Giáo án Âm nhạc 4

1. Mục tiêu:

- Học sinh nhớ và hát đúng giai điệu, tiết tấu, lời ca của bài hát.

- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu.

- Học sinh thêm yêu quê hương, đất nước.

2. Đồ dùng dạy học:

- Đàn, thanh phách, bảng phụ.

- Tranh ảnh minh hoạ.

- Những từ viết tắt sử dụng trong bài:

+Giáo viên: G +Học sinh: H + Yêu cầu: yc + Nhận xét: nx

3. Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc67 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t cả bài theo đàn. -Trình bày theo các nhóm tự chọn. - Hát kết hợp gõ theo 3 cách. -Các nhóm tập biểu diễn tự nhiên. -Thực hiện. -Thực hiện. -Hát và gõ theo 3 cách. -Tham gia chơi sôi nổi, linh hoạt. 14’ 3. Ôn tập bài hát: “Thiếu nhi thế giới liên hoan” -Bắt nhịp cho H hát cả bài, G đàn. -YC H hát kết hợp gõ đệm, G đàn. -Nhắc sắc thái bài hát: vui tươi, khoẻ mạnh -> hát nẩy, gọn tiếng. -Bắt nhịp cho H hát kết hợp gõ đệm có sắc thái, G bắt nhịp và đàn. -Phân công các tổ hát và gõ đệm theo 3 cách, G đàn. -Gọi 1 vài nhóm H trình bày, G nx -YC H hát kết hợp vận động phụ hoạ, G đàn. -Tập hát theo kiểu đối đáp, G hướng dẫn và chỉ huy. -Gọi các nhóm H lên biểu diễn, G đàn, ->nhận xét các nhóm. -Gọi 1 vài H lên trình bày, G nx -Hát theo đàn. -Hát và gõ đệm theo đàn. -Nghe và sửa sắc thái -Các nhóm hát và gõ đệm. -Hát và vận động theo đàn -Tổ 1: hát+gõ phách, tổ 2: gõ nhịp, tổ 3: gõ tiết tấu -Thực hiện -Hát kết hợp vận động theo đàn. -Hát lần lượt theo sự phân công của G. -Các H biểu diễn theo các hình thức tự chọn. -Thực hiện. 5’ 4. Củng cố: -Cho H chơi trò chơi âm nhạc “Đoán câu”. G đàn câu bất kì trong 2 bài cho H nhận biết và hát lại. G hướng dẫn, chỉ huy. -Tham gia chơi sôi nổi, linh hoạt, nhiệt tình. 1’ 5. Dặn dò: -YC H về học thuộc 2 bài hát cùng gõ đệm và vận động thuần thục. -Lắng nghe. AÂM NHAẽC Bài: Ôn tập 2 bài TĐN số 7 và TĐN số 8. 1.Mục tiêu: Học sinh đọc chuẩn cao độ, trường độ, tiết tấu 2 bài TĐN số 7 và TĐN số 8. Học sinh phân biệt tốt các loại hình tiết tấu có trong 2 bài TĐN. Đồ dùng dạy học: Đàn, thanh phách, bảng phụ. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. ổn định tổ chức: -Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn. -Giới thiệu và ghi đề bài. -Hát và vỗ tay. -Chép bài vào vở. 14’ 2. Ôn tập TĐN số 7 -G gõ tiết tấu 1 câu, gọi H nhận xét và gõ lại . - Cho H đọc lại cả bài, G bắt nhịp và đàn. - Gọi từng dãy đọc bài TĐN số 7, G đàn và nhận xét. -YC H đọc kết hợp gõ tiết tấu, G đàn và gõ mẫu. - YC H đọc kết hợp gõ phách, G đàn. -Gọi lần lượt từng dãy đọc và gõ đệm, G đàn. -Gọi 1 vài H đọc và gõ đệm, G đàn, nhận xét. -YC H ghép lời ca, G đàn. -Gọi 3 H đọc nhạc, hát lời và gõ tiết tấu; G bắt nhịp, đàn. -1 H thực hiện và gõ theo giai điệu vừa nghe. -Thực hiện. -Các dãy thực hiện. -Đọc và gõ tiết tấu theo đàn. -Đọc và gõ phách. -Thực hiện. -H thực hiện. -Ghép lời ca theo đàn. -Thực hiện theo sự phân công. 14’ 3. Ôn tập TĐN số 8 -Đánh câu bất kì, yc H đọc lại. -Cho H đọc lại cả bài TĐN số 8, G bắt nhịp và đàn. - YC H đọc và ghép lời ca, G đàn. - Bắt nhịp cho H đọc và gõ tiết tấu, G gõ mẫu và đàn. -Bắt nhịp cho H đọc và gõ phách, G gõ mẫu và đàn. -Gọi từng tổ đọc và gõ đệm, G đàn và nhận xét. - Gọi 1 vài H đọc và gõ đệm, G đàn, nhận xét. - Gọi 1 vài H lên trình bày, G đàn. -Cho H chơi trò chơi: “Nghe cao độ, đọc tên nốt”: G đàn giai điệu 1 câu trong các bài TĐN đã học hoặc 1 vài nốt trong 2 bài TĐN số 7, TĐN số 8, yc H nghe và nhận biết. G đàn và chỉ định -1 H nghe và đọc câu nhạc. -Đọc cả bài số 8. -Đọc kết hợp hát lời ca. -Thực hiện. -Thực hiện. -Các tổ lần lượt đọc và gõ phách, nhịp, tiết tấu. -Thực hiện. -Tập đọc nhạc và nhún theo nhịp. -Tham gia chơi sôi nổi, linh hoạt. 5’ 4. Củng cố: -Cho H chơi trò chơi âm nhạc: “Đoán câu chọn bài”. G hướng dẫn, tổ chức, điều khiển và đàn. -Nghe câu nhạc và đoán tên bài nhạc. 1’ 5. Dặn dò: -YC H về học thuộc 2 bài TĐN cùng gõ đệm thuần thục. -Lắng nghe. AÂM NHAẽC Bài: Học hát tự chọn bài: Khăn quàng thắp sáng bình minh (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn). Mục tiêu: Học sinh nhớ và hát đúng giai điệu, tiết tấu, lời ca của bài hát. Qua lời ca, học sinh thêm yêu quê hương, gia đình, bạn bè và đặc biệt thêm tự hào và yêu quí Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Đồ dùng dạy học: Đàn, thanh phách, bảng phụ. Tranh ảnh minh hoạ, Băng đĩa nhạc bài hát. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. ổn định tổ chức: -Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn. -Giới thiệu và ghi đề bài. -Hát và vỗ tay. -Chép bài vào vở. 6’ 2.Giới thiệu tác giả - tác phẩm: *Treo bảng phụ. *Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: là 1 nhạc sĩ lớn trong nền âm nhạc Việt Nam đương đại, các tác phẩm của ông được tất cả mọi lứa tuổi yêu thích. Ông cũng giành tình cảm cho thiếu nhi như: Em là bông hồng nhỏ, Tuổi đời mênh mông * Bài hát với tiết tấu nhịp nhàng, vui tươi thể hiện 1 niềm tin vào lớp Đội viên – thế hệ tương lai của đất nước. -Quan sát. -Nghe giảng -Lắng nghe. 20’ 3. Dạy hát: *Treo tranh minh hoạ *Cho H nghe hát mẫu bài hát qua băng đĩa hoặc G hát mẫu. *Cho H đọc lời ca, G bắt nhịp. -Gọi 1 H đọc lời ca -> nx *Nêu âm hình tiết tấu chủ đạo, G đọc mẫu và gõ tiết tấu. -Yc H đọc lời ca theo tiết tấu. *Chia chỗ ngắt câu: 10 câu *Dạy hát từng câu theo hình thức móc xích, G hát mẫu và đàn. -C1: “Kìa có consân trường”. -C2: “ồ chú chimmùa xuân”. ->YC H hát lại cả 2 câu 1 và 2. G bắt nhịp và đàn. Tương tự cho đến hết bài.. -Cho H hát cả bài, G sửa những chỗ đảo phách. -YC H hát kết hợp gõ đệm theo 3 cách, G gõ mẫu và đàn. -Quan sát - Lắng nghe và cảm nhận -Đọc lời ca bài hát. +Thực hiện. -Nghe và gõ tiết tấu -Thực hiện. -Nghe và đánh dấu câu. -Học hát từng câu theo đàn. +Học câu 1 theo đàn. +Học hát câu 2. -> Thực hiện Học hát lần lượt từng câu -Hát cả bài theo đàn. -Hát và gõ phách, nhịp, tiết tấu theo đàn. 7’ 4. Củng cố: -Gọi từng tổ lần lượt hát và gõ đệm. G bắt nhịp, đàn và nx -Chỉ định 1 vài H lên trình bày bài hát theo các hình thức: đơn ca, song ca, tốp caG đàn, nx -Cho H chơi trò chơi âm nhạc: “Hát đối đáp”. G điều khiển, hướng dẫn, chỉ huy và đàn. -Các tổ thực hiện. -Hát và biểu diễn bài hát tự chọn. -Tham gia chơi sôi nổi, linh hoạt , nhiệt tình. 1’ 5. Dặn dò: -YC H về học thuộc bài hát và gõ đệm thuần thục. -Sưu tầm thêm các bài dân ca nước ngoài. -Lắng nghe. AÂM NHAẽC Bài: Ôn tập – Kiểm tra: Mục tiêu: Học sinh thuộc và hát tốt các bài hát với sắc thái biểu cảm. Học sinh hát và trình bày các bài hát theo các hình thức biểu diễn : đơn ca, song ca, tam ca tốp ca,1 cách tự nhiên. Đồ dùng dạy học: Đàn, thanh phách, bảng phụ. Băng đĩa nhạc, máy nghe. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. ổn định tổ chức: -Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn. -Giới thiệu và ghi đề bài. -Hát và vỗ tay. -Chép bài vào vở. 24’ 6’ 2. Ôn tập bài hát: Chúc mừng -Bắt nhịp cho học sinh hát,G đàn. _Cho cả lớp hát và vận động theo nhạc.G bắt nhịp. _Gọi từng tổ hát,G đàn _Gọi từng tổ hát và gõ đệm,G gõ mẫu và đàn -Gọi 1 vài học sinh hát và biểu diễn,G đàn. -Cho H hát đuổi, G đàn. -Hát theo đàn. - Thực hiện -Các tổ hát theo đàn. -Tổ 1: Gõ phách, Tổ 2:Gõ nhịp, Tổ 3: Gõ tiết tấu -Thực hiện -Hát theo đàn. 6’ 3. Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ -Cho cả lớp hát và gõ đệm.G gõ mẫu và đàn. -Gọi lần lượt các tổ hát và gõ đệm, G đàn ->Nx. -Gọi vài bàn thực hiện. -Gọi 1 vài H lên trình bày, G đàn. -YC H hát và tự múa phụ hoạ theo nhịp, G đàn. -Hát và gõ phách, nhịp, tiết tấu theo đàn. -Thực hiện -Các bàn hát theo đàn. -Thực hiện. -Hát và làm động tác phụ hoạ. 6’ 4. Ôn tập bài hát: Chú voi con ở bản Đôn. -Cho H nghe giai điệu 1 số câu trong bài, yc nghe & hát lại, G đàn -Cho H hát kết hợp gõ đệm, G bắt nhịp và đàn. -Cho H tự trình bày theo nhóm tự chọn, G đàn,->Nhận xét. -Cho H chơi trò chơi ÂN, G đàn. -Nghe và nhắc lại lời ca. -Thực hiện. -Các nhóm thực hiện -Thực hiện 6’ 5. Ôn tập bài hát: Chim sáo. -Gọi H lên viết lại ÂH tiết tấu bài. -Cho cả lớp gõ lại, G gõ mẫu. -YC H hát, G bắt nhịp và đàn. -Cho H hát kết hợp gõ đệm, G bắt nhịp và đàn. -Gọi H lên trình bày theo các hình thức:đơn ca, song ca, tốp ca -1H thực hiện. -Thực hiện -Hát theo đàn. -Hát và gõ theo đàn. -Thực hiện. 6’ 6. Ôn tập bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan. -Cho H hát, nhắc chỗ luyến. -YC H hát và gõ đệm, G đàn. -YC H lên trình bày theo các hình thức tự chọn, G đàn. -YC H tìm và hát 1 số bài hát về tình đoàn kết khác. G đàn. -Hát theo đàn. -Thực hiện. -Thực hiện. -Thực hiện 4’ 7. Củng cố, Dặn dò: -YC H về học thuộc và gõ đệm thuần thục -Lắng nghe AÂM NHAẽC Bài: Ôn tập – Kiểm tra: Mục tiêu: Học sinh thuộc đọc chuẩn các bài TĐN số 5, 6, 7, 8. Biết đọc kết hợp gõ phách, gõ nhịp, gõ tiết tấu. Học sinh biết phân biệt cao độ các nốt trong gam Đô trưởng. Đồ dùng dạy học: Đàn, thanh phách, bảng phụ. Phiếu trắc nghiệm học tập. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. ổn định tổ chức: -Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn. -Giới thiệu và ghi đề bài. -Hát và vỗ tay. -Chép bài vào vở. 8’ 2. Ôn TĐN số 5: Hoa bé ngoan -Cho H luyện cao độ, G đàn. -YC H đọc bài TĐN, G đàn. -YC H đọc kết hợp gõ đệm theo phách,nhịp, tiết tấu. G gõ mẫu, đàn -Gọi 1 vài H lên đọc nhạc và gõ đệm, G dàn -> nx. -Yc H đọc kết hợp hát lời , G đàn. -Luyện theo đàn -Đọc theo đàn. -Đọc và gõ đệm theo 3 hình thức. -Các H thực hiện. -Thực hiện 6’ 3. Ôn TĐN số 6: Múa vui -Bắt nhịp cho H đọc bài TĐN và hát lời, G đàn. -YC H đọc kết hợp gõ đệm, G bắt nhịp và đàn. -Gọi từng tổ đọc nhạc và gõ đệm, G gõ mẫu, đàn và nx. -Gọi 1 vài H nhóm H đọc & gõ đệm, G đàn ->nx. -Đọc nhạc & hát lời theo đàn. -Đọc & gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu. -Các tổ đọc và gõ theo sự phân công. -Thực hiện. 8’ 4. Ôn TĐN số 7: -Đàn 1 câu giai điệu, gọi H đọc lại câu nhạc đó. -Cho H đọc nhạc kết hợp gõ đệm, G đàn. -YC lên đọc bài theo các hình thức biểu diễn, G đàn -> Nx. -YC H đọc theo hình thức nối tiếp, G đàn & chỉ huy. -Lắng nghe & 1 H đọc giai điệu. -Đọc và gõ theo 3 hình thức. -Các nhóm H lên trình bày: đơn, song, tốp ca -Các tổ thực hiện đọc lần lượt. 8’ 5. Ôn TĐN số 8: -YC H đọc và gõ ÂH tiết tấu chủ đạo? -Cho H đọc và hát lời bài TĐN số 8, G đàn. -1 H thực hiện 4’ 7.Củng cố, Dặn dò: -YC H về học thuộc và gõ đệm thuần thục -Lắng nghe

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac 4(4).doc