Đề thi và đáp án tuyển sinh cao đẳng năm 2010 môn Địa lí - khối C

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢTHÍ SINH (8,0 điểm)

Câu I (2,0 điểm)

1. Trình bày tóm tắt sựphân hoá theo độcao của thiên nhiên nước ta. Nguyên nhân dẫn

đến sựphân hoá đó ?

2. Nêu sựkhông hợp lí trong phân bốdân cưgiữa đồng bằng với trung du, miền núi

nước ta. Các giải pháp đểkhắc phục tình trạng này ?

pdf1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi và đáp án tuyển sinh cao đẳng năm 2010 môn Địa lí - khối C, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI TUYỂN SINH CAO ĐẲNG NĂM 2010 Môn: ĐỊA LÍ; Khối: C Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8,0 điểm) Câu I (2,0 điểm) 1. Trình bày tóm tắt sự phân hoá theo độ cao của thiên nhiên nước ta. Nguyên nhân dẫn đến sự phân hoá đó ? 2. Nêu sự không hợp lí trong phân bố dân cư giữa đồng bằng với trung du, miền núi nước ta. Các giải pháp để khắc phục tình trạng này ? Câu II (3,0 điểm) 1. Hãy kể tên các tuyến đường sắt của nước ta. Trong đó, tuyến nào quan trọng nhất ? Tại sao ? 2. Chứng minh Trung du và miền núi Bắc Bộ có thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên để phát triển công nghiệp. Câu III (3,0 điểm) Dựa vào bảng số liệu: DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG LÚA NƯỚC TA PHÂN THEO VÙNG (Đơn vị: nghìn ha) Vùng Năm 1996 2006 Cả nước 7 004 7 325 Đồng bằng sông Hồng 1 170 1 171 Đồng bằng sông Cửu Long 3 443 3 774 Các vùng khác 2 391 2 380 1. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện quy mô, cơ cấu diện tích gieo trồng lúa của nước ta. 2. Nhận xét và giải thích sự thay đổi về quy mô và cơ cấu diện tích gieo trồng lúa của năm 2006 so với năm 1996. II. PHẦN RIÊNG (2,0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu IV.a hoặc IV.b) Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (2,0 điểm) Trình bày thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế của khu vực đồng bằng và khu vực đồi núi nước ta. Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểm) Trình bày các định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng. Việc chuyển dịch theo định hướng đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của vùng ? ----------Hết---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: ......................................................................; Số báo danh: ............................................

File đính kèm:

  • pdfDe_Dia_C-CD.pdf
  • pdfDA_Dia_C-CD.pdf