I. MỤC TIÊU
- Học sinh hát thuộc giai điệu và đúng lời ca.
- Biết ht kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, thanh phách, trống, m.
- Một vài động tác phụ hoạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
52 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Đinh Trung Kiên - Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết tác giả bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Hát chuẩn xác và thể hiện đúng tính chất của bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, máy nghe, thanh phách,
- Bảng phụ chép sẵn lời ca.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
- Hát khởi động giọng bài hát :
Cị lả, dân ca Nam Bộ
2. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi một số học sinh đứng dậy đọc bài TĐN số 7.
+ Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Dạy hát bài :
Thiếu nhi thế giới liên hoan
- Cho học sinh quan sát tranh
- Trong tanh cĩ những hình ảnh nào ?
+ Giáo viên nhận xét và giới thiệu :
Hằng năm nhiều nước trên thế giới thường tổ chức trại hè cho thiếu nhi. Tại đĩ thiếu nhi các nước cùng tham gia vào nhiều hoạt động bổ ích như biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, tham gia các diễn đàn về quyền trẻ em, phản đối chiến tranh, bảo vệ mơi trường. Bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan nĩi lên tình cảm của tuổi thơ trong các trại hè như thế.
Trong chương trình âm nhạc lớp 4 cĩ 3 bài hát nằm troing 50 bài hát bình chọn là những ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20 đĩ là bài Khăn quàng thắm mãi vai em, Bàn tay mẹ và bài Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- Giáo viên hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
+ Giáo viên giải thích : “Khơn ngăn” Nghĩa là khơng ngăn được, “ Biên giới sâu” nghĩa là biên giới xa xơi, “Cơn chiến chinh” nghĩa là cuuocj chiến tranh.
* Dạy hát :
Quy ước : Lần 1 giáo viên đệm đàn học sinh lắng nghe, lần 2 nhẩm theo, lần 3 hát hịa theo tiếng đàn.
- Dạy hát từng câu theo lối mĩc xích cho đến hết bài. Trong quá trình tập hát hướng dẫn học sinh cách lấy hơi, hát rõ lời
- Giáo viên đàn câu 1 (3 lần)
Ngàn dặm xa khơn ngăn anh em kết đồn
- Giáo viên đàn câu 2 (3 lần)
- Cho học sinh ghép câu 1 và 2.
- Câu 3, 4.tương tự cho đến hết bài.
- Tập xong cho học sinh hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, giáo viên giữ nhịp đều cho học sinh trong quá trình luyện hát.
+ Yêu cầu học sinh hát theo dãy, nhĩm.
+ Nhận xét
- Hướng dẫn học sinh hát lĩnh xướng hồ giọng.
+ Học sinh nữ : Ngàn dặm xa thân tình
+ Học sinh nam : Lồi giặc kia thái bình
+ Cả lớp : Vui liên hoan yêu dời.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
* Gõ đệm theo nhịp
- Giá viên làm mẫu
Ngàn dặm xa khơn ngăn anh em kết đồn
x x x x
- Hướng dẫn học sinh thục hiện.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo dãy, nhĩm.
+ Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 hát lời, dãy 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
+ Nhận xét
* Gõ đệm theo phách.
- Giáo viên làm mẫu.
Ngàn dặm xa khơn ngăn anh em kết đồn
x x x x x x x
- Hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Yêu cầu học sinh thực hiện.
+ Nhân xét đánh giá.
- Chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 gõ đệm theo phách, dãy 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
+ Nhận xét, đánh giá.
- Gọi 2 học sinh thực hiện : Một học sinh gõ đệm theo nhịp, một học sinh gõ đệm theo phách (Tất cả cùng hát).
4. Củng cố
- Giáo viên đệm đàn.
- Giáo viên nêu bài học gáo dục.
5. Dặn dị.
- GV nhận xét tiết học.
- Giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Học sinh đứng dậy thể hiện bài hát.
- Học sinh đọc bài TĐN số 7.
- Học sinh quan sát tranh
- Học sinh trả lời.
- Lắng nghe
- Học sinh lắng nghe và cảm nhận.
- Học sinh đọc lời ca theo hướng dẫn của giáo viên đọc kết hợp gõ theo tiết tấu.
- Học sinh lắng nghe quy ước.
- Học sinh chú ý lắng nghe và tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Học sinh thực hiện câu 1.
- Học sinh thực hiện câu 2.
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn ghép câu 1 và 2.
- Học sinh thực hiên tương tự câu 1, 2
- Học sinh hát theo hướng đẫn hát đồng thanh, chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng.
+ Học sinh hát theo dãy, nhĩm.
+ Học sinh hát cá nhân.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn : Hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp (2-3 lần)
+ Học sinh thực hiện theo dãy, nhĩm
+ Học sinh thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn : Hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách (2-3 lần)
+ Học sinh thực hiện theo dãy, nhĩm
+ Học sinh thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện
- 2 học sinh thực hiện
- Hát lại bài hát
- Lắng nghe
- Hát thuợc bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tìm các động tác phu hoạ.
----------------------------------------
Lớp 5 : Thứ 6 ngày 25 tháng 03 năm 2011
Tiết 5
TCT 28
Ơn tập 2 bài : Màu xanh quê hương
Em vẫn nhớ trường xưa – Kể chuyện âm nhạc
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ theo bài hát.
- Biết nội dung câu chuyện.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, thanh phách, trống, mõ...
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- Hát khởi động giọng bài hát :
Bàn tay mẹ
2. Kiểm tra bài cũ.
Tiến hành kiểm tra trong khi ơn bài.
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát :
Màu xanh quê hương
- Giáo viên cho học sinh nghe giai điệu của bài hát.
- Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức khác nhau.
+ Gọi học sinh thực hiện cá nhân, nhĩm.
+ Nhận xét.
- Chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 gõ đệm theo nhịp, dãy 2 gõ đệm theo tiết tấu và ngược lại.
+Nhận xét.
- Hướng dẫn học sinh trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp đồng ca kết hợp gõ đệm.
+ Nhận xét
* Hát kết hợp vận động.
+ Gọi học sinh lên bảng thực hiện theo nhĩm, cá nhân.
+ Nhận xét.
Hoạt động 2 : Ơn tập bài :
Em vẫn nhớ trường xưa.
- Hướng dẫn học sinh ơn lại bài hát bằng nhiều hình thức khác nhau.
+ Nhận xét.
- Trình bày bài hát bằng cách hát lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm.
+ Lĩnh xướng 1 : Trường ... yên lành
+ Lĩnh xướng 2 : Nhịp cầu ...êm đềm
+ Lĩnh xướng 1 : Tình quê ... đến trường
+ Lĩnh xướng 2 : Thầy cơ ... yêu gia đình
+ Đồng ca : Tre ... nhớ trường xưa.
* Hát kết hợp vận động theo nhạc.
+ Gọi học sinh lên bảng thực hiện.
+ Nhận xét.
Hoạt động 3 : Kể chuện âm nhạc.
Khúc nhạc dưới trăng
- Giáo viên giới thiệu : Béc-tơ-ven là nhạc sĩ thiên tài người Đức sinh năm 1770 mát 1827. Ơng được đánh giá là một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất trong lịch sữ âm nhạc thế giới. Hơn nay các em sẽ nghe câu chuyện kể hồn cảnh ra đời của bản sơ-nát ánh trăng một trong những tác phẩm âm nhạc nỗi tiễng cuae Béc-tơ-ven.
- Giáo viên kể theo tranh minh hoạ.
Củng cố nội dung
+ Vì sao Béc-tơ-ven ghé vào thăm nhà thợ giày ?.
+ Tại sao Béc-tơ-ven lại chơi đàn với một cảm xuacs mãnh liệt ?
+ Giai điệu bản Sơ-nát ánh trăng xuất hiện khi ơng nhìn thấy những gì ?
- Gọi học sinh kể lại.
- Cho học sinh nghe bản Sơ- nát ánh trăng.
+ Giáo viên thuyết trình : Béc-tơ-ven sáng tác nên bản nhạc nổi tiếng vì ơng cĩ tấm lịng nhân ái, biết đồng cảm với người nghèo khổ và ơng biết cẩm nhận biết rung động trước vẽ đẹp thiên nhiên.
4. Củng cố.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài vừa học.
- Giáo viên đệm đàn.
5. Dặn dị.
- GV nhận xét tiết học.
+ Khen – nhắc nhỡ.
- Giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Học sinh đứng dậy thể hiện bài hát.
- Lắng nghe
- Học sinh ơn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên, hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
+ Học sinh thực hiện theo nhĩm, cá nhân.
+ Nhận xét.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
+ Học sinh thực hiện cá nhân, nhĩm.
+ Nhận xét.
- Học sinh ơn lại bài hát theo hướng dẫn : Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
+ Học sinh hát cá nhân, nhĩm.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo nhĩm.
+ Nhận xé
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh theo giỏi.
+ Học sinh suy nghĩ trả lời
- Học sinh kể lại câu chuyện
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh nhắc lại tên bài học.
- Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Em vẫn nhớ trường xưa..
- Lắng nghe – ghi nhớ.
- Hát thuộc 2 bài hát đã học kết hợp vận động phụ hoạ, kể lại câu chuyện.
-----------------------------Hết tuần 28-----------------------------
NHẬN XÉT CỦA BAN GIÁM HIỆU
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
File đính kèm:
- An nhac 12345CKTKNkien.doc