Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn tự nhiên và xã hội lớp 3

Bài 2: Nên thở như thế nào? - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát, tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.

- Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng

 

doc7 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn tự nhiên và xã hội lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo luận. Bài 13-14: Hoạt động thần kinh - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán hành vi có lợi và có hại. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc điều khiển hoạt động suy nghĩ. - Kĩ ngăng ra quyết định: Để có những hành vi tích cực phù hợp. - Đóng vai. - Làm việc nhóm và thảo luận. Bài 15-16: Vệ sinh thần kinh - Kĩ năng tự nhận thức: Đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán một số việc làm, trạng thái thần kinh, các thực phẩm có lợi hoặc có hại với cơ quan thần kinh. - Kĩ năng làm chủ bản thân; Quản lý thời gian để tực hiện được mục tiêu theo thời gian biểu hàng ngày. - Thảo luận/ làm việc nhóm. - Động não “Chúng em biết 3”. - Hỏi ý kiến chuyên gia. Chủ đề: XÃ HỘI Bài 19: Các thế hệ trong một gia đình - Kĩ năng giao tiếp: Tự tin với các bạn trong nhóm để chi sẻ, giới thiệu về gia đình của mình. - Trình bày, diến đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình. - Hoạt động nhóm, thảo luận. - Thuyết trình. Bài 20: Họ nội họ ngoại - Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giớ thiệu về gia đình của mình. - Giao tiếp, ứng xử thân thiện với học hàng của mình, không phân biệt. - Hoạt động nhóm, thảo luận. - Tự nhủ. - Đóng vai. Bài 23: Phòng tránh khi ở nhà - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Phân tích, xử lý thông tin về các vụ cháy. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nấu ở nhà. - Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó nếu có tình huống hỏa hoạn (cháy): Tìm kiếm sự giúp đỡ ứng xử đúng cách. - Quan sát. - Thảo luận, giải quyết vấn đề. - Tranh lận. - Đóng vai. Bài 24-25: Một số hoạt động ở trường - Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra các cách giúp đỡ các bạn học kém. - Kĩ năng giao tiếp: Bày tỏ suy nghĩ, cảm thông, chia sẻ với người khác. - Làm việc theo cặp/ nhóm. - Quan sát. Bài 26: Không chơi các trò chơi nguy hiểm - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin; Biết phân tích và phán đoán hậu quả của những trò chơi nguy hiểm đối với bản thân và người khác. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Có trách nhiệm với bản thân và người khác trong việc phòng tránh các trò chơi nguy hiểm. - Thảo luận nhóm. - Tranh lận. - Trò chơi. Bài 27-28: Tỉnh (Thành phố) nơi bạn sống - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống. - Siu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sống. - Quan sát thực tế. - Đóng vai. Bài 30: Hoạt động công nghiệp - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về hoạt động nông nghiệp ở nơi mình đang sống. - Tổng hợp, sắp xếp các thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình sống - Hoạt động nhóm. - Thảo luận theo cặp. - Trưng bày triển lãm. Bài 31: Hoạt động công nghiệp thương mại - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về các hoạt động công nghiệp và thương mại nơi mình đang sinh sống. - Tổng hợp các thông tin lien quan đến hoạt động nông nghiệp và thương mại nơi mình đang sinh sống. - Hoạt động nhóm. - Trò chơi. Bài 32: Làng quê và đô thị - Kĩ năng tìm kiếm và xử ký thông tin: So sánh tìm ra những đặc điểm khác biệt giữa làng quê và đô thị. - Tư duy sáng tạo thể hiện những hình ảnh đặc trưng của làng quê và đô thị. - Thảo luận nhóm. - Vẽ tranh. Bài 33: An toàn khi đi xe đạp - Kĩ năng tìm kiếm và xử ký thông tin: Quan sát, phân tích về các tình huống chấp hành đúng quy định khi đi xe đạp. - Kĩ năng kiên định thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Ứng phó với những tình huống an toàn khi đi xe đạp. - Thảo luận nhóm. - Trò chơi. - Đóng vai. Bài 36-37-38: Vệ sinh môi trường - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý các thông tin: Để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người. - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đên sức khỏe con người. - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý các thông tin để biết tác hại của nước bẩn, nước ô nhiễm ảnh hưởng tới sinh vật và sức khỏe con người. - Kĩ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, việc làm không đúng làm ảnh ghưởng tới vệ sinh môi trường. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán những hành vi không đúng nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. - Kĩ năng ra quyết đinh: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường. - Kĩ năng hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo vệ môi trường. - Chuyên gia. - Thảo luận nhóm. - Tranh luận. - Điều tra. - Đóng vai. Chủ đề: TỰ NHIÊN Bài 40: Thực vật - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, phân tích, so sánh tìm đặc điểm giống và khác nhau của các loài cây. - Kĩ năng hợp tác: Làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Thực địa. - Quan sát. - Thảo luận nhóm Bài 41-42: Thân cây - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát và so sánh đặc điểm một số loại thân cây. - Tìm kiếm, phân tich, tổng hợp thông tin để biết giá trị của thân cây với đời sống của cây đời sống động vật và con người. - Thảo luận. - Làm việc nhóm. - Trò chơi. Bài 46: Khả năng kì diệu của loài cây - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Phân tích thông tin để biết gia s trị của cấy với đời sống của cây, đời sống động vật và con người. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Có ý thức trách nhiệm, cam kết thực hiện những hành vi thân thiện với các loại cây trong cuộc sông: không bẻ cành, bứt lá, làm hại với cây. - Kĩ năng tư duy phê phán: Phê phán, lên án, ngăn chặn, ứng phó với những hành vi làm hại cây. - Quan sát. - Thảo luận, làm việc nhóm. Bài 47: Hoa - Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loài hoa. - Tổng hợp, phân tích thông tin để biết vai trò, ích lợi đối với đời sống thực vật, đời sống con người của các loài hoa. - Quan sát thảo luận tình huống thực tế. - Trình bày sản phẩm. Bài 48: Quả - Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loại quả. - Tổng hợp, phân tích thông tin để biết chức năng và ích lợi của quả đối với đời sống thực vật và đời sống con người. - Quan sát thảo luận thực tế. - Trình bày sản phẩm. Bài 50: Côn trùng - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động (Thực hành) giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở; tiêu diệt các loại côn trùng gây hại. - Thảo luận nhóm. - Thuyết trình. - Thực hành. Bài 53: Chim - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Quan sát, so sánh, đối chiếu để tìm ra đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của cơ thể con chim. - Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền, bảo vệ các loài chim, bảo vệ môi trường sinh thái. - Thảo luận nhóm. - Siu tầm và xử lý thông tin. - Giải quyết vấn đề. Bài 54-55: Thú - Kĩ năng kiên định: Xác định giá trị; xây dựng niềm tin vào sự cần thiết trong việc bảo vệ các loài thú rừng. - Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền, bảo vệ các loài thú rừng ở địa phương. - Thảo luận nhóm. - Thu thập và xử lý thông tin. - Giải quyết vấn đề. Bài 56-57: Thực hành đi thăm thiên nhiên - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Tổng hợp các thông tin thu thập được về các loại cây, con vật; khái quát hóa về đặc điểm chung của thực vật và động vật. - Kĩ năng hợp tác: Hợp tác khi làm việc nhóm như: Kĩ năng lắng nghe, trình bày ý kiến cá nhân và khả năng diễn đạt, tôn trong ý kiến người khác, tự tin. Nỗ lực làm việc của cá nhân tạo nên kết quả chung của cả nhóm. - Trình bày kết quả sáng tạo thu nhận được của nhóm bằng hình ảnh, thông tin... - Quan sát thực địa. - Làm việc nhóm, thảo luận. Bài 60: Sự chuyển động của trái đất - Kĩ năng hợp tác và kĩ năng làm chủ bản thân: Hợp tác và đảm nhận trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Kĩ năng giao tiếp: Tự tin khi trình bày thực hành quay quả địa cầu. - Phát triển kĩ năng tư duy sáng tạo. - Thảo luận nhóm. - Trò chơi. - Viêt tích cực. Bài 61: Trái đất là một hành tinh trong hệ mặt trời - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm hoạt động giữ cho trái đất luôn xanh sạch và đạp; giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở; tròng và chăm sóc bảo vệ cây xanh. - Quan sát. - Thảo luận nhóm. - Thực hành. - Kể chuyện. Bài 67-68: Bề mặt lục địa - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Biết xử lý các thông tin để có biểu tượng về suối, sông, hồ, núi, đồng bằng... - Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên. - Làm việc nhóm, quan sát tranh, sơ đồ và đưa ra nhận xét. - Trò chơi nhận biết các dạng địa hình trên bề mặt lục địa.

File đính kèm:

  • docGIAO DUC KI NANG SONG LOP 3(1).doc
Giáo án liên quan