Câu 1: (2đ)Cụm động từ là gì? Hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa và cấu tạo của cụm động từ.
Tìm cụm động từ trong các câu sau:
Trong vườn, hai chú chim họa mi đang hót véo von. Mặt trời từ từ nhô lên khỏi đỉnh núi.
Câu 2: (2đ)
Nêu định nghĩa truyện ngụ ngôn? Qua câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng em hãy rút ra nội dung và bài học .
Câu 3: (6đ)
Hãy kể về những đổi mới ở quê em.
ĐÁP ÁN
Câu 1:
Cụm động từ là tổ hợp do động từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. (0.5đ)
Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm, tạo thành cụm động từ mới rõ nghĩa. Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn, có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ, nhưng hoạt động trong câu giống như động từ. (0.5đ)
Cụm động từ:
“ Đang hót véo von” và “ từ từ nhô lên khỏi đỉnh núi”
Xác định được mỗi cụm động từ được 0.5đ
Câu 2:
Định nghĩa: là loại truyện được kể bằng văn xuôi hay văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hay chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. ( 1.0đ)
Bài học từ câu chuyện về cách nhìn thế giới thông qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang. Truyện khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan kiêu ngạo. (1đ)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ 1
MÔN : NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2012-2013
Thời gian : 90 phút
Ma trận:
Chủ đề ( nội dung,bài...)
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
CỘNG
TL
TL
THẤP
CAO
Cụm động từ
- Nắm được đặc điểm của cụm động từ.
- Nghĩa của cụm động từ.
- Chức năng ngữ pháp của cụm động từ.
- Cấu tạo đầy đủ của cụm động từ.
Xác định được cụm động từ, phân biệt với cụm danh từ.
Số câu
Số điểm
Số câu: 0.5
Số điểm: 1.5
Số câu: 0.5
Số điểm: 0.5
Số câu: 1
Số điểm: 2.0
Định nghĩa, đặc điểm truyện ngụ ngôn, Ếch ngồi đáy giếng
Nhớ thể loại
-Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn.
- Hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của truyện ếch ngồi đáy giếng.
- Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.
Số câu
Số điểm
Số câu: 0.5
Số điểm: 0.5
Số câu: 0.5
Sốđiểm: 1.5
Số câu: 1
Số điểm: 2.0
Kể chuyện đời thường
HiÓu ®îc c¸c yªu cÇu cña bµi lµm v¨n tù sù,
- NhËn thøc ®îc v¨n kÓ chuyÖn ®êi thêng
- Biết t×m ý, lËp dµn ý cho bài v¨n kÓ chuyÖn ®êi thêng
- Sự việc được kể trong v¨n kÓ chuyÖn ®êi thêng
- Làm bài văn kể một câu chuyện đời thường
Số câu: 1
Số điểm: 6
Số câu: 1
Số điểm: 6
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ 20%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ : 20%
Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ : 60%
Số câu: 3
Số điểm: 10
Tỉ lệ : 100%
ĐỀ:
Câu 1: (2đ)Cụm động từ là gì? Hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa và cấu tạo của cụm động từ.
Tìm cụm động từ trong các câu sau:
Trong vườn, hai chú chim họa mi đang hót véo von. Mặt trời từ từ nhô lên khỏi đỉnh núi.
Câu 2: (2đ)
Nêu định nghĩa truyện ngụ ngôn? Qua câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng em hãy rút ra nội dung và bài học .
Câu 3: (6đ)
Hãy kể về những đổi mới ở quê em.
ĐÁP ÁN
Câu 1:
Cụm động từ là tổ hợp do động từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. (0.5đ)
Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm, tạo thành cụm động từ mới rõ nghĩa. Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn, có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ, nhưng hoạt động trong câu giống như động từ. (0.5đ)
Cụm động từ:
“ Đang hót véo von” và “ từ từ nhô lên khỏi đỉnh núi”
Xác định được mỗi cụm động từ được 0.5đ
Câu 2:
Định nghĩa: là loại truyện được kể bằng văn xuôi hay văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hay chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. ( 1.0đ)
Bài học từ câu chuyện về cách nhìn thế giới thông qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang. Truyện khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan kiêu ngạo. (1đ)
Câu 3:
Mở bài:
Giới thiệu về quê em (1.0đ)
Thân bài: (4đ)
Kể về những đổi mới ở quê em:
+ Trước kia chưa phát triển, nhà cửa nghèo nàn, đường sá lầy lội
+ Trường học dột nát, đời sống nhân dân khó khăn
Sauk hi có chính sách đổi mới phát triển
+ Nhà cửa khang trang, đường nhựa thẳng tắp
+ Có trạm xá, trường học được xây mới
+ Chợ tấp nập, đời sống nhân dân ấm no.
+ Cảm xúc của em trước sự đổi mới của quê hương: vui và tự hào
Kết bài:
Em sẽ học giỏi để góp phần xây dựng quê hương (1đ)
File đính kèm:
- ĐỀ THI HỌC KÌ 1.doc