I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Biết hát kết hợp vỗ tay (gõ đệm) hoặc vận động theo bài hát.
- Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, nhạc cụ gõ đệm.
- Học sinh: Thanh phách, Song loan, Xắc xô.
- HS khởi giọng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Ôn tập cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố dặn dò (4’)
- Cho HS đọc lại bài TĐN số 2 nhạc và lời.
- GV nhận xét tinh thần giờ học
- Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiết sau.
Thứ 6 ngày 05 tháng 11 năm 2010
Lớp 4
học hát bài: khăn quàng thắm mãi vai em
I. Mục tiêu cần đạt:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn nhạc và lời bài hát lên bảng.
- Học sinh: Thanh phách, song loan.
- HS khởi giọng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
- Gọi 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 2
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 2
2. Bài mới: (25’)
Hoạt động 1: Học bài hát: “Khăn quàng thắm mãi vai em”.
Hoạt động 2: Gõ đệm
a. Giới thiệu bài:
- Bài hát “Khăn quàng ... em” của tác giả Ngô Ngọc Báu được viết ở giọng đô trưởng ... gợi lên niềm sướng vui, tự hào và những ước mơ tươi đẹp ...
b. Nội dung:
- Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe 1 lần.
- Giáo viên giới thiệu qua về tác giả tác phẩm.
- Cho học sinh luyện thanh o, a
- Giáo viên dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích.
Khi trong phương đông vừa hé ánh dương, khăn quàng trên vai chúng em tới trường. Em yêu khăn em càng gắng học hành sao cho xứng cháu Bác Hồ Chí Minh.
Điệp khúc: Nhìn bao khăn ... thắm mãi vai em.
Em reo vang muôn lời ca sáng tươi, lao động kiến thiết chúng em xây đời. Tương lai em như ngàn đóa hoa tươi, nở trong ánh nắng tưng bừng sớm mai.
Điệp khúc: Nhìn bao khăn ... thắm mãi vai em.
- Giáo viên cho học sinh hát kết hợp cả bài dưới nhiều hình thức cả lớp - dãy - tổ
? Em hãy kể tên một số bài hát về khăn quàng đỏ
- Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách:
Khi trông phương đông vừa hé ánh
x x x x x
- Hát kết hợp gõ theo nhịp:
Khi trông phương đông vừa hé ánh
x x
dương. Khăn quàng trên vai chúng
x x
* Tập biểu diễn bài hát:
- 2 dãy bàn đứng hát và nhún theo nhịp 2.
- 2 nhóm lên bảng biểu diễn kết hợp vận động phụ họa.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh luyện thanh
- Học sinh luyện hát theo sự chỉ đạo của giáo viên.
- Người thiếu niên mang khăn quàng đỏ, em yêu chiếc khăn quàng ...
- HS theo dõi và thực hiện.
- Gõ đệm theo phách, theo nhịp.
3. Củng cố dặn dò (4’)
? Tiết hôm nay các em được học bài hát gì
- Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát bài hát 1 lần
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học
- Dặn dò: Về nhà hát ôn lại bài hát
- Hát kết hợp gõ theo phách
- Hát kết hợp gõ theo nhịp
Thứ 3 ngày 09 tháng 11 năm 2010
Lớp 4
ôn tập bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
tập đọc nhạc: tđn số 3
I. Mục tiêu cần đạt:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Biết đọc bài TĐN số 3.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ (thanh phách) chép sẵn bài TĐN số 3 lên bảng.
- Học sinh: Thanh phách.
- HS khởi giọng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
- Gọi 2 - 3 em lên bảng hát bài “Khăn quàng thắm mãi vai em”
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Cả lớp hát
- Học sinh hát
2. Bài mới: (25’)
Hoạt động 1: Ôn bài hát: “Khăn quàng thắm mãi vai em”.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc số 3
- Giờ học hôm nay các em sẽ ôn lại bài. và tập đọc nhạc bài TĐN số 3.
* Ôn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em.
- Giáo viên hát lại bài hát 1 lần.
- Cho cả lớp ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp - dãy - tổ
- Tổ chức cho 2 nhóm hát: 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp và ngược lại
- Hướng dẫn học sinh tập một số động tác phụ họa đơn giản.
* TĐN số 3 cùng bước đều
- Cho học sinh luyện đọc cao độ
- Cho học sinh luyện đọc tiết tấu, vỗ tay theo hình tiết tấu.
- Cho học sinh tập đọc nhạc số 3.
- Cho học sinh quan sát bài chép sẵn trên bảng.
? Trong bài đọc nhạc số 3 có những hình nốt gì.
? So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau và khác nhau
- Giáo viên dạy học sinh đọc chậm, rõ ràng từng nốt, từng câu một.
- Đọc tiếp nối 2 câu 1.
- Đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca, tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 hát lời ca và ngược lại
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh ôn lại bài hát
- Cả lớp lắng nghe
- Ôn lại bài hát cả lớp, dãy, tổ
- 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp
- Học sinh luyện cao độ
- Học sinh luyện đọc và gõ tiết tấu
- Nốt đen và nốt trắng
- Học sinh trả lời
- Học sinh tập đọc nhạc bài số 3 theo hướng dẫn của giáo viên.
- Đọc nhạc + ghép lời ca.
3. Củng cố dặn dò (4’)
- Giáo viên tổng kết bài, nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Thứ 3 ngày 16 tháng 11 năm 2010
Lớp 4
Học hát bài: cò lả
I. Mục tiêu cần đạt:
- Biết đây là bài dân ca của đồng bằng Bắc Bộ.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ, bản đồ Việt Nam.
- Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ.
- HS khởi giọng
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
Gọi 1 HS đọc lại bài TĐN số 3.
- HS đọc TĐN số 3
2. Bài mới: (25’)
Hoạt động 1: Học hát bài “Cò lả”
- GV giới thiệu: Bài ”Cò lả” là dân ca của đồng bằng Bắc Bộ, nhân dân đã dựa theo câu thơ lục bát để sáng tác bài ca này thể hiện tinh thần lạc quan của người nông dân trong lao động sản xuất, tính chất bài hát vui tươi, trong sáng.
- Giáo viên chỉ trên bản đồ Việt Nam giới thiệu sơ lược về vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Giáo viên hát mẫu 1 lần
- Cho học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
- Dạy học sinh hát từng câu. GV đàn giai điệu kết hợp với hát mẫu từng câu sau đó bắt nhịp cho HS hát, tập từng câu nối tiếp cho đến hết bài. Chú ý những tiếng hát luyến trong bài.
- Tổ chức cho học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
- Gọi cá nhân HS hát.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS chú ý lắng nghe
- HS nghe hát mẫu
- HS đọc lời
- HS tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- HS hát
Hoạt động 2: Gõ đệm
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp. GV mẫu:
Con cò, cò bay lả lả bay la
x x x
- Theo phách. GV mẫu:
Con cò, cò bay lả lả bay la
x x x x x
- Tổ, nhóm, cá nhân luyện tập.
- Gọi cá nhân HS hát, gõ đệm.
- HS theo dõi và thực hiện
- HS thực hiện
3. Củng cố dặn dò (4’)
- GV đàn, HS hát lại bài 1 lần.
- Nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
- HS hát
Thứ 3 ngày 23 tháng 11 năm 2010
Lớp 4
ôn bài hát cò lả
Tập đọc nhạc: tđn số 4
I. Mục tiêu cần đạt:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Biết đọc bài TĐN số 4.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn bài TĐN số 4 lên bảng.
- Học sinh: Nhạc cụ.
- HS khởi giọng.
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn bài hát.
2. Bài mới: (25’)
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Cò lả”
- Giáo viên hát lại bài hát ”Cò lả” cho cả lớp nghe.
- Bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát 2 - 3 lần chú ý sửa sai cho học sinh
- Giáo viên hướng dẫn học sinh hát phần xướng và phần xô
+ Phần 1 (phần xướng) từ con cò ... ra cánh đồng.
+ Phần 2 (phần xô) từ tình tính tang ... nhớ hay chăng
- Chia lớp thành 2 tổ, 1 tổ hát phần xướng, 1 tổ hát phần xô và ngược lại.
- Gọi cá nhân HS.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4
- Giáo viên giới thiệu bài TĐN số 4 trên bảng.
+ Bài được viết ở nhịp mấy?
+ Trong bài có những hình nốt gì?
+ Bài có những nốt gì?
- Cho học sinh luyện đọc cao độ
- Cho học sinh luyện tập đọc và gõ tiết tấu
- Cho học sinh tập đọc từng nốt ở từng câu
- Cho học sinh ghép cao độ với trường độ
- Đọc nốt nhạc và ghép lời ca
- Tổ, nhóm, cá nhân luyện tập.
- HS theo dõi và trả lời câu hỏi
- Nhịp 2/4
- Nốt trắng, nốt đen
- Đồ-Rê-Mi-Pha-Son
- HS luyện cao độ và tiết tấu
- HS đọc nhạc từng câu
- HS ghép lời ca.
- HS luyện tập.
3. Củng cố dặn dò (4’)
- Gọi HS nhắc lại tên bài học.
- Qua bài hát "Cò lả" giáo dục chúng ta điều gì?
- Nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
- HS trả lời và ghi nhớ.
Thứ 3 ngày 30 tháng 11 năm 2010
Lớp 4
ôn tập 2 bàI hát: trên ngựa ta phi nhanh,
khăn quàng thắm mãi vai em. Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ, sách giáo viên.
- Học sinh: Nhạc cụ, sách giáo khoa.
- HS khởi giọng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
Kết hợp trong quá trình ôn.
2. Bài mới: (25’)
Hoạt động 1: Ôn bài “Trên ngựa ta phi nhanh”
- GV đàn và hát lại bài: “Trên ngựa ta phi nhanh” 1 - 2 lần.
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát hát dưới nhiều hình thức: hát đồng thanh, tổ, nhóm, cá nhân.
- Lắng nghe, sửa sai.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách.
- Gọi cá nhân HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS lắng nghe
- HS ôn hát dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS hát kết hợp với vỗ tay và gõ đệm.
- HS hát.
Hoạt động 2: Ôn bài “Khăn quàng thắm mãi vai em”
- GV đàn lại giai điệu bài hát để HS nhớ lại bài.
- GV đệm đàn, HS trình bày lại bài hát 2 - 3 lần.
- HS hát kết hợp với gõ đệm và vận động phụ họa.
- Gọi cá nhân HS hát.
- Gọi nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương, ghi điểm.
- HS chú ý lắng nghe
- HS hát
- HS thực hiện
- HS hát
Hoạt động 3:
Nghe nhạc "Ru em"
- Bài hát là một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ - đăng (Tây Nguyên). Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết. Thể hiện tình yêu thương gắn bó giữa cha mẹ và các con, giữa anh chị em với nhau. Chúng ta cùng lắng nghe bài hát này.
- GV mở băng, đĩa bài Ru em.
? Cảm nhận của em sau khi nghe bài hát.
- HS nghe lại bài hát, các em có thể nghe và hát theo.
- HS chú ý lắng nghe
- HS lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò (4’)
Cho cả lớp hát lại 2 bài hát mỗi bài 1 lần.
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học
- Dặn dò: Về nhà ôn lại 2 bài hát trên cho thuộc, chuẩn bị cho bài tiếp sau.
- HS thực hiện
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- am nhac4ca nam.doc