Giáo án 2 buổi Lớp 5 - Tuần 2

Tập đọc: Nghìn năm văn hiến

A. Mục tiêu:

 - Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

 - Hiểu nội dung bài Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.

B Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của thầy

1. ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ :

GV NX cho điểm

3. Dạy bài mới :

a, Giới thiệu bài : Bài đọc Nghìn năm văn hiến sẽ đưa các em đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám , một địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội

b, HD hs luyện đọc và tìm hiểu bài

* Luyện đọc :

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 2 buổi Lớp 5 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc bài của mình. Buổi chiều Khoa học: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? A. Mục tiêu: - Hiểu được cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố. - Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. - Phân biệt được một vài giai đoạn của sự phát triển thai nhi. B. Đồ dùng dạy học: - Các hình ảnh sgk tranh 10 ; 11. - Các miếng giấy ghi từng chú thích của quá trình thụ tinh. C. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ vẽ mặt sinh học. ? Hãy nêu vai trò của người phụ nữ. 3. Dạy học bài mới: a, Giới thiệu bài: Người phụ nữ có khả năng có thai và sinh con khi nào. Các em sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay. b, Giảng bài: * Hoạt động 1: Sự hình thành của cơ thể người. ? Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của con người ? Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì? ? Cơ quan sinh dục nữ có chức năng gì? ? Bào thai được hình thành từ đâu? ? Em có biết sau bao lâu khi mẹ mang thai thì em bé sẽ được sinh ra. +, Kết luận: * Hoạt động 2: Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. - Cho HS làm việc theo cặp - Gọi HS lên bảng gắn giấy ghi chú thích. - Cho HS nhận xét - 2 HS mô tả lại +, Kết luận: Khi trứng rụng khi tinh trùng gặp trứng tạo hợp tử đó là sự thụ tinh. * Hoạt động 3: Các giai đoạn phát triển của thai nhi. - GV giới thiệu hoạt động: Trứng và tinh trùng kết hợp thành hợp tử , hợp tử phát triển thành phôi và phát triển thành bào thai. - Yêu cầu HS đọc đoạn mục bạn cần biết (trong sgk) quan sát hình minh hoạ 2 , 3, 4, 5 và biết hình nào bào thai đã được 5 tuần , 8 tuần , 3 tháng , khoảng 9 tháng. - Gọi HS nêu ý kiến - Gọi HS mô tả đặc điểm của thai nhi được chụp trong hình sgk. +, Kết luận: Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai. Tháng thứ 3 thai có đầy đủ cơ quan của cơ thể.. Khoảng 9 tháng bé được sinh ra. 4. Củng cố dặn dò: - Củng cố nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc mục bạn cần biết. Hoạt động của trò Hát - Nam có râu cơ quan sinh dục có tinh trùng, nữ cơ quan sinh dục có buồng trứng. - Sinh con cho con bú. - Cơ quan sinh dục của cơ thể. - Tạo ra tinh trùng. - Tạo ra trứng. - Bào thai được hình thành khi trứng gặp tinh trùng. - Em bé được sinh ra sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ. - Trao đổi thảo luận nhóm 2 , dùng bút chì nối sgk . - 1 HS lên bảng làm bài tập và mô tả. - Nhận xét - 2 HS mô tả lại. - Đọc mục bạn cần biết sgk trang 11 làm việc theo cặp xác định thời điểm của thai nhi. - 4 em lần lượt nêu ý kiến của mình vẽ từng hình. - Theo dõi bổ sung. - Nêu từng thời kì của thai nhi. Kỹ thuật: Đính khuy hai lỗ (T) A. Mục tiêu: - Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình đúng kỹ thuật - Rèn luyện tính cẩn then. B. Đồ dùng dạy học: - Vật liệu và dụng cụ cần thiết. + Một số khuy 2 lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (vỏ con trai , nhựa) với nhiều màu sắc, kích cỡ , hình dạng khác nhau. + 2 , 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ , len hoặc sợi. + Kim khâu. + Phấn vạch , thước, kéo. C . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy I.ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra dụng cụ của h/ s III . Dạy học bài mới : 1; Hoạt động 1: Học sinh thực hành .- Gọi h/ s nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ -GV nhận xét và nhắc lại cho các em cách đính khuy 2 lỗ . -Kiểm tra lại cách đinh khuy của h/s tiết trước . - Cho h/s thực hành tiếp đính khuy 2 lỗ. - Cho các em đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để các em theo dõi thực hiện cho đúng . -Quan sát uốn ắn những h/s thực hiện chưa đúng thao tác kỹ thuật . 2 . Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm. -Tổ chức cho h/s trưng bày sản phẩm . - Gọi h.s nêu các yêu cầu của sản phẩm. GV ghi bảng . - Cứ 2 h/s đánh giá sảm phẩm -Đánh giá nhận xét k/q thực hành IV : Nhận xét dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập. - Chuẩn bị chỉ , khuy 4 lỗ , kim ..bài sau . Hoạt động của trò - Hát - 1em nêu -Thực hành đính khuy 2 lỗ . Đọc yêu cầu cần đạt ở cuối bài . - Thực hành đính khuy theo nhóm để h/s trao đổi học hỏi ,giúp đỡ lẫn nhau . -Trình bày sản phẩm theo nhóm . Nêu các y/c của sản phẩm . Dựa vào y/c đánh giá sản phẩm . -Đánh giá theo y/c . HDTH TIẾNG VIỆT: LUYEÄN CHỮ BÀI 2. I. MUẽC TIEÂU: - HS viết đỳng và trỡnh bày đẹp bài Con Rồng chỏu Tiờn theo kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm. II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC: Hoaùt ủoọng của thầy Hoaùt ủoọng của trò Hoạt động 1: Đọc và tỡm hiểu nội dung bài viết. 2 HS đọc bài viết. Qua bài viết, em hiểu được điều gỡ: Cỏc em phải làm gỡ để thể hiện được tấm lũng nhõn ỏi và tinh thần đoàn kết? Hoạt động 2: Viết bài. HS nờu kiểu chữ được trỡnh bày trong bài viết. - Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết. Hoạt động 3: Chấm bài và nhận xột. GV rhu và chấm một số vở sau đú nhận xột. *Dặn dũ: - Luyện viết lại bài trong vở ụ li. - 2 HS đọc bài. HS trả lời, HS khỏc nhận xột và bổ sung. - Kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm. - HS viết bài. Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 năm 2013. Tập làm văn . Luyện tập báo cáo thông kê . I. Mục tiêu . Giúp học sinh : Hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê . Giúp hs thấy rõ kết quả kết quả , so sánh được kết quả . Lập bảng thống kê theo kiểu biểu bảng về số liệu của từng tổ hs trong lớp. GDKNS: KN thu thập, xử lí thông tin, KN hợp tác, thuyết trình kết quả tự tin. II. Đồ dùng dạy học Bảng số liệu thống kê bài : Nghìn năm Văn Hiến Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày - Nhận xét cho điểm 3. Dạy bài mới : a, Giới thiệu bài : Bài tập đọc nghìn năm Văn Hiến cho ta biết điều gì ? - Dựa vào đâu em biết điều đó ? - GV giới thiệu bảng thống kê số liệu có tác dụng gì , cách lập như thế nào . bài hôm nay giúp các em điều đó . b, Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1 ; Cho hs đọc yêu cầu của bài Y/c hs đọc lại bảng thống kê trả lời từng câu hỏi + Số khoa thi , số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến năm 1919 ? + Số khoa thi , số tiến sĩ và số trạng nguyên của từng triều đại ? + Số bia , số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến ngày nay ? +Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới những hình thức nào ? + Các số liệu thống kê nói lên tác dụng gì? * Kết luận : Số liệu được trình bày dưới 2 hình thức : Nêu số liệu , trình bày bảng số liệu Bài tập 2 : Gọi hs đọc yêu cầu của bài - Gọi hs nhận xét bài trên bảng . - Nhận xét khen ngợi + Nhìn vào bảng thống kê em biết được điều gì ? + Tổ nào có nhiều hs giỏi nhất ? + Tổ nào có nhiều hs nữ nhất ? + Bảng thống kê có tác dụng gì ? - Nhận xét câu trả lời . 4. Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học - VN lập bảng thống kê 5 gia đình gần nơi em ở số người , số con là nam , số con là nữ . Hoạt động của trò - Hát 3 hs đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình - VN có truyền thống khoa cử từ lâu đời. - Dựa vào bảng thống kê số liệu các khoa thi cử của từng triều đại 2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài * Hoạt động nhóm 4 em : Ghi câu trả lời ra nháp - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận + Từ năm 1075 đến năm 1919 số khoa thi 185 , số tiến sĩ 2896 + 6 hs nối tiếp nhau đọc lại bảng thống kê . + Số bia 82 , Số tiến sĩ có khắc tên trên bia 1006 . + Số liệu được trình bày trên bảng số liệu : nêu số liệu . + Giúp người đọc ìm thông tin dễ dàng để so sánh số liệu giữa các triều đại . HS đọc 1 em HS tự làm bài . 1 em làm trên bảng phụ . Hs nêu ý kiến đúng, sai . +Số tổ trong lớp , số hs từng tổ , số hs nam , số hs nữ trong từng tổ , số hs khá giỏi . HS nêu - Giúp ta biết được những số liệu chính xác , tìm số liệu nhanh dễ dàng so sánh các số liệu . Toán: Hỗn số (tiếp theo) A. Mục tiêu: Giúp HS : Biết cách chuyển 1 hỗn số thành phân số - Làm các bài tập chuyển hỗn số thành phân số. B. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ sgk C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV viết 1 số hỗn số cho HS đọc: ; ; 3. Bài mới: a, Hướng dẫn cách chuyển 1 hỗn số thành phân số. - Dựa vào hình ảnh trực quan(hình vẽ sgk) để nhận ra có 2 và nêu vấn đề 2 (tức là hỗn số 2 chuyển phân số ) Hướng dẫn hs tính Ta có thể viết gọn là 2 b. Thực hành Bài 1 : Chuyển các hỗn số thành phân số Cho hs làm bài vào vở . Cho hs nhận xét chữa bài Bài 2 : Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. - Hướng dẫn hs tính theo mẫu Cho hs nhận xét chữa bài Bài 3 : Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính Cho hs nhận xét chữa bài 4. Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn VN làm bài tập trong vở bài tập Hoạt động của trò Hát HS quan sát hình vẽ sgk để phát hiện vấn đề . HS tính 2 HS làm bài vào vở rồi lên bảng chữa . 2 4 3 9 Các phép tính sau tiến hành tương tự. Cả lớp tính vào vở . 2 em lên bảng B, C, 10 Tiến hành t2 B, 3 C, 8 Nhận xét cuối tuần I. Mục tiêu - Học sinh thấy được những mặt đã làm được và chưa làm được trong tuần qua. - Đề ra phương hướng trong tuần tới. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động 1 : Nhận xét chung các hoạt động trong tuần qua : Giáo viên nhận xét chốt lại. - Bỡnh bầu cỏ nhõn xuất sắc trong tuần. Hoạt động 2 : Triển khai kế hoạch tuần tới : - Chuẩn bị tốt trang phục và tăng cường luyện tập nghi thức để chuẩn bị cho lễ Khai giảng năm học mới. -Tiếp tục thi đua học tập tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 kính tặng các đại hội đầu năm. - Tiếp tục xây dựng và duy trì tốt các nề nếp ngay từ đầu năm. - Kiểm tra dụng cụ học tập. - Tiếp tục chăm sóc bồn hoa. Hoạt động 3: Ôn lại bài hát Quốc ca, Đội ca. * Dặn dò. Hoạt động của trò - Đại diện các tổ lên nhận xét chéo. - Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp thông qua báo cáo của các tổ và có giải pháp trong thời gian tới. - Mỗi tổ bỡnh chọn một cỏ nhõn xuất sắc nhất trong tuần. HS nghe Phụ trách văn nghệ lên điều hành

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 Tuan 2 Co cktkn GDKNS.doc