Câu 1. (3điểm)
a. Ghép các tiếng: non, nước, núi, sông để có 4 từ thích hợp ( Mỗi từ gồm 2 tiếng) thường dùng để chỉ thiên thiên, đất nước.
b. Em hãy chia các từ dưới đây thành hai nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm:
Trường học, lớp học, ngày khai trường, phụng dưỡng, sách vở, thương con quí cháu, hiếu thảo.
Câu 2: (2 điểm) Điền dấu chấm vào chỗ thích hợp.
Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện đều là tác phẩm nghệ thuật người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn hay đạo diễn nghệ thụât đem lại cho chúng ta những giờ giải trí tuyệt vời nghệ thuật còn giúp ta nâng cao hiểu biết và làm cho cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2127 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi hoc sinh giỏi lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò thi hoc sinh GiáI LíP 3
M«n : TiÕng ViÖt
Câu 1. (3điểm)
a. Ghép các tiếng: non, nước, núi, sông để có 4 từ thích hợp ( Mỗi từ gồm 2 tiếng) thường dùng để chỉ thiên thiên, đất nước.
b. Em hãy chia các từ dưới đây thành hai nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm:
Trường học, lớp học, ngày khai trường, phụng dưỡng, sách vở, thương con quí cháu, hiếu thảo.
Câu 2: (2 điểm) Điền dấu chấm vào chỗ thích hợp.
Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện đều là tác phẩm nghệ thuật người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn hay đạo diễn nghệ thụât đem lại cho chúng ta những giờ giải trí tuyệt vời nghệ thuật còn giúp ta nâng cao hiểu biết và làm cho cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
Câu 3: (2 điểm) Cho câu văn sau:
“Nó là một cái hạt bé nhỏ nhưng đã giám vươn mình giữa cuộc sống”
Câu trên thuộc kiểu câu gì ?
Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì?) gạch hai gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Là gì ((làm gì, thế nào?)
Câu 4. (2 điểm) Em hãy phân biệt từ chỉ hoạt động và từ chỉ trạng thái trong các từ sau:
Nhủ thầm, muốn, ngủ, khuyên, chạy, chăm chú, thức, khoe, xem, quên.
Câu 5: (2 điểm) Điền vào chỗ trống từ chỉ đặc điểm thích hợp.
Lửa với sức nóng……….. của mình có thể thiêu đốt mọi thứ thành tro. Sức mạnh của lửa cũng thật………. Chỉ một ngọn lửa……...cũng có thể thiêu cháy cả một rừng cây……….
Câu 6 (3 điểm ): Đọc đoạn thơ sau:
Hạt mưa
Hạt mưa tinh nghịch lắm
Thi cùng với ông sấm
Gõ thùng như trẻ con
Rào rào trên mái tôn
Rào rào một lúc thôi
Khi trời đã tạnh hẳn
Sấm chớp chuồn đâu mất...
( Lê Hồng Thiện )
a – Trong bài thơ trên những sự vật nào được nhân hoá ? Những từ ngữ nào giúp em nhận ra điều đó .
b – Em thích hình ảnh nhân hoá nào, vì sao ?
Câu 7. (5 điểm) Môi trường xanh- sạch- đẹp luôn đem lại cho con người tinh thần thoải mái - sức khoẻ và niềm vui. Em hãy kể một việc tốt mà em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT
Câu 1. (3điểm)
a . ( 1 điểm) Ghép được 1 từ đúng được 0,25 điểm
Non sông, sông núi, nước non, sông nước.
b.( 2 điểm). Viết được các từ trong mỗi nhóm đúng được 1 điểm. Sót 1 từ trừ 0,2 điểm.
Nhóm 1.: Nhà trường.
Trường học, lớp học, ngày khai trường, sách vở.
Nhóm 2: Gia đình.
Phụng dưỡng, thương con quí cháu, hiếu thảo.
Câu 2: (2 điểm)
Điền đúng mỗi dấu chấm, viết hoa chữ cái đầu câu cho một điểm. Nếu không viết hoa chữ cái đầu câu cho 0, 5 điểm
“ Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện đều là tác phẩm nghệ thuật. Người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ, hoạ sĩ. Nhà văn hay đạo diễn nghệ thuật đem lại cho chúng ta những giờ giải trí tuyệt vời. Nghệ thuật còn giúp ta nâng cao hiểu biết và làm cho cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.”
Câu 3: . (2 điểm)
a.. Câu trên thuộc kiểu câu Ai là gì ? (1điểm)
b. Nó là một cái hạt bé nhỏ nhưng đã giám vươn mình giữa cuộc sống. (1điểm)
Câu 4: (2 điểm)
+ Từ chỉ hoạt động: Nhủ thầm, khuyên, chạy, khoe, xem. (1điểm)
+ Từ chỉ trạng thái: Muốn, ngủ, chăm chú, thức, quên. (1 điểm)
Câu 5: (2 điểm)
- Hs điền đúng mỗi từ cho 0,5 điểm (Thứ tự các từ từ cần điền: Khủng khiếp (ghê gớm); đáng sợ; nhỏ; to lớn).
(Nếu Hs tìm các từ khác mà đúng yêu cầu đề và thích với đoạn văn cho điểm tối đa.)
Câu 6: (2 điểm)
a – Nêu đúng các sự vật được nhân hoá trong bài thơ ( 1điểm )
- Sự vật được nhân hoá : Hạt mưa, sấm, chớp .( 1 điểm )
- Từ ngữ được nhân hoá : Tinh nghịch, gõ thùng như trẻ con, chuồn đâu mất (1điểm )
b – Học sinh nêu được hình ảnh mình thích và nêu lí do thích hình ảnh đó được (1 điểm )
Câu 7: (5 điểm).
- Kể được một việc làm theo một trình tự diễn ra: ( 1 điểm).
- Bài làm có bố cục rõ ràng, thể hiện rõ nội dung công việc đã làm: (1 điểm).
- Nêu được ý nghĩa của công việc mình đã làm đẻ bảo vệ môi trường: (1 điểm).
- Nêu được cảm nghĩ của mình về việc làm đó: (1 điểm).
- Sử dụng câu, từ chính xác: (1 điểm)
( 1 điểm trình bày toàn bài )
§Ò thi hoc sinh GiáI LíP 3
M«n : To¸n
PhÇn I: Häc sinh chØ viÕt ®¸p sè vµo « trèng bªn ph¶i.
Bµi 1: T×m y
154 – y : 2 =50
Bµi 2: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc:
0 - 1 + 2 – 3 + 4 – 5 + … + 98 – 99 + 100
Bµi 3: Ngµy chñ nhËt ®Çu tiªn cña mét th¸ng nµo ®ã lµ ngµy mång 5.
Hái ngµy chñ nhËt cuèi cïng cña th¸ng ®ã lµ ngµy nµo?
Bµi 4: T×m sè cã ba ch÷ sè, biÕt r»ng tæng cña c¸c ch÷ sè cña sè ®ã
lµ 26 vµ khi viÕt c¸c ch÷ sè cña nã theo thø tù ngîc l¹i th× sè ®ã
kh«ng ®æi.
Bµi 5: Em h·y ®o¸n xem h×nh 4 cã mÊy « vu«ng?
?
H. 1 H. 2 H. 3 H. 4
Bµi 6: §Ó ®¸nh sè trang 1 cuèn s¸ch cã 150 trang cÇn bao nhiªu
ch÷ sè?
Bµi 7: H×nh vÏ díi ®©y cã bao nhiªu h×nh tam gi¸c?
Bµi 8: HiÖn nay tuæi bè lµ 48 tuæi. Tuæi cña Nam b»ng 1/6 tuæi cña
bè. Hái mÊy n¨m n÷a tuæi cña Nam b»ng 1/5 tuæi cña bè?
PhÇn II: Tr×nh bµy lêi gi¶i c¸c bµi to¸n sau:
Bµi 1: (4 ®iÓm)
a) Cho biÓu thøc: 3 26 + 48 : 6 + 2
H·y ®Æt dÊu ngoÆc ®¬n thÝch hîp ®Ó ®îc biÓu thøc cã gi¸ trÞ b¨ng 84
b) TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc sau:
134 ( a - a : 1 ) a 34
Bµi 2: (4 ®iÓm):
Ngµy 8 th¸ng 3 lµ ngµy thø hai. Hái ngµy 30 th¸ng 4 n¨m cïng n¨m ®ã lµ ngµy thø mÊy?
Bµi 3 ( 4 ®iÓm )
Cã hai tói g¹o . Tói thø nhÊt chøa 20 kg g¹o vµ tói thø hai chøa 8 kg g¹o . Hái ph¶i cïng lÊy ra ë mçi tói mÊy kg g¹o ®Ó sè g¹o cßn l¹i ë tói thø nhÊt gÊp 3 lÇn sè g¹o ë tói thø hai ?
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN to¸n
PhÇn I:
Bµi 1: y = 208
Bµi 2: 50
Bµi 3: Ngµy 26
Bµi 4: 989
Bµi 5: 10 « vu«ng
Bµi 6: 342 ch÷
Bµi 7: 18 h×nh
Bµi 8: 2 n¨m
PhÇn II:
Bµi 1: (4 ®iÓm) Mçi c©u ®óng cho 2 ®iÓm
a) 3 26 + 48 : ( 6 + 2)
b) 134 ( a - a : 1 ) a 34
= 134 x (a - a ) x a x 34
= 134 x 0 x a x 34
= 0
Bµi 2: (4 ®iÓm)
Tõ ngµy 8 th¸ng 3 ®Õn hÕt ngµy 31 th¸ng 3 gåm sè ngµy lµ:
31 - 8 + 1 = 24 (ngµy)
Tõ ngµy 1 th¸ng 4 ®Õn 30 th¸ng 4 gåm sè ngµy lµ: 30 ngµy
Tõ ngµy 8 th¸ng 3 ®Õn ngµy 30 th¸ng 4 gåm sè ngµy lµ:
24 + 30 = 54 (ngµy)
Mét tuÇn gåm 7 ngµy, mµ 54 : 7 = 7 (d 5) nªn tõ mïng 8 th¸ng 3 ®Õn ngµy 30 th¸ng 4 gåm 7 tuÇn 5 ngµy
Ta thÊy nÕu d 1 th× h«m ®ã lµ ngµy thø hai; d 2 th× h«m ®ã lµ ngµy thø ba …VËy ngµy 30 th¸ng 4 lµ thø s¸u.
Bµi 3: (4 ®iÓm ) Bµi gi¶i
Tói thø nhÊt h¬n tói thø hai sè g¹o lµ :
20 – 8 = 12 ( kg )
Khi cïng lÊy ra ë mçi tói mét sè kg g¹o nh nhau th× hiÖu sè g¹o ë hai tói kh«ng thay ®æi.
Ta cã s¬ ®å biÓu diÔn sè g¹o ë hai tói khi tói thø nhÊt gÊp 3 lÇn tói thø hai :
Tói 1
12 kg
Tói 2
Nh×n vµo s¬ ®å ta thÊy 12 kg g¹o øng víi 2 phÇn b»ng nhau
Khi ®ã sè g¹o ë tói 2 lµ :
12 : 2 = 6 ( kg )
Khi ®ã sè g¹o ë tói 1 lµ :
6 x 3 = 18 ( kg )
VËy ph¶i cïng lÊy ra ë mçi tói sè kg g¹o lµ
8- 6 = 2 ( kg )
§¸p sè : 2 kg
File đính kèm:
- De thi HSG Lop 3.doc