I. Mục tiêu:
- Nắm vị trí, giới hạn, hình dạng, diện tích tỉnh Bình Dương.
-Hiểu được những thuận lợi về vị trí tỉnh ta.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bản đồ tỉnh. Bản đồ Việt Nam. Lược đồ khung
+ HS: SGK
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2361 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa lí Tiết 31: Địa lí địa phương tỉnh bình dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
Tiết 31: ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH DƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Nắm vị trí, giới hạn, hình dạng, diện tích tỉnh Bình Dương.
-Hiểu được những thuận lợi về vị trí tỉnh ta.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bản đồ tỉnh. Bản đồ Việt Nam. Lược đồ khung
+ HS: SGK
III. Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
-Học sinh đọc ghi nhớ của bài Xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình.
-Nêu vai trò của nhà máy thủy điện Hòa Bình?
-GV nhận xét –ghi điểm
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Vị trí tỉnh ta trên bản đồ
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình trên bảng và trả lời các câu hỏi sau theo nhóm đôi:
+ Chỉ vị trí tỉnh ta trên lược đồ.
+ Tỉnh ta giáp với những tỉnh ,thành phố nào ?
+ Tỉnh Bình Dương có bao nhiêu huyện, thị ?
+ Yêu cầu học sinh xác định vị trí tỉnh ta trên bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Tìm hiểu trung tâm công nghiệp tỉnh Bình Dương
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trả lời:
+ Kể tên một số ngành công nghiệp là thế mạnh của tỉnh Bình Dương?
+ Nêu một số sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống của tỉnh Bình Dương và địa phương em?
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Tìm hiểu trung tâm công văn hóa tỉnh Bình Dương
+ Hãy kể tên những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng ở Bình Dương mà em biết?
Hoạt động 4 : Tìm hiểu cây trái miệt vườn Đông Nam Bộ
+ Vì sao trước đây Bình Dương là vựa trái cây của vùng Đông Nam Bộ
+ Hãy kể tên những trái cây tiêu biểu ở Bình Dương mà em biết ?
Học sinh rút rag hi nhớ
GV ghi bảng- Học sinh đọc bài
4. Củng cố, dặn dò:
- Kể tên các huyện của tỉnh ta.
- Nhận xét tiết học .
- HS quan sát và làm việc theo nhóm đôi
- HS chỉ vị trí tỉnh ta trên bản đồ và trình bày kết quả làm việc trước lớp
- Tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Thành Phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh
- có 3 Thị Xã, 4 huyện
- HS thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Cơ khí, điện và điện tử
+ Công nghiệp hóa chất
+ Công nghiệp chế biến gỗ
+ Công nghiệp thực phẩm, đồ uống.
+ May mặc
+ Giày da
Gốm sứ
Sơn mài
Điêu khắc
Vật liệu xây dựng.
+ Khu du lịch Đại Nam, Công viên nước Bình Dương, Nhà tù Phú Lợi, chùa Hội Khánh,…
-Hs nối tiếp trình bày
- nhờ đất đai màu mỡ, người dân cần cù, và có nhiều kinh nghiệm sản xuất
-Măng cụt, sầu riêng, cam, chôm chôm, xoài,…
File đính kèm:
- dia li dia phuong tinh Binh Duong.docx