Mục tiêu giáo dục mầm non là nhằm hình thành và phát triển nhân cách ban đầu của con người, biết yêu thiên nhiên, yêu lao động, giàu ước mơ sáng tạo. chúng ta là những cô giáo mầm non cần chú trọng hình thành cho trẻ ngay từ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ và đó là sự khởi đầu cho con người, những bước đi chập chững đầu tiên để bước vào thế giới muôn màu muôn vẻ đều chứa đựng trong văn học mà cụ thể là trong các câu chuyện. thông qua các câu chuyện có các nhân vật đã phản ánh được các sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ, sự tiếp xúc thường xuyên với chuyện kể sẽ giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ, làm tăng vốn từ cho trẻ.
Trên thực tế hiện nay ở trường mầm non, việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua tiết kể chuyện đã được quan tâm chú trọng hơn nhiều, tuy nhiên việc cho trẻ nghe chuyện thông qua ti vi giáo án điện tử đã được áp dụng đối với mẫu giáo 5 tuổi bên cạnh những cháu mẫu giáo 4 tuổi chưa tiếp cận gì nhiều với công nghệ thông tin nên các cháu còn thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm, cho nên tiết học chưa đạt hiệu quả cao.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2832 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gây hứng thú cho trẻ môn kể chuyện thông qua giáo án điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ương Thị Thả Phạm Thị Sim
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
Bộ GDĐT- Dự án Việt-Bỉ
- Chương trình Giáo dục Mầm non
Bộ Giáo dục và đào tạo
- Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình GDMN (Mẫu giáo lớn4- 5 tuổi),
TS Trần Thị Ngọc Trâm, TS Lê Thu Hương, PGS-TS Lê Thị Ánh Tuyết
- Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, chuyện kể, câu đố
Lê Thu Hương (chủ biên)
- Quyển đánh giá cuối chủ đề
- Phiếu đánh giá cuối độ tuổi.
Bộ GD-ĐT
PHỤ LỤC CỦA ĐỀ TÀI:
1. Danh sách của 2 lớp Mẫu giáo nhỡ đội 4 Phong niên (Lớp thực nghiệm) và Mẫu giáo nhỡ đội 8 thôn Mỹ thành (Lớp đối chứng).
2. Giáo án 3 tiết dạy môn kể chuyện:
3. Bảng danh sách T-test đánh giá trẻ của 2 lớp Mẫu giáo PN, MT(Kết quả định tính).
4. Bảng danh sách T-test đánh giá trẻ của 2 lớp Mẫu giáo nhỡ PN, MT (Kết quả được lượng hóa).
5. Bài kiểm tra cho tiết dạy : Kế hoạch hoạt động học đề tài:“Kể chuyện tích chu”.
6. Đĩa mềm 2 bài giảng điện tử:Kế hoạch hoạt động học đề tài: “Kể chuyện chú đỗ con”và Bé tập kể chuyện “ chuyện cây khế”
DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
NĂM HỌC: 2013-2014
LỚP THỰC NGHIỆM
GVCN: Nguyễn Thị Thùy
LỚP ĐỐI CHỨNG
GVCN: Dương Thị Thả
TT
Họ và tên
Nữ
Họ và tên
Nữ
1
Phan Lương Kiều Anh
x
Nguyễn Thị Thu Thủy
x
2
Nguyễn Khải Hoàng Châu
x
Trần Ngọc Dũng
3
Ngô Thị Diễm Chân
x
Lương Trọng Huy
4
Lê Tấn Đạt
Lê Võ Nhật Phương
x
5
Nguyễn Vũ Đăng Huy
Đào Thị Kim Chi
x
6
Nguyễn Thị Thu Hương
x
Đào Nguyễn Tấn Nhật
7
Nguyễn Trung Tuấn Kiệt
Võ Trần Yến Nhi
x
8
Phan Phúc Lời
Đoàn Võ Thùy Na
x
9
Nguyễn Lê Khánh Linh
x
Nguyễn Đàm Thủy Tiên
x
10
Nguyễn Xuân Nguyên
Huỳnh Thị Như Ý
x
11
Ngô Bảo Ngọc
x
Đào Thị Thu Thủy
x
12
Nguyễn Đoàn Tuyết Nhung
x
Nguyễn Minh Tiến
13
Nguyễn Lan Phương
x
Võ Thành Danh
14
Ðoàn Ngọc Tài
Lương Huỳnh Trọng Tuyên
15
Huỳnh Xuân Thắng
Đào Nguyên Hải
16
Lê Thị Châu Trân
x
Võ Huy Hoàng
17
Đoàn Huỳnh Nhật Trúc
x
Đoàn Nam Chung
18
Trần Thị Thanh Yên
x
Nguyễn Tấn Tường
19
Nguyễn Văn Chương
Võ Trần Minh Trí
20
Ngô Thanh Hiền
x
Võ Thị Thu Trang
x
21
Lê Trung Kiên
Đoàn Thúy Vi
x
22
Phạm Ngọc Uyến Yên
x
Nguyễn Gia Bảo
TỔNG CỘNG: 22 cháu
13
TỔNG CỘNG: 22 cháu
10
BẢN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HỌC SINH
QUA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
(Đánh giá lượng hóa)
Phép kiểm chứng t-test độc lập
Lớp thực nghiệm
Lớp đối chứng
GVCN: Nguyễn Thị
GVCN:Dương Thị
Thả
Thùy
TT
Họ và Tên
KT
KT
KT
Họ và Tên
KT
KT
KT
nhận
trước
sau
nhận
trước
sau
biết
tác
tác
biết
tác
tác
động
động
động
động
1
Phan Lương Kiều Anh
Khá
Khá
Khá
Nguyễn Thị Thu Thủy
Tbình
Tbình
Khá
2
Nguyễn Khải Hoàng Châu
Khá
Khá
Khá
Trần Ngọc Dũng
Tbình
Tbình
Tbình
3
Ngô Thị Diễm Chân
Khá
Khá
Giỏi
Lương Trọng Huy
Tbình
Tbình
Khá
4
Lê Tấn Đạt
Khá
Khá
Giỏi
Lê Võ Nhật Phương
Tbình
Tbình
Khá
5
Nguyễn Vũ Đăng Huy
Tbình
Tbình
Khá
Đào Thị Kim Chi
Khá
Khá
Khá
6
Nguyễn Thị Thu Hương
Khá
Khá
Giỏi
Đào Nguyễn Tấn Nhật
Giỏi
Giỏi
Giỏi
7
Nguyễn Trung Tuấn Kiệt
Khá
Khá
Giỏi
Võ Trần Yến Nhi
Khá
Khá
Giỏi
8
Phan Phúc Lời
T bình
Tbình
Khá
Đoàn Võ Thùy Na
Yếu
Yếu
Tbình
9
Nguyễn Lê Khánh Linh
Khá
Khá
Giỏi
Nguyễn Đàm Thủy Tiên
Khá
Khá
Khá
10
Nguyễn Xuân Nguyên
Khá
Khá
Giỏi
Huỳnh Thị Như Ý
Khá
Khá
Khá
11
Ngô Bảo Ngọc
Tbình
Tbình
Tbình
Đào Thị Thu Thủy
Tbình
Tbình
Tbình
12
Nguyễn Đoàn Tuyết Nhung
Khá
Khá
Giỏi
Nguyễn Minh Tiến
Khá
Khá
Khá
13
Nguyễn Lan Phương
Tbình
Tbình
Khá
Võ Thành Danh
Tbình
Tbình
Tbình
14
Đoàn Ngọc Tài
Tbình
Tbình
Khá
Lương Huỳnh TrọngTuyên
Tbình
Tbình
Khá
15
Huỳnh Xuân Thắng
Khá
Khá
Giỏi
Đào Nguyên Hải
Tbình
Tbình
Khá
16
Lê Thị Châu Trân
Giỏi
Giỏi
Giỏi
Võ Huy Hoàng
Tbình
Tbình
Khá
17
Đoàn Huỳnh Nhật Trúc
Tbình
Tbình
Khá
Đoàn Nam Chung
Tbình
Tbình
Khá
18
Trần Thị Thanh Yên
Tbình
Tbình
Khá
Nguyễn Tấn Tường
Yếu
Yếu
Tbình
19
Nguyễn Văn Chương
Tbình
Tbình
Tbình
Võ Trần Minh Trí
Tbình
Tbình
Khá
20
Ngô Thanh Hiền
Khá
Khá
Khá
Võ Thị Thu Trang
Tbình
Tbình
Tbình
21
Lê Trung Kiên
Tbình
Tbình
Tbình
Đoàn Thúy Vi
Khá
Khá
Khá
22
Phạm Ngọc Uyến Yên
Tbình
Tbình
Tbình
Nguyễn Gia Bảo
Tbình
Tbình
Tbình
BẢN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HỌC SINH
QUA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
(Đánh giá lượng hóa)
Phép kiểm chứng t-test độc lập
Lớp thực nghiệm
Lớp đối chứng
GVCN: Nguyễn Thị
GVCN:Dương Thị
TT
Thùy
Thả
Họ và Tên
KT
KT
KT
Họ và Tên
KT
KT
KT
nhận
trước
sau
nhận
trước
sau
biết
tác
tác
biết
tác
tác
động
động
động
động
1
Phan Lương Kiều Anh
7
7
8
Nguyễn Thị Thu Thủy
6
6
7
2
Nguyễn Khải Hoàng Châu
7
7
8
Trần Ngọc Dũng
5
5
6
3
Ngô Thị Diễm Chân
8
8
10
Lương Trọng Huy
6
6
7
4
Lê Tấn Đạt
7
7
9
Lê Võ Nhật Phương
6
6
7
5
Nguyễn Vũ Đăng Huy
6
6
7
Đào Thị Kim Chi
7
7
8
6
Nguyễn Thị Thu Hương
7
7
9
Đào Nguyễn Tấn Nhật
9
9
10
7
Nguyễn Trung Tuấn Kiệt
7
7
9
Võ Trần Yến Nhi
8
8
9
8
Phan Phúc Lời
6
6
7
Đoàn Võ Thùy Na
4
4
5
9
Nguyễn Lê Khánh Linh
8
8
9
Nguyễn Đàm Thủy Tiên
7
7
7
10
Nguyễn Xuân Nguyên
9
9
10
Huỳnh Thị Như Ý
7
7
8
11
Ngô Bảo Ngọc
5
5
6
Đào Thị Thu Thủy
5
5
6
12
Nguyễn Đoàn Tuyết Nhung
8
8
9
Nguyễn Minh Tiến
7
7
8
13
Nguyễn Lan Phương
5
5
7
Võ Thành Danh
5
5
6
14
Đoàn Ngọc Tài
6
6
7
Lương Huỳnh Trọng Tuyên
6
6
7
15
Huỳnh Xuân Thắng
8
8
9
Đào Nguyên Hải
6
6
7
16
Lê Thị Châu Trân
9
9
10
Võ Huy Hoàng
6
6
8
17
Đoàn Huỳnh Nhật Trúc
6
6
7
Đoàn Nam Chung
6
6
7
18
Trần Thị Thanh Yên
5
5
7
Nguyễn Tấn Tường
4
4
5
19
Nguyễn Văn Chương
6
6
6
Võ Trần Minh Trí
6
6
7
20
Ngô Thanh Hiền
7
7
8
Võ Thị Thu Trang
5
5
6
21
Lê Trung Kiên
5
5
6
Đoàn Thúy Vi
8
8
8
22
Phạm Ngọc Uyến Yên
5
5
6
Nguyễn Gia Bảo
5
5
6
SD
1.287
1.287
1.377
1.269
1.269
1.2141
Giá trị P
0.066
0.066
0.016
.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
Đề tài:Nghe kể chuyện Tích Chu
/ Yêu cầu:
- Trẻ biết tên truyện, biết tên nhân vật trong câu chuyện.
- Phát triển sự chú ý, ghi nhớ có chủ định. Trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình.
II/ Chuẩn bị.
- Tranh truyện kể “Tích Chu”.
- Đất nặn, đĩa, khăn
III/ Tiến hành.
1/ Hoạt động 1:
- Hát “Cháu yêu bà”.
- Trò chuyện về gia đình của bé.
- Dẫn dắt giới thiệu chuyện “Tích Chu”.
2/ Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện.
- Cô kể chuyện cho trẻ nghe 2 lần.
+ Lần 1: Không tranh
+ Lần 2: Xem tranh.
- Tóm tắt nội dung, giảng giải đàm thoại:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những ai?
+ Bố mẹ mất sớm Tích Chu ở với ai?
+ Bà thương Tích Chu như thế nào?
+ Lúc bà ốm Tích Chu có chăm sóc bà không?
+ Bà khát nước bà gọi Tích Chu như thế nào?
+ Khi bà biến thành chim Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người?
+ Từ đó Tích Chu đối với bà như thế nào?
- Giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người trong gia đình nhất là bà.
3/ Hoạt động 3. Bé khéo tay.
- Cho cháu nặn quả để tặng bà.
* Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét tuyên dương.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
Đề tài: Kể chuyện Chú Đỗ Con
I/ Yêu cầu:
- Trẻ biết tên chuyện, biết được các nhân vật trong chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện.
- Phát triển sự chú ý, ghi nhớ có chủ định. Trả lời trọn câu .
- Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây.
II/ Chuẩn bị.
*Cô: - Các slide các loại cây.
- Video câu chuyện Chú đỗ con
- Mô hình
- Các mảnh ghép câu chuyện chú đỗ con.
*Cháu: - Các mảnh ghép
-Cát, chậu, hạt đỗ, cây đỗ .
III/ Tổ chức hoạt động:
1/ Hoạt động 1:
- Trẻ chơi “Gieo hạt”.
- Trẻ tham quan vườn cây nhà Bác Tư trò chuyện về một số loại cây .
- Dẫn dắt giới thiệu chuyện “Chú đỗ con”
2/ Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện.
- Cô kể chuyện cho trẻ nghe 2 lần.
+ Lần 1: Cho cháu xem video
+ Lần 2: Kể mô hình
- Tóm tắt nội dung, giảng giải đàm thoại:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những ai?
+ Cô mưa xuân làm gì?
+ Chị gió làm gì với đỗ con?
+ Bác mặt trời như thế nào?
+ Qua câu chuyện cháu học được những gì?
- Giáo dục trẻ.
3/ Hoạt động 3: Chơi ghép tranh
- Chia trẻ thành 3 đội thi đua ghép tranh.
- Cho Trẻ ra vườn chơi gieo hạt thật
* Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét tuyên dương.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
Đề tài: Kể chuyện Cây khế
I/ Yêu cầu:
- Trẻ biết tên chuyện, biết được các nhân vật trong chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện, Kể được chuyện theo từng đoạn.
- Phát triển sự chú ý, ghi nhớ có chủ định. Trả lời trọn câu.
- Giáo dục trẻ tính thật thà, lòng thương yêu giúp đỡ những người nghèo khổ.
II/ Chuẩn bị.
*Cô: - Các slide về các loại quả.
- Video câu chuyện cây khế.
- Mô hình cây khế.
- Tranh cây, quả khế.
*Cháu: Hình quả khế.
III/ Tiến hành.
1/ Hoạt động 1:
- Trẻ chơi “Hái Qủa”.
- Trẻ tham quan vườn cây ăn quả xem các slide quả trò chuyện về một số loại cây ăn quả. Giáo dục trẻ ăn nhiều quả có nhiều vitamin.
- Dẫn dắt giới thiệu chuyện “Cây khế”.
2/ Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện.
- Cô kể chuyện cho trẻ nghe 2 lần.
+ Lần 1: Xem video câu chuyện
+ Lần 2: Kể mô hình.
- Tóm tắt nội dung, giảng giải đàm thoại:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những ai?
+ Khi chia gia tài người anh đã lấy những gì và chia cho người em những gì?
+ Khi chim đến ăn khế người em đã nói với chim như thế nào?
+ Chim Phượng Hoàng đã nói gì với người em?
+ Vì làm đúng những lời chim dặn người em trở nên như thế nào?
+ Người anh sang chơi và đổi nhà ruộng vườn để lấy gì?
+ Kết quả người anh đã bị trừng phạt như thế nào?
+ Qua câu chuyện cháu thích ai và không thích ai? Vì sao?
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ mọi người..
3/ Hoạt động 3. Bé tập kể chuyện.
- Cho vài trẻ tập kể chuyện.( nếu trẻ kể còn thiếu cô cùng kể với trẻ)
4/ Hoạt động 4:
Chia trẻ thành 3 tổ dán quả khế. Cho trẻ đếm số quả
- Nhận xét tuyên dương. Cho trẻ mang tranh tặng.
File đính kèm:
- SK mon ke chuyen.doc