Giáo dục nước ta từ năm 60 của thế kỉ trước. Trong cuộc cải cách giáo dục lần thứ hai 1980, vấn đề này đã trở thành phương hướng chính, nhằm đào tạo những con người lao động sáng tạo, làm chủ đất nước. Bởi thế nhà nước ta đã đặt nhiệm vụ “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu.” Giáo dục là nền móng của đất nước. Về mặt kiến thức nó là dụng cụ cho con người trang bị bước vào cuộc sống.
Những năm qua, trong phong trào đổi mới PPDH một số không ít giáo viên có tâm huyết với nghề, có hiểu biết sâu sắc về bộ môn, có tay nghề nhạy cảm trước yêu cầu của xã hội đã thực hiện dạy tốt, phản ánh được tinh thần của xu thế mới. Tuy nhiên phổ biến hiện nay vấn đề là cách dạy thông báo kiến thức có sẵn, dạy theo phương pháp “thuyết trình có kết hợp với đàm thoại” là chủ yếu, về thực chất vẫn là”Thầy truyền đạt, trò tiếp nhận và ghi nhớ.”
Một số nét nổi bật hiện nay nói chung là học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách tích cực. Nếu tiếp tục theo cách dạy học thụ động như thế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mới của xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấùt nước và sự thách thức nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ vì thế đòi hỏi đổi mới giáo dục trong đó sự đổi mới căn bản về PPDH. Đây không phải là vấn đề riêng của đất nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm của mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn lực con người phục vụ các mục tiêu kinh tế xã hội.
Như vậy vấn đề giáo dục có đạt được kết quả tốt hay không đó là yêu cầu của mỗi giáo viên cần quan tâm đến việc đổi mới PPDH. Chính vì thế tôi rất quan tâm đến vấn đề này.
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, của nhà trường đưa ra nhưng thực sự chưa có hiệu quả cao. Những con số cụ thể sau khi tổng hợp chất lượng điển hình khối lớp 5 như sau:
( Qua khảo sát đầu năm- Năm học 0-0)
Xếp loại
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
yếu
SL
TL %
SL
TL %
SL
TL %
SL
TL %
T. cộng
Qua bảng thống kê trên tôi thấy chất lượng môn toán của học sinh khối lớp 5 chưa cao. Dựa trên số liệu và cơ sở phân tích trên. Tôi đã phát hiện ra những phương pháp dạy học nhằm góp phần nâng cao chất lượng học sinh . Đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy giáo viên và phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.
Thực ra cuối năm học trước đã là trên 40% học sinh khá giỏi, trên 50% học sinh trên trung bình, 10% yếu. Như vậy chỉ qua 3 tháng học sinh giảm sút đi hơn một nửa, chúng ta tìm hiểu một khía cạnh khác trong tổng số 39 em, chỉ có 15 em là thích học môn toán, 15 em cho rằng môn toán quá khó, số còn lại hầu như sợ học môn toán.
Đối với giáo viên, thời gian bố trí cho đầu tư bài dạy cũng chưa thỏa đáng so với các môn học khác .
Tài liệu tham khảo còn ít, PPDH vẫn vận dụng các phương pháp truyền thống, các chuyên đề của ngành và bồi dưỡng thay sách.
Qua thực trạng bản thân tôi thấy được nguyên nhân và bản chất của hiện tượng đó như sau:
-Về nhu cầu học tốt môn Toán hầu như học sinh và phụ huynh nào cũng mong muốn. Tuy nhiên phương pháp học, học thế nào? là điều mà các em và gia đình còn lúng túng chưa bết khắc phục ra sao?
-Các em học môn toán còn mang tính chất học từng chương chưa thực chịu khó tập trung tư duy, sáng tạo. Thậm chí còn mang tính chất máy móc hay chỉ là học để đối phó với thầy cô giáo .
- Về phía gia đình, nhiều bậc phụ huynh không đủ khả năng về phương pháp để hướng dẫn, chỉ bảo các em nên tình trạng phó mặc và ủy thác cho thầy cô giáo là phổ biến, vì thế kiến thức cũ học sinh đã quên (không có khả năng hệ thống, củng cố.) dẫn đến kiến thức mới khó tiếp thu và nắm bắt được, lổ hỏng ngày càng lớn. Học không hiểu dẫn đến chán không còn hứng thú,...
- Về phía thầy cô giáo: Hầu hết chúng ta chỉ dừng lại trong khuôn khổ “ Nội dung chương trình 40 phút.” Một lớp có nhiều đối tượng chúng ta cũng chưa quản lí được đầy đủ, phân lượng kiến thức cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt là kiến thức nâng cao cho học sinh khá giỏi không có thời gian bố trí.
- Với vai trò vị trí người hướng dẫn, người tổ chức đôi khi còn cứng, thậm chí áp đặt, chưa có linh hoạt, mềm dẻo, thiếu sự động viên giúp đỡ, thiếu sự tác động kích thích kịp thời, bỏ qua sai sót của học sinh. Yếu tố xây dựng bầu không khí thi đua học tập sinh động để hình thành năng lực toán học, xây dựng tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, phát minh, ứng nghiệm trong học sinh vẫn còn tính chất hình thức, chưa có chiều sâu. Các loại bài soạn hầu như còn trung thành tuỵêt đối với nội dung yêu cầu SGK và SGV, chưa mạnh dạn thay đổi hình thức dẫn đến tình trạng học sinh học máy móc ( có nhiều học làm bài kết quả cuối cùng là đúng, tuy nhiên từng công đoạn đều sai hoặc viết sai số, đặt phép tính chưa đúng,)
- Lượng bài tập nâng cao ở SGK vẫn còn ít hơn nữa giáo viên cũng chưa thực sự chú tâm, cho rằng phần này chỉ dành cho đối tượng học sinh Khá Gûiỏi tự nghiên cứu là chính, chưa đòi hỏi tất cả học sinh đều phải chuẩn bị dẫn đến tình hình chung là dễ “ bỏ qua” không hề hay biết.
- Hình thức kiểm tra còn thiếu sự thường xuyên và liên tục, đặt vấn đề còn mang tính chất chung chưa cụ thể cho từng đối tượng, mà đặc biệt là học sinh yếu kém.
III. PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN:
1.Nội dung cải tiến:
Căn cứ mục đích ý nghĩa của đề tài, qua thực trạng tình hình của lớp học bản thân tôi đã mạnh dạn vận dụng khai thác những phương pháp đặc trưng trong nội dung cải tiến như sau:
a. Đối với học sinh:
- Chủ yếu là xây dựng phương pháp học tập và phong cách học kết hợp tự rèn luyện và hình thành mạng lưới học nhóm, học tổ, học bất kì nơi nào, dù ở nhà, ở trường cũng luôn phải nghiêm túc và tập trung trong khi học tập.
- Không được bỏ qua hay lơ là dù một bài tập nhỏ, dù một bài tập đơn giản, hay một nội dung ngắn gọn.
- Từ kiến thức toán đã học phải rèn luyện kĩ năng thực nghiệm, tư duy, sáng tạo.
- Mỗi học sinh đều phải có vở ghi chép những kiến thức trọng tâm của từng phần, từng chương, hoặc ghi chép những công thức, những ý tưởng sáng tạo, những gì mà học sinh cảm thấy cần phục vụ cho việc học môn Toán,
- Ngoài SGK mỗi học sinh đều phải có sách bài tập, sách tham khảo, sách nâng cao để nghiên cứu thêm ở nhà.
- Chuẩn bị cho một tiết học, từng đối tượng học sinh được giao nhiệm vụ cụ thể. Trưởng nhóm học tập giúp giáo viên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở bước đầu và có nhiệm vụ báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên cho thầy cô giáo.
- Trong mỗi bài học mỗi học sinh đều phải thực hành đượcnhững phép tính , bài tính (tùy theo đối tượng) để đặt ra yêu cầu thấp hay cao nhằm kích thích sự tập trung và tinh thần hưng phấn của học sinh trong giờ học và nêu ra phát minh mới mà học sinh tìm được.
b.Đối với Giáo viên:
Gồm một chuỗi hệ thống những công việc phải chuẩn bị như trong quá trình lên lớp đó là:
- Xác định nội dung yêu cầu kiến thức kĩ năng cần cung cấp truyền đạt và rèn luyện cho học sinh.
- Nắm bắt được trình độ, khả năng từng đối tượng để có những yêu cầu đăt ra cho phù hợp.
- Nghiên cứu nội dung bài soạn, sách tham khảo, để có biện pháp đưa ra PPDH hợp lí và hữu hiệu phát huy tính tích cực của học sinh.
- ĐDDH cũng hết sức lưu ý phù hợp với tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh, từ ngữ, ngôn ngữ phải trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu. Bài soạn phải thay đổi linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, sự chủ động học tập của học sinh, kích thích mỗi học sinh đều phải tham gia xây dựng bài ngay tại lớp và có nội dung thực nghiệm, phát minh cái mới. Tránh hiện tượng thụ động của học sinh .“ Thầy hướng dẫn, trò tìm tòi nghiên cứu” phát minh cách giảng giải tranh luận và đi đến thống nhất kết quả chung.
- Kiểm tra bài học là một việc thường xuyên không thể thiếu dù thời gian và lượng kiến thức nào cũng bố trí kiểm tra đầy đủ để có cơ sở nắm chắc được mức độ hiểu bài của học sinh, củng cố kịp thời kiến thức cũ, khắc sâu kiến thức mới. Đồng thời tổ chức nhiều hình thức trò chơi toán học.
-Công tác luyện tâp thực hành là nhiệm vụ hàng đầu trong môn học Toán. Người giáo viên cần phải hướng dẫn gợi ý để các em có điều kiện thực hành và thực nghiệm sáng kiến cái mới.
- Mặt khác hết sức xem trọng công việc học nhóm, đôi bạn học tập, học ở nhà của học sinh, khai thác tốt sự hổ trợ, giúp đỡ của bạn bè, của gia đình, tránh tình trạng không có khả năng “Tiêu hóa.”
Tóm lại: Với những nội dung nêu trên đòi hỏi từng học sinh, mỗi thầy cô đều phải có sự nổ lực và phấn đấu mới mong được dạy học có hiệu quả.
2.Kết quả đạt được:
Từ việc đổi mới các phương pháp dạy học như trên tôi thấy chất lượng học sinh dần dần được nâng cao. Học sinh đã tự giác, hứng thú, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động dạy học, không rụt rè, tự ti như trước nữa. Chất lượng học sinh ngày một tiến bộ do trình độ nhận thức của các em ngày càng được nâng cao, tích cực phát biểu xây dựng bài hứng thú và ham thích học toán, làm bài, học bài đầy đủ ở nhà cũng như ở trường. Đó là yếu tố quyết định sự thành công trong việc dạy học có chất lượng cao.
Qua ba tháng thực nghiệm các phương pháp như trên kết quả chất lượng qua kiểm tra giữa học kỳ I như sau:
Xếp loại
Giỏi
khá
T. bình
yếu
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
4A
5
26,3
7
36,9
4
21,0
3
15,8
4B
6
30,0
8
40,0
3
15,0
3
15,0
T.cộng
11
28,2
15
38,5
7
17,9
6
15,4
Qua bảng thống kê chất lượng trên phần nào cho thấy số lượng học sinh khá giỏi tăng lên giảm được học sinh yếu, số học sinh ham thích học môn toán cũng tăng lên so với đầu năm học. Nếu chúng ta vận dụng linh hoạt việc đổi mới phương pháp dạy học thì chắc chắn chất lượng cuối năm sẽ tăng cao.
3.Bài học kinh nghiệm:
Chất lượng môn toán rất quan trọng dối với việc giáo dục hiện nay. Là nền móng của việc dạy học toán sau này. Trong quá trình dạy học tôi rút ra kinh nghiệm:
-Trước hết phải nói đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tích cực và nhiệt tình trong đổi mới PPDH, góp phần chứng minh ưu thế và hiệu quả việc giảng dạy môn toán.
- Muốn nâng cao chất lượng dạy học toán ở tiểu học chúng ta cần lưu ý:
+ Linh hoạt trong đổi mới PPDH.
+ Tạo cho học sinh hứng thú và ham thích học môn toán.
+ Nắm được từng đối tượng học sinh, tạo được nhu cầu học tập trong các em.
+ Tổ chức hướng dẫn các phương pháp học tập chu đáo( học nhóm, học tổ,)
+ Công tác chuẩn bị từng bài dạy thật kĩ phù hợp từng nội dung, soạn giảng chu đáo gọn nhẹ.
+ Dụng cụ, phương tiện dạy- học phải đầy đủ.
+ Tổ chức nhiều hình thức học tập cho có tính hấp dẫn.
+ Thường xuyên kiểm tra, củng cố hêï thống kiến thức.
+ Phát huy tính tích cực , tính tự học, tìm tòi, tự phát hiện cái mới, cái hay, để tự chiếm lĩnh tri thức.
IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ:
*Đối với giáo viên:
- Tất cả các giáo viên giảng dạy ở tiểu học phải sử dụng các PPDH linh hoạt, phù hợp với lớp, với từng học sinh.
- Nhiệt tình trong giảng dạy, đảm bảo đầy đủ ĐDDH, thiết bị dạy học.
- Tổ chuyên môn cần thường xuyên tổ chức hội thảo các chuyên đề về đổi mới phương pháp, đố vui để học, thi học tốt môn toán.
- Có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh về môn toán.
*Đối với nhà trường và các cấp:
- Tăng cường tài liệu nghiên cứu, sách tham khảo cho giáo viên.
- Bổ sung đồ dùng dạy học đủ cho các lớp sử dụng.
- Tổ chức thi, kiểm tra chất lượng từng kì.
- Tổ chức thi học sinh giỏi.
- Có thể bố trí giáo viên dạy chuyên toán.
- Cần thường xuyên mở chuyên đề, tổ chức thao hội giảng, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên.
*Đối với phụ huynh:
- Quan tâm đến việc học tập của con em, thường xuyên kiểm tra sách vở, đốc thúc , quản lí việc học ở nhà.
- Chú ý đến học sinh nghèo ,khuyết tật, cần mở quỹ khuyến học giúp đỡ, khen thưởng kịp thời.
Trên đây là một số kinh nghiện tôi nhận thấy, mong quí đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm cho tốt hơn, tôi chân thành cảm ơn.
Hòa Xuân Nam, ngày 20/ 11/ 2005.
Người viết.
File đính kèm:
- SKKN PP day hoc Toan 4.doc