I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu Quốc Ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của nhà nước, Quốc Ca Việt nam được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.
- HS hát đúng lời 1 của bài hát Quốc Ca Việt nam
- Hát đúng, đều, hòa giọng.
- Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc Ca.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1.Hát chuẩn xác bài hát Quốc Ca Việt nam với tính chất hùng mạnh.
2. Đồ dùng dạy học;
* Nhạc cụ.
* Máy catxec và băng nhạc Quốc Ca.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án âm nhạc 1 Năm học 2009 - 2010 Trường Tiểu Học Hoàng Văn Thụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết tấu lời ca.
Trong không gian bay bay một hành tinh thân ái…
x x xx x x xx
x x…
- HD hs đứng hát, nhún chân nhịp nhàng
- Gọi một số nhóm, cá nhân lên bảng thực hiện
- Hs chú ý lắng nghe
- Đọc đồng thanh lời ca
- Học hát theo hướng dẫn
- Hát, gõ đệm theo HD
3. Phần kết thúc: (3’) - Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 28; Tiết 28:
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Ôn bài hát; tiếng hát bạn bè mình
- Tập kẻ khuông nhạc và viết khoá son
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Biết kẻ khuông nhạc và viết khoá Son.
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ. Một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
- Kiểm tra bài cũ: BH Tiếng hát bạn bè mình do ai sáng tác?, trình bày BH
- Giảng bài mới: Ôn BH Chị ong nâu và em bé
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Ôn bài hát: Tiếng hát bạn bè mình(10’)
- Bắt nhịp cho hs hát BH
- Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ (10’)
- HD 1 số động tác phụ hoạ:
+ Câu 1, 2: chân bước sang phải đồng thời nâng 2 bàn tay hướng về phía trước quay người sang phải, sang trái
+Câu 3,4: hai tay giang 2 bên, động tác chimvỗ cánh bay, chân nhún nhịp nhàng.
+ Câu 5,6: hai hs quay mặt đối diện nhau, vỗ tay, nghiêng sang phải, sang trái, chân nhún theo nhịp 2.
+ Câu 7,8: hai hs nắm tay nhau đung đưa, rồi buông tay giơ cao và lắc bằng cổ tay.
- Kiểm tra 1 số nhóm (nhận xét - đánh giá).
* Hoạt động 3 Tập kẻ khuông nhạc và viết khoá Son (10’)
- Các dòng kẻ cách đều không quá rộng. Khoá Son đặt ở đầu khuông nhạc
- Hát ôn theo hướng dẫn
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Chú ý quan sát và thực hiện theo HD
- Lên bảng thực hiện
- Tập kẻ khuông nhạc
3. Phần kết thúc: (3’) - Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 29; Tiết 29
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Tập viết các nốt nhạc trên khuông
I. Mục tiêu:
-Ôn lại và tập biểu diển một số bài hát đã học.
- Tập viết nốt nhạc trên khuông.
II. Giáo viên chuẩn bị
- Đồ dùng dạy học, bảng kẻ khuông nhạc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
- Giảng bài mới: Tập viết các nốt nhạc trên khuông
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Tập ghi nhớ hình nốt, tên nốt trên khuông nhạc.
- Treo bảng phụ có 2 bài tập:
- Giới thiệu sơ qua về 2 bài tập và yêu cầu hs nhận biết tên nốt, vị trí nốt trên khuông nhạc.
* Hoạt động 2 Trò chơi âm nhạc.
- Giơ bàn tay làm khuông nhạc, xoè 5 ngón tay tượng trưng 5 dòng kẻ, ngón út là dòng 1, đến dòng 2,3,4,5. Chỉ vào ngón út , GV hỏi:
+ Nốt nhạc ở dòng 1 tên là nốt gì?
+ Nốt nhạc ở dòng 2 tên là nốt gì?
- Kiểm tra 1 số nhóm (nhận xét - đánh giá).
- Cho hs đếm thứ tự các khe. Khe 1 (giữa ngón út và ngón đeo nhẫn) rồi đến khe 2, 3. Chỉ vào khe 2, GV hỏi:
+ Nốt nằm giữa khe 2 là nốt gì?
- Gọi một vài hs lên trước lớp dùng “khuông nhạc bàn tay” để đố các bạn.
* Hoạt động 3 Tập viết nốt nhạc trên khuông.
- Đọc tên nốt, hình nốt cho hs viết vào khuông nhạc, khi đọc kết hợp chỉ trên bàn tay
- Chú ý quan sát bài tập
- HS tư duy để nhận biết tên nốt.
- Chú ý quan sát
- Nốt Mi
- Nốt Son
- Nốt La
- Chú ý quan sát và viết vào khuông nhạc
3. Phần kết thúc: (3’) - Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 30; Tiết 30
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Kể chuyện âm nhạc chàng ooc-phê và cây đàn lia
- Nghe nhạc.
I. Mục tiêu:
- Biết nội dung câu chuyện.
-Nghe một ca khúc thiếu nhi qua băng đĩa hoặc giáo viên hát.
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của học sinh.
II. Giáo viên chuẩn bị
- Đọc diễn cảm câu chuyện Chàng oóc-phê và cây đàn Lia
- Băng nhạc, máy nghe.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Kể chuyện Chàng ooc-phê và cây đàn Lia
- Giới thiệu sơ lược về cốt chuyện.
- Đọc diễn cảm câu chuyện.
- Cho hs xem tranh cây đàn Lia
- Nêu một số câu hỏi để khai thác nội dung câu chuyện
+ Tiếng đàn của chàng oóc-phê hay như thế nào?
+ Vì sao chàng ooc-phê đã cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương.
- Kể lại một lần nữa để hs nhớ nội dung câu chuyện.
* Hoạt động 2 Nghe nhạc.
- Cho hs nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc (hoặc một trích đoạn nhạc không lời).
- Sau khi nghe song đặt một vài câu hỏi cho hs trả lời:
+ Tên bài hát là gì?
+ Tác giả bài hát là ai?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì?
+ nêu cảm nhận của em…
nhận xét - đánh giá
- Chú ý lắng nghe
- HS tư duy để trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe
- HS tư duy để trả lời câu hỏi
3. Phần kết thúc: (3’) - Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 31; Tiết 31
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Ôn tập 2 bài hát; chị ong nâu và em bé
Tiếng hát bạn bè mình
- Ôn tập các nốt nhạc.
I. Mục tiêu:
- Hs hát đúng giai điệu, tập hát diễn cảm và thuộc lời 2 của BH.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhìn trên khuông nhạc, biết gọi tên các nốt nhạc (tên nốt, hình nốt).
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ. Một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát
Bảng phụ có khuông nhạc
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Ôn BH: Chị ong nâu và em bé (10’)
- Cả lớp luyện tập thuộc lời ca, hát đều và đúng nhạc
- Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu hoặc theo nhịp 2.
- Chia tổ, hát nối tiếp hoặc hát có lĩnh xướng và đồng ca
- Hất kết hợp các động tác vận động phụ hoạ cho BH.
* Hoạt động 2: Ôn BH: Tiếng hát bạn bè mình (10’)
- Cả lớp luyện tập thuộc lời ca, hát đều và đúng nhạc
- Kiểm tra 1 số nhóm biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ (nhận xét - đánh giá).
* Hoạt động 3: Ôn tập các nốt nhạc (10’)
- GV dùng “khuông nhạc bàn tay” cho hs luyện tập, ghi nhớ tên và vị trí các nốt nhạc: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si - (Đô).
- Tập gọi tên các nốt nhạc cùng với hình nốt.
- Hát ôn theo hướng dẫn
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hát ôn theo hướng dẫn
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Chú ý quan sát và thực hiện theo HD
3. Phần kết thúc: (3’) - Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 32; Tiết 32
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Học hát bài do địa phương tự chọn: mèo đi câu cá
Nhạc và lời: phạm tuyên
I. Mục tiêu:
- HS biết và được học thêm một bài hát thiếu nhi
- Hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện được tình cảm của bài.
- Qua học hát và tham gia trò chơi âm nhạc, giáo dục hs tình yêu quê hương và phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II. Giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ gõ, băng nhạc, máy nghe.
- Hát chuẩn xác BH Mèo đi câu cá.
- Trò chơi âm nhạc: hát những bài hát có tên các con vật.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Dạy BH: Mèo đi câu cá (15’)
- Giới thiệu bài.
- Hát mẫu hoặc cho hs nghe băng.
- Cho hs đọc lời ca.
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Tập xong cho hs luyện hát theo tổ nhóm, cá nhân.
* Hoạt động 2: Trò chơi (15’)
- Hướng dẫn hs thực hiện trò chơi thi hát những bài có tên các con vật.
+ Mỗi lần chơi có 2 nhóm tham gia, số lượng người bằng nhau. Lần lượt từng nhóm hát những bài có tên các con vật. Nhóm nào hát được nhiều bài là thắng cuộc.
- Hs chú ý lắng nghe
- Đọc đồng thanh lời ca
- Học hát theo hướng dẫn
3. Phần kết thúc: (3’) - Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 33; Tiết 33
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Ôn tập các nốt nhạc.
- Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- HS nhớ tên nốt, hình nốt và vị trí nốt trên khuông nhạc.
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ.
Bảng phụ có khuông nhạc
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Ôn tập các nốt nhạc (20’)
- Tên các nốt nhạc: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si
- Hình nốt: trắng, đen, móc đơn, móc kép
- Vị trí các nốt trên khuông
- Nhìn trên khuông nhạc gọi tên các nốt kết hợp với hình nốt.
* Hoạt động 2: Nghe hát hoặc nghe nhạc (10’)
- Chon một ca khúc thiếu nhi hoặc một trích đoạn nhạc không lời.
- Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Trình bày cho các em nghe hoặc nghe qua băng
- Đặt câu hỏi cho hs phát biểu sau khi nghe.
- Cho hs nghe lại lần thứ 2
- Ôn theo hướng dẫn
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Chú ý lắng nghe
- Phát biểu cảm nhận sau khi nghe.
3. Phần kết thúc: (3’)
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3; TUầN 34; Tiết 34
Thứ tư, ngày tháng năm 200
- Ôn và tập biểu diễn các bài hát đã học
I. Mục tiêu:
- Ôn và tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ, băng nhạc, máy nghe
Chọn một vài Bh đã học để thực hiện trong tiết học này
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Phần mở đầu: (2’)
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: (30’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Ôn tập và biểu diễn một vài bài hát đã học.
- Tập biểu diễn 2 - 3 bài hát đã học trong năm, tạo thành một “liên khúc”.
- Chỉ định 3 nhóm, mỗi nhóm 5 - 6 em. Cho các em hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2 - 3 bài hát đã học trong năm (các em tự chọn bài, tự sáng tạo và thống nhất các động tác phụ hoạ).
- Lần lượt từng nhóm biểu diễn.
- Thực hiện theo yêu cầu
- Lên bảng biểu diễn
3. Phần kết thúc: (3’)
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Khối Lớp 3
TUầN 35; Tiết 35
Thứ tư, ngày tháng năm 200
Kiểm tra học kỳ 2
File đính kèm:
- GA Am nhac 3 ca nam CKT.doc