A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - HS nhận biết được tên và hình dáng của kèn melodion
+ Kỹ năng: - HS biết kèn melodion thuộc bộ kèn hơi, biết được nguồn phát ra âm thanh chính là hơi thở của người thổi.
+ Thái độ: - Hs tích cực tham gia ca hát và tích cực với trò chơi âm nhạc.
B / Chuẩn bị :
- Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có )
- Kèn melodion
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định :
- Kiểm tra sỉ số , vệ sinh .
II / Kiểm tra bài cũ :
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Nguyễn Lê Như Quỳnh - Trường TH Bạch Đằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giới thiệu bài: Cảnh đẹp một đêm trăng sáng, các bạn nhỏ vui đùa và múa hát dưới ánh trăng.
2/Nghe bài hát
GV: Mở băng đĩa cho HS nghe giai điệu bài hát
GV: Treo bảng phụ bài hát
GV: HS đọc lời của bài hát
3/Luyện thanh
GV: Cho HS luyện thanh 1-2 phút
4/ Dạy hát
GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích. Mỗi câu đàn 3 lần HS nghe và hát theo, tiến hành tương tự đối với câu 2, hát câu 1,2 trước khi sang câu 3Tiếp tục cho đến hết bài .
GV: HS hát hoàn chỉnh bài hát
5/GV hướng dẫn vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp
Nhìn bầu trời trăng sáng soi cùng chúng em vui đùa
x x x x
6/GV hướng dẫn vừa hát vừa gõ đệm theo phách
Nhìn bầu trời trăng sáng soi cùng chúng em vui đùa
x x x x x x xx
7/ Sử dụng một vài cách hát tập thể
* Hát đối đáp:
Chia lớp thanh 2 nhóm. Nhóm A hát nhóm B gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
Thực hiện hát theo tổ nhóm, cá nhân
8/Trò chơi
Một em lên bảng, nhắm mắt, GV chỉ định 1 hoặc nhiều em khác ở dưới lớp đứng lên hát một câu hát, em trên bảng phải đoán một hay bao nhiêu người hát hoặc đoán tên bạn vừa hát.
9/ Nghe nhạc
GV: Mở cho HS nghe lại bài hát Quốc ca
1/ Hoïc haùt: Ánh trăng
Nhạc: Pháp
Lời : Lê Minh Châu
HS theo dõi
HS nghe và cảm nhận
HS: Quan sát
HS: Đọc đồng thanh
HS luyện thanh
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Thực hiện
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: nghe và cảm nhận
IV /Củng cố : Cả lớp hát lại bài hát, ( GV hỏi Tên và tác giả bài hát )
Qua bài hát mong muốn các em thêm yêu quý thiên nhiên, quê hương, đất nước.
V / Dặn dò : Học bài cũ, Nhận xét, tuyên dương
Tiết 31 Tập giới thiệu về bản thân
Tập biểu diễn trước lớp
A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - Giúp HS mạnh dạn tự tin khi đứng trước lớp
+ Kỹ năng: - HS biết giới thiệu về bản thân, hoàn cảnh và về gia đình mình.
+ Thái độ: - Thông qua buổi nói chuyện, giao lưu giúp các em HS hiểu về hoàn cảnh các bạn trong lớp từ đó giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, biết giúp đỡ lẫn nhau.
B / Chuẩn bị : - Câu hỏi, băng dĩa nhạc.
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định : - Kiểm tra sỉ số , vệ sinh, nhắc nhở tư thế ngồi .
II / Kiểm tra bài cũ : Đan xen trong bài.
III / Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Hoạt động 1:
GV: Dẫn chương trình
GV: Đặt những câu hỏi về gia đình, sở thích, ước mơ của các em
HS: Mạnh dạn lên giới thiệu mình trước lớp và đan xen một vài tiết mục văn nghệ: hát, múa, đọc thơ
* Hoạt động 2:
GV: Mời lớp trưởng lên dẫn chương trình
GV: Nhận xét, tuyên dương
1/ Tập giới thiệu về bản thân
HS: Lần lượt lên bảng
HS: Mạnh dạn lên giới thiệu mình trước lớp.
2/Tập biểu diễn trước lớp
LT: Mời cá nhân, nhóm, tổ lên biểu diễn trước lớp, khuyến khích các bạn xung phong.
HS: Thực hiện, tham gia nhiệt tình
IV /Củng cố : - Thông qua buổi nói chuyện, giao lưu các em đã hiểu về hoàn cảnh các bạn trong lớp vì thế phải có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, biết giúp đỡ lẫn nhau.
V / Dặn dò : - GV: Nhận xét, tuyên dương.
Tiết 32 Ôn bài hát Đi tới trường
Tập vận động phụ hoạ
A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - HS được ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát.
+ Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh và biết kết hợp vận động khi hát.
+ Thái độ: - Có ý thức trong học tập.
B / Chuẩn bị :
- Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có )
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định :
Kiểm tra sỉ số , vệ sinh .
II / Kiểm tra bài cũ :
- Đan xen trong bài.
III / Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học Sinh
* Hoạt động 1:
1/ Ôn hát: Đi tới trường
GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát 1lần.
GV: Luyện thanh khởi giọng
GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát.
GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo phách.
Từ nhà sàn xinh sắn đó
x x x x
GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Từ nhà sàn xinh sắn đó
x x x x x x
GV: Chia lớp thành 2nhóm
Nhóm A gõ phách – Nhóm B theo tiết tấu và ngược lại.
GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát, kết hợp gõ nhịp.
GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
* Hoạt động 2:
2/ Tập vận động phụ hoạ
GV: Hướng dẫn các em một vài động tác đơn giản.
GV: Lên biểu diễn trước lớp theo nhóm, cá nhân
HS: nghe và cảm nhận
HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
HS: Hát hoàn chỉnh bài hát.
HS: Thực hiện
HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
HS: Theo dõi và tập theo
HS: Tự tin thực hiện trước lớp
IV /Củng cố : - Cả lớp hát lại bài hát.
V / Dặn dò : - Nhận xét chung, tuyên dương...
Tiết 33 Ôn bài hát Năm ngón tay ngoan
Nghe nhạc
A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - HS được ôn tập để hát thuần thục hơn bài hát, Thuộc lời 2, lời 3 bài hát.
+ Kỹ năng: - Tập cho HS thể hiện được giai điệu rộn ràng, tính chất tươi vui của bài hát.
+ Thái độ : - Giáo dục các em rèn luyện để có những đức tính tốt như 5 ngón tay trong bài hát.
B / Chuẩn bị :
GV: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có )
HS : - SGK, vở ghi, thanh phách ( nếu có ).
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định : Kiểm tra sỉ số, vệ sinh
II / Kiểm tra bài cũ : Đan xen trong bài
III / Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học Sinh
* Hoạt động 1:
1/ Giới thiệu bài
GV ghi bảng.
GV hỏi: Bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì?
2/Nghe bài hát
GV: Mở băng đĩa cho HS nghe giai điệu toàn bộ bài hát
GV: Treo bảng phụ bài hát
GV: HS đọc lời 2của bài hát
3/Luyện thanh
GV: Cho HS luyện thanh 1-2 phút
4/ Học hát
GV: Trình bày lời 1 đã học. Hát theo cách đối đáp.
5/ Tập hát lời 2,3
GV: Chia lớp thành 2 nhóm. Nhóm 1 hát lời 1. Nhóm 2 hát lời 2 và cả lớp hát lời 3
GV: 3 HS lên bảng hát lại lời 2
3 HS lên bảng hát lại lời 3
6/Hát đầy đủ 3 lời
GV: Cả lớp hát hoà giọng, đầy đủ cả 3 lời.
GV: Nhận xét và sửa sai (nếu có).
7/ Tập vận động phụ hoạ.
GV: Vận động phụ họa kết hợp trò chơi
5 HS lên bảng đóng giả 5 ngón tay và làm theo lời bài hát.
* Hoạt động 2:
GV: Mở băng đĩa cho HS nghe bài hát ước mơ thần tiên
GV: Qua bài hát có cảm nhận như thế nào?
1/Ôn bài hát năm ngón tay ngoan
HS: Rèn luyện để có những đức tính tốt như 5 ngón tay trong bài hát
HS nghe và cảm nhận
HS: Quan sát
HS: Đọc đồng thanh
HS luyện thanh
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: VD: Một anh béo trông thật đến hay, cả ngày vui ai có việc là anh giúp luôn không ngồi yên.. Bạn nào đóng vai anh béo sẽ làm hành động như đang giúp đỡ mọi người..
2/ Nghe nhạc
HS: Nghe và cảm nhận.
HS: Thảo luận nhóm và trả lời.
IV /Củng cố : - GV hỏi lại nội dung bài học
V / Dặn dò : - Học bài cũ – Tuyên dương học sinh khá.
Tiết 34+35 Ôn tập các bài hát đã học
Tổ chức biểu diễn
A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời các bài hát đã học trong chương trình.
+ Kỹ năng: - HS biết thể hiện bài hát, biết vận động phụ hoạ, gõ đệm theo bài hát.
+ Thái độ: - Ôn tập nghiêm túc.
B / Chuẩn bị :
GV: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có )
HS : - SGK, vở ghi, thanh phách ( nếu có ).
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định :
Kiểm tra sỉ số , vệ sinh, nhắc nhở tư thế ngồi .
II / Kiểm tra bài cũ :
Đan xen trong bài.
III / Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Hoạt động 1:
GV: Luyện thanh khởi giọng
GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày lần lượt các bài hát đã học.
GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
GV: Hướng dẫn các em hát phải thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của từng bài hát .
GV: Nhận xét,uốn nắn, sửa sai kịp thời.
GV: Cho HS hát kết hợp với các kiểu gõ đệm: theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca. Hướng dẫn vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
* Hoạt động 2:
GV: Hướng dẫn các em tập biểu diễn với các bài hát vừa được ôn.
Khi biểu diễn thì kết hợp các kiểu gõ đệm, và thực hiện các động tác đơn giản, có thể các động tác do các em tự nghĩ ra.
GV: Tổ chức
GV là người dẫn chương trình.
GV: Nhận xét, đánh giá
* Hoạt động 3:
Trò chơi: GV cho các em tham gia chơi các trò chơi đã được giới thiệu trong chương trình học vừa qua.
1.Ôn tập các bài hát
HS luyện thanh
HS: Nghe và cảm nhận
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
2/Tổ chức biểu diễn
HS: Tập biểu diễn
HS: Biểu diễn dưới hình thức đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
IV /Củng cố : - GV đệm đàn cả lớp hát lại bài hát Năm ngón tay ngoan
V / Dặn dò : - Hát thuộc lòng các bài hát.
Tiết 36 Ôn tập các bài hát đã học
Nghe nhạc
A / Mục tiêu :
+ Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời các bài hát đã học trong chương trình.
+ Kỹ năng: - HS biết thể hiện bài hát, biết vận động phụ hoạ, gõ đệm theo bài hát.
- HS được nghe nhạc và biết thêm 1bài hát mới.
+ Thái độ: - Giáo dục học sinh nghiêm túc trong giờ học.
B / Chuẩn bị :
GV: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có )
HS : - SGK, vở ghi, thanh phách ( nếu có ).
C / Nội dung tiến hành :
I / Ổn định :
Kiểm tra sỉ số , vệ sinh, nhắc nhở tư thế ngồi .
II / Kiểm tra bài cũ :
Đan xen trong bài.
III / Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Luyện thanh khởi giọng
GVhỏi: Trong chương trình học có bài hát nào các em vẫn chưa hát được?
GVhỏi: Trong chương trình học bài hát nào các em thích nhất?
GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
GV: Hướng dẫn các em hát lại các bài hát các em chưa hát chính xác.
GV: Nhận xét,uốn nắn, sửa sai kịp thời.
GV: Cho các em hát lại những bài hát các em yêu thích.
GV: Cho HS hát kết hợp với các kiểu gõ đệm: theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
* Hoạt động 2:
GV: Mở băng đĩa cho HS nghe bài hát cánh đồng tuổi thơ
GV: Qua bài hát có cảm nhận như thế nào?
1.Ôn tập các bài hát
HS luyện thanh
HS: Trả lời
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
2/ Nghe nhạc
HS: Nghe và cảm nhận.
HS: Thảo luận nhóm và trả lời.
IV /Củng cố : - GV hỏi lại nội dung bài học
V / Dặn dò : - Tuyên dương học sinh khá.
File đính kèm:
- giao an lop 1(1).doc