Tiết 1:
Học Hát Bài : Quê Hương Tươi Đẹp
(Dân ca Nùng – Đặt lời : Anh Hoàng)
I/Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vổ tay theo bài hát.
- Biết gõ đệm theo bài hát.
II/Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ đệm.
- Đàn Organ.
- Hát chuẩn xác bài hát.
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức lớp:
Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 29 :
So¹n: 20/3/2010
D¹y: 29/3/2010
Tiết 29
HỌC HÁT
ĐI TỚI TRƯỜNG
( Nhạc : Đức Bằng- Lời theo Học vần lớp 1 cũ )
I/Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca hai bài hát.
- Biết kết hợp vç tay hoỈc g ®Ưm theo bµi h¸t.
- Biết g ®Đm theo ph¸ch.
II/Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
Hát chuẩn xác bài hát.
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em hát lại bài hát đã học
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Dạy bài hát Đi tới trường
Giới thiệu bài hát,
GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa .
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
Bài chia thành 6 câu hát, tiết tấu lời ca từ câu 1 đến câu 5 giống nhau, chỉ có câu 6 là khác
Dạy hát: Dạy từng câu, lưu ý những chỗ luyến để HS hát cho đúng
Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách
Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách
Từ nhà sàn xinh xắn đó
x x x x
Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe
Nghe băng mẫu
Tập đọc lời ca theo tiết tấu
Tập hát theo hướng dẫn của GV
HS hát : Đồng thanh
Dãy, nhóm
Cá nhân
HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
4. Củng cố – dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 30 :
So¹n: 28/3/2010
D¹y: 5/4/2010
Tiết 30
ÔN TẬP BÀI HÁT
ĐI TỚI TRƯỜNG
I.Mục tiêu:
- Bit h¸t theo giai ®iƯu vµ ®ĩng li ca.
- Bit kt hỵp vn ®ng phơ ho¹ ®¬n gi¶n.
- Thuc li ca.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu đệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập Bài hát Đi tới trường
Cho HS nghe giai điệu bài hát . Hỏi tên bài hát, xuất xứ bài hát .
GV hướng dẫn HS ôn hát theo nhiều hình thức .
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
GV nhận xét ( có thể mời HS nhận xét)
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ và biểu diễn
Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ
Câu 1,2,3: Chân bước như động tác dậm chân tại chỗ , tay đánh đều . Câu 4 hai tay đưa lên sau tai như đang lắng nghe, chân nhún, nghiêng đầu sang trái, sang phải theo nhịp
Mời HS lên biểu diễn trước lớp
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Đi tới trường .
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dảy, tổ.
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
HS hát kết hợp vận động theo hướng dẫn
HS thực hiện theo yêu cầu
HS lắng nghe
4. Củng cố – dặn dò:.
GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học
GV nhận xét , dặn dò ( thực hiện như các tiết trước )
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 31 :
So¹n: 4/4/2010
D¹y: 12/4/2010
TIẾT 31
HỌC HÁT Bµi do ®Þa phng t chn
TIẾNG CHÀO THEO EM
( Nhạc và lời : Hà Hải)
I.Mục tiêu:
- Bit h¸t theo giai ®iƯu vµ ®ĩng li ca.
- Bit kt hỵp vç tay hoỈc g ®Ưm theo bµi h¸t.
- Bit c¸ch g ®Ưm theo nhÞp , theo ph¸ch.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu đệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Dạy bài hát Tiếng chào theo em
Giới thiệu bài hát,
GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa .
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
Dạy hát: Dạy từng câu, lưu ý những chỗ luyến để HS hát cho đúng
Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách
Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách
Chào ông chào bà. Cháu đi học về
x x x x x x x x
Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe
Nghe băng mẫu
Tập đọc lời ca theo tiết tấu
Tập hát theo hướng dẫn của GV
HS hát : Đồng thanh
Dãy, nhóm
Cá nhân
HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
4. Củng cố – dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 32:
So¹n: 11/4/2010
D¹y: 19/4/2010
Tiết 32
HỌC HÁT Bµi do ®Þa phng t chn
ÔN TẬP BÀI HÁT
TIẾNG CHÀO THEO EM
I.Mục tiêu:
- Bit h¸t theo giai ®iƯu vµ ®ĩng li ca.
- Bit kt hỵp vn ®ng phơ ho¹ ®¬n gi¶n.
- Thuc l ca tp biĨu diƠn bµi h¸t.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu đệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập Bài hát Tiếng chào theo em
Cho HS nghe giai điệu bài hát . Hỏi tên bài hát, tác giả bài hát .
GV hướng dẫn HS ôn hát theo nhiều hình thức .
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
GV nhận xét ( có thể mời HS nhận xét)
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ và biểu diễn
Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ
Mời HS lên biểu diễn trước lớp
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Tiếng chào theo em .
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dảy, tổ.
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
HS hát kết hợp vận động theo hướng dẫn
HS thực hiện theo yêu cầu
4. Củng cố – dặn dò:.
GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học
GV nhận xét , dặn dò ( thực hiện như các tiết trước )
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 33:
So¹n: 18/4/2010
D¹y: 26/4/2010
TIẾT 33
ÔN TẬP 2 bµi h¸t: §i tíi trng - ting chµo theo em
I.Mục tiêu:
- Biªta h¸t theo giai ®iƯu thuc li hai bµi h¸t.
- Bit h¸t kt hỵp vç tay hoỈc g ®Ưm theo bµi h¸t.
- Bit h¸t ®ĩng giai ®iƯu vµ bit g ®Ưm theo nhÞp, theo ph¸ch.
- Nge mt ca khĩc thiu nhi hoỈc mt bµi d©n ca.
II.Chuẩn bị của Giáo viên:
Máy nghe, băng nhạc
Nhạc cu đệm, gõ.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở những tiết trước ,
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Ôn tập 2 bài hát
Ôn tập bài: Đi tới trường
GV mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát , tác giả bài hát .
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân.
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc tiết tấu lời ca .
Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
Mời HS lên biểu diễn.
GV nhận xét
Ôn bài hát: Tiếng chào theo em
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát . Sau đó hát kết hợp vỗ tay theo phách , nhịp, tiết tấu lời ca.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
GV ổn định tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
Cho HS nghe qua tác phẩm một lần. Hỏi HS
GV cho HS nghe nhạc lần 2, sau đó nói qua về nội dung cũng như sắc thái tình cảm của bài hát .
Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe
Nghe băng mẫu
Ôn theo hướng dẫn của GV
HS hát : Đồng thanh
Dãy, nhóm
Cá nhân
HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS lắng nghe tác phẩm, trả lời câu hỏi của GV
HS nghe lần 2, nghe nhận xét.
HS lắng nghe , ghi nhớ.
4.Củng cố – dặn dò:
GV nhận xét ,dặn dò
Rót kinh nghiÖm
__________________________________________________________________
TuÇn 34:
So¹n: 25/4/2010
D¹y: 3/5/2010
TIEÁT 34
OÂN TAÄP Vµ BiÓu diÔn
I.Muïc tieâu:
- ¤n tËp mét sè bµi h¸t ®· häc ë kú I vµ tham gia tËp biÓu diÔn mét vµi bµi h¸t ®ã.
- ¤n tËp vµ biÓu diÔn mét vµi bµi h¸t ®· häc.
II.Chuaån bò cuûa GV:
Nhaïc cu ïñeäm, goõ.
Maùy nghe baêng nhaïc maãu.
Tranh minh hoaï caùc baøi haùt ñaõ hoïc trong naêm
III.Caùc hoaït ñoäng chuû yeáu:
1.OÅn ñònh toå chöùc, nhaéc HS söûa tö theá ngoài ngay ngaén
2.Kieåm tra baøi cuõ : HS nhaéc laïi teân baøi haùt ñaõ ñöôïc hoïc ôû nhöõng tieát tröôùc ,
3.Baøi môùi :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
OÂn taäp caùc baøi haùt ñaõ hoïc
GV choïn 1 soá baøi haùt khoù trong 12 baøi haùt HS ñaõ hoïc trong naêm ñeå oân taäp
GV cho HS haùt ñoàng thanh laàn löôït töøng baøi , GV ñeäm ñaøn
Cho 1 vaøi caù nhaân HS haùt, nhaän xeùt, cho ñieåm
Toå chöùc cho 1 soá toáp ca leân bieåu dieãn tröôùc lôùp
Ngoài traät töï laéng nghe
Thöïc hieän theo höôùng daãn cuûa GV
HS haùt goõ ñeäm theo caùc baïn ñang bieåu dieãn
4.Cuûng coá – daën doø:
GV nhaän xeùt, daën doø
Daën HS veà nhaø oân laïi baøi haùt vöøa taäp
Rót kinh nghiÖm
_________________________________________________________________
TuÇn 35:
So¹n: 2/5/2010
D¹y: 10/5/2010
TiÕt 35
TËp biÓu diÔn
I. Môc tiªu
- ¤n tËp mét sè bµi h¸t ®· häc ë kú I vµ tham gia tËp biÓu diÔn mét vµi bµi h¸t ®ã.
- ¤n tËp vµ biÓu diÔn mét vµi bµi h¸t ®· häc.
II. ChuÈn bÞ
GV : §µn organ ,tËp ®Öm nh¹c cho c¸c bµi h¸t
HS h¸t thuÇn thôc c¸c bµi h¸t ®· häc
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1.OÅn ñònh toå chöùc, nhaéc HS söûa tö theá ngoài ngay ngaén
2.Kieåm tra :
3. Bµi míi
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
*H§1
OÂn taäp 12 baøi haùt ñaõ hoïc:
- GV coù theå duøng tranh aûnh minh hoaï , baêng nhaïc cho HS sinh xem, nghe.Yeâu caàu HS laàn löôït nhôù teân caùc baøi haùt ñaõ ñöôïc hoïc?
- GV híng dÉn mét sè ®éng t¸c biÓu diÔn ®¬n gi¶n
* H§2
- GV chia nhãm cho häc sinh tù chän bµi h¸t vµ tù tËp
* H§3
Thi biÓu diÔn gi÷a c¸c nhãm
HS «n tËp theo híng dÉn
- HS quan s¸t vµ nghi nhí
- HS luyÖn tËp theo nhãm
- HS thùc hµnh biÓu diÔn
4.Cuûng coá – daën doø:
GV nhaän xeùt, daën doø
Daën HS veà nhaø oân laïi baøi haùt vöøa taäp
Rót kinh nghiÖm
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 1 CKTKN.doc