Tiết 16
Nghe quốc ca
Kể chuyện âm nhạc
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT
-Làm quen với bài Quốc ca.
-Biết khi chào cờ, hát Quốc Ca phải đứng nghiêm trang.
-Biết nội dung câu chuyện Nai Ngọc.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Nhạc cụ quen dùng (Máy nghe, băng đĩa bài Quốc Ca).
-Nắm rõ nội dung Câu chuyện Nai Ngọc
-Nắm rõ nội dung trò chơi “Tôi tên, tên bạn”
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp : Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm Tra : GV đệm đàn, HS hát Sắp đến Tết rồi có vận động phụ họa.GV nhận xét, đánh giá
3.Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 Tiết 16 Nghe quốc ca Kể chuyện âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16
Nghe quốc ca
Kể chuyện âm nhạc
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT
-Làm quen với bài Quốc ca.
-Biết khi chào cờ, hát Quốc Ca phải đứng nghiêm trang.
-Biết nội dung câu chuyện Nai Ngọc.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Nhạc cụ quen dùng (Máy nghe, băng đĩa bài Quốc Ca).
-Nắm rõ nội dung Câu chuyện Nai Ngọc
-Nắm rõ nội dung trò chơi “Tôi tên, tên bạn”
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp : Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm Tra : GV đệm đàn, HS hát Sắp đến Tết rồi có vận động phụ họa.GV nhận xét, đánh giá
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Nghe Quốc Ca.
-Giới thiệu:Đây là một bài hát dành chung cho cả nước do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.Trước đay có tên là Tiến Quân Ca.
-Hỏi học sinh :
+Quốc Ca được hát khi nào ?
+Khi chào cờ và hát Quốc Ca phải đứng tư thế như thế nào ?
- Giáo viên chốt lại một lần cho các em nhớ.
-Cho các em nghe Quốc Ca qua băng nhạc.
-Hướng dẫn các em đứng chào cờ nghe Quốc Ca với thái đô trang nghiêm (Nếu các em thuộc có thể cho các em hát 1 lần).
Hoạt động 2: Kể chuyện Nai Ngọc
-Kể hoặc đọc chậm diễn cảm câu chuyện.
-Nêu một vài câu hỏi sau khi kể xem học
sinh có nắm được nội dung không.
+Tại sao các loài vật lại quên cả việc phá hoại nương rẫy, mùa màng ?(Vì mải mê nghe tiếng hát tuyệt vời của em bé)
+Tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về ?
(Vì tiếng hát của Nai Ngọc hay quá)
- Giáo viên kết luận để học sinh nhớ :
Tiếng hát tuyệt vời của Nai Ngọc có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi được muông thú phá hoại mùa màng, nương rẫy. Mọi người đều yêu quí Nai Ngọc và tiếng hát của em
Hoạt động 3 : Trò chơi “Tôi tên, tên bạn”
-Hướng dẫn học sinh tập nói tên mình theo tiết tấu của câu hát : Sắp đến tết rồi.
Tôi tên Nga
Bạn tên là gì?
-Hướng dẫn cách chơi :Yêu cầu em thứ nhất đứng lên giới thiệu tên mình và hỏi tên bạn kế bên.
-Em được chỉ định đứng lên và thực hiện như em trước. Tương tự như thế có thể cho học sinh nói tên con vật hay đồ vật ...
-Nếu em nào nói chậm hoặc nói không được coi như phạm luật không được tiếp tục chỉ định người khác.
-Ngồi ngay ngắn nghe giới thiệu về bài Quốc ca.
-Trả lời theo hiểu biết của mình.
-Nghe và ghi nhớ.
-Nghe.
-Tập đứng chào cờ và nghe Quốc ca một cách nghiêm túc.
-Nghe kể.
-Trả lời.
-Thực hiện nói tên theo hướng dẫn.
-Thực hiện nhiều lần để thuộc câu nói trước khi tham gia trò chơi.
-Tham gia trò chơi.
4. Củng cố :
-Hỏi lại tựa bài ?
-Nhận xét tiết học .
5. Dặn dò :
- Dặn các em nhớ tư thế và thái độ khi chào cờ, hát Quốc ca để thực hiện tốt trong các buổi lễ hoặc chào cờ đầu tuần.
File đính kèm:
- TIET 16.doc