Giáo án Âm nhạc 4 - Giáo án môn Âm nhạc lớp 4

I. Mục tiêu:

- H nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát : Quốc ca Việt Nam; Bài ca đi học; Cùng

múa hát dưới trăng.

- Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học.

- Tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình

âm nhạc lớp 4.

II. Chuẩn bị của giáo viên.

- Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe.

- Một số nhạc cụ gõ.

- Một số động tác minh hoạ cho bài hát.

- đàn và hát thuần thục 3 bài hát trên.

- Tờ tranh minh hoạ các kí hiệu ghi nhạc.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Giáo án môn Âm nhạc lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách hát của mình. - H nhận xét. - H sửa sai theo yêu cầu của T. - H trình bày theo hình thức hát nối tiếp hoà giọng. - H trình bày. - H trình diễn theo tổ. - H nhận xét tổ bạn. - H quan sát bảng phụ. - Đô- Rê- Mi- Fa- Son. - H luyện cao độ 4 âm: Đô- Rê- Mi- Fa- Son. - Hình nốt đen và hình nốt trắng. - Hoàn toàn giống nhau - H quan sát. - H lắng nghe. - H thực hiện - H đọc tên nốt toàn bài. - H lắng nghe. - H đọc nhạc theo đàn. - Nửa lớp đọ nhạc và nửa lớp ghép lời ca câu1. - H thực hiện. - H đọc nhạc và ghép lời ca câu 2. - H đọc nhạc và ghép lời ca toàn bài. - H thi đua trình bày theo tổ. - H nhận xét bạn. - Có 2 nội dung: Ôn tập bài hát và TĐN. - H lắng nghe. - H lắng nghe. Thứ ngày tháng năm 2008 tiết 12 Học hát: Bài cò lả” Dân ca đồng bằng Bắc bộ I. Mục tiêu H hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Cò lả”. H tập trình bày bài hát theo lối hát lĩnh xớng hoà giọng Góp phần giáo dục H yêu quý các làn điệu dân ca và trân trọng ngời lao động. II. Chuẩn bị của giáo viên Đàn và hát thuần thục bài hát “Cò lả”. Bảng phụ có chép sẵn bài hát “Cò lả”. Một số nhạc cụ gõ và tranh ảnh minh hoạ cho bài hát. Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động của T Hoạt động của H 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1 Học hát bài: “Cò lả” - Bảng phụ - Thuyết trình - Hát mẫu - Phát vấn - Chia câu - Đọc lời ca theo tiết tấu - Tập hát từng câu - Ghép toàn bài Hoạt động 2 Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hát theo hình thức lĩnh xớng, hoà giọng 4. Hệ thống bài - Củng cố - Dặn dò - Nhận xét - T tổ chức hát tập thể. - 2 H đọc nhac bài tập đọc nhạc số 3. - T nhận xét, đánh giá. - Những cánh cò bay rập rờn trên đồng lúa mênh mông trong buổi chiều tà, hình ảnh thân thuộc đối với ngời dân Việt Nam. Cùng với luỹ tre xanh, đồng lúa vàng, đàn trâu gặm cỏ thì hình ảnh cánh cò bay lả, bay la gợi lên khung cảnh bình yên của biết bao làng quê. Cánh cò bay lả, bay la cũng là một bài dân ca rất quen thuộc với ngời dân đồng bằng Bắc Bộ. - T treo bảng phụ có chép sẵn lời ca và giai điệu bài hát “Cò lả”. - T giới thiệu tính chất bài hát: Trong sáng, thiết tha, nhẹ nhàng. - T đệm đàn hát mẫu toàn bộ bài hát trên nền nhạc đệm. - Em có cảm nhận nh thế nào sau khi nghe xong bài hát? - T chép sẵn lời ca của các câu lên bảng. - T tiến hành chia bài hát thành 4 câu hát ngắn. - T đọc mẫu lời ca theo tiết tấu toàn bài. - T hướng dẫn H đọc lời ca theo tiết tấu từng câu một. Mỗi câu T đọc mẫu 1-2 lần sau đó bắt nhịp. - T cho H ghép lời ca theo tiết tấu toàn bài. - T kiểm tra một vài cá nhân và tổ. - T nhận xét và sửa sai nếu có. - T tiến hành tập hát. C1: Con cò cò bay lả lả bay la. - T đánh giai điệu 3 lần sau đó T bắt nhịp cho H thực hiện. C2: Bay từ từ cửa phủ, bay ra ra cánh đồng. - T đánh tơng tự nh câu 1. Chú ý nhắc H xử lí đúng các từ có sử dụng dấu luyến. - T hướng dẫn H ghép câu 1-2. C3: Tình tính tang tang tính tình, ơi bạn rằng ơi bạn ơi. C4: Rằng có biết biết hay chăng rằng có nhớ nhớ hay chăng? - Câu 3-4 tập tơng tự nh câu 1-2. - T chon điệu Reggae, tempo= 78 - T hướng dẫn H ghép toàn bộ giai điệu và lời ca bài hát. Nhắc H hát đúng sắc thái tình cảm của bài. Trong bài có nhiều tiếng luyến láy rất tinh tế mang đậm màu sắc dân ca đồng bằng Bắc Bộ - T kiểm tra một vài H với tinh thần xung phong. - T nhận xét và sửa sai kịp thời. * Hát kết hợp gõ đệm theo phách: Con cò, cò bay lả lả bay la x x x x x x - T kiểm tra một vài cá nhân thực hiện. - T nhận xét và sửa sai nếu có. * Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Con cò, cò bay lả lả bay la x x x x x x x x - T tổ chức cho H hát kết hợp gõ cả nhịp và phách: - 1 H hát 2 câu đầu sau đó cả lớp cùng hoà giọng hát 2 câu còn lại. - T đệm đàn cho H trình diễn bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - Nội dung bài hát nói lên điều gì? - ý nghĩa của bài hát? - T nhắc H về nhà học thuộc bài hát “Cò lả” - T nhận xét giờ học và lớp nghỉ - H tham gia một số bài hát tập thể. - H thực hiện. - H lắng nghe. - H lắng nghe. - H quan sát bảng phụ. - H lắng nghe. - H lắng nghe. - H trả lời. - H quan sát lời ca trên bảng. - H lắng nghe và phân biệt được các câu hát. - H lắng nghe. - H tập đọc lời ca theo sự hớng dẫn và tiếng gõ của T. - H ghép lời ca theo tiết tấu toàn bài. - H thực hiện theo tổ và cá nhân. - H nhận xét bạn. - H lắng nghe lần 1,2 nghe, lần 3 hát nhẩm sau đó thực hiện câu hát. - H tập hát câu 2 theo giai điệu tiếng đàn. - H ghép câu 1-2. - H tập hát các câu còn lại tương tự như các câu trên. - H chú ý xử lí đúng các kí hiệu âm nhạc có sử dụng trong bài hát, đặc biệt trong bài có sử dụng rất nhiều dấu luyến - H lắng nghe T đệm và ghép toàn bài. - H hát thể hiện đúng sắc thái tình cảm bài hát. - H thực hiện. - H hát kết hợp gõ đệm theo phách. - H thực hiện. - H nhận xét bạn. - H hát kết hợp gõ đệm theo tiết tâu lời ca. - H hát tham gia 2 cách gõ đệm. - H hát theo hình thức lĩnh xớng, hoà giọng. - H trình bày bài hát trên nền nhạc đệm. - Diễn tả bức tranh phong cảnh miêu tả hình ảnh đồng quê, cánh cò lả của đồng bằng Bắc Bộ - Giáo dục H yêu quý lao động, trân trọng những sản phẩm của ngời nông dân làm ra. Yêu quý làn điệu dân ca, phải biết giữ gìn và phát huy nó - H lắng nghe. - H lắng nghe. Thứ ngày tháng năm 2008 tiết 13 Học ôn tập bài hát: cò lả tập đọc nhạc: tđn số 4 I. Mục tiêu H ôn bài hát Cò lả theo cách hát lĩnh xớng hoà giọng. H trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. H đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 4- Con chim ri. Tập dọc diễn cảm thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu. II. Chuẩn bị của giáo viên Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe. Một số nhạc cụ gõ. Một số động tác múa phụ hoạ theo bài hát. Đàn, đọc và hát thuần thục bài TĐN số 4. Bảng phụ có chép sẵn bài TĐN số 4- Con chim ri. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động của T Hoạt động của H 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1 Ôn tập bài hát : “Cò lả” - Nghe băng - Hát với hình thức hát lĩnh xớng, hoà giọng và kết hợp gõ đệm theo phách. - Trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca - Hát kết hợp vận động phụ hoạ. Hoạt động 2 Tập đọc nhạc: TĐN số 4- Con chim ri - Bảng phụ - Phát vấn - Chia câu - Luyện cao độ. - Luyện tiết tấu. - Tập đọc nhạc từng câu - Ghép giai điệu toàn bài - Ghép lời ca 4. Hệ thống bài - Củng cố - Dặn dò - Nhận xét. - T tổ chức hát tập thể. - Lòng ghép bài học. - Tiết trớc các em đã đợc học bài hát “Cò lả”. Trong tiết học này T hớng dẫn các em ôn lại bài hát và học bài TĐN số 4- Con chim ri. - T đệm đàn cho cả lớp ôn lại bài hát trên nền nhạc đệm. - T nhận xét và mở băng cho H nghe lại bài hát trên băng nhạc. - T yêu cầu 1 H nhắc lại tính chất bài hát. - T tổ chức cho H trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xớng, hoà giọng kết hợp gõ đệm: +Lĩnh xớng: Con cò....cánh đồng. + Hoà giọng: Tình tính tang....nhớ hay chăng? - T chọn 1H khá trình bày lĩnh xớng sau dó yêu cầu cả lớp hát đồng ca đoạn tiếp theo. - T nhận xét và sửa sai nếu có. - Trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp kết hợp gõ đệm: N1: Con cò....lả bay la. N2: Bay từ.... cánh đồng. N1: Tình tính...tính tình. N2: ơi bạn....hay chăng. - T yêu cầu các nhóm lên trình diễn các động tác của các nhóm đã chuẩn bị trớc ở nhà. - T nhận xét và sửa một số động tác cho các nhóm thực hiện cha tốt. - T treo bài TĐN lên bảng. - Các em sẽ học bài TĐN số 4 mang tên “Con chim ri ”. - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? - T chia bài TĐN làm 4 câu mỗi câu 4 nhịp. - T hớng dẫn H tập nói tên nốt nhạc. T chỉ từng nốt trên bài và H đọc tên nốt. - Luyện cao độ: - Em hãy cho biết những tên nốt đợc sử dụng trong bài? - T đánh giai điệu 5 nốt từ thấp lên cao và từ cao xuống thấp cho H luyện. * Luyện tiết tấu: - Hãy cho biết những hình nốt có sử dụng trong bài? - T rút ra âm hình tiết tấu chính của bài. - Đen- đen- trắng- đen- đen- trắng. - T đọc và gõ mẫu câu tiết tấu trên. - T gõ tiết tấu và yêu cầu H đọc câu tiết tấu trên. * Tập đọc từng câu: - T đàn giai điệu cả bài. C1: T đàn câu một 3 lần, lần 1,2 lắng nghe, lần 3 nhẩm theo. - T kiểm tra một vài cá nhân điển hình. Câu 2 tập tơng tự nh câu 1. - T hướng dẫn H ghép câu 1-2. - Câu 3-4 tập tơng tự nh câu 1-2. *Tập đọc cả bài: - T đánh giai điệu cả bài cho H ghép giai điệu *Ghép lời ca: - T đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. - T kiểm tra một H đọc nhạc, một H ghép lời ca. - T nhận xét, đánh giá và sửa sai kịp thời. - T đệm đàn cho H trình diễn tập thể toàn bài hát “Cò lả” - T nhắc H về nhà học thuộc bài hát và tập lại các động tác múa vận động phụ hoạ của bài “Cò lả” và đọc thuộc bài TĐN số 4 – Con chim ri - T nhận xét giờ học và lớp nghỉ. - H tham gia một số bài hát tập thể. - H lắng nghe. - H hát ôn bài hát “Cò lả” trên nền nhạc đệm. - H lắng nghe. - H nhắc lại tính chất bài hát. - H lắng nghe yêu cầu của bài hát. - H thực hiện cách hát lĩnh xớng, hoà giọng. - H thực hiện nội dung bài hát theo yêu cầu của T. - H nhận xét bạn. - H lắng nghe yêu cầu và sau đó thực hiện tốt cách hát đối đáp . - H trình diễn theo nhóm T đã phân công. - H lắng nghe và sủa sai theo yêu cầu của T. - H quan sát. - H lắng nghe. - Bài TĐN đợc viết ở nhịp 2/4, gồm có 16 nhịp. - H lắng nghe. - H tập nói tên nốt nhạc toàn bài. - Đô - Rê - Mi - Fa - Son. - H luyện cao độ. - Hình nốt trắng, đen. - H quan sát. - H lắng nghe. - H luyện tiết tấu. - H lắng nghe. - H tập đọc nhạc câu 1. - H thực hiện. - H ghép 2 câu nhạc. - H ghép giai điệu toàn bài, đọc hoà theo nhạc, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. - H đọc nhạc và hát lời ca theo sự hướng dẫn của T. - H thực hiện. - H nhận xét bạn. - H trình diễn tập thể. - H lắng nghe. - H lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lop 4.doc
Giáo án liên quan