Giáo án Âm nhạc 1 tuần 1 - 13

TIẾT 1

 HỌC HÁT: BÀI “QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP”

 Dân ca Nùng

 Đặt lời: Anh Hoàng

I. Mục tiêu

- H hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Quê hương tươi đẹp”.

- H biết hát đồng đều, hoà giọng.

- H biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là một bài dân ca của dân tộc Nùng.

II. Chuẩn bị của giáo viên

- Đàn và hát thuần thục bài hát “Quê hương tươi đẹp”.

- Bảng phụ có chép sẵn bài hát “Quê hương tươi đẹp”.

- Một số nhạc cụ gõ và tranh ảnh minh hoạ cho bài hát.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 tuần 1 - 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết tấu . - T kiểm tra một vài cá nhân và tổ. - T nhận xét và sửa sai nếu có. - T tiến hành tập hát. - Mỗi câu hát T đánh mẫu 2-3 lần. Tiến hành tập theo lối móc xích. - Sau khi tập xong mỗi câu hát T tiến hành kiểm tra theo nhóm, tổ, cá nhân để sửa sai kịp thời cho H. - Trong quá trình tập T nhắc H ngồi đúng tư thế và nhớ lấy hơi ở đầu mỗi cấu hát. - T hướng dẫn H ghép toàn bộ giai điệu và lời 1 bài hát. Nhắc H hát đúng sắc thái tình cảm của bài. - Sau khi ghép gia điệu lời 1 thuần thục T hướng dẫn H ghép lời 2 +Tổ 1: La theo giai điệu bài hát. Tổ 2: Ghép lời 2 trên giai điệu lời 1. - T kiểm tra một vài H với tinh thần xung phong. - T nhận xét và sửa sai kịp thời. - T yêu cầu H nhắc lại các cách gõ đệm trong khi hát. * Hát kết hợp gõ đệm theo phách: Trông kia đàn gà con lông vàng.... x x x x - T hướng dẫn H gõ đệm theo phách bằng các nhạc cụ gõ. - T phân công mỗi tổ sử dụng một loại nhạc cụ gõ khác nhau để thực hiện cách gõ đệm theo phách. - T nhận xét phần hát và việc sử dụng nhạc cụ gõ của H. * Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Trông kia đàn gà con lông vàng.... x x x x x x x - Em nào cho biết hôm nay chúng ta đã học bài hát gì? - Nội dung của bài hát nói lên điều gì? - Bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì? - T đệm đàn cho cả lớp thực hiện lại lời 1 bài hát “Đàn gà con”. - T nhắc H về nhà học thuộc bài hát “Đàn gà con” - T nhận xét giờ học và lớp nghỉ - H tham gia trò chơi - H trình diễn. - H lắng nghe. - H lắng nghe. - H quan sát bảng phụ. - H lắng nghe. - H lắng nghe. - H trả lời. - H quan sát lời 1 trên bảng. - H lắng nghe và phân biệt được các câu hát. - H lắng nghe. - H tập đọc lời ca theo sự hướng dẫn và tiếng gõ của T. - H ghép lời ca theo tiết tấu toàn bài. - H thực hiện theo tổ và cá nhân. - H nhận xét bạn. - H tập hát theo giai điệu tiếng đàn. - H thực hiện. - H xử lí tốt các kí hiệu âm nhạc. - H lắng nghe T đệm và ghép toàn bài. - H hát thể hiện đúng sắc thái tình cảm bài hát. - H thực hiện. - H lắng nghe và sửa sai theo yêu cầu của T. - H nhận xét bạn - Có 3 cách gõ đệm trong khi hát: Gõ theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - H hát và tập gõ đệm theo phách. H gõ phách vào những tiếng có đánh dấu. - H hát kết hợp gõ đệm. - H hát kết hợp gõ đệm theo các nhạc cụ gõ: +Tổ 1: Gõ thanh phách. +Tổ 2: Gõ song loan. +Tổ 3: Trống con. - H nhận xét tổ bạn. - H hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Bài hát “Đàn gà con”. - Hình ảnh các con gà con đang cùng mẹ đi kiếm ăn, các chú gà rất ngoan ngoãn. - Phải ngoan ngoãn, biết vâng lời ông bà,bố mẹ, thầy cô. - H hát tập thể. - H lắng nghe. - H lắng nghe. Tuần 12 Thứ ngày tháng năm 2008 tiết 12 ôn tập bài hát:“đàn gà con” I. Mục tiêu H hát thuộc giai điệu và lời ca bài hát “Đàn gà con”. H biết hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. H biết kết hợp một số độngt ác múa phụ hoạ đơn giản cho bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe. Một số nhạc cụ gõ. Một số động tác múa phụ hoạ theo bài hát. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung Hoạt động của T Hoạt động của H 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1 ôn bài hát Đàn gà con. - Luyện tập đúng giai điệu và lời ca của bài hát. - Luyện tập theo các hình thức tổ và cá nhân. Hoạt động 2. Vận động phụ hoạ theo nhạc. - Luyện tập múa - Trình diễn cá nhân điển hình. - Trình diễn bài hát. Tổ chức trình diễn theo tổ. 4. Hệ thống bài - Củng cố - Dặn dò - Nhận xét - T tổ chức cho H hát tập thể. - 2-3 H trình bày bài hát Đàn gà con. - Tiết trớc các em đã đợc học bài hát gì? - T bắt nhịp cho H hát tập thể . - T nhận xét H hát. - T hát mẫu toàn bài. - T giới thiệu lại tính chất cũng nh nhịp điệu sắc thái của bài hát và luyện tập cho H. - Kiểm tra điển hình. - T nhận xét chung. - Sau khi H có thể hát thuộc giai điệu và lời ca bài hát T hát mẫu lại cho H nghe. - T tổ chức luyện tập theo hình thức nhóm tổ, kết hợp với hình thức gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - T tổ chức trò chơi thi đua. - T bắt nhịp cho H hát bài hát và mình trình diễn những động tác vận động. - Giới thiệu và hớng dẫn cho H. - T quan sát, sửa sai cho H, kiểm tra điển hình một số em và tuyên dơng những em múa đẹp. - Tổ chức cho H luyện tập múa trên nền nhạc đệm. - T hớng dẫn và cho H trình diễn. Lớp chia làm 2 nhóm; nhóm 1 múa và nhóm 2 hát - T nhận xét và cho điểm khích lệ. - T tổ chức trò chơi gõ đệm. - Giải thích và hớng dẫn trò chơi cho HS. - T quan sát và nhận xét giúp các em hoàn thiện kỹ năng gõ đệm cáu H. - T đệm đàn cho H trình diễn toàn bài. - Em hãy nhắc lại nội dung bài hát? - T dặn dò về nhà học thuộc bài hát - T nhận xét giờ học và lớp nghỉ - H hát tập thể. - H trình bày. - Bài hát Đàn gà con. - Lớp đợc chia làm 2 nhóm, nhóm 1 hát và nhóm 2 vỗ tay. - H nhận xét tổ bạn sau đó đổi ngợc lại. - H hát bài hát và quan sát. - H lắng nghe. - H thực hiện. - H nhận xét bạn. - H lắng nghe. - H hát kết hợp với các hình thức gõ đệm. - H tham gia trò chơi. - Luyện tập các động tác vận động. - H quan sát - H nhận xét bạn. - H cảm nhận theo giai điệu của bài hát và thể hiện các động tác phụ hoạ. - H tổ chức thi đua trình diễn ( trong tổ tự tổ chức đội máu và đội hát). - Quan sát và nhận xét đội bạn. - H lắng nghe cách chơi và tích cực tham gia trò chơi. - H tham gia trò chơi kết hợp luyện tạp gõ đệm . - Miêu tả hình ảnh đàn gà con đang theo mẹ kiếm ăn. - H lắng nghe. - H lắng nghe. Tuần 13 Thứ ngày tháng năm 2008 tiết 13 học hát: bài “sắp đến tết rồi” I. Mục tiêu Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Học sinh hát đúng lời ca kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và theo phách của bài hát. Học sinh biết vừa hát vừa vận động theo bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên hát chuẩn xác bài hát . Bảng kẽ phụ chép sẵn lời ca của bài hát. Băng đĩa nhạc, máy cáste, các lọai nhạc cụ gõ.. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung Hoạt động của T Hoạt động của H 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1. Học hát bài Sắp đến tết rồi. - Hát mẫu - Bảng phụ - Chia câu - Đọc lời ca theo tiết tấu - Tập hát từng câu . - Ghép toàn bài. Ôn tiết tấu. Hoạt động 2. Hát kết hợp gõ đệm. - Gõ đệm theo phách. - Gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Vận động phụ hoạ. 4. Hệ thống bài - Củng cố - Dặn dò - Nhận xét - Tổ chức trò chơi nhỏ - 2 H lên trình diễn bài hát Đàn gà con. - Các em ai đã từng đón tết? - Treo tranh minh hoạ cho ngày tết. - Mỗi dân tộc đều có một ngày tết của riêng mình, theo tập tục của ngời phơng đông tết đến vào những ngày đầu xuân đầu năm mới. mọi ngời thòng đi thăm thú bà con, vui chơi và sắm sữa cho mình những bộ áo quần đẹp nhất ..hoà chung với những ngày xuân, những kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác lên bài hát... - T hát mẫu cho H nghe qua bài hát 1 đến 2 lần. - Treo bảng phụ đã chép sẵn lời ca của bài hát. - Giới thiệu bài hát gồm có 4 câu hát ngắn - Đọc mẫu lời ca của bài hát. - Hớng dẫn tập từng câu 1. - Quan sát đọc và hớng dẫn sửa sai cho H. -T Kiểm tra điễn hình, nhận xét và sữa sai từng đoạn. - Ghép 2 câu1 và ghép toàn bài. - T cho H nghe lại bài hát thông qua máy Caste. - T tập hát từng câu. ( T đánh giai điệu trên đàn từng câu và bát nhịp cho H tập ). “Sắp đến tết rồi, đến tròng rất vui”. - T kiểm tra và sữa sai câu 1. - T có thể hát mẩu và hớng dẩn lại tiết tấu của bài hát. - Sau khi H tập xong câu 1 T đánh tiếp giai điêụ câu 2. - Em có nhận xét gì vê tiết tấu của câu 2 so với giai điệu câu1. -Kiểm tra điễn hình và ghép câu 1 với câu2. - Kiểm tra điển hình tập thể. - T đánh giai điệu và hớng dẩn tập câu3. (Lu ý: nghĩ dấu lặng sau mỗi câu hát và tiết tấu câu 1,2 với câu 3 ) - Kiểm tra điển hình, sửa sai. - Tập câu 4 tương tự nh câu 3. -Ghép câu 3 và 4, nhận xét tiết tấu câu 2 câu 3 và 4. - T kiểm tra theo tổ. - T nhận xét tiết tấu của bài hát có 2 câu sử dụng cho 4 câu hát - Ghép toàn bài. - T nhận xét và sữa sai cho H. - Cho H ôn tiết tấu chủ đạo của bài hát theo SGK. - T hướng dẫn và yêu cầu H hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Kiểm tra điển hình theo tổ, nhóm. - T nhận xét - Trình bày theo tổ và cá nhân. - T hướng dẫn nêu yêu cầu và cho H trình bày tại lớp - Hôm nay chúng ta học bài hát gì? - Bài hát có nội dung gì? - T dặn dò về nhà học thuộc bài hát. - T nhận xét giờ học - H tham gia trò chơi - H trình diễn - H trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + bức tranh vẽ cảnh gì? các hoạt động của bức tranh, xem tranh em nghĩ bức tranh muốn nói với ta điều gì. - H lắng nghe và cảm nhận. - H lắng nghe. - H quan sát tranh - H lắng nghe và cảm nhận. - H lắng nghe và nhẩm theo. - H tập đọc từng câu 1 theo hớng dẩn của giáo viên. - Đọc mẫu điển hình. - Đọc mẫu theo dãy bàn. - H lắng nghe và cảm nhận từng câu. - T nghe giai điệu đàn và kết hợp tập hát lời ca từng câu 1. - Kiểm tra điễn hình. - H nhận xét và hát mẩu. - Tập hát câu 2. - Giai điệu của câu 2 giống với giai điệu câu 1 gồm có 2 tiết nhạc cân phơng. - H vổ tay theo TT của câu1 và câu 2. - Ghép câu 1 và 2. - Trình bày điễn hình theo tổ . - H lắng nghe và tập hát câu3. - Nhận xét giai điệu câu 3 dài hơn so với 2 câu 1 và 2. - H tập hát câu 4. - H ghép câu 3 và 4 ( tiết tấu của câu 3 và câu 4 gióng nhau). - Trình bày tập thể câu 3 bà 4. - H nghe giai điệu và hát lại toàn bài - H lắng nghe. - H luyện tập tiết tấu. - H lắng nghe hướng dẩn và tập hát với gõ đệm theo phách. - Trình bày tổ 1. - Trình bày theo nhóm 3 đến 4 em. - Tổ 2 trình bày, nhận xét. - Trình diễn 1 đến 2 em điễn hình. - H quan sát cách T nhún vận động và luyện tập tại chổ. - Trình diễn bảng 2 đến 3 em. - Sắp đến Tết rồi. - Mỗi người khi lớn lên đều có những kí ức đẹp, những kí ức tuổi thơ về ngày tết của mỗi chúng ta đều...qua bài hát giáo dục chúng ta biết yêu thiên nhiên, cuộc sống và có ý thức bảo vệ net đẹp truyền thống của cha ông ta. - H lắng nghe. - H lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lo 2.doc
Giáo án liên quan