Giáo án Âm nhạc 2 buổi chiều - Văn Hồng Hạnh Năm học: 2010 – 2011

I.MỤC TIÊU:

*Kiến thức: HS biết ht theo giai điệu v đng lời ca 4 bi ht đ học ở lớp 1: Tìm bạn thn, Đn g con, Tiếng cho theo em, Hồ bình cho b.

*Kỹ năng: Biết ht kết hợp với vận động theo bi ht, kết hợp g đệm theo phch, nhịp.

*Thái độ: Quatiết học gip hs cĩ tinh thần phấn khởi, thoải mi, yu thích ca ht, tạo khơng khí học tập vui tươi, sơi nổi.

II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :

1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, máy hát đĩa.

2/HS: thanh phách, nhạc cụ gõ, vở viết bài

 

doc61 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 buổi chiều - Văn Hồng Hạnh Năm học: 2010 – 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học thuộc bài hát. -HS tiếp thu. -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe. *Rút kinh nghiệm: kkkBÀI : 31 HỌC HÁT: Bài Trâu lá đa Ngày dạy: . . 2011 Nhạc : Huy Du Lời : Thơ Lữ Huy Nguyên I.MỤC TIÊU : *Kiến thức: HS biết được những trị chơi trẻ em nơng thơn:lấy rơm hoặc cỏ may cột vào lá đa làm trâu giả. Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Đối với HSTB chỉ yêu cầu biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. *Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. HS khá giỏi yêu cầu thêm thể hiện đúng những tính chất hồn nhiên của tuổi thơ. *Thái độ: HS yêu quý làng quê thanh bình của mình. II.CHUẨN BỊ: 1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, bảng phụ viết bài hát 2/HS: SGK ÂN 2, thanh phách, vở chép bài,... III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 1’ 1/Ổn định, tổ chức: -Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn -GV đệm đàn cho HS khởi động giọng. -Ổn định -BT q5 đi lên và đi xuống 3’ 2/Bài cũ: Khơng cĩ 3/Bài mới: 16’ a/.HĐ1: Dạy hát bài: “Trâu lá đa” -Gv giới thiệu : -HS trả lời. Vùng nơng thơn Bắc Bộ hiền lành, yên ả. Trẻ con với những trị chơi dân ã lấy rơm hoặc sợi cỏ may cột vào lá đa nhặt được bên bờ ao làm trâu giả để chơi những trị chơi chăn trâu. Nhạc sĩ Huy Du đã phổ nhạc một bài thơ rất hay của nhà thơ Lữ Huy Nguyên cĩ cùng tên đĩ là bài Trâu lá đa. -Tính chất bài hát vui tươi, hồn nhiên nên khi hát chú ý tốc độ hơi nhanh -HS lắng nghe. -Chia câu hát: Bài hát cĩ 5 câu hát -HS lắng nghe. -Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu. -Đọc đồng thanh lời ca -Cho hs nghe hát mẫu -HS nghe. -Đàn tập cho hs hát từng câu theo lối mĩc xích cho đến hết bài. -Hs tập hát từng câu theo hướng dẫn của gv *Chú ý: thể hiện tính chất vui tươi của bài hát. -Đàn cho hs luyện tập hát đúng cao độ và thuộc lời ca khơng nhạc đệm và cĩ nhạc đệm. -Nhận xét sửa sai (nếu cĩ) -Lớp, nhĩm, cá nhân luyện tập, HSTB thì khơng yêu cầu thuộc lời ca 12’ b/.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách , nhịp: +Gv hướng dẫn gõ đệm theo phách: ee‘eEee|eEee\nee| Lá đa rụng trên bờ ao, em biến chúngthành ... - > - > - > - -Nghe gv hướng dẫn và thực hiện. *Lưu ý hs: hát đúng nhịp độ, thể hiện tình cảm Kính yêu đối với Bác Hồ -Hs luyện tập theo nhĩm, tổ, cá nhân. +Theo nhịp: ee‘eEee|eEee\nee| Lá đa rụng trên bờ ao, em biến chúngthành ... > > > -Gv nhận xét. - ½ lớp hát gõ đệm theo nhịp, ½ lớp hát gõ đệm theo phách -Hát và thay đổi cách gõ đệm theo từng đoạn. 3’ 4/Củng cố, dặn dị: -Hỏi lại tên bài hát, tác giả vừa học? -HSTL. -Đàn lại bài hát. -Hát và nhún chân nhịp nhàng. -Dặn hs thuộc bài hát. *Nhận xét lớp -Ghi nhớ thực hiện. *Rút kinh nghiệm: BÀI 32 ƠN TẬP BÀI HÁT: Trâu lá đa Ngày dạy: Nhạc : Huy Du Lời : Thơ Lữ Huy Nguyên I.MỤC TIÊU: *Kiến thức: HS biết được những trị chơi trẻ em nơng thơn:lấy rơm hoặc cỏ may cột vào lá đa làm trâu giả. Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Đối với HSTB chỉ yêu cầu biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. *Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. HS khá giỏi yêu cầu thêm thể hiện đúng những tính chất hồn nhiên của tuổi thơ. *Thái độ: HS yêu quý làng quê thanh bình của mình. II.CHUẨN BỊ: 1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, … 2/HS: thanh phách, vở chép bài,... III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1’ 1/Ổn định, tổ chức: -Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn -Ổn định. 2/Bài cũ: Đan xen trong quá trình ơn hát. 3/Bài mới: 15’ a/.Hoạt động 1: Ơn tập bài hát “Trâu lá đa”. -Cho hs nghe lại bài hát. -HS lắng nghe. -Đàn cho hs khởi động giọng. -Khởi động giọng. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. -HD hs hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng. -Hát và vận động phụ họa. -Gv nhận xét. -HS lắng nghe. 15’ b/.Hoạt động 2: hát kết hợp động tác phụ họa. -GV tổ chức cho HS hát kết hợp một vài động tác phụ họa. -HS thảo luận nhĩm, trình bày theo nhĩm. Lớp NX. 4’ 4/Củng cố, dặn dị: -Đàn lại bài hát. -Hát kết hợp gõ đệm nhiều âm sắc. -Dặn hs học thuộc bài hát. -HS tiếp thu. -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe. *Rút kinh nghiệm: BÀI : 33 HỌC HÁT: Bài Bé quét nhà Ngày dạy: . . 2011 Nhạc và lời : Hà Đức Hậu I.MỤC TIÊU : *Kiến thức: HS biết quét nhà là một việc làm đúng. Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Đối với HSTB chỉ yêu cầu biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. *Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. HS khá giỏi yêu cầu thêm thể hiện đúng những tính chất hồn nhiên của tuổi thơ, những tiếng hát cĩ luyến. *Thái độ: HS biết giúp đỡ cha mẹ, ơng bà làm những cơng việc nhà phù hợp với khả năng mình. II.CHUẨN BỊ: 1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, bảng phụ viết bài hát 2/HS: SGK ÂN 2, thanh phách, vở chép bài,... III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 1’ 1/Ổn định, tổ chức: -Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn -GV đệm đàn cho HS khởi động giọng. -Ổn định -BT q5 đi lên và đi xuống 3’ 2/Bài cũ: Khơng cĩ 3/Bài mới: 16’ a/.HĐ1: Dạy hát bài: “Bé quét nhà” -Gv giới thiệu : -HS trả lời. Quét nhà là một việc làm hàng ngày của chún ta giúp chúng ta giữ vệ sinh nhà cửa để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Đây khơng những là cơng việc của người lớn mà cịn là cơng việc của trẻ em. Giúp bà quét nhà là bé đã thể hiện lịng kính yêu bà, đĩ là nội dung bài hát “Bé quét nhà”, nhạc và lời: Hà Đức Hậu. -Tính chất bài hát vui tươi, hồn nhiên nên khi hát chú ý tốc độ hơi nhanh -HS lắng nghe. -Chia câu hát: Bài hát cĩ 4 câu hát -HS lắng nghe. -Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu. -Đọc đồng thanh lời ca -Cho hs nghe hát mẫu -HS nghe. -Đàn tập cho hs hát từng câu theo lối mĩc xích cho đến hết bài. -Hs tập hát từng câu theo hướng dẫn của gv *Chú ý: thể hiện tính chất vui tươi của bài hát. -Đàn cho hs luyện tập hát đúng cao độ và thuộc lời ca khơng nhạc đệm và cĩ nhạc đệm. -Nhận xét sửa sai (nếu cĩ) -Lớp, nhĩm, cá nhân luyện tập, HSTB thì khơng yêu cầu thuộc lời ca 12’ b/.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách , nhịp: +Gv hướng dẫn gõ đệm theo phách: ks|ee\e ss|ee\i s| Một sợi rơm vàng là hai sợi vàng rơm. Bà... > - > - > - >- -Nghe gv hướng dẫn và thực hiện. *Lưu ý hs: hát đúng nhịp độ, thể hiện tình cảm Kính yêu đối với Bác Hồ -Hs luyện tập theo nhĩm, tổ, cá nhân. +Theo nhịp: ks|ee\e ss|ee\i s| Một sợi rơm vàng là hai sợi vàng rơm. Bà... > > > > -Gv nhận xét. - ½ lớp hát gõ đệm theo nhịp, ½ lớp hát gõ đệm theo phách -Hát và thay đổi cách gõ đệm theo từng đoạn. 3’ 4/Củng cố, dặn dị: -Hỏi lại tên bài hát, tác giả vừa học? -HSTL. -Đàn lại bài hát. -Hát và nhún chân nhịp nhàng. -Dặn hs thuộc bài hát. *Nhận xét lớp -Ghi nhớ thực hiện. *Rút kinh nghiệm: BÀI 34 ƠN TẬP BÀI HÁT: Bé quét nhà Ngày dạy: Nhạc và lời : Hà Đức Hậu I.MỤC TIÊU: *Kiến thức: HS biết được những trị chơi trẻ em nơng thơn:lấy rơm hoặc cỏ may cột vào lá đa làm trâu giả. Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Đối với HSTB chỉ yêu cầu biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. *Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. HS khá giỏi yêu cầu thêm thể hiện đúng những tính chất hồn nhiên của tuổi thơ. *Thái độ: HS yêu quý làng quê thanh bình của mình. II.CHUẨN BỊ: 1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, … 2/HS: thanh phách, vở chép bài,... III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1’ 1/Ổn định, tổ chức: -Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn -Ổn định. 2/Bài cũ: Đan xen trong quá trình ơn hát. 3/Bài mới: 15’ a/.Hoạt động 1: Ơn tập bài hát “Bé quét nhà” -Cho hs nghe lại bài hát. -HS lắng nghe. -Đàn cho hs khởi động giọng. -Khởi động giọng. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. -HD hs hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng. -Hát và vận động phụ họa. -Gv nhận xét. -HS lắng nghe. 15’ b/.Hoạt động 2: hát kết hợp động tác phụ họa. -GV tổ chức cho HS hát kết hợp một vài động tác phụ họa. -HS thảo luận nhĩm, trình bày theo nhĩm. Lớp NX. 4’ 4/Củng cố, dặn dị: -Đàn lại bài hát. -Hát kết hợp gõ đệm nhiều âm sắc. -Dặn hs học thuộc bài hát. -HS tiếp thu. -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe. *Rút kinh nghiệm: Tuần 35: ƠN TẬP CUỐI NĂM ƠN TẬP CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC Ngày dạy: Tập biểu diễn I. Mục tiêu: Ơn tập một số bài hát đã học ở kỳ II. Tập biểu diễn các bài hát học kỳ II. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh: Thanh phách, sách vở. III. Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 15’ 15’ 3’ 1’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Ơn tập các bài hát đã học ở tiết 2- học kỳ II - Đặt câu hỏi cho học sinh nhắc lại tên các bài hát đã học trong học kỳ II - Đệm đàn cho học sinh trình bày lại lần lượt 6 bài hát - Nhắc học sinh thể hiện tình cảm sắc thái của từng bài hát. - Tổ chức cho học sinh trình bày lại một vài bài hát đã học. kết hợp với các cách gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - Quan sát hướng dẫn sửa sai. - Gõ tiết tấu một số câu hát trong 6 bài hát cho học sinh tập phân biệt 3 cách gõ đệm Hoạt động 2: Tập biểu diễn - Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn các bài hát tự chọn trong các bài hát đã học ở học kỳ I theo nhĩm, cá nhân kết hợp vận động phụ hoạ. - Nhận xét đánh giá. 4.Củng cố: Cho HS nhắc lại tên 6 bài hát đã học ở kỳ II. Nhận xét tiết học. Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát "Chú ếch con" 5. Dặn dị: - Nhắc HS về nhà ơn tập các bài hát đã học kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ, tập biểu diễn các bài hát - Trả lời Hát chuẩn xác theo đàn Thực hiện theo hướng dẫn Hát ơn kết hợp gõ đêm theo phách, theo nhịp, tiết tấu lời ca - Theo dõi nhận xét lẫn nhau - Lắng nghe nhận biết -Tập biểu diễn -Theo dõi nhận xét lẫn nhau. -HSTL. -HS lắng nghe. -HS trình bày. -HS thực hiện. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc2010-GIÁO ÁN ÂM NHẠC 2-BUỔI CHIỀU.DOC.doc
Giáo án liên quan