I. Mục tiêu:
- Biết bài hát Đàn gà con do nhạc sĩ người Nga tên là Phi-lip-pen-co sáng tác. Lời bài hát (tiếng Việt) do nhạc sĩ Việt Anh phỏng dịch.
- Hát đúng giai điệu, lời ca.
Hát đều giọng, rõ lời.
Hát kết hợp gõ đệm.
- Giáo dục tình cảm gia đình thương yêu, gắn bó trong lao động và trong sinh hoạt.
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Đàn Organ, thanh phách.
- Hát chuẩn bài “Đàn gà con”.
- Bài hát hình thành ở giọng F trưởng (thang 7 âm thiếu).
- Bài hát có 2 lời, chia làm 8 câu.
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 tuần 11 - 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 15
OÂn taäp hai baøi haùt: Ñaøn gaø con, Saép ñeán teát roài
Mục tiêu:
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Đọc thơ theo tiết tấu.
Giáo dục tình cảm gia đình, giáo dục các em biết thương yêu và chăm sóc vật nuôi.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn Organ, thanh phách.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Sắp đến tết rồi
Hát kết hợp gõ nhịp.
Hát kết hợp gõ theo phách.
Hát kết hợp gõ theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét chung.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Ôn tập Bài đàn gà con
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, cách gõ đệm và phụ hoạ động tác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Cho học sinh hát ôn lại lời ca, giai điệu.
Giáo viên nêu yêu cầu giúp học sinh luyện tập:
Hát kết hợp gõ theo phách.
Hát kết hợp gõ nhịp.
Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Cho một số nhóm biểu diễn trước lớp.
Giáo viên đánh giá nhóm thực hiện tốt.
Gọi một vài học sinh năng khiếu biểu diễn cá nhân.
Giáo viên nhận xét.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Nhóm, cả lớp.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Ôn bài hát Sắp đến tết rồi
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, cách gõ đệm và phụ hoạ động tác. Đọc thơ theo tiết tấu.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giáo viên nêu yêu cầu giúp học sinh luyện tập:
Hát kết hợp gõ nhịp.
Hát kết hợp gõ theo phách.
Hát kết hợp gõ theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Cho một số nhóm biểu diễn trước lớp.
Gọi một vài học sinh năng khiếu biểu diễn trước lớp.
Giáo viên nhận xét chung.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Hướng dẫn học sinh đọc thơ theo tiết tấu như ở tiết 14:
Em vui đến trường
Vui bước trên đường
Chim ca chào đón
Ngàn hoa ngát hương.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
Cả lớp.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát đã học kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 16
Keå chuyeän aâm nhaïc - Nghe nhaïc
Mục tiêu:
Học sinh được nghe Quốc ca và biết rằng khi chào có có hát Quốc ca. Trong lúc chào cờ và hát Quốc ca phải đứng nghiêm.
Qua câu chuyện kể học sinh thấy được mối quan hệ giữa âm nhạc và đời sống.
Giáo dục tình yêu âm nhạc.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn Organ, thanh phách.
Hiểu rõ nội dung “Câu chuyện Nai Ngọc”.
Tổ chức trò chơi “Tôi thích, bạn thích” dựa vào tiết tấu:
Ví dụ: Bạn A nói: “Tôi thích hoa hồng” và chỉ vào bạn B hỏi: “Bạn thích hoa gì?”. Bạn B trả lời xong sẽ tiếp tục đặt câu hỏi và mời bạn khác.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định: Đàn gà con, sắp đến tết rồi
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh hát kết hợp phụ hoạ động tác 1 trong 2 bài ôn ở tiết 15.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Cả lớp.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc
² Mục đích: Học sinh thấy được mối quan hệ giữa âm nhạc và đời sống.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Giáo viên kể chậm “Câu chuyện Nai Ngọc” kết hợp với nêu câu hỏi:
Vì sao các loài vật lại quên phá hoại nương rẫy, mùa màng? (mãi nghe tiếng hát tuyệt vời của em bé).
Vì sao đêm đã khuya mà dân làng không ai chịu ra về? (vì tiếng hát của em bé vô cùng hấp dẫn).
Giáo viên kết luận: Tiếng hát Nai Ngọc có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi muông thú đến phá hoại mùa màng. Mọi người đều yêu quí tiếng hát của em bé.
Gọi học sinh lặp lại từng ý.
Giáo viên sửa câu cho học sinh.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Lắng nghe, trả lời.
HS:
HS:
Lắng nghe.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Nghe Quốc ca
² Mục đích: Biết tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài Quốc ca. Biết đúng nghiêm khi chào cờ và hát Quốc ca.
² Hình thức: Cả lớp.
Giáo viên giới thiệu: Quốc ca là bài hát chính thức tiêu biểu cho một nước. Bài Quốc ca Việt Nam nguyên là bài hát “Tiến quân ca” do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1945.
Khi chào cờ có hát Quốc ca hoặc cử nhạc bài Quốc ca, tất cả mọi người phải đứng thẳng, nghiêm trang hướng về Quốc kì.
Giáo viên mở nhạc (2 lời).
Hướng dẫn học sinh đứng nghiêm chào cờ và nghe Quốc ca (lời 1).
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Lắng nghe.
k Hoạt động 3: Trò chơi
² Mục đích: Khắc sâu về âm hình tiết tấu.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giáo viên tổ chức học sinh chơi “Tôi thích, bạn thích” (như chuẩn bị).
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát đã học kết hợp phụ hoạ.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 17
Taäp bieåu dieãn caùc baøi haùt ñaõ hoïc
Mục tiêu:
Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát đã học.
Tập cho học sinh mạnh dạn tham gia diễn các bài hát trước lớp.
Qua cách biểu diễn các bài hát giúp các em phát triển khả năng nghe, mạnh dạn tham gia biểu diễn và nhạy cảm với tiết tấu âm nhạc.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn Organ, thanh phách.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Quốc ca được hát khi nào?
Khi chào cờ và hát Quốc ca tư thế như thế nào?
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Hát đúng giai điệu, lời ca các bài hát.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giáo viên tổ chức cho học sinh biểu diễn bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ. Bài hát biểu diễn do học sinh tự chọn.
Giáo viên theo dõi, góp ý, uốn nắn cho học sinh. Chú ý nhịp chân và động tác phụ hoạ thật nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Nhóm đôi, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Tập biểu diễn 6 bài hát đã học.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 18
Taäp bieåu dieãn
Mục tiêu:
Học thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát đã học.
Rèn luyện cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
Giáo dục học sinh tình yêu âm nhạc và tinh thần tích cực tham gia các phong trào của lớp, của trường.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn Organ.
Hát kết hợp vận động phụ hoạ 6 bài hát.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên lần lượt gõ tiết tấu, nháy âm hoặc đàn câu hát của 6 bài hát đã học. Học sinh sẽ nêu tên bài hát và tác giả.
Giáo viên nhận xét chung.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca. Rèn cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn bài hát trước lớp.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Giáo viên tổ chức cho học sinh lên biểu diễn các bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp các động tác phụ hoạ.
Chú ý: Học sinh chọn thăm để biết bài hát sẽ biểu diễn.
Giáo viên theo dõi, góp ý, uốn nắn học sinh. Chú ý học sinh về nhịp chân phối hợp các động tác phụ hoạ sao cho nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Lắng nghe
Nhóm đôi, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Tổng kết chung về 1 học kì các em học âm nhạc
² Mục đích: Giúp học sinh nhận rõ những ưu khuyết điểm của mình.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giáo viên biểu dương những học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt. Động viên, nhắc nhở nhẹ nhàng đối với các em chưa hoàn thành cần cố gắng nhiều hơn.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Nhận xét chung.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát đã học.
Học thuộc lời ca: Bầu trời xanh.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 19
Hoïc haùt: Baàu trôøi xanh
Nhaïc vaø lôøi: Nguyeãn Vaên Quyø
Mục tiêu:
Biết bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ sáng tác.
Hát đúng giai điệu, lời ca. Hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu chuộng hoà bình.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn Organ, thanh phách.
Hát chuẩn xác bài hát.
Chia bài hát thành 8 câu, chú ý học sinh lấy hơi ở cuối mỗi câu hát.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh nêu lại tên 6 bài hát đã học ở học kì 1.
Giáo viên nhận xét chung.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Dạy hát Bầu trời xanh
² Mục đích: Biết tác giả bài hát, hát đúng giai điệu, lời ca.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Hát mẫu.
Chia bài hát thành 8 câu, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
Giáo viên sửa lỗi phát âm cho học sinh.
Hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc xích.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Gọi một vài học sinh hát tốt hát lại bài.
Giáo viên nhận xét.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Nhận xét chung.
Lắng nghe.
Đồng thanh.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Học hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ
² Mục đích: Hát kết hợp gõ đệm nhịp nhàng, thực hiện một số động tác múa đơn giản.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca:
Em yêu bầu trời xanh xanh
* * * *
* * * * * *
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên theo dõi, sửa sai.
Gợi ý, hướng dẫn học sinh hát kết hợp một số động tác phụ hoạ:
Câu 1,2: Hai tay đưa lên cao, bàn tay hướng vào nhau, nghiêng lần lượt sang trái rồi sang phải theo nhịp.
Câu 3: Hai tay choàng trước ngực đầu hơi nghiêng nhẹ.
Câu 4: Hai tay dang ngang, bàn tay úp, vẫy nhẹ như cánh chim, người sẽ nghiêng theo nhịp sang trái rồi sang phải.
Câu 5: giống câu 3.
Câu 6: giống câu 4.
Câu 7,8: Đặt 2 tay lên 2 vai như đeo cặp, đầu nghiêng nhẹ, 2 tay chuyển sang bước tại chỗ.
k Hoạt động 3:
² Mục đích:
² Hình thức:
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- Giao An am nhac Lop 1 (T11-T20).doc