Học bài hát : Quê hương tươi đẹp
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca
- Hát đồng đều, rõ lời
- Biết bài hát “ Quê hương tươi đẹp “ là dân ca của dân tộc Nùng
II. Chuẩn bị :
-Nhạc cụ, băng tiếng
-Tranh, ảnh một số hình ảnh về dân tộc ít người vùng phía Bắc
- Nhạc cụ gõ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Ôn định lớp
2. Luyện thanh
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Học bài hát Quê hương tươi đẹp
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 (tiết 1- 25), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át câu 2
Thực hiện theo GV cho đến hết bà
HS hát cùng với nhạc đệm
Ôn luyện theo nhóm , tổ
Chú ý nghe GV hướng dẫn trò chơi
Thực hiện một cách nghiêm túc theo sự chie đạo
của GV
Thực hiện
Ghi nhớ
Ngày dạy : Thứ năm….ngày 31….tháng 1….năm 2008…..
Lớp 1 Tiết 21
Học bài hát : Tập tầm vông
I. Mục tiêu:
- Hs hát đúng giai điệu và lời ca
- Tham gi a tốt trò chơi theo nội dung bài hát
II. chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm , nhạc cụ gõ
- Vận dụng để tổ chức trò chơi (một vài hòn bi , chiếc tẩy
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. GV ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ;
HS lên bảng hát lại bài hát Bầu trời xanh
HS dưới lớp nhận xét
GV nhận xét đánh , cho điểm.
3. Luyện thanh
3. Bài mới
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Dạy bài hát Tập tầm vông
GV giới thiệu bài
GV hát mẫu hoặc nghe băng
GV dạy hát từng câu
GV hát mẫu câu 1
Tương tự GVdạy theo lối móc xích cho đến hết
bài
GV chỉnh sửa
Khi HS hát xong cả bài GVcho HS hát cùng với
nhạc đệm của GV
Ôn luyện theo tổ, nhóm luân phiên nhau
Hoạt động 2:
Tổ chức cho HS vừa hát vừa kết
hợp trò chơi Tập tầm vông
GV hướng dẫn cách chơi
GV hướng dãn như trong STKBG trang 54
Mời 1 HS lên bảng và bắt đầu chơi
Bạn nào đoán sai thì dùng hình thức phạt Phải hát 1 bài hoặc nhảy lò cò
Trong khi chơi GV có thể linh hoạt cho HS thay
đổi cách vận động để gây hứng thú cho HS
Củng cố :
HS cả lớp hát lại bài hát Tập tầm vông
Dặn dò :
Về nhà ôn lại bài hát cho thuộc và tập gõ đệm theo phách để giờ sau học tiếp.
Kết thúc :
GV nhận xét giờ học .
HS đọc lời ca
HS hát vài lần
Hs chỉnh sửa
Hs hát cùng với nhạc đệm
Ôn luyện theo hướng dẫn của GV
Chú ý nghe cô giáo hướng dẫn
HS lên bảng thực hiện trò chơi
Thực hiện theo hướng dẫn
Thực hiện
Ghi nhớ
Ngày dạy : Thứ n¨m….ngày 14….tháng 2….năm 2008…..
Tiết 22
- Ôn bài hát : Tập tầm vông
- Phân biệt các chuỗi âm thanh đi lên,
đi xuống, đi ngang
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Qua một số ví dụ cụ thể, HS biết thế nào là chuỗi âm thanh đi lên , đi xuống, đi ngang
II. chuẩn bị :
- NHạc cụ đệm, nhạc cụ gõ
- Một vài ví dụ về chuỗi âm thanh trên bảng phụ
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
1. GVổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 3 em lên bảng hát lại bài hát : “Tập tầm vông “
HS dưới lớp nhận xét
GV đánh giá, cho điểm
3. Luyện thanh
4. Bài mới
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Ôn bài hát : Tập tầm vông
GV ôn luyện theo phương pháp chung
Vừa hát vừa kết hợp trò chơi và gõ đệm theo
phách, theo nhịp
GV thực hiện mẫu :
Đệm theo phách:
Tập tầm vông tay không tay có
x x xx x x xx
Đệm theo nhịp 2:
Tập tầm vông tay không tay có
x x x x
HS thực hiện cả bài GV chỉnh sửa
Ôn luyện theo từng đơn vị : dãy, bàn, cá nhân
Sau khi HS thực hiện xong GV cho HS lên bảng
trìng bày
GV nhận xét đánh giá
Hoạt động 2:
Nhận biết chuỗi âm thanh đi lên,
đi xuống, đi ngang.
Trước tiên GVhát choHS nghe một số câu hát có
nội dung trên. Sau đó đàn từng chuỗi câu để HS
nhận
biết
GVcó thể gọi ý để HS đưa ra câu trả lời cho mình
Sự cảm nhận của các em khi nhận biết các âm
thanh đi lên, đi xuống, đi ngang phải được GVthể
hiện qua các ví dụ cụ thể như hát, đàn
GV có thể láy một số ví dụ cụ thể như sau trong
bài hát: Sắp đến Tết rồi
a. Âm thanh đi lên :
Mẹ mua cho áo mới nhé .
Mùa xuân nay em đã lớn
b. Âm thanh đi xuống:
Biết đi thăm ông bà
c. Âm thanh đi ngang:
Nào ai ngoan ai xinh ai tươi
Rồi tung tăng ta đi bên nhau
(Bài Tìm bạn thân)
GV có thể lấy một số ví dụ khác để HS nhận biết
HS có thể trả lời theo tổ, cá nhân do cô giáo chỉ
định .
Qua nội dung này GV có thể vận dụng trong các
trò chơi trong từng tiết học
Củng cố:
HS hát lại bài Tập tầm vông.
Hát lại các câu hát có các âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang.
Dăn dò :
Về nhà ôn lại bài , tìm một số câu hát có các
chuỗi âm thanh trên .
Kết thúc: GV nhận xét giờ học
Thực hiện theo sự hướng dẫn cuả GV
Thực hiện
Chỉnh sửa
Ghi nhớ
Nghe và trả lời
Trả lời
Chú ý lắng nghe
Nhận biết
Thực hiện
Thực hiện
Ghi nhớ
Ngày dạy : Thứ năm….ngày 21….tháng 2….năm 2008…..
Lớp 1 Tiết 23
- Ôn tập 2 bài hát: Bầu trời xanh, Tập tầm vông
- Nghe hát ( hoặc nghe nhạc)
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc 2 bài hát.
- Biết cách gõ đệm theo 3 cách, biết kết hợp trò chơi (Tập tầm vông)
II. Chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm.
- Nhạc cụ gõ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
1.GV ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 1 HS lên bảng hát lại bài hát Tập tầm vông
HS nhận xét GV đánh giá, cho điểm
3. Luyện thanh
4.Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Hoạt động 1:
Ôn bài hát : Bầu trời xanh
GV cho HS cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo
phách và theo tiết tấu lời ca
Lần lượt ôn luỵện theo từng đơn vị nhỏ dần
GV sửa sai.
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV cho từng tổ hoặc nhóm lên bảng hoặc đứng
tại chỗ phụ hoạ
GV nhận xét đánh giá .
GV tuyên dương những tổ có sự có gắng trong
tập luyện đạt được thành tích cao, động viên
những đội chưa thực sự cố gắng
Hoạt động : 2
Ôn bài hát : Tập tầm vông
* Tổ chức trò chơI “Có – Không” kết hợp bài hát.
GV cho HS chơI trò chơi như ở tiết trước
Chú ý trong khi chơi HS phải chơi một cách
nghiêm túc, ai cũng được tham gia trò chơi
* Hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp 2
GV chọ một trong 2 cách gõ trên để cho HS thực hiện
đơn vị :
Một dãy hát, một dãy gõ đệm.
Một dãy gõ theo phách, một dãy gõ theo nhịp
Hoạt động 3:
Nghe hát ( hoặc nghe nhạc)
GV giới thiệu bài hát mà các em sẽ được nghe
GVdùng băng nhạc có bài hát : Em yêu trường em
của nhạc sĩ Hoàng Vân cho các em nghe
HS nghe .
GV hỏỉ:
- Các em có biết bài hát này có tên là gì không?
- Sáng tác của nhạc sĩ nào? Các em có thuộc bài
hát này không?
Nếu các em thuộc Gv cho các em hát lại bài hát
này cùng với băng nhạc.
GV có thể cho các em một bản nhạc không lời
(nếu các em có khả năng cảm thụ tốt âm nhạc)
Củng cố:
HS và GV cùng hát lại bài hát Bầu trời xanh và
bài Tập tầm vông
GV nhận xét giờ học
Hs thựchiện
Hs lần lượt ôn luyện
Thực hiện
Chú ý nghe GV hướng dẫn
ChơI một cách nghiêm túc
Thực hiện theo sự chỉ đạo của GV
Nghe băng
Trả lời
Hát cùng băng nhạc
Thực hiện
Ngày dạy : Thứ 2 ngày18/2/2008
Lớp 1
Tiết 24
Học bài hát : Quả
I. Mục tiêu:
- Hát thuộc lời , đúng giai điệu và tiết tấu lời ca.
- Hát đồng đều rõ lời
- Biết kết hợp gõ đệm theo 2 cách và vận động phụ hoạ
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
- Nhạc cụ đệm,gõ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
HS hát lại bài Tập tầm vông
GV đánh giá , cho điểm
3. Luyện thanh
4. Bài giảng
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Dạy bài hát: Quả
GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
Cho HS nghe băng
Hướng dẫn HS tập tiết tấu
Cho HS đọc lời ca
Hướng dẫn HS học hát từng câu theo phướng
pháp móc xích cho đến hết bài
GV chỉnh sửa
Cho HS ôn luyện theo từng đơn vị nhỏ
Dãy , bàn, các nhân
Hoạt động 2:
Hát kết hợp gõ đệm
Gõ đệm theo phách
GV thực hiện mẫu câu 1
Cho HS thực hiện cả bài
GV chỉnh sửa
Gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Thực hiện tương tự như trên gõ đệm theo phách
Sau khi HS thực hiện xong 2 cách gõ đệm Gv chia
lớp thành 2 nủa một nửa hát gõ đệm theo phách,
một nửa gõ
đệm theo tiết tấu lời ca
Vận động theo nhạc
GV đệm đàn HS đứng lên vận động nghiêng bên
trái , bên phải
Củng cố- dặn dò:
- Hs từng tổ thực hiện lại bài hát kết hợp gõ
đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị vai động tác phụ
hoạ cho bài
Chú ý lắng nghe
Tập tiết tấu và đọc lời ca
Chỉnh sửa
Ôn luyện theo dãy, bàn, cá nhân
Thực hiện
Hs cả lớp thựchiện
Gõ đệm
Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
Vận động theo nhạc
Từng tổ thực hiện
Ghi nhớ
Ngày dạy :
Tiết 25
Học bài hát : quả (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca
- Hát đồng đều rõ lời.
- Biết kết hợp vận động phụ hoạ.
II. chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm
- Nhạc cụ gõ
- Tranh minh hoạ các quả có trong bài hát
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
1. GV ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 3HS lên bảng hát lại lời 1 và lời 2 bài hát Quả
HS dưới lớp nhận xét
GV đánh giá, cho điểm
3.Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động cảu hs
Hoạt động 1:
Dạy bài hát Quả (lời 2 và 4)
Trước khi học tiếp 2 lời còn lại GV cho HS ôn lại
lời 1 và 2vài lần
GV sửa sai (nếu còn sai)
* Dạy lời 3 và 4 bài hát Quả
Hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát
GV dạy hát từng câu
Chú ý: GV nhắc HS lấy hơi giữa những câu hát.
GV dạy hát theo lối móc xích chođến hết bài
Sau khi HS hát xong cả bài GV cho HS hát nhiều lần để HS thuộc lời, giai điệu và tiết tấu
Sau khi HS hát tương đối lời 3và 4GV cho HS hát cả 4 lời của bài hát
Ôn luyện theo phương pháp chung
GV dùng tranh mimh hoạ để HS nhận biết tên và hình dáng các quả trong bài hát.
Ví dụ GV chỉ vào quả nào trong hình thì HS hát được quả đó
Hoạt động 2:
Hát kết hợp với vận động phụ hoạ
HS dùng các nhạc cụ để gõ đệm
GV chỉnh sửa
* Hướng dẫn HS đứng hát nhún chân nhịp nhàng
theo nhịp
GV chỉnh sửa cho HS nhún đều, nhún đúng bên
phải, bên trái
* Hướng dẫn HS hát đối đáp cả 4 lời
GV chỉnh sửa (nếu chưa được).
Gọi HS lên bảng biểu diễn
Các em có thể lựa chọn cho mình cách biểu diễn khác nhau (gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca, nhún chân nhịp
nhàng, vận động phụ hoạ).
Củng cố:
HS nhắc lại tên bài hát, tác giả?
Trong bài hát có nhắc đến quả gì?
Dặn dò:
Các em về nhà ôn lại bài hát cho thuần thục
Kết thúc: GV nhận xét chung giờ học .
HS nghe băng lời 3 và 4 một lần
HS đọc lời ca theo sự hướng dẫn của GV
HS hát mỗi câu hát 3 đến 3 lần.
Ôn luuyện theo từng đơnvị nhỏ dần:
Cả lớp – dãy – tổ – bàn – cá nhân.
HS ôn lại các cách gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
Từ cách gõ lời 1 và 2 ở tiết trước HS vận dụng vào lời 3 và 4 để gõ đệm
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
HS thực theo từng đv
HS thực hiện giống như lời 1 và 2 ở tiết trước
HS lên bảng: từng nhóm, cá nhân
HS nhắc lại
Ghi nhớ
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 1.doc