Tập đọc: Nghìn năm văn hiến
A. Mục tiêu:
- Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung bài Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
B Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV NX cho điểm
3. Dạy bài mới :
a, Giới thiệu bài : Bài đọc Nghìn năm văn hiến sẽ đưa các em đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám , một địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội
b, HD hs luyện đọc và tìm hiểu bài
* Luyện đọc :
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 2 buổi Lớp 5 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc bài của mình.
Buổi chiều
Khoa học: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
A. Mục tiêu:
- Hiểu được cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố.
- Mô tả khái quát quá trình thụ tinh.
- Phân biệt được một vài giai đoạn của sự phát triển thai nhi.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các hình ảnh sgk tranh 10 ; 11.
- Các miếng giấy ghi từng chú thích của quá trình thụ tinh.
C. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ vẽ mặt sinh học.
? Hãy nêu vai trò của người phụ nữ.
3. Dạy học bài mới:
a, Giới thiệu bài: Người phụ nữ có khả năng có thai và sinh con khi nào. Các em sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay.
b, Giảng bài:
* Hoạt động 1: Sự hình thành của cơ thể người.
? Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của con người
? Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì?
? Cơ quan sinh dục nữ có chức năng gì?
? Bào thai được hình thành từ đâu?
? Em có biết sau bao lâu khi mẹ mang thai thì em bé sẽ được sinh ra.
+, Kết luận:
* Hoạt động 2: Mô tả khái quát quá trình thụ tinh.
- Cho HS làm việc theo cặp
- Gọi HS lên bảng gắn giấy ghi chú thích.
- Cho HS nhận xét
- 2 HS mô tả lại
+, Kết luận: Khi trứng rụng khi tinh trùng gặp trứng tạo hợp tử đó là sự thụ tinh.
* Hoạt động 3: Các giai đoạn phát triển của thai nhi.
- GV giới thiệu hoạt động: Trứng và tinh trùng kết hợp thành hợp tử , hợp tử phát triển thành phôi và phát triển thành bào thai.
- Yêu cầu HS đọc đoạn mục bạn cần biết (trong sgk) quan sát hình minh hoạ 2 , 3, 4, 5 và biết hình nào bào thai đã được 5 tuần , 8 tuần , 3 tháng , khoảng 9 tháng.
- Gọi HS nêu ý kiến
- Gọi HS mô tả đặc điểm của thai nhi được chụp trong hình sgk.
+, Kết luận: Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai. Tháng thứ 3 thai có đầy đủ cơ quan của cơ thể.. Khoảng 9 tháng bé được sinh ra.
4. Củng cố dặn dò:
- Củng cố nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc mục bạn cần biết.
Hoạt động của trò
Hát
- Nam có râu cơ quan sinh dục có tinh trùng, nữ cơ quan sinh dục có buồng trứng.
- Sinh con cho con bú.
- Cơ quan sinh dục của cơ thể.
- Tạo ra tinh trùng.
- Tạo ra trứng.
- Bào thai được hình thành khi trứng gặp tinh trùng.
- Em bé được sinh ra sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ.
- Trao đổi thảo luận nhóm 2 , dùng bút chì nối sgk .
- 1 HS lên bảng làm bài tập và mô tả.
- Nhận xét
- 2 HS mô tả lại.
- Đọc mục bạn cần biết sgk trang 11 làm việc theo cặp xác định thời điểm của thai nhi.
- 4 em lần lượt nêu ý kiến của mình vẽ từng hình.
- Theo dõi bổ sung.
- Nêu từng thời kì của thai nhi.
Kỹ thuật: Đính khuy hai lỗ (T)
A. Mục tiêu:
- Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình đúng kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn then.
B. Đồ dùng dạy học:
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
+ Một số khuy 2 lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (vỏ con trai , nhựa) với nhiều màu sắc, kích cỡ , hình dạng khác nhau.
+ 2 , 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn.
+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.
+ Chỉ , len hoặc sợi.
+ Kim khâu.
+ Phấn vạch , thước, kéo.
C . Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
I.ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ của h/ s
III . Dạy học bài mới :
1; Hoạt động 1: Học sinh thực hành
.- Gọi h/ s nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ
-GV nhận xét và nhắc lại cho các em cách đính khuy 2 lỗ .
-Kiểm tra lại cách đinh khuy của h/s tiết trước .
- Cho h/s thực hành tiếp đính khuy 2 lỗ.
- Cho các em đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để các em theo dõi thực hiện cho đúng .
-Quan sát uốn ắn những h/s thực hiện chưa đúng thao tác kỹ thuật .
2 . Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm.
-Tổ chức cho h/s trưng bày sản phẩm .
- Gọi h.s nêu các yêu cầu của sản phẩm. GV ghi bảng .
- Cứ 2 h/s đánh giá sảm phẩm
-Đánh giá nhận xét k/q thực hành
IV : Nhận xét dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập.
- Chuẩn bị chỉ , khuy 4 lỗ , kim ..bài sau .
Hoạt động của trò
- Hát
- 1em nêu
-Thực hành đính khuy 2 lỗ .
Đọc yêu cầu cần đạt ở cuối bài .
- Thực hành đính khuy theo nhóm để h/s trao đổi học hỏi ,giúp đỡ lẫn nhau .
-Trình bày sản phẩm theo nhóm .
Nêu các y/c của sản phẩm .
Dựa vào y/c đánh giá sản phẩm .
-Đánh giá theo y/c .
HDTH TIẾNG VIỆT: LUYEÄN CHỮ BÀI 2.
I. MUẽC TIEÂU:
- HS viết đỳng và trỡnh bày đẹp bài Con Rồng chỏu Tiờn theo kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm.
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
Hoaùt ủoọng của thầy
Hoaùt ủoọng của trò
Hoạt động 1: Đọc và tỡm hiểu nội dung bài viết.
2 HS đọc bài viết.
Qua bài viết, em hiểu được điều gỡ:
Cỏc em phải làm gỡ để thể hiện được tấm lũng nhõn ỏi và tinh thần đoàn kết?
Hoạt động 2: Viết bài.
HS nờu kiểu chữ được trỡnh bày trong bài viết.
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
Hoạt động 3: Chấm bài và nhận xột.
GV rhu và chấm một số vở sau đú nhận xột.
*Dặn dũ:
- Luyện viết lại bài trong vở ụ li.
- 2 HS đọc bài.
HS trả lời, HS khỏc nhận xột và bổ sung.
- Kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm.
- HS viết bài.
Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 năm 2013.
Tập làm văn . Luyện tập báo cáo thông kê .
I. Mục tiêu .
Giúp học sinh :
Hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê . Giúp hs thấy rõ kết quả kết quả , so sánh được kết quả .
Lập bảng thống kê theo kiểu biểu bảng về số liệu của từng tổ hs trong lớp.
GDKNS: KN thu thập, xử lí thông tin, KN hợp tác, thuyết trình kết quả tự tin.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng số liệu thống kê bài : Nghìn năm Văn Hiến
Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày
- Nhận xét cho điểm
3. Dạy bài mới :
a, Giới thiệu bài : Bài tập đọc nghìn năm Văn Hiến cho ta biết điều gì ?
- Dựa vào đâu em biết điều đó ?
- GV giới thiệu bảng thống kê số liệu có tác dụng gì , cách lập như thế nào . bài hôm nay giúp các em điều đó .
b, Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1 ; Cho hs đọc yêu cầu của bài
Y/c hs đọc lại bảng thống kê trả lời từng câu hỏi
+ Số khoa thi , số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến năm 1919 ?
+ Số khoa thi , số tiến sĩ và số trạng nguyên của từng triều đại ?
+ Số bia , số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến ngày nay ?
+Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới những hình thức nào ?
+ Các số liệu thống kê nói lên tác dụng gì?
* Kết luận : Số liệu được trình bày dưới 2 hình thức : Nêu số liệu , trình bày bảng số liệu
Bài tập 2 : Gọi hs đọc yêu cầu của bài
- Gọi hs nhận xét bài trên bảng .
- Nhận xét khen ngợi
+ Nhìn vào bảng thống kê em biết được điều gì ?
+ Tổ nào có nhiều hs giỏi nhất ?
+ Tổ nào có nhiều hs nữ nhất ?
+ Bảng thống kê có tác dụng gì ?
- Nhận xét câu trả lời .
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- VN lập bảng thống kê 5 gia đình gần nơi em ở số người , số con là nam , số con là nữ .
Hoạt động của trò
- Hát
3 hs đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình
- VN có truyền thống khoa cử từ lâu đời.
- Dựa vào bảng thống kê số liệu các khoa thi cử của từng triều đại
2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài
* Hoạt động nhóm 4 em : Ghi câu trả lời ra nháp
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
+ Từ năm 1075 đến năm 1919 số khoa thi 185 , số tiến sĩ 2896
+ 6 hs nối tiếp nhau đọc lại bảng thống kê .
+ Số bia 82 , Số tiến sĩ có khắc tên trên bia 1006 .
+ Số liệu được trình bày trên bảng số liệu : nêu số liệu .
+ Giúp người đọc ìm thông tin dễ dàng
để so sánh số liệu giữa các triều đại .
HS đọc 1 em
HS tự làm bài . 1 em làm trên bảng phụ .
Hs nêu ý kiến đúng, sai .
+Số tổ trong lớp , số hs từng tổ , số hs nam , số hs nữ trong từng tổ , số hs khá giỏi .
HS nêu
- Giúp ta biết được những số liệu chính xác , tìm số liệu nhanh dễ dàng so sánh các số liệu .
Toán: Hỗn số (tiếp theo)
A. Mục tiêu:
Giúp HS : Biết cách chuyển 1 hỗn số thành phân số
- Làm các bài tập chuyển hỗn số thành phân số.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ sgk
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV viết 1 số hỗn số cho HS đọc:
; ;
3. Bài mới:
a, Hướng dẫn cách chuyển 1 hỗn số thành phân số.
- Dựa vào hình ảnh trực quan(hình vẽ sgk) để nhận ra có 2 và nêu vấn đề
2 (tức là hỗn số 2 chuyển phân số )
Hướng dẫn hs tính
Ta có thể viết gọn là 2
b. Thực hành
Bài 1 : Chuyển các hỗn số thành phân số
Cho hs làm bài vào vở .
Cho hs nhận xét chữa bài
Bài 2 : Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính.
- Hướng dẫn hs tính theo mẫu
Cho hs nhận xét chữa bài
Bài 3 : Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính
Cho hs nhận xét chữa bài
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Dặn VN làm bài tập trong vở bài tập
Hoạt động của trò
Hát
HS quan sát hình vẽ sgk để phát hiện vấn đề .
HS tính 2
HS làm bài vào vở rồi lên bảng chữa .
2
4
3
9
Các phép tính sau tiến hành tương tự.
Cả lớp tính vào vở . 2 em lên bảng
B,
C, 10
Tiến hành t2
B, 3
C, 8
Nhận xét cuối tuần
I. Mục tiêu
- Học sinh thấy được những mặt đã làm được và chưa làm được trong tuần qua.
- Đề ra phương hướng trong tuần tới.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động 1 : Nhận xét chung các hoạt động trong tuần qua :
Giáo viên nhận xét chốt lại.
- Bỡnh bầu cỏ nhõn xuất sắc trong tuần.
Hoạt động 2 : Triển khai kế hoạch tuần tới :
- Chuẩn bị tốt trang phục và tăng cường luyện tập nghi thức để chuẩn bị cho lễ Khai giảng năm học mới.
-Tiếp tục thi đua học tập tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 kính tặng các đại hội đầu năm.
- Tiếp tục xây dựng và duy trì tốt các nề nếp ngay từ đầu năm.
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
- Tiếp tục chăm sóc bồn hoa.
Hoạt động 3: Ôn lại bài hát Quốc ca, Đội ca.
* Dặn dò.
Hoạt động của trò
- Đại diện các tổ lên nhận xét chéo.
- Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp thông qua báo cáo của các tổ và có giải pháp trong thời gian tới.
- Mỗi tổ bỡnh chọn một cỏ nhõn xuất sắc nhất trong tuần.
HS nghe
Phụ trách văn nghệ lên điều hành
File đính kèm:
- giao an lop 5 Tuan 2 Co cktkn GDKNS.doc