Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, lời ca.
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca và phụ hoạ động tác nhịp nhàng.
- Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, yêu chuộng hoà bình. Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin.
II. Chuẩn bị:
- Đàn organ, thanh phách.
III. Các hoạt động dạy học:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 tuần 21 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấu lời ca.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
GV lưu ý học sinh hát đúng những tiếng có luyến.
Chia lớp thành 4 nhóm cho hát nối tiếp từng câu. Câu 5 cả 5 nhóm hát chung (hát kết hợp gõ phách).
Luân phiên thay đổi cho học sinh luyện tập.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Hát kết hợp phụ hoạ động tác
² Mục đích: Hát kết hợp phụ hoạ động tác nhịp nhàng.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp phụ hoạ một số động tác.
Câu 1: Cuốn 2 tay bên tay nhịp nhàng theo phách.
Câu 2,3: 2 tay đặt trên 2 vai giống như mang cặp sách.
Câu 4: 1 tay chống hông, 1 tay đưa ngay tai làm động tác nghe.
Câu 5: 2 tay chéo trước ngực.
Câu 5 kết bài: Xoay người tại chỗ kết hợp vỗ tay theo phách.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên góp ý, uốn nắn học sinh.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại bài hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 31
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Hoïc haùt: Naéng sôùm
Haøn Ngoïc Bích
I. Mục tiêu:
Biết bài hát là 1 sáng tác của Hàn Ngọc Bích.
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm.
Giáo dục tình yêu thiên nhiên, cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Chép bài hát lên bảng.
Hát kết hợp gõ đệm chính xác.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Đi tới trường.
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Dạy hát Nắng sớm
² Mục đích: Biết tác giả bài hát. Hát đúng giai điệu, lời ca.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Hát mẫu.
Chia bài hát thành 8 câu hát, hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
Giáo viên sửa lỗi phát âm cho học sinh.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu theo lối móc xích.
Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Gọi 1-2 HS hát tốt hát lại bài.
Giáo viên nhận xét chung.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Đồng thanh.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
² Mục đích: Học sinh gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca nhịp nhàng.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Mở cửa ra cho nắng sớm vào phòng
* * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên góp ý, uốn nắn học sinh.
Gọi một vài nhóm thực hiện trước lớp.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại bài Nắng sớm kết hợp gõ đệm.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 32
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Hoïc haùt: Naéng sôùm
Haøn Ngoïc Bích
I. Mục tiêu:
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin trong học tập.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Một số bài hát phụ hoạ.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn bài hát Nắng sớm
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, 3 cách gõ đệm
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Giới thiệu bài.
Cho học sinh hát ôn lời ca.
Giáo viên nêu yêu cầu giúp học sinh ôn luyện.
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Hát kết hợp phụ hoạ động tác
² Mục đích: Hát kết hợp phụ hoạ một số động tác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp phụ hoạ một số động tác.
Câu 1,2: 2 bàn tay nâng cao, cuốn cổ tay, hạ dần 2 tay sang 2 bên thân người.
Câu 3,4: 2 tay làm loa trước miệng, đầu nghiêng nhẹ theo nhịp chân.
Câu 5,6: 2 tay dang ngang, bàn tay úp, vẩy nhẹ.
Câu 7: 2 tay chéo trước ngực.
Câu 8: Ngón trỏ 2 bàn tay chỉ nhẹ vào 2 bên má, đầu nghiêng nhẹ.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên góp ý, uốn nắn học sinh.
Gọi học sinh năng khiếu biểu diễn.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại các bài hát đã học kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 33
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn baøi haùt: Ñi tôùi tröôøngHoïc haùt: Buùp beâ baèng boâng
I. Mục tiêu:
Hát đúng giai điệu, lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm.
Giáo dục tình yêu quê hương, yêu trường lớp, bạn bè và thầy cô.
Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin trong học tập, trong sinh hoạt.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Chép bài hát lên bảng.
Hát kết hợp gõ đệm chính xác.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Đi tới trường.
Gọi học sinh biểu diễn bài hát trước lớp.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn bài Đi tới trường
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, cách gõ đệm và phụ hoạ động tác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Giới thiệu bài.
Cho học sinh hát ôn lời ca.
Giáo viên nêy yêu cầu cho học sinh luyện tập.
Hát kết hợp gõ theo phách.
Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Cả lớp → nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Dạy hát bài Búp bê bằng bông
² Mục đích: Hát đúng giai điệu, lời ca.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài, tác giả.
Hát mẫu.
Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
Giáo viên sửa lỗi phát âm cho học sinh.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu theo lối móc xích.
Chú ý học sinh về cao độ của 2 câu hát: Bươm bướm bay - bươm bướm bay,…
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên góp ý, uốn nắn học sinh.
Gọi một vài học sinh hát tốt hát lại bài.
Giáo viên nhận xét chung.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Đồng thanh.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 3: Hát kết hợp gõ đệm
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca kết hợp gõ đệm nhịp nhàng, chính xác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh.
Cho học sinh luyện tập.
Cho học sinh biểu diễn trước lớp.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Nhóm, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát của học kỳ 2.
Tập biểu diễn các bài hát.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 34-35
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn taäp - Taäp bieåu dieãn
I. Mục tiêu:
Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát của học kỳ 2.
Rèn cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
Giáo dục học sinh tình yêu âm nhạc và tinh thần tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của lớp, trường.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Hát kết hợp phụ hoạ 6 bài hát đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
Giáo viên lo lắng gõ tiết tấu, nháy âm hoặc đàn câu hát của 6 bài hát đã học, học sinh sẽ nêu tên bài hát và tác giả.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn 6 bài hát đã học
² Mục đích: Thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát đã học. Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Giới thiệu bài.
Tổ chức cho học sinh tiến hành ôn từng bài:
Bầu trời xanh:
Hát kết hợp 3 cách gõ đệm.
Hát kết hợp phụ hoạ.
Tập tầm vong:
Hát kết hợp trò chơi.
Hát kết hợp phụ hoạ.
Hoà bình cho bé:
Hát kết hợp 3 cách gõ đệm.
Hát kết hợp phụ hoạ.
Đi tới trường:
Hát kết hợp gõ phách, gõ tiết tấu.
Hát kết hợp phụ hoạ.
Nắng sớm:
Hát kết hợp 3 cách gõ đệm.
Hát kết hợp phụ hoạ.
Giáo viên nhận xét chung.
Lắng nghe.
Cả lớp → nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Hát đúng giai điệu, lời ca. Rèn cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn bài hát trước lớp.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giáo viên tổ chức cho học sinh biểu diễn bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ.
Giáo viên cho học sinh chọn thăm để biết bài hát biểu diễn.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh. Chú ý học sinh về nhịp chân phối hợp các động tác phụ hoạ sao cho nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Nhóm đôi, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 3: Tổng kết chung về 1 năm các em học âm nhạc.
² Mục đích: Giúp học sinh nhận ra những ưu khuyết diểm của mình khi học âm nhạc.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giáo viên biểu dương những học sinh hoàn thành tốt. Động viên những em hoàn thành cố gắng nhiều hơn.
Cho học sinh phát biểu ý kiến của mình.
Giáo viên nhận xét chung.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại tất cả các bài hát đã học, biểu diễn.
Chúc học sinh nghỉ hè thật vui.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Giao An am nhac Lop 1 (T21-T30).doc