Giáo án Âm nhạc 1 (tiết 1- 25)

Học bài hát : Quê hương tươi đẹp

I. Mục tiêu:

 - HS hát đúng giai điệu và lời ca

 - Hát đồng đều, rõ lời

 - Biết bài hát “ Quê hương tươi đẹp “ là dân ca của dân tộc Nùng

II. Chuẩn bị :

 -Nhạc cụ, băng tiếng

 -Tranh, ảnh một số hình ảnh về dân tộc ít người vùng phía Bắc

 - Nhạc cụ gõ

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

1. Ôn định lớp

2. Luyện thanh

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Học bài hát Quê hương tươi đẹp

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 (tiết 1- 25), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át câu 2 Thực hiện theo GV cho đến hết bà HS hát cùng với nhạc đệm Ôn luyện theo nhóm , tổ Chú ý nghe GV hướng dẫn trò chơi Thực hiện một cách nghiêm túc theo sự chie đạo của GV Thực hiện Ghi nhớ Ngày dạy : Thứ năm….ngày 31….tháng 1….năm 2008….. Lớp 1 Tiết 21 Học bài hát : Tập tầm vông I. Mục tiêu: - Hs hát đúng giai điệu và lời ca - Tham gi a tốt trò chơi theo nội dung bài hát II. chuẩn bị : - Nhạc cụ đệm , nhạc cụ gõ - Vận dụng để tổ chức trò chơi (một vài hòn bi , chiếc tẩy III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. GV ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ; HS lên bảng hát lại bài hát Bầu trời xanh HS dưới lớp nhận xét GV nhận xét đánh , cho điểm. 3. Luyện thanh 3. Bài mới Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Tập tầm vông GV giới thiệu bài GV hát mẫu hoặc nghe băng GV dạy hát từng câu GV hát mẫu câu 1 Tương tự GVdạy theo lối móc xích cho đến hết bài GV chỉnh sửa Khi HS hát xong cả bài GVcho HS hát cùng với nhạc đệm của GV Ôn luyện theo tổ, nhóm luân phiên nhau Hoạt động 2: Tổ chức cho HS vừa hát vừa kết hợp trò chơi Tập tầm vông GV hướng dẫn cách chơi GV hướng dãn như trong STKBG trang 54 Mời 1 HS lên bảng và bắt đầu chơi Bạn nào đoán sai thì dùng hình thức phạt Phải hát 1 bài hoặc nhảy lò cò Trong khi chơi GV có thể linh hoạt cho HS thay đổi cách vận động để gây hứng thú cho HS Củng cố : HS cả lớp hát lại bài hát Tập tầm vông Dặn dò : Về nhà ôn lại bài hát cho thuộc và tập gõ đệm theo phách để giờ sau học tiếp. Kết thúc : GV nhận xét giờ học . HS đọc lời ca HS hát vài lần Hs chỉnh sửa Hs hát cùng với nhạc đệm Ôn luyện theo hướng dẫn của GV Chú ý nghe cô giáo hướng dẫn HS lên bảng thực hiện trò chơi Thực hiện theo hướng dẫn Thực hiện Ghi nhớ Ngày dạy : Thứ n¨m….ngày 14….tháng 2….năm 2008….. Tiết 22 - Ôn bài hát : Tập tầm vông - Phân biệt các chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca - Qua một số ví dụ cụ thể, HS biết thế nào là chuỗi âm thanh đi lên , đi xuống, đi ngang II. chuẩn bị : - NHạc cụ đệm, nhạc cụ gõ - Một vài ví dụ về chuỗi âm thanh trên bảng phụ III. các hoạt động dạy học chủ yếu 1. GVổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV gọi 3 em lên bảng hát lại bài hát : “Tập tầm vông “ HS dưới lớp nhận xét GV đánh giá, cho điểm 3. Luyện thanh 4. Bài mới Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Tập tầm vông GV ôn luyện theo phương pháp chung Vừa hát vừa kết hợp trò chơi và gõ đệm theo phách, theo nhịp GV thực hiện mẫu : Đệm theo phách: Tập tầm vông tay không tay có x x xx x x xx Đệm theo nhịp 2: Tập tầm vông tay không tay có x x x x HS thực hiện cả bài GV chỉnh sửa Ôn luyện theo từng đơn vị : dãy, bàn, cá nhân Sau khi HS thực hiện xong GV cho HS lên bảng trìng bày GV nhận xét đánh giá Hoạt động 2: Nhận biết chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang. Trước tiên GVhát choHS nghe một số câu hát có nội dung trên. Sau đó đàn từng chuỗi câu để HS nhận biết GVcó thể gọi ý để HS đưa ra câu trả lời cho mình Sự cảm nhận của các em khi nhận biết các âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang phải được GVthể hiện qua các ví dụ cụ thể như hát, đàn GV có thể láy một số ví dụ cụ thể như sau trong bài hát: Sắp đến Tết rồi a. Âm thanh đi lên : Mẹ mua cho áo mới nhé . Mùa xuân nay em đã lớn b. Âm thanh đi xuống: Biết đi thăm ông bà c. Âm thanh đi ngang: Nào ai ngoan ai xinh ai tươi Rồi tung tăng ta đi bên nhau (Bài Tìm bạn thân) GV có thể lấy một số ví dụ khác để HS nhận biết HS có thể trả lời theo tổ, cá nhân do cô giáo chỉ định . Qua nội dung này GV có thể vận dụng trong các trò chơi trong từng tiết học Củng cố: HS hát lại bài Tập tầm vông. Hát lại các câu hát có các âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang. Dăn dò : Về nhà ôn lại bài , tìm một số câu hát có các chuỗi âm thanh trên . Kết thúc: GV nhận xét giờ học Thực hiện theo sự hướng dẫn cuả GV Thực hiện Chỉnh sửa Ghi nhớ Nghe và trả lời Trả lời Chú ý lắng nghe Nhận biết Thực hiện Thực hiện Ghi nhớ Ngày dạy : Thứ năm….ngày 21….tháng 2….năm 2008….. Lớp 1 Tiết 23 - Ôn tập 2 bài hát: Bầu trời xanh, Tập tầm vông - Nghe hát ( hoặc nghe nhạc) I. Mục tiêu: - HS hát thuộc 2 bài hát. - Biết cách gõ đệm theo 3 cách, biết kết hợp trò chơi (Tập tầm vông) II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ đệm. - Nhạc cụ gõ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu 1.GV ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: GV gọi 1 HS lên bảng hát lại bài hát Tập tầm vông HS nhận xét GV đánh giá, cho điểm 3. Luyện thanh 4.Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của hs Hoạt động 1: Ôn bài hát : Bầu trời xanh GV cho HS cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca Lần lượt ôn luỵện theo từng đơn vị nhỏ dần GV sửa sai. Hát kết hợp vận động phụ hoạ GV cho từng tổ hoặc nhóm lên bảng hoặc đứng tại chỗ phụ hoạ GV nhận xét đánh giá . GV tuyên dương những tổ có sự có gắng trong tập luyện đạt được thành tích cao, động viên những đội chưa thực sự cố gắng Hoạt động : 2 Ôn bài hát : Tập tầm vông * Tổ chức trò chơI “Có – Không” kết hợp bài hát. GV cho HS chơI trò chơi như ở tiết trước Chú ý trong khi chơi HS phải chơi một cách nghiêm túc, ai cũng được tham gia trò chơi * Hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp 2 GV chọ một trong 2 cách gõ trên để cho HS thực hiện đơn vị : Một dãy hát, một dãy gõ đệm. Một dãy gõ theo phách, một dãy gõ theo nhịp Hoạt động 3: Nghe hát ( hoặc nghe nhạc) GV giới thiệu bài hát mà các em sẽ được nghe GVdùng băng nhạc có bài hát : Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân cho các em nghe HS nghe . GV hỏỉ: - Các em có biết bài hát này có tên là gì không? - Sáng tác của nhạc sĩ nào? Các em có thuộc bài hát này không? Nếu các em thuộc Gv cho các em hát lại bài hát này cùng với băng nhạc. GV có thể cho các em một bản nhạc không lời (nếu các em có khả năng cảm thụ tốt âm nhạc) Củng cố: HS và GV cùng hát lại bài hát Bầu trời xanh và bài Tập tầm vông GV nhận xét giờ học Hs thựchiện Hs lần lượt ôn luyện Thực hiện Chú ý nghe GV hướng dẫn ChơI một cách nghiêm túc Thực hiện theo sự chỉ đạo của GV Nghe băng Trả lời Hát cùng băng nhạc Thực hiện Ngày dạy : Thứ 2 ngày18/2/2008 Lớp 1 Tiết 24 Học bài hát : Quả I. Mục tiêu: - Hát thuộc lời , đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. - Hát đồng đều rõ lời - Biết kết hợp gõ đệm theo 2 cách và vận động phụ hoạ II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ - Nhạc cụ đệm,gõ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ HS hát lại bài Tập tầm vông GV đánh giá , cho điểm 3. Luyện thanh 4. Bài giảng Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát: Quả GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. Cho HS nghe băng Hướng dẫn HS tập tiết tấu Cho HS đọc lời ca Hướng dẫn HS học hát từng câu theo phướng pháp móc xích cho đến hết bài GV chỉnh sửa Cho HS ôn luyện theo từng đơn vị nhỏ Dãy , bàn, các nhân Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm Gõ đệm theo phách GV thực hiện mẫu câu 1 Cho HS thực hiện cả bài GV chỉnh sửa Gõ đệm theo tiết tấu lời ca Thực hiện tương tự như trên gõ đệm theo phách Sau khi HS thực hiện xong 2 cách gõ đệm Gv chia lớp thành 2 nủa một nửa hát gõ đệm theo phách, một nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca Vận động theo nhạc GV đệm đàn HS đứng lên vận động nghiêng bên trái , bên phải Củng cố- dặn dò: - Hs từng tổ thực hiện lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca. - Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị vai động tác phụ hoạ cho bài Chú ý lắng nghe Tập tiết tấu và đọc lời ca Chỉnh sửa Ôn luyện theo dãy, bàn, cá nhân Thực hiện Hs cả lớp thựchiện Gõ đệm Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV Vận động theo nhạc Từng tổ thực hiện Ghi nhớ Ngày dạy : Tiết 25 Học bài hát : quả (Tiếp theo) I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca - Hát đồng đều rõ lời. - Biết kết hợp vận động phụ hoạ. II. chuẩn bị : - Nhạc cụ đệm - Nhạc cụ gõ - Tranh minh hoạ các quả có trong bài hát III. các hoạt động dạy học chủ yếu 1. GV ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV gọi 3HS lên bảng hát lại lời 1 và lời 2 bài hát Quả HS dưới lớp nhận xét GV đánh giá, cho điểm 3.Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động cảu hs Hoạt động 1: Dạy bài hát Quả (lời 2 và 4) Trước khi học tiếp 2 lời còn lại GV cho HS ôn lại lời 1 và 2vài lần GV sửa sai (nếu còn sai) * Dạy lời 3 và 4 bài hát Quả Hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát GV dạy hát từng câu Chú ý: GV nhắc HS lấy hơi giữa những câu hát. GV dạy hát theo lối móc xích chođến hết bài Sau khi HS hát xong cả bài GV cho HS hát nhiều lần để HS thuộc lời, giai điệu và tiết tấu Sau khi HS hát tương đối lời 3và 4GV cho HS hát cả 4 lời của bài hát Ôn luyện theo phương pháp chung GV dùng tranh mimh hoạ để HS nhận biết tên và hình dáng các quả trong bài hát. Ví dụ GV chỉ vào quả nào trong hình thì HS hát được quả đó Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ HS dùng các nhạc cụ để gõ đệm GV chỉnh sửa * Hướng dẫn HS đứng hát nhún chân nhịp nhàng theo nhịp GV chỉnh sửa cho HS nhún đều, nhún đúng bên phải, bên trái * Hướng dẫn HS hát đối đáp cả 4 lời GV chỉnh sửa (nếu chưa được). Gọi HS lên bảng biểu diễn Các em có thể lựa chọn cho mình cách biểu diễn khác nhau (gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca, nhún chân nhịp nhàng, vận động phụ hoạ). Củng cố: HS nhắc lại tên bài hát, tác giả? Trong bài hát có nhắc đến quả gì? Dặn dò: Các em về nhà ôn lại bài hát cho thuần thục Kết thúc: GV nhận xét chung giờ học . HS nghe băng lời 3 và 4 một lần HS đọc lời ca theo sự hướng dẫn của GV HS hát mỗi câu hát 3 đến 3 lần. Ôn luuyện theo từng đơnvị nhỏ dần: Cả lớp – dãy – tổ – bàn – cá nhân. HS ôn lại các cách gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca Từ cách gõ lời 1 và 2 ở tiết trước HS vận dụng vào lời 3 và 4 để gõ đệm HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS thực theo từng đv HS thực hiện giống như lời 1 và 2 ở tiết trước HS lên bảng: từng nhóm, cá nhân HS nhắc lại Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac 1.doc
Giáo án liên quan