Tiết 1: Học hát bài: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Dân ca Nùng
Đặt lời: Anh Hoàng
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết vỗ tay theo bài hát. (sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát)
- Giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh.
+ Bảng phụ chép sẵn lời ca.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp:
- Hát tập thể.(2’)
2. Bài mới:
Học hát bài: “ Quê hương tươi đẹp ”
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Trường Tiểu học A Yên Nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhạc.
- GV làm mẫu, yêu cầu HS quan sát và thực hiện lại
- GV chốt lại bài và nhận xét chung.
- HS ghi bài
-HS nghe lại bài hát
- HS ôn theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe hát mẫu
- HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- HS hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát kết hợp gõ đệm
- HS hát kết hợp vận động.
- HS lắng nghe
{{{{{{
TUẦN:8
Ngày soạn: 12/10/2009 Ngày giảng:14/10/2009
Tiết 8: Học bài hát : LÝ CÂY XANH
Dân ca Nam Bộ
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hát theo giai điệu và lời ca của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. ( biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca)
- Biết bài hát là của dân ca Nam Bộ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh
+ Đàn và hát thuần thục.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC:
1. Ổn định lớp:Hát tập thể.(2’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Học bài hát: “Lý cây xanh”
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
20’
10’
3’
Hoạt động 1: Dạy bài hát “ Lý cây xanh”
+ Giới thiệu bài hát:
+ Nghe hát mẫu :
+ Đọc lời ca:
+ Dạy hát từng câu:
Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+ Củng cố và dặn dò
- GV ghi bảng
- Dân ca là một thể loại âm nhạc phổ biến trong dân gian. Dân ca được hình thành dựa trên đời sống của nhân dân và được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
- Bài hát “Lý cây xanh” cũng được hình thành từ 2 câu thơ lục bát
“ Cây xanh thì lá cũng xanh; Chim đậu trên cành chim hót líu lo”. Ngoài ra dân ca của đồng bào Nam Bộ còn có các bài như: Lý cây bông; Lý con sáo….
- GV đàn, hát mẫu toàn bộ giai điệu bài hát cho lớp nghe
- GV chia bài hát thành những câu hát ngắn đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV dùng đàn, mỗi câu đàn 2-3 lần để HS đọc nhẩm và thuộc giai điệu. Hướng dẫn HS theo lối móc xích, để hoàn thiện bài hát.
- GV chú ý sửa cao độ cho HS
- GV gõ mẫu, yêu cầu HS lắng nghe hướng dẫn HS thực hiện gõ đệm bằng nhiều hình thức: dãy, tổ, nhóm, cá nhân
- GV chỉ định từng nhóm, tổ, bàn thực hiện theo phách.
Cái cây xanh xanh thì
x x x x x
lá cũng xanh….
x x
- GV chốt lại bài, giáo dục các em thêm yêu các làn điệu dân ca.
- Nhận xét chung.
- Giao việc cho HS.
- HS ghi bài
-HS theo dõi, lắng nghe
-HS nghe hát mẫu
- HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- HS hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe
- HS hát kết hợp gõ đệm
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
{{{{{{
TUẦN:9
Ngày soạn: 19/10/2009 Ngày giảng:21/10/2009
Tiết 9: Ôn tập bài hát : - LÝ CÂY XANH
-TẬP NÓI THEO THƠ TIẾT TẤU
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Tập nói thơ theo tiết tấu của bài hát: Lý cây xanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh.
+ Đàn và hát thuần thục.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC:
1. Ổn định lớp:Hát tập thể.(2’)
2. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình ôn.
3. Bài mới: Ôn tập bài hát: “ Lý cây xanh ” và “ Tập nói thơ theo tiết tấu”
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
15’
15’
3’
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “ Lý cây xanh ”
Hoạt động 2: Tập nói thơ theo tiết tấu
+ Củng cố và dặn dò
- GV ghi bảng.
- GV đàn một nét giai điệu, yêu cầu HS nhận biết tên bài hát? Tên tác giả? Nét giai điệu nào trong bài?
+ Hướng dẫn cho HS ôn lại bài bằng nhiều hình thức: tập thể, dãy, nhóm, bàn, cá nhân kết hợp gõ đệm.
-GV chú ý sửa cao độ cho HS.
- Hướng dẫn HS một số động tác phụ hoạ cho bài hát thêm phần sinh động
- GV hướng dẫn HS vỗ tay hoặc gõ đệm theo âm hình tiết tấu.
ta ta ta ta ta ta ta ta
+ Hướng dẫn HS nới theo tiết tấu bài Lý cây xanh.
+ Từ cách nói theo âm hình tiết tấu trên, GV cho HS vận dụng vào các bài thơ 4 chữ.
VD:
“ Vừa đi vừa nhảy
Là anh Sáo xinh
Hay nói linh tinh
Là cô Liếu điếu
Hay nghịch hay tếu
Là cậu Chìa vôi
Hay chao đớp mồi
Là anh Chèo bẻo ”
- GV chốt lại bài.
- Nhận xét chung.
- Giao việc cho HS
- HS ghi bài.
- HS lắng nghe và trả lời.
- HS ôn hát kết hợp gõ đệm
- HS vận động theo nhạc
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS nói tiết tấu theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện và ghi nhớ.
{{{{{{
TUẦN:10
Ngày soạn: 26/10/2009 Ngày giảng:28/10/2009
Tiết 10: Ôn tập hai bài hát : TÌM BẠN THÂN
LÝ CÂY XANH
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát ( biết gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca).
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Biết đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài hát “Lý cây xanh”.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh.
+ Đàn và hát thuần thục 2 bài hát.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC:
1. Ổn định lớp:Hát tập thể.(2’)
2. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình ôn.
3. Bài mới: Ôn tập 2 bài hát: “ Tìm Bạn Thân ” và “Lý cây xanh”
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
15’
15’
5’
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “ Tìm bạn thân ”
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát “ Lý cây xanh”
+ Củng cố và dặn dò
- GV ghi bảng.
- GV đàn một nét giai điệu của bài hát yêu cầu HS nhận biết tên bài hát? Tên tác giả? Câu hát mà chúng ta vừa nghe?
- GV hướng dẫn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: Dãy, nhóm, bàn, tổ, cá nhân kết hợp gõ đệm .
-GV chú ý sửa cao độ cho HS.
+ Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ.
+ Khuyến khích cá nhân biểu diễn trước lớp.
+ GV nhân xét đánh giá.
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: dãy, bàn, tổ, ca nhân kết hợp gõ đệm.
+ Hướng dẫn trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
+ Chỉ định nhóm, tổ biểu diễn trước lớp.
+ GV nhận xét - khen thưởng
- Hướng dẫn HS ôn lại đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu Lý cây xanh.
“ Vừa đi vừa nhảy
Là anh Sáo xinh
Hay nói linh tinh
Là cô Liếu điếu
Hay nghịch hay tếu
Là cậu Chìa vôi
Hay chao đớp mồi
Là anh Chèo bẻo ”
- Nhận xét, khen thưởng HS tích cực, nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn trong giờ sau.
- GV giao việc cho HS.
- HS chuẩn bị đồ dùng học tập
- HS lắng nghe và trả lời
HS hát kết hợp gõ đệm
- HS hát vận động theo nhạc
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
+ Nhóm, tổ biểu diễn
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
{{{{{{
TUẦN:11
Ngày soạn: 02/11/2009 Ngày giảng:04/11/2009
Tiết 11: Học bài hát : ĐÀN GÀ CON
Nhạc: Philippencô
Lời: Việt Anh
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hát theo giai điệu với lời ca 1 của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. ( biết gõ đệm theo phách)
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh
+ Đàn và hát thuần thục lời ca 1.
+ Bảng phụ có chép sẵn lời ca.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC:
1. Ổn định lớp:Hát tập thể.(2’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Học bài hát: “Đàn gà con”
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
20’
10’
3’
Hoạt động 1: Dạy bài hát “ Đàn gà con ”
+ Giới thiệu bài hát
+ Nghe hát mẫu
+ Đọc lời ca
+ Dạy hát từng câu
Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
+ Củng cố và dặn dò
- GV ghi bảng
- Từ những hình ảnh chú gà con ngọ nghĩnh, dễ thương, tác giả người Nga Philippencô đã sáng tác nên bài hát “ Chú gà con” với tính chất vui vẻ, trong sáng mà hôm nay cô muốn giới thiệu với chúng ta.
- GV đàn, trình bày toàn bộ giai điệu bài hát cho lớp.
- GV chia bài hát thành những câu hát ngắn đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV dùng đàn, mỗi câu đàn 2-3 lần để HS đọc nhẩm và thuộc giai điệu.
+ Hướng dẫn HS theo lối móc xích, để hoàn thiện bài hát.
+ Cho HS nhuần nhuyễn lời 1 rồi tự ghép lời 2.
+ GV chú ý sửa cao độ cho HS
- GV gõ mẫu, yêu cầu HS lắng nghe và hướng dẫn HS thực hiện
Trông kia đàn gà con
x x x
lông vàng . Đi theo mẹ
x x
tìm ăn trong vườn......
x x
- Hướng dẫn HS thực hiện bằng nhiều hình thức: dãy, tổ, nhóm, cá nhân
- GV chỉ định từng nhóm thực hiện. Nhắc nhở HS hát thể hiện được sắc thái của bài hát.
- GV chốt lại bài
- Nhận xét chung.
- Giao việc cho HS.
- HS ghi bài, chuẩn bị đồ dùng học tật
-HS theo dõi, lắng nghe
-HS nghe hát mẫu
- HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- HS hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện theo dãy, nhóm, tổ.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
{{{{{{
TUẦN:12
Ngày soạn: 09/11/2009 Ngày giảng:11/11/2009
Tiết 12: Ôn tập bài hát : ĐÀN GÀ CON
Nhạc: Philippencô
Lời: Việt Anh
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng 2 lời ca của bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Đàn, nhạc cụ gõ đệm cho học sinh.
+ Đàn và hát thuần thục bài hát.
- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC:
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.(2’)
2. Kiểm tra bài cũ: trong qúa trình ôn.
3. Bài mới: Ôn tập bài hát: “ Đàn gà con ”
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
15’
15’
3’
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “ Đàn gà con ”
Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động theo nhạc.
- Củng cố và dặn dò
- GV ghi bảng
- GV đàn một nét giai điệu bài hát cho HS nghe, yêu cầu HS nhận biết tên bài hát? Tên tác giả? Đó là câu hát nào trong nét giai điệu ấy?
- GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: tập thể, dãy, tổ, cá nhân kết hợp gõ đệm.
- Chỉ định nhóm thực hiện
- GV nhận xét - khen thưởng.
- GV thực hiện mẫu, yêu cầu HS quan sát.
+ Cho lớp đúng lên tại chỗ thực hiện động tác.
+ Chỉ định nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp.
+ GV nhận xét và khen thưởng.
- GV chốt lại bài.
- Nhận xét chung tiết học
- Giao việc cho HS.
- HS ghi bài, chuẩn bị đồ dùng học tập
- HS lắng nghe và trả lời
+ Bài hát: Đàn gà con
+ Tác giả:
Nhạc: Philippencô
Lời: Việt Anh
- HS ôn hát kết hợp với gõ đệm.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
{{{{{{
File đính kèm:
- Giao an Am nhac lop 1 ca nam(2).doc