Giáo án Âm nhạc 1 - Truờng Tiểu Học Hồng Hà

Tuần 1

Tiết 1 : Học hát: Bài “Quê hương tươi đẹp”

 Dân ca Nùng

 Đặt lời: Anh Hoàng

I. MUC TIÊU

- HS biết hát theo giai điệu và lời ca .

- Biết vỗ tay theo bài hát .

- Biết gừ đệm theo bài hát .

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

- Hát chuẩn xác bài “Quê hương tươi đẹp”.

- Nhạc cụ quen dùng.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa.

III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc91 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Truờng Tiểu Học Hồng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quần ỏo mới, được đưa đi thăm ụng bà, đi chơi......Hụm nay cỏc em sẽ được học một bài hỏt mới.Đú là bài hỏt Sắp đến tết rồi để mỗi khi Tết đến cỏc em sẽ hỏt tặng ụng bà cha mẹ. -Ghi bảng: Học bài hỏt SẮP ĐẾN TẾT RỒI Nhạc và lời :Hoàng Võn -Hướng dẫn: Luyện thanh theo mẫu “la”. -Hướng dẫn: Đọc lời ca -Thực hiện: hỏt mẫu bài hỏt -Hướng dẫn: Chia cõu Bài hỏt này cú thể được chia là 4 cõu nhạc ngắn. -Hướng dẫn: Tập từng cõu +Đỏnh đàn giai điệu từng cõu từ 2-3 lần +Gv thực hiện từng cõu. +Bắt nhịp cho HS thực hiện. +Luyện tập theo tổ, nhúm, cỏ nhõn. -Hướng dẫn: Nối toàn bài +Gv đỏnh đàn giai điệu toàn bài và yờu cầu HS nhẩm theo. +Bắt nhịp cho cả lớp thực hiện toàn bài -Hướng dẫn:Hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp. +GV thực hiện mẫu cõu 1 +Bắt nhịp cho cả lớp cựng thực hiện -Thuyết trỡnh:Mỗi khi Tết đến xuõn về ụng bà cha mẹ luụn mong muốn con chỏu mỡnh thật chăm ngoan và học giỏi.Cỏc em muốn làm ụng bà cha mẹ vui lũng thỡ phải cố gắng học tập chăm chỉ, để trở thành con ngoan trũ giỏi, chỏu ngoan Bỏc Hồ. -Hướng dẫn: Luyện tập bài hỏt +Luyện tập theo tổ, nhúm, cỏ nhõn. 4.Củng cố, hướng dẫn về nhà, nhận xột a.Củng cố -Yờu cầu +Cả lớp hỏt lại bài hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp b.Hướng dẫn về nhà -Dặn dũ +Học thuộc bài hỏt + Tập biểu diễn bài hỏt c.Nhận xột Học sinh thực hiện . Cả lớp hỏt 3 HS biểu diễn Trả lời:Cú Trả lời: Vỡ được may quần ỏo đẹp, được đi chơi.............. Lắng nghe Theo dừi Luyện thanh Đọc Lắng nghe Chỳ ý Lắng nghe Lắng nghe Thực hiện Luyện tập Nghe và nhẩm theo Thực hiện Thực hiện Lắng nghe và ghi nhớ Luyện tập Thực hiện Ghi nhớ và thực hiện Lắng nghe. Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 17 Tiết 17 : Tập biểu diễn các bài hát đã học Trò chơi âm nhạc I. Mục tiêu : - HS hát thuộc lời, đúng giai điệu các bài hát đã học và mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp. - HS tích cực và hứng thú với trò chơi âm nhạc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Giáo viên : - Tập bài hát lớp 1. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…) -Máy nghe, băng nhạc mẫu. - Nghiên cứu kĩ trò chơi. 2. Học sinh : - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: Hđ của giáo viên Hđ của học sinh ổn định tổ chức : Nhắc nhở học sinh ổn định nề nếp chuẩn bị sỏch vở đồ dựng học tập . 2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách : nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát . GV nhận xét . 3. Dạy bài mới : Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học: - GV chỉ định 3-5 em HS làm ban giám khảo (BGK). - Tổ chức lớp thành từng nhóm (mỗi nhóm từ 5-7 HS) lên biểu diễn trước lớp lần lượt các bài hát. - GV động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp, đề nghị BGK cộng thêm điểm. - GV đề nghị BGK công bố điểm của các nhóm. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc: - Trò chơi 1 : Tiếng hát ở đâu, đoán tên và bao nhiêu người hát. - Giaựo vieõn hửụựng daón troứ chụi: Cho 1 em nhaộm maột, Giaựo vieõn chổ ủũnh 1 hoaởc nhieàu em khaực haựt 1 caõu. Em nhaộm maột phaỷi ủũnh hửụựng xem aõm thanh phaựt ra tửứ phớa naứo , taọp phaõn bieọt gioùng haựt ( noựi teõn baùn naứo haựt, hoaởc taọp phaõn bieọt soỏ lửụùng gioùng haựt ( 1 hoaởc nhieàu baùn haựt). Trò chơi 2 : Hát và gõ đối đáp Hướng dẫn HS như SGV 4.Củng cố- dặn dò: GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước). Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập - HS thực hiện - S hỏt ụn lại cỏc bài hỏt đó học kết hợp vỗ đệm theo nhịp, phỏch ,tiết tấu lời ca . - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - Các nhóm lần lượt lên biểu diễn, các nhóm còn lại ngồi xem các bạn biểu diễn, vỗ tay động viên. - Nhóm HS làm BGK công bố điểm, cả lớp vỗ tay. - HS theo dõi , lắng nghe - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn. - HS mạnh dạn, tích cực tham gia trò chơi. - HS lắng nghe. HS ghi nhớ. ========================================== Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 20 tiết 20 : ôn tập bài hát: Bầu trời xanh I. Mục tiêu: Bieỏt haựt theo giai ủieọu vaứ ủuựng lụứi ca. Bieỏt haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng phuù hoùa ủụn giaỷn. - Học sinh khaự gioỷi: Thuoọc lụứi ca. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên - Đàn (hoặc kèn phím), máy nghe và băng nhạc. - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ để hướng dẫn HS . 2. Học sinh - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: Hđ của giáo viên Hđ của học sinh 1. ổn định tổ chức : nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bầu trời xanh Cho HS nghe giai điệu bài hát Bầu trời xanh. Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, nhạc sĩ nào sáng tác. Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng giai điệu, bằng nhiều hình thức: hát đồng thanh , từng dãy, nhóm cá nhân … Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách và tiết tấu lời ca (đã hướng dẫn ở tiết trước). Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao thấp. GV dùng kèn phím hoặc đàn thể hiện 3 âm: Mi (âm thấp), Son (âm trung), Đố (âm cao) cho HS nghe vài lần trước khi cho HS nhận biết. GV làm mẫu trước khi nhận ra âm thấp, HS để tay lên đùi; nhận ra âm trung- để tay trước ngực; nhận ra âm cao – giơ tay lên cao. Lúc đầu, GV đàn hoặc thổi các âm theo thứ tự từ thấp đến cao, từ cao xuống thấp để HS nghe và phân biệt được thành thạo. Sau đó có thể nâng cao bằng cách thổi các âm không theo thứ tự (nhằm kiểm tra năng lực nghe của HS ) Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ: + Câu 1: Một tay chống hông, tay kia đưa ngón trỏ chỉ lên bầu trời, tay trái (vào tiếng xanh thứ nhất)- tay phải (vào tiếng hồng thứ hai). Chân nhún hai bên (bên trái vào phách mạnh nhịp thứ 2, bên phải vào phách mạnh nhịp thứ 4). + Câu 2: Chân nhún như ở câu 1, tay giang ngang thể hiện như cánh chim bay. + Câu 3: Động tác như câu 1 + Câu 4: Chân tiếp tục nhún nhịp nhàng, vỗ tay theo nhịp kết hợp nghiêng người qua trái , qua phải. Mời HS lên biểu diễn trước lớp. 4. Củng cố – dặn dò: Kết thúc tiêt học, GV có thể đệm đàn cùng hát lại với HS bài hát đã học (hoặc mở băng mẫu để HS hát và vận động theo nhạc). Nhận xét (khen cá nhân và những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn). Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học, tập vỗ tay đúng phách và đúng tiết tấu lời ca. - Học sinh thực hiện Ngồi ngay ngắn chú ý nghe giai điệu bài hát. Trả lời: + Bài hát : Bầu trời xanh. + Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ. Hát theo hướng dẫn của GV: hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân … Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. HS nghe GV đàn hoặc thổi kèn thể hiện cao độ các âm và tập nhận biết dấu hiệu như hướng dẫn. HS nhận biết âm thanh ở mức độ cao hơn. Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn. HS tập từng động tác trước khi phối hợp hát và vận động. HS biểu diễn trước lớp (cá nhân, từng tổ,nhóm) HS thực hiện theo hướng dẫn. HS lắng nghe - HS ghi nhớ Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần21 tiết 21 : học hát bài : Tập tầm vông Nhạc: Lê Hữu Lộc Lời: Theo đồng dao I. Mục tiêu - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. - HS hát đồng đều, rõ lời. - HS được tham gia trò chơi theo nội dung bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên - Hát chuẩn xác bài Tập tầm vông. - Nhạc cụ, máy nghe, băng hát mẫu. - Vài vật dụng nhỏ để tổ chức trò chơi (viên bi, kẹo, …). 2. Học sinh - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: Hđ của giáo viên Hđ của học sinh 1. ổn định tổ chức : nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước sau khi được nghe giai điệu bài hát. GV cho cả lớp hát lại bài hát Bầu trời xanh để HS ôn lại đồng thời khởi động giọng. GV bắt giọng hoặc đệm đàn. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dạy bài hát Tập tầm vông. Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. Tác giả Lê Hữu Lộc dựa trên câu đồng dao “Tập tầm vông tay không tay có, tập tầm vó tay có tay không” trong dân gian để viết thành bài hát cho các em có thể vừa hát vừa kết hợp trò chơi thật vui. Cho HS nghe băng mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát. Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. Có thể chia bài hát thành 4 câu hát, mỗi câu gồm 4 nhịp, riêng câu cuối có 6 nhịp. Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhắc HS biết lấy hơi giữa mỗi câu hát. Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Sửa cho HS ( nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp trò chơi “ Tập tầm vông”. Hướng dẫn HS hát kết hợp trò chơi như sau: Cả lớp cùng hát bài hát Tập tầm vông. GV hoặc 1 HS là “ người đố” đứng quay mặt xuống lớp. Câu 1và 2, người đố nắm bàn tay guồng theo vòng tròn. Câu 3 và 4, đưa hai tay ra sau lưng để dấu đồ vật vào một trong 2 tay. Đến câu “có có không không”, người đố đưa tay ra trước và gọi một HS xung phong trả lời. Nếu em nào đoàn đúng sẽ được lên làm “ người đố”, trò chơi cứ thế tiếp tục. Ngoài ra, GV có thể cho các em vừa hát bài Tập tầm vông vừa chơi trò đố nhau từng đôi bạn. 4.Củng cố – Dặn dò: Cho HS đứng lên ôn lại bài hát trước khi kết thúc tiết học. Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát. Nhận xét chung ( khen những em hát thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu, biết bài hát và thể hiện trò chơi một cách sinh động; nhắc nhở những em chưa tập chung trong tiết học cần cố gắng hơn). Dặn HS về ôn bài hát vừa tập. - Học sinh thực hiện - Học sinh trả lời tờn bài hỏt - Học sinh hỏt đồng thanh. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. - Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát mẫu. - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Hát đúng giai điệu và tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - HS nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi. Mỗi dãy , nhóm cử một em lên đoán. - HS hát kết hợp trò chơi theo từng đôi bạn theo hướng dẫn. - HS thực hiện theo hướng dẫn - HS trả lời - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGA hat nhac 1 Chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan