Đồ hoạ máy tính - Chiếu sáng và tạo bóng illumination and shading

 Nhìn thấy một vật thể = nhìn thấy ánh sáng đến từ các

bề mặt của vật thể.

• Ánh sáng này xuất phát từ các nguồn sáng khác nhau

xung quanh vật thể. Nếu vật thể là trong suốt (không phản xạ) ta chỉ có thể thấy ánh sáng xuất phát từ các

nguồn sáng nằm ngay sau vật thể. • Có 2 loại nguồn sáng cơ bản:

• Các nguồn tự phát sáng mặt trời, các bóng đèn, .) • Các nguồn sáng phản chiếu (các vật thể được chiếu sáng

bởi các nguồn tự phát sáng như bức tường, gương, .).

 

pdf14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ hoạ máy tính - Chiếu sáng và tạo bóng illumination and shading, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 1/14 CHIEÁÁU SAÙÙNG VAØØ TAÏÏO BOÙÙNG ILLUMINATION AND SHADING Light source Illumination Shading ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 2/14 Thuaäät ngöõõ duøøng trong Computer graphics • Illumination: söï chuyeån taûi doøng aùnh saùng töø nguoàn saùng ñeán caùc ñieåm trong khoâng gian moät caùch tröïc tieáp hay giaùn tieáp. • Lighting: qui trình tính toaùn ñoä saùng phaûn xaï töø moät ñoái töôïng 3D. • Shading: qui trình gaùn moät giaù trò maøu cho 1 pixel. Light source (LS) • Caùc thuoäc tính cuûa nguoàn saùng: ♦ Phoå phaùt saùng (maøu saéc) ♦ Thuoäc tính hình hoïc (vò trí, höôùng) ♦ Ñoä suy giaûm ñònh höôùng • Nhìn thaáy moät vaät theå = nhìn thaáy aùnh saùng ñeán töø caùc beà maët cuûa vaät theå. • AÙnh saùng naøy xuaát phaùt töø caùc nguoàn saùng khaùc nhau xung quanh vaät theå. Neáu vaät theå laø trong suoát (khoâng phaûn xaï) ta chæ coù theå thaáy aùnh saùng xuaát phaùt töø caùc nguoàn saùng naèm ngay sau vaät theå. • Coù 2 loaïi nguoàn saùng cô baûn: ♦ Caùc nguoàn töï phaùt saùng (maët trôøi, caùc boùng ñeøn, ..) ♦ Caùc nguoàn saùng phaûn chieáu (caùc vaät theå ñöôïc chieáu saùng bôûi caùc nguoàn töï phaùt saùng nhö böùc töôøng, göông, ...). ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 3/14 • Khi kích thöôùc cuûa nguoàn saùng nhoû so vôùi kích thöôùc cuûa vaät theå ñöôïc chieáu saùng ta goïi noù laø nguoàn saùng ñieåm. • Caùc nguoàn saùng khoâng thuoäc loaïi naøy ñöôïc goïi laø caùc nguoàn saùng phaân boá (ví duï ngoïn ñeøn neâon naèm ôû gaàn vaät theå). • Chuùng ta seõ chuû yeáu xeùt baøi toaùn taïo boùng vôùi caùc nguoàn saùng ñieåm. Illumination • Muïc ñích: ♦ Moâ hình trong maùy tính ñeå moâ phoûng  Söï phaùt saùng taïi caùc nguoàn saùng  Söï taùn xaï taïi caùc beà maët  Söï thu nhaän taïi camera (eye) ♦ Caùc ñieàu mong ñôïi töø nhöõng moâ hình naøy  Ñuùng ñaén, chính xaùc  Ngaén goïn, suùc tích  Hieäu quaû trong tính toaùn ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 4/14 • Illumination goàm hai thaønh phaàn: ♦ Caùc nguoàn saùng ♦ Ñaëc tính cuûa caùc maët trong caûnh  Phoå phaûn chieáu (maøu)  Thuoäc tính hình hoïc (vò trí, höôùng, caáu truùc vi moâ)  Ñoä haáp thu • Moät soá giôùi haïn qui ñònh bôûi haàu heát caùc heä ñoà hoaï: ♦ Chæ coù direct illumination töø nguoàn töï phaùt saùng ñeán caùc nguoàn saùng phaûn chieáu. ♦ Boû qua thuoäc tính hình hoïc cuûa caùc nguoàn töï phaùt saùng. Chæ quan taâm ñeán thuoäc tính hình hoïc cuûa caùc nguoàn saùng phaûn chieáu. Khi chöa qua Illumination Khi ñaõ aùp duïng Illumination ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 5/14 Nguoààn saùùng xung quanh (Ambient LS) • Ngay khi caùc ñoái töôïng khoâng ñöôïc chieáu saùng tröïc tieáp, ta vaãn coù theå nhìn thaáy chuùng. Nguyeân nhaân laø ñoái töôïng vaãn ñöôïc chieáu saùng bôûi aûnh saùng phaûn xaï töø caùc ñoái töôïng gaàn noù theo khaép moïi höôùng. Phöông phaùp thöôøng duøng ñeå moâ hình loaïi aùnh saùng naøy laø duøng moät nguoàn saùng xung quanh. • Nguoàn saùng xung quanh khoâng coù thuoäc tính khoâng gian cuõng nhö höôùng. Löôïng aùnh saùng xung quanh ñeán vôùi moïi vaät laø nhö nhau. AÙnh saùng xung quanh naøy coù theå coù maøu saéc xaùc ñònh. • Löôïng aùnh saùng xung quanh ñöôïc phaûn xaï bôûi moät ñoái töôïng ñoäc laäp vôùi vò trí vaø höôùng cuûa noù trong khoâng gian. Thuoäc tính cuûa caùc beà maët thöôøng ñöôïc duøng ñeå xaùc ñònh löôïng aùnh saùng xung quanh ñöôïc phaûn xaï naøy. Nguoààn saùùng ñònh höôùùng (Directional LS) • Taát caû caùc tia saùng töø nguoàn saùng ñònh höôùng ñeàu ssong nhau vaø khoâng coù taâm phaùt saùng (origin). Ñieàu naøy coù nghóa nguoàn saùng ñaët ôû voâ cöïc (Maët trôøi laø moät ví duï). ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 6/14 • Höôùng töø moät beà maët ñeán nguoàn saùng laø thoâng tin quan troïng ñeå tính aùnh saùng phaûn chieáu töø maët. Vôùi moät nguoàn saùng ñònh höôùng, höôùng naøy laø coá ñònh cho moïi ñoái töôïng. • Moãi nguoàn saùng thuoäc loaïi naøy coù maøu xaùc ñònh. Nguoààn saùùng ñieååm (Point LS) • Caùc tia saùng töø nguoàn saùng ñieåm toaû ra khaép nôi. Nhieàu nguoàn saùng coù theå xaáp xæ toát baèng loaïi nguoàn saùng naøy. Boùng ñeøn troøn laø moät ví duï. • Höôùng cuûa caùc tia saùng seõ thay ñoåi vôùi caùc ñieåm khaùc nhau treân beà maët. Nhö vaäy, ta phaûi tính vector chæ phöông cho moãi ñieåm: lp lpd      − − = • Trong ñoù kc, kl, kq laø caùc heä soá suy giaûm theo khoaûng caùch d. ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 7/14 Caùùc nguoààn saùùng khaùùc • Spotlight (ñeøn pha): ♦ laø moät nguoàn saùng ñieåm nhöng aùnh saùng taäp trung theo moät höôùng duy nhaát (ñeàn maøu trong saân khaáu). ♦ xaùc ñònh bôûi maøu saéc, vò trí nguoàn saùng, höôùng vaø caùc tham soá khaùc ñònh nghóa möùc ñoä phuû saùng • Nguoàn saùng vuøng (Area LS) ♦ Nguoàn saùng vuøng coù daïng moät vuøng 2 chieàu (thöôøng laø polygon hay disk). ♦ Taïo ra caùc boùng dòu (soft shadow) ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 8/14 Söïï phaûûn xaïï khuyeáách taùùn (difuse reflection) • Giaû söû beà maët cuûa vaät theå hoaøn toaøn baèng phaúng. AÙnh saùng khuyeách taùn töø beà maët naøy theo moïi höôùng seõ nhö nhau. Luaäät Lambert's Cosine • Söï phaûn xaï khuyeách taùn tuaân theo luaät Lambert's Cosine. • Luaät Lambert's Cosine: naêng löôïng phaûn xaï khuyeách taùn tæ leä thuaän vôùi cos cuûa goùc taïo bôûi tia saùng tôùi vaø normal cuûa beà maët. • Cöôøng ñoä saùng coù theå ñöôïc tính theo coâng thöùc: trong ñoù, lightI laø cöôøng ñoä saùng cuûa aùnh saùng tôùi, kd laø heä soá phaûn xaï (0 ≤ kd ≤ 1). ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 9/14 Ví duïï veàà difuse reflection • Ta chæ caàn xem xeùt caùc tia saùng coù goùc tôùi trong khoaûng töø 00 ñeán 900 vì khi goùc lôùn hôn 900, naêng löôïng seõ baèng 0 do vaät theå caûn trôû. Sau ñaây laø moät soá hình aûnh chieáu saùng maët caàu vôùi caùc tia saùng khaùc nhau: Söïï phaûûn xaïï göông (specular reflection) • Giaû söû beà maët cuûa vaät theå hoaøn toaøn baèng phaúng. AÙnh saùng khuyeách taùn töø beà maët naøy theo moïi höôùng seõ nhö nhau. Luaäät Snell's • Söï phaûn xaï göông hoaït ñoäng tuaân theo luaät Snell. Luaät naøy ñöôïc phaùt bieåu nhö sau: ♦ Tia tôùi, tia phaûn xaï vaø normal cuûa maët naèm trong cuøng moät maët phaúng. ♦ Goùc tôùi baèng goùc phaûn xaï. ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 10/14 • Tuy nhieân, luaät Snell chæ ñuùng vôùi pheùp phaûn xaï göông lyù töôûng, nghóa laø beà maët phaûi trôn, phaúng tuyeät ñoái. Trong thöïc teá, seõ coù moät chuøm tia phaûn xaï tieäm caän hai beân tia phaûn xaï lyù töôûng (xem hình treân). • Noùi chung, ta coù theå giaû thieát phaàn lôùn naêng löôïng taäp trung vaøo tia phaûn xaï lyù töôûng. Caøng xa tia naøy, löôïng aùnh saùng phaûn xaï caøng ít. Phong Illumination • Moät haøm thoâng duïng duøng ñeå xaùc ñònh löôïng aùnh saùng treân ñöôïc goïi laø Phong Illumination model: ( ) shinynlightspecular II φcos= • Ta thaáy, cos(φ) cöïc ñaïi khi φ = 0 vaø trieät tieâu khi φ = 900. nshiny laø heä soá trôn cuûa beà maët. ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 11/14 Shading • Laøm theá naøo söû duïng Illumination ñeå taïo ra moät aûnh ? Flat Shading • ÖÙng vôùi moãi polygon, tính moät Illumination • Phöông phaùp naøy raát phuø hôïp vôùi caùc ñoái töôïng ñaõ ñöôïc chieáu saùng bôûi caùc directional LS (ôû voâ cöïc). ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 12/14 Gouraud Shading • Laøm trôn ôû vuøng bieân giöõa caùc polygon döïa treân caùc normal chung. Duøng phöông phaùp noäi suy. • Thích hôïp khi shading caùc maët cong, gaây caûm giaùc toát veà ñoä cong. • Moãi caïnh polygon seõ ñöôïc tính Illumination 1 laàn. • Duøng pheùp noäi suy song tuyeán tính thoâng qua vieäc queùt moät scanline töø treân xuoáng. ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 13/14 Phong Shading • Moãi ñieåm phaûi tính toaùn moät laàn. • Tính giaù trò xaáp xæ cuûa normal taïi moãi ñieåm treân beà maët baèng phöông phaùp noäi suy song tuyeán tính töø normal taïi caùc goùc. • Noäi suy song tuyeán tính doïc theo scanline töø treân xuoáng: ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Chieáu saùng vaø taïo boùng 14/14

File đính kèm:

  • pdfIllumination-Shading.pdf
Giáo án liên quan