Bài 1. (4 điểm)
a) Chứng minh rằng 7
6
+ 7
5
- 7
4
chia hết cho 55
b) Tính A = 1 + 5 + 5
2
+ 5
3
+ . . . + 5
49
+ 5
5 0
Bài 2. (4 điểm)
a) Tìm các số a, b, c biết rằng :
2 3 4
a b c
và a + 2b - 3c = -20
b) Có 16 tờ giấy bạc loại 20 000đ, 50 000đ, 100 000đ. Tr ị giá mỗi loại tiền trên đều
bằng nhau. Hỏi mỗi loại có mấy tờ?
Bài 3. (4 điểm)
87 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề thi học sinh giỏi toán lớp 7 đề số 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 < 0 x< 3 khi đó 6 – 2x = 9-5x x= 1 thoã mãn. (0,5)
Vậy x = 1.
b) Tính . (1+2+3+...+90).( 12.34 – 6.68) :
6
1
5
1
4
1
3
1 = 0. (0,5)
( vì 12.34 – 6.68 = 0).
c) Ta có : 2A = 21 + 22 +23 + 24 + 25 +...+ 2101 2A – A = 2101 –1. (0,5)
Như vậy 2101 –1 < 2101 . Vậy A<B . (0,5)
Bài 2 : Gọi 3 cạnh của tam giác ABC là a, b, c và 3 đường cao tương ứng là ha, hb, hc .
Theo đề bài ta có. (ha+ hb): (hb + hc) : (hc + ha ) = 5 :7 :8 hay ha + hb =5k ; hb + hc=7k
hc + ha = 8k ; ha + hb +hc =10k . (k là hệ số tỉ lệ ) . (0,5)
Suy ra hc =( ha + hb +hc) – (ha + hb) = 10k –5k =5k.
Tương tự : ha =3k , hb= 2k . A
Diện tích tam giác :
2
1 a . ha = 2
1 b.hb
Suy ra .
3
2
3
2
k
k
h
h
b
a
a
b Tương tự : ;
2
5;
3
5
c
b
c
a (0,5)
a.ha = b.hb =c.hc
cba h
c
h
b
h
a
111
B C
a:b:c =
5
1:
2
1:
3
11:1:1
cba hhh
. Hay a:b:c = 10: 15 :6 . (0,5)
Bài 3 : a) Tại x =
9
16 ta có : A = 7
1
9
16
1
9
16
; tại x =
9
25 ta có : A = 4
1
9
25
1
9
25
; (1)
b) Với x >1 . Để A = 5 tức là
4
9
2
35
1
1
xx
x
x . (1)
Bài 4 : E thuộc phân giác của ABC nên EN = EC ( tính chất phân giác) suy ra :
tam giác NEC cân và ENC = ECN (1) . D thuộc phân giác của góc CAB nên DC = DM
(tính chất phân giác ) suy ra tam giác MDC cân .
và DMC =DCM ,(2) . Ta lại có MDB = DCM +DMC (góc ngoài của CDM ) =
2DCM.
Tương tự ta lại có AEN = 2ECN . Mà AEN = ABC (góc có cạnh tương ứng vuông góc
cùng nhọn).
MDB = CAB (góc có cạnh tương ứng vuông góc cùng nhọn ). Tam giác vuông ABC có
ACB = 900 , CAB + CBA = 900 , suy ra CAB = ABC = AEN + MDB = 2 ( ECN + MCD
)
suy ra ECN + MCD = 450 . Vậy MCN = 900 –450 =450 . (1,5)
Bài 5 :
Ta có P = -x2 –8x + 5 = - x2 –8x –16 +21 = -( x2 +8x + 16) + 21 = -( x+ 4)2 + 21; (0,75)
Do –( x+ 4)2 0 với mọi x nên –( x +4)2 +21 21 với mọi x . Dấu (=) xảy ra khi x = -4
Khi đó P có giá trị lớn nhất là 21.
------------------------------------------------------------
hướng dẫn đề 27
Câu 1: (3đ)
b/ 2-1.2n + 4.2n = 9.25
suy ra 2n-1 + 2n+2 = 9.25 0,5đ
suy ra 2n (1/2 +4) = 9. 25
suy ra 2n-1 .9 =9. 25 suy ra n-1 = 5 suy ra n=6. 0,5đ
c/ 3n+2-2n+2+3n-2n=3n(32+1)-2n(22+1) = 3n.10-2n.5 0,5đ
vì 3n.10 10 và 2n.5 = 2n-1.10 10 suy ra 3n.10-2n.5 10 0,5đ
Bài 2:
a/ Gọi x, y, z lần lượt là số học sinh của 7A, 7B, 7C tham gia trồng cây(x, y, z∈z+) ta có:
2x=3y = 4z và x+y+z =130 0,5đ
hay x/12 = y/8 = z/6 mà x+y+z =130 0,5đ
suy ra: x=60; y = 40; z=30
-7(4343-1717)
b/ -0,7(4343-1717) = 0,5đ10
Ta có: 4343 = 4340.433= (434)10.433 vì 434 tận cùng là 1 còn 433 tận cùng là 7 suy ra 4343
tận cùng bởi 7
1717 = 1716.17 =(174)4.17 vì 174 có tận cùng là 1 suy ra (174)4 có tận cùng là 1 suy ra
1717 = 1716.17 tận cùng bởi 7 0,5đ
suy ra 4343 và 1717 đều có tận cùng là 7 nên 4343-1717 có tận cùng là 0 suy ra 4343-1717
chia hết cho 10 0,5đ
suy ra -0,7(4343-1717) là một số nguyên.
Bài 3: 4đ( Học sinh tự vẽ hình)
a/∆ MDB=∆ NEC suy ra DN=EN 0,5đ
b/∆ MDI=∆ NEI suy ra IM=IN suy ra BC cắt MN tại điểm I là trung điểm của MN
0,5đ
c/ Gọi H là chân đường cao vuông góc kẻ từ A xuống BC ta có ∆ AHB=∆ AHC suy ra
HAB=HAC 0,5đ
gọi O là giao AH với đường thẳng vuông góc với MN kẻ từ I thì
∆ OAB=∆ OAC (c.g.c) nên OBA = OCA(1) 0,5đ
∆ OIM=∆ OIN suy ra OM=ON 0,5đ
suy ra ∆ OBN=∆ OCN (c.c.c) OBM=OCM(2) 0,5đ
Từ (1) và (2) suy ra OCA=OCN=900 suy ra OC ┴ AC 0,5đ
Vậy điểm O cố định.
-------------------------------------------------------
Đáp án đề 28
Câu 1: (2đ).
a. a + a = 2a với a 0 (0,25đ)
Với a < 0 thì a + a = 0 (0,25đ).
b. a - a
-Với a 0 thì a - a = a – a = 0
-Với a< 0 thì a - a = - a - a = - 2a
c.3(x – 1) - 2x + 3
-Với x + 3 0 x - 3
Ta có: 3(x – 1) – 2 x + 3 = 3(x – 1) – 2(x + 3)
= 3x – 3 – 2x – 6
= x – 9. (0,5đ)
-Với x + 3 < 0 x< - 3
Tacó: 3(x – 1) - 2x + 3 = 3(x – 1) + 2(x + 3).
= 3x – 3 + 2x + 6
= 5x + 3 (0,5đ).
Câu 2: Tìm x (2đ).
a.Tìm x, biết: 5x - 3 - x = 7 5 3 7x x (1) (0,25 đ)
ĐK: x -7 (0,25 đ)
5 3 7
1
5 3 7
x x
x x
. (0,25 đ)
Vậy có hai giá trị x thỏa mãn điều kiện đầu bài. x1 = 5/2 ; x2= - 2/3 (0,25đ).
b. 2x + 3 - 4x < 9 (1,5đ) 2x + 3 < 9 + 4x (1)
ĐK: 4x +9 0 x 9
4
(1) 4 9 2 3 4 9x x x
2 3x (t/mĐK) (0,5đ).
Câu 3:
Gọi chữ số của số cần tìm là a, b, c. Vì số càn tìm chia hết 18 số đó phải chia hết cho
9.
Vậy (a + b + c ) chia hết cho 9. (1) (0,5đ).
Tacó: 1 a + b + c 27 (2)
Vì 1 a 9 ; b 0 ; 0 c 9
Từ (1) và (2) ta có (a + b + c) nhận các giá trị 9, 18, 27 (3).
Suy ra: a = 3 ; b = 6 ; c = 9 (0,5đ).
Vì số càn tìm chia hết 18 nên vừa chia hết cho 9 vừa chia hết cho 2 chữ số hàng đơn
vị phải là số chẵn.
Vậy ssố càn tìm là: 396 ; 963 (0,5đ).
-Vẽ hình đúng viết giả thiết, kết luận đúng (0,5đ).
-Qua N kẻ NK // AB ta có.
EN // BK NK = EB
EB // NK EN = BK
Lại có: AD = BE (gt)
AD = NK (1)
-Học sinh chứng minh D ADM = D NKC (gcg) (1đ)
DM = KC (1đ)
------------------------------------------------------
Đáp án đề 29
Bài 1: Ta có: 10A =
2007
2007 2007
10 10 9 = 1 +
10 1 10 1
(1)
Tương tự: 10B =
2008
2008 2008
10 10 9 = 1 +
10 1 10 1
(2)
Từ (1) và (2) ta thấy : 2007 2008
9 9
10 1 10 1
10A > 10BA > B
Bài 2:(2điểm) Thực hiện phép tính:
A = 1 1 11 . 1 ... 1(1 2).2 (1 3).3 (1 2006)2006
2 2 2
= 2 5 9 2007.2006 2 4 10 18 2007.2006 2. . .... . . ....
3 6 10 2006.2007 6 12 20 2006.2007
(1)
Mà: 2007.2006 - 2 = 2006(2008 - 1) + 2006 - 2008
= 2006(2008 - 1+ 1) - 2008 = 2008(2006 -1) = 2008.2005 (2)
Từ (1) và (2) ta có:
A =
4.1 5.2 6.3 2008.2005 (4.5.6...2008)(1.2.3...2005) 2008 1004. . ....
2.3 3.4 4.5 2006.2007 (2.3.4...2006)(3.4.5...2007) 2006.3 3009
Bài 3:(2điểm) Từ: x 1 1 1 x 1
8 y 4 y 8 4
Quy đồng mẫu vế phải ta có : 1 x - 2
y 8
. Do đó : y(x-2) =8.
Để x, y nguyên thì y và x-2 phải là ước của 8. Ta có các số nguyên tương ứng cần tìm
trong bảng sau:
Y 1 -1 2 -2 4 -4 8 -8
x-2 8 -8 4 -4 2 -2 1 -1
X 10 -6 6 -2 4 0 3 1
Bài 4:(2 điểm)
Trong tam giác tổng độ dài hai cạnh lớn hơn cạnh thứ 3. Vậy có:
b + c > a.
Nhân 2 vế với a >0 ta có: a.b + a.c > a2. (1)
Tương tự ta có : b.c + b.a > b2 (2)
a.c + c.b > c2 (3).
Cộng vế với vế của (1), (2), (3) ta được:
2(ab + bc + ca) > a2 + b2 + c2.
Bài 5:(3 điểm) Vẽ tia phân giác ABK cắt đường thẳng CK ở I.
Ta có: IBC cân nên IB = IC.
BIA = CIA (ccc) nên 0BIA C IA 120 . Do đó:
BIA = BIK (gcg) BA=BK
C
K
A
I
B
b) Từ chứng minh trên ta có:
0BAK 70
---------------------------------------------------
Đáp án đề 30
Câu 1: ( 2 điểm )
a. Do
1
11
22
nn
với mọi n 2 nên . ( 0,2 điểm )
A< C =
1
1.....
14
1
13
1
12
1
2222
n
( 0,2 điểm )
Mặt khác:
C =
1.1
1....
5.3
1
4.2
1
3.1
1
nn
( 0,2 điểm)
=
1
1
1
1
....
5
1
3
1
4
1
2
1
3
1
1
1
2
1
nn
( 0,2 điểm)
= 1
4
3
2
3.
2
1
1
11
2
11
nn
(0,2 điểm )
Vậy A < 1
b. ( 1 điểm ). B =
2222 2
1...
6
1
4
1
2
1
n
( 0,25 điểm )
=
22222
1
.....
4
1
3
1
2
1
1
2
1
n
( 0,25 điểm )
= A1
2
1
2 ( 0,25 điểm )
Suy ra P <
2
111
2
1
2 ;Hay P < 2
1 (0,25 điểm )
Câu 2: ( 2 điểm )
Ta có 1 11 k
k
k với k = 1,2..n ( 0,25 điểm )
áp dụng bất đẳng thức Cô Si cho k +1 số ta có:
1
111
11
11...111..1....1.11 11
kkkk
k
k
k
k
k
k
kk
k
kk (0,5 điểm )
Suy ra 1 <
1
11111
kkk
k
k ( 0,5 điểm )
Lần lượt cho k = 1,2, 3, n rồi cộng lại ta được.
n < 1111.........
2
32 13 n
n
n
n
n
n ( 0,5 điểm)
=> n
Câu 3 (2 điểm )
Gọi ha , hb ,hc lần lượt là độ dài các đường cao của tam giác. Theo đề bài ta có:
1020
2
875
cbacbaaccbba hhhhhhhhhhhh ( 0,4 điểm )
=>
325
abc hhh => ha : hb : hc = 3 : 2: 5 ( 0,4 điểm )
Mặt khác S = cba chbhha 2
1
2
1.
2
1
( 0,4 điểm )
=>
cba h
c
h
b
h
a
111 (0 , 4 điểm )
=> a :b : c = 6:15:10
5
1:
2
1:
3
11:1:1
cba hhh
(0 ,4 điểm )
Vậy a: b: c = 10 : 10 : 6
Câu 4: ( 2 điểm )
Trên tia Ox lấy A , trên tia Oy lấy B sao cho O A = O B = a ( 0,25 điểm )
Ta có: O A + O B = OA + OB = 2a => A A = B B ( 0,25 điểm )
Gọi H và K lần lượt là hình chiếu
Của A và B trên đường thẳng A B
Tam giác HA A = tam giác KB B
( cạnh huyền, góc nhọn ) ( 0,5 điểm )
=> H ,BKA do đó HK = BA (0,25 điểm)
Ta chứng minh được
HK AB (Dấu “ = “ A trùng A B trùng B (0,25 điểm)
do đó ABBA ( 0,2 điểm )
Vậy AB nhỏ nhất OA = OB = a (0,25điểm )
Câu 5 ( 2 điểm )
Giả sử Qdcba ( 0,2 điểm )
=> adba
=> b +b +2 adadbc 22 ( 0,2 điểm)
=> 2 adcbadbc 22 ( 1 ) ( 0,2 điểm)
=> 4bc = cbad 2 2 + 4 d2a – 4b cbad 2 a ( 0,2 điểm)
=> 4 d cbad 2 a = cbad 2 2 + 4d 2a – 4 bc ( 0,2 điểm)
* Nếu 4 d cbad 2 # 0 thì:
)(4
44
2
222
cbadd
abadcbada
là số hữu tỉ (0,2 5điểm )
** Nếu 4 d cbad 2 = 0 thì: d =0 hoặc d 2+ a-b – c = 0 ( 0,25 điểm )
+ d = 0 ta có : 0 cba
=> Qcba 0 (0,25 điểm )
+ d 2+ a-b – c = 0 thì từ (1 ) => adbc
Vì a, b, c, d 0 nên Qa 0 ( 0,25 điểm )
y
Vậy a là số hữu tỉ.
Do a,b,c có vai trò như nhau nên cba ,, là các số hữu tỉ
--------------------------------------------------
PNE.edu.vn
website giỏo dục cung cấp tài liệu học tập mụn Toỏn miễn phớ !
File đính kèm:
- de thi hsg toan 7hay nhat.pdf