I. Yêu cầu: Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca của 3 bài hỏt đó học ở lớp 3 và kết hợp gừ đệm theo.
-Nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đó học.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng, băng, đĩa nhạc.
- Một số tranh ảnh minh hoạ 3 bài: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, cùng múa hát dưới trăng.
- Tờ tranh minh hoạ các kí hiệu ghi nhạc.
III. Hoạt động của giáo viên:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát vừa gõ đệm theo phách.
HS nam hát nối tiếp: loài giặc kia thái bình, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
Cả lớp hoà gọng: Vui liên hoan yêu đời, vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc.
- HS tập hát kết hợp múa phụ hoạ đơn giản.
- HS tự chọn: song ca, tam ca, tốp ca. Có thể có em vừa hát vèa gõ đệm, có em vừa hát vừa múa phụ hoạ đơn giản.
Bài đọc thêm: Nghệ sĩ nhân dân đặng thái sơn
- HS đọc từng phần trong bài Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn.
- Đất nước ta sinh ra nhiều tài năng nghệ thuật và nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là một tài năng nổi bật. Đặng Thái Sơn thuộc vào số ít tài năng âm nhạc thế giới đạt giải nhất cuộc thi âm nhạc Sô-panh.
Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn là một tấm gương sáng của tuổi trẻ Việt Nam noi theo về tài năng âm nhạc và sự lao động nghệ thuật. Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn là niềm tự hoà của nền âm nhạc Việt Nam.
- GV cho HS nghe trích đoạn một tác phẩm độc tấu đàn piano.
HS nghe nhạc, trả lời Đó là giai điệu bài Chú voi con ở Bản Đôn, câu hát Từ rừng già chú đến với người,.bài Thiếu nhi thế giới vui liên hoan, câu hát Loài giặc kia, khôn ngăn tình yêu chứa chan.
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
HS nghe, hát thầm
HS trình bày
HS thực hiện
HS hát và vận động theo nhạc
HS trình bày trước lớp theo nhóm
HS thực hiện
HS hát, múa
HS trình bày trước lớp theo nhóm
HS theo dõi
1-2 em đọc
HS lắng nghe
HS nghe nhạc
Ngày soạn: 18/4/2009
Ngày dạy: Thứ tư ngày 22/4/2009
âm nhạc 4: Tiết 31
ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8
I. YấU CẦU:- Biết hỏt theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hỏt đó học.
-Biết đọc nhạc, ghộp lời ca và kết hợp gừ đệm theo phỏch bài TĐN số 7,8
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dung
- Đàn giai điệu và đệm hát bài TĐN số 7, số 8.
- Chuẩn bị băng, đĩa nhạc những bài hát đã học trong chương trình để cho HS nghe.
III. Hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
Ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8
- GV gõ tiết tấu:
- Em nào có thể gõ lại tiết tấu vừa nghe?
- GV chỉ định 1-2 HS thực hiện
- Em nào có thể biết, tiết tấu trên ở trong bài TĐN số 7 hay TĐN số 8?
Đó là tiết tấu của 2 câu trong bài TĐN số 7 - Đồng lúa bên sông.
- Em nào xung phong đọc nhạc câu 2 trong bài TĐN sô 7 - Đồng lúa bên sông?
- Em nào xung phong đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7?
- GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 7. HS đọc nhạc, hát lời kết hỡp gõ đệm theo phách.
- GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 8. HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ 1 đọc nhạc bài TĐN số 7 Đồng lúa bên sông và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Tổ 2 đọc nhạc bài TĐN số 7 Đồng lúa bên sông và kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ 3 đọc nhạc bài TĐN số 8 Bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Tổ 4 đọc nhạc bài TĐN số 8 Bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm theo 2 âm sắc.
- GV đánh giá về phần trình bày của từng tổ, những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục.
Nghe nhạc
- HS nghe một số bài hát đã học trong chương trình.
- Nếu có thời gian và điều kiện, GV giới thiệu cho HS nghe một số đoạn trích nhạc không lời. GV chọn đoạn hay, ví dụ Thư gửi Ê-li-dơ của Bê-tô-ven, Khát vọng mùa xuân của Mô-da, một bản Van-xơ, của Sô-panh, Tháng 6 (Trong tập bốn mùa) của Trai-cốp-xki, Mỗi đoạn nhạc chỉ nghe khoảng 1 phút. GV giới thiệu tên bản nhạc chỉ nghe nhạc, tác giả rồi cho HS nghe lần thứ 2.
HS chuẩn bị dụng cụ học tập
1-2 em gõ lại
1-2 em trả lời
1-2 em thực hiện
1-2 em thực hiện
cả lớp đọc nhạc, hát lời và gõ phách
Cả lớp thực hiện
Từng tổ thực hiện
HS theo dõi
HS nghe nhạc không lời
HS nói lên cảm nhận
Ngày soạn: 25/4/2009
Ngày dạy: Thứ tư ngày 29 /4/2009
âm nhạc 4 : Tiết 32
Học bài hát tự chọn
I. YấU CẦU:
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn. Các em có thêm hiểu biết về những bài hát của địa phương.
- Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng
- Tập đàn giai điệu và đệm cho bài hát tự chọn.
- Chọn hình thức trình bày của bài hát tự chọn: gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
III. Hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
Học hát:
(Bài hát tự chọn)
GV dạy hát theo quy định của Sở GD-ĐT hoặc phòng GD-ĐT:
- GV có thể chọn và dạy 1-2 bài hát trong phần phụ lục SGK Âm nhạc 4.
- GV có thể dạy 1 bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
- Nếu là bài hát không có trong SGK, GV đọc cho HS chép lời ca.
- GV dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hiện sắc thái, tình cảm của bài.
- GV cần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
- GV hướng dẫn HS trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Có thể dùng bài hát này để kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS.
- Có thể kết hợp dạy bài hát tự chọn với việc nghe nhạc, nghe những bài hát trong phần phụ lục:
Vầng trăng cổ tích (Nhạc: Phạm Đăng Khương; Lời thơ Đỗ Trung Quân)
Em hát gọi mặt trời (Nhạc và lời: Nguyễn Thuý Liễu)
Khăn quàng thắp sáng bình minh (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn)
Tổ quốc tin yêu chúng em (Nhạc và lời Hoàng Hà)
Biển quê em (Dân ca Nam Bộ)
Giấc mơ của bé (Nhạc và lời: Xuân Giao)
Mùa xuân về (Dân ca Dao)
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
HS học hát
HD nghe nhạc, nghe các bài hát
Ngày soạn: 1/5/2009
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 6/5/2009
âm nhạc 4: Tiết 33
ôn tập 3 bài hát
I. YấU CẦU:
- Ôn tập để hát thuộc lời, đúng giai điệu, trình bày 3 bài hát đã học trong học kỳ II theo tổ, nhóm, cá nhân.
- GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
- Khuyến khích HS tự tin khi trình bày bài hát .
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng, đĩa nhạc
- Tập đệm 3 bài hát
III. Hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
Ôn tập: Ôn tập 3 bài hát
- Chúc mừng
- Bàn tay mẹ
- Chim sáo
Ôn tập 3 bài hát bằng hình thức thi giữa các tổ. Các tổ thực hiện các bài tập sau để tính điểm thi đua:
1. Kể tên 3 bài hát đã học: GV chỉ định 4 HS của 3 tổ ghi tên của 3 bài hát đã học ở đầu học kỳ 2 trong 1 phút. Ghi đủ và đúng tên của 3 bài sẽ được 10 điểm.
2. Kể tên tác giả: GV chỉ định 3 HS khác của 3 tổ lên ghi tên tác giả 3 bài hát trong 1 phút. Ghi đủ và đúng tên tác giả 3 bài cũng sẽ được 10 điểm
3. Nghe tiết tấu đoán tên bài hát: GV chọn 3 tiết tấu của 3 bài hát, GV gõ từng tiết tấu, HS nào biết đó là tiết tấu của câu hát nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được 10 điểm. Nếu thực hiện chưa đầy đủ, số điểm sẽ thấp hơn.
4. Lần lượt từng tổ trình bày bài hát Chúc mừng, trình bày bài hát theo cách kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Tổ trưởng bắt nhịp.
5. Từng tổ trình bày bài hát Bàn tay mẹ, trình bày bài hát theo cách kết hợp vận động theo nhạc.
6. Từng tổ trình bày bài hát Chim sáo, trình bày bài hát theo cách kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
* Củng cố:
Dặn dò HS tập biểu diễn theo nhiều hình thức
HS chuẩn bị đồ dùng học tập.
HS ôn tập 3 bài hát
HS của các tổ thực hiện
HS của các tổ thực hiện
HS của các tổ thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
HS ghi nhớ
Ngày soạn: 17/5/2008
Ngày dạy: Thứ ba ngày 20/5/2008
âm nhạc 4: Tiết 34
ôn tập 2 bài TĐN số 5, số 6
I. YấU CẦU: - Biết hỏt theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hỏt đó họpc ở học kỳ II.
-Biết đọc nhạc, ghộp lời ca và kết hợp gừ đệm theo phỏch, theo nhịp 2 bài TĐN trong học kỳ II.
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dung
- Đàn giai điệu và đệm hát bài TĐN số 5, số 7.
- Chuẩn bị băng, đĩa nhạc những bài hát đã học trong chương trình để cho HS nghe.
III. Hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
Ôn tập 2 bài TĐN số 5, số 6
- GV gõ tiết tấu:
- Em nào có thể gõ lại tiết tấu vừa nghe?
- GV chỉ định 1-2 HS thực hiện
- Em nào có thể biết, tiết tấu trên ở trong bài TĐN số 5 hay TĐN số 6?
Đó là tiết tấu của 2 câu trong bài TĐN số 5
- Em nào xung phong đọc nhạc câu 2 trong bài TĐN số 5?
- Em nào xung phong đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 5?
- GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 5. HS đọc nhạc, hát lời kết hỡp gõ đệm theo phách.
- GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 6. HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ 1 đọc nhạc bài TĐN số 5 và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Tổ 2 đọc nhạc bài TĐN số 6 Đồng lúa bên sông và kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ 3 đọc nhạc bài TĐN số 5 Bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Tổ 4 đọc nhạc bài TĐN số 6 Bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm theo 2 âm sắc.
- GV đánh giá về phần trình bày của từng tổ, những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục.
HS chuẩn bị dụng cụ học tập
1-2 em gõ lại
1-2 em trả lời
1-2 em thực hiện
1-2 em thực hiện
cả lớp đọc nhạc, hát lời và gõ phách
Cả lớp thực hiện
Từng tổ thực hiện
HS theo dõi
Ngày soạn: 17/5/2008
Ngày dạy:Thứ tư, ngày 28/5/2008
âm nhạc 4: Tiết 35
Tập biểu diễn
I. YấU CẦU:
- HS trình bày những kiến thức âm nhạc, những kĩ nămg đã học trong học kỳ II.
- GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
- Khuyến khích HS tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
II. chuẩn bị của giáo viên.
- Sổ điểm cá nhân.
- Những tài liệu phục vụ kiểm tra học kì.
- Thông báo trước cho HS về nội dung và hình thức kiểm tra học kì II.
III. hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
Biểu diễn những bài hát đã học
Nếu trong học kì II giáo viên đã có đủ tư liệu để đánh giá, xếp loại kết quả học tập của HS thì tiết học này nên tổ chức cho các em liên hoan văn nghệ. Đây có thể như buổi báo cáo kết quả học tập môn âm nhạc của HS.
Tuỳ theo điều kiện thực tế của nhà trường, của từng lớp, cần chọn hình thức tổ chức phù hợp, tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng có ý nghĩa và tạo được không khí hào hứng, phấn khởi cho tất cả HS trong lớp.
Để buổi diễn đạt kết qủa và để lại ấn tượng tốt với học sinh, GV cần chuẩn bị một số việc như :
-Lập chương trình biểu diễn: Thứ tự tiết mục biểu diễn của từng tổ, mỗi tổ trình diễn 2 trong số 10 bài hát ở lớp 4
- Đệm đàn cho HS
- Phân công các tổ chuẩn bị và tập luyện trước.
- Cử 1 HS giới thiệu chương trình ( hoặc từng tổ tự giới thiệu).
- Biểu diễn nên có trang phục đẹp, mỗi tổ trình bày bài hát cần phân công HS hát, HS gõ đệm, HS múa.
HS tham gia
Tổ trưởng chọn 2 bài hát
HS dẫn chương trình
Chuẩn bị trang phục, gõ đệm, múa phụ hoạ
File đính kèm:
- Am nhac 4 sang.doc