lớp đọc.
- HS luyện thanh.
- HS nghe, nhẩm theo.
- HS hát.
- HS thực hiện:
+ Cả lớp
+ Nhóm
- HS quan sát
- HS hát và gõ đệm
+ Cả lớp
+ Nhóm
- HS trình bầy.
- 1 nhóm lên bảng.
- 2- 3 HS đọc từng đoạn.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
HS nghe
- HS thực hiện, thảo luận, trình bầy kết quả lên bảng.
- HS trả lời.
- HS hát.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA am nhac 4.doc