I. MỤC TIÊU :
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát dã học ở lớp 3:Quốc ca Việt Nam,Bài ca đi học ,Cùng múa hát dưới trăng
-Biết hát kết hợp vỗ tay (gõ đệm) hoặc vận dộng theo bài hát
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu ,thuộc lời ca.nhớ 1 số kí hiệu ghi nhạc đã học
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Nhạc cụ, băng nhạc.
- Kiến thức âm nhạc.
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. On định tổ chức:
- Điểm danh, nhăc nhở.
2. Bài mới:
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tiết 1 đến tiết 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiêm túc
- HS trả lời theo cảm nhận.
- Nghe nhạc lần 2
- HS thực hiện.
- HS nghe.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 13 TIẾT 13
Ngày ..
- Ôn tập bài hát: Cò lả
- Tập đọc nhac: TĐN số 4
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
-Biết hát kết hợp vận đọng phụ họa
-Nhóm HS có năng khiếu biết đọc bài TĐN số 4
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, bảng phụ
- Dạy cho HS biết thể hiện phần xô và phần xướng của bài Cò lả.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ: Kiểm tra trong quá trình daỵ hát
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn bài hát: Cò lả.
- Cho HS nghe lại bài hát
- GV chỉ định tổ nhóm trình bày, sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng.
- GV hướng dẫn HS vừa tập hát vừa ôn lại gõ đệm theo nhịp để tiếng gõ không gấp gáp, phù hợp với giai điệu dàn trải của bài hát.
- Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng và hát hoà giọng (phần xô).
-- GV hướg dẫn HS trình bày hát kết hợp múa vận dộng phụ họa đơn giản.
- GV chỉ định một vài HS lên biểu diễn
b. Hoạt động 2: TĐN số 4: Con chim ri
- Giới thiệu bài: Đây là một giai điệu ngắn của Pháp.
- Đặt câu hỏi khai thác bài TĐN số 4.
+ Trong bài có những hình nốt gì?
+ Hãy đọc tên nốt nhạc có trong bài.
+ Hãy xắp xếp các nốt nhạc từ thấp đến cao
+ Hãy tìm ra âm hình tiết tấu
- Hướng dẫn HS luyện tiết tấu: Đen, trắng
- Hướng dẫn HS đọc bài TĐN số 4 từng câu (4 câu )
- Hướng dẫn HS ghép lời ca (GV đàn mẫu)
- Luyện tập, sửa sai.
c. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò:
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả, cả lớp hát múa đồng thanh (GV đệm đàn) và đọc lại bài TĐN số 3.
- Giáo dục các em hãy yêu làn điệu dân ca.
- Dặn HS ơn bài hát và bài TĐN số 4.
- Nhận xét lớp học.
- HS nghe lại bài hát
- Cả lớp thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
+ HS nữ hát: Con cò ..đồng
+ HS nam hát : Tình tính .nhớ hay chăng.
- HS hát múa đơn giản
- HS trình bày.
- HS nghe.
- HS tìm hiểu bài
- HS vừa đọc vừa gõ tiết tấu
- HS tập đọc chú ý cao độ
- HS ghép lời ca
- HS luyện tập: Đồng thanh, dãy, nhĩm, cá nhân.
- HS thực hiện.
- HS nghe, ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 14 TIẾT 14
Ngày :
- Ôn tập 3 bài hát: - Trên ngựa ta phi nhanh
- Khăn quàng thắm mãi vai em
- Cò lả
- Nghe nhạc
I. Mục tiêu yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
-Biết hát kết hợp vận động phụ họa
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai diệu thuộc lời ca ,nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc m,ột đoạn nhạc không lời
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, bảng nhạc.
- Đệm nhạc
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Kiểm tra bài học: Kiểm tra trong quá trình dạy hát.
3. Bài mới:
HOẠT DỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn bài Trên ngựa ta phi nhanh
- Mỗi tổ trình bày bài hát theo tốc độ của GV (GV đệm đàn).
- Gọi cá nhân trình bày bài hát và GV sửa sai
- Hướng dẫn HS hát đối đáp.
b. Hoạt động 2: Ôn bài Khăn quàng thắm mãi vai em.
- GV chỉ định từng HS hát lại từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn các em sửa lại những chỗ hát chưa đúng.
- Hướng dẫn hát nối tiếp và hoà giọng.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc.
- Tổ chức biểu diễn trước lớp
c. Hoạt động 3: Ôn bài : Cò lả.
- Hướng dẫn HS vừa tập hát vừa ôn lại gõ đệm theo nhịp để tiếng gõ không gấp gáp
- Hướng dẫn HS trình bày bài theo cách lĩnh xướng và hoà giọng (phần xô).
- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp múa vận động phụ họa đơn giản, chú ý động tác tay mô phỏng cánh cò bay.
- GV chỉ định một bài nhóm trình bày bài trước lớp.
d. Hoạt động 4: Nghe nhạc : Ru em.
- GV giới thiệu bài: Bài Ru em là một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ-đăng, một dân tộc sống ở Tây nguyên. Bài hát có giai điệu du dương và tha thiết, thể hiện tình yêu thương, gắn bó giữa người thân trong gia đình.
- GV mở băng
- Hỏi HS một số câu hỏi đơn gian để HS cảm nhận bài hát một cách sơ giản.
- Mở đĩa cho HS nghe lần 2.
e.Hoạt động 5: Củng cố dặn dò.
- Ôn lại bài hát đã ôn
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ơn bài,
- Tổ 1+ 3: tốc độ hơi chậm
- Tổ 2 + 4: tốc độ hơi nhanh
- Cả lớp hát tốc độ vừa phải
- Cá nhân thực hiện
- Chia lớp làm 2 nửa hát đối đáp
- Cá nhân hát từng đoạn
- HS trình bày theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện.
- Từng nhóm lên bảng biểu diễn
- HS hát, gõ nhịp.
- HS hát lĩnh xướng hoà giọng
- HS hát múa đơn giản.
- Nhóm trình bày.
- HS nghe.
- HS nghe nhạc.
- HS trả lời theo cảm nhận.
- HS nghe lần 2.
- HS thực hiện.
- HS nghe.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 15 TIẾT 15
Ngày Hocï bài hát : Vầng trăng cổ tích
Nhạc: Phạm Đăng Khương- Lời: thơ Đỗ Trung Quân.
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu ,đúng lời ca
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a.Hoạt động 1: Dạy hát: Vầng trăng cổ tích.
- Giới thiệu bài hát, tác giả.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- Hướng dẫn HS tập hát từng câu nối tiếp nhau theo lối mĩc xích cho đến hết bài.
- Tập xong cho HS hát nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu.
- Nhận xét.
b. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dị.
- HS nhắc tên bài hát, sau đĩ cả lớp đồng thanh trình bày bài hát kết hợp vỗ tay theo phách.
- Dặn HS ơn bài hát.
- Nhận xét tiết học.
- HS nghe.
- HS đọc lời ca
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV
- HS luyện hát:
+ Đồng thanh
+ Dãy, tổ
+Nhĩm, cá nhân.
- HS thực hiện.
- HS nghe, ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm.
..
..
TUẦN 16 + 17 TIẾT 16 +17
Ngày : Ôn tập
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
_Biết hát kết hợpvỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát ,tập biểu diễn bài hát
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca ,biết gõ đệm theo phách theo nhịp
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài mới: Kiểm tra trong quá trình dạy bài mới.
3. Bài cũ:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát
- GV hướng dẫn HS ôn tập 3 bài hát bằng hình thức thi đua giữa các tổ.
+ Lần lượt từng tổ trình bày bài hát theo yêu cầu của GV. Tổ nào hát tốt trình bày bài hát tốt sẽ được cộng điểm.
- GV đánh giá, nhận xét ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Ôn tập đọc nhạc.
- Ôn tập và trình bày 2 bài TĐN theo nhóm
- GV hướng dẫn các nhóm thực hiện
+ Các nhóm trình bày bài TĐN nhạc số 1. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách..
+ Nhóm trình bày bài TĐN số 3. Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
.- GV nhận xét đánh giá ghi điểm
c. Hoạt động 3: Tổng kết dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về nhà ôn bài
- HS on tập 3 bài hát theo hướng dẫn của GV.
+ HS của các tổ thực hiện
- HS ôn TĐN
- Từng nhóm 4- 5 HS tham gia
- HS nghe.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
..
TUẦN 18 TIẾT 18
Ngày : ................
Tập biểu diễn các bài hát đã học
I. MỤC TIÊU
- Tập biểu diễn 1 số bài hát đã học
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,...).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát. Nhận xét.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- GV chỉ định 3-5 em HS làm ban gám khảo (BGK) .
-Tổ chức lớp thành từng nhóm (mỗi nhóm từ 5-7 HS) lên biểu diễn trước lớp lần lượt các bài hát.
- GV động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp, đề nghị BGK cộng thêm điểm.
- GV đề nghị công bố điểm của các nhóm.
b. Hoạt động 2: Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò (thức hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập .
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Các nhóm lần lượt lên biểu diễn, các nhóm còn lại ngồi xem các bạn biểu diễn, vỗ tay động viên.
- Nhóm HS làm BGK công bố điểm, cả lớp vỗ tay.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
IV. Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an am nhac lop 4 HK1.doc