A. Trắc nghiệm (3đ)
I. Em hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất ( 1đ)
1/ Những người nào sau đây cần có lễ độ?
A. Trẻ em B. Người lớn C. Người có học D. Tất cả mọi người
2/ Thành ngữ “Đi thưa về gửi” nói lên đức tính gì?
A. Biết ơn. B. Tôn trọng kỉ luật. C. Lễ độ. D. Yêu thiên nhiên.
II. Em hãy chọn những cụm từ:"hòa hợp, thiên nhiên, con người, động vật” thích hợp điền vào chỗ trống: (1đ)
1/ .bao gồm : không khí, bầu trời, sông, suối, rừng cây, đồi núi, động thực vật.
2/ .cần bảo vệ thiên nhiên, sống gần gũi hòa hợp với thiên nhiên.
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I môn: Giáo dục công dân 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
4. Đạo đức và KL
Biết được người nào có ĐĐ và KL
Việc làm thiếu tính KL. Cần đều chỉnh và khắc phục
Số câu
Điểm
TL
1(1)
1
10%
1(3)
3
30%
2
4
40%
5.Yêu thương con người
Những việc yêu thương con người
KN yêu thương con người
Tìm việc làm yêu thương con người
Số câu
Điểm
TL
2(1)
1
10%
0.5(1)
1
10%
0.5(1)
1
10%
3
3
30%
6.Tôn sư trọng đạo
KN về tôn sư trọng đạo
Tìm việc làm thể hiện tôn sư trong đạo
Số câu
Điểm
TL
0.5(2)
1
10%
0.5(2)
1
10%
1
2
20%
9.XD gia đình văn hóa
Biết được KN gia đình văn hóa
Số câu
Điểm
TL
1(2)
1
10%
1
1
10%
Số câu
Điểm
TL
2
2
20%
2
1
10%
1
2
20%
1
2
20%
1
3
30%
7
10
100%
ĐÁP ÁN
I-TRẮC NGHIỆM:
Câu I: *Đạo đức :A;D (0,5đ) *KL:B;C (0,5đ)
Câu II: Gia đình - Hạnh phúc – Đoàn kết – Công dân
Câu III: 1/D; 2/B
II-TỰ LUẬN:
Câu 1: * Trình bày khái niệm về yêu thương con người(1đ)
*Cho từ 2 việc làm thể hiện yêu thương con người(1đ)
Câu 2: * Trình bày khái niệm về tôn sư, trọng đạo (1đ)
* Cho từ 2 việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo và 2 việc làm thể hiện thiếu tôn sư trọng đạo (1đ)
Câu 3:Tình huống:
a. Không. Vì gia đình tuấn khó khăn Tuấn giúp mẹ kiếm tiền trong ngày chủ nhật là chính đáng(HS giải thích)(1,5đ)
b.HS trình bày được những biện pháp giúp đỡ Tuấn (1,5Đ)
Họ, tên:.. ĐỀ THI HỌC KÌ I
Lớp. MÔN: GDCD 7
SBD:
(Thời gian 45 phút không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
A.Trắc nghiệm (3đ)
I. Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp (1đ)
Hành vi thái độ
Đạo đức
Kỷ luật
A. Luôn giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn.
B. Làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
C. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.
D. Hối hận khi làm điều sai trái.
II. Em hãy điền những từ (cụm từ) thích hợp vào chỗ trống:(1đ)
.....................văn hóa là gia đình hòa thuận, tiến bộ,.............................thực hiện kế hoạch hóa gia đình, ...............................với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ............................
III. Em hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất ( 1đ)
1/Hành vi nào thể hiện yêu thương con người?
A. Ủng hộ đồng bào lũ lụt. B. Thờ ơ trước sự khó khăn của người khác.
C. Giúp đỡ bạn tật nguyền. D. Cả A;C đúng .
2/Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người?
A. Không thầy đố mày làm nên. B.Thương người như thể thương thân.
C. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. D. Nhất tự vi sư bán tự vi sư.
II. Tự luận : ( 7đ)
Câu 1: Thế nào là yêu thương con người ? Cho một số việc làm thể hiện sự yêu thương con người trong cuộc sống ? (2đ)
Câu 2: Tôn sư, trọng đạo là gì ? Cho 2 việc làm thể hiện sự tôn sư trọng đạo và 2 việc làm thể hiện sự thiếu tôn sư trọng đạo trong cuộc sống ?( 2đ)
Câu 3: Cho tình huống sau: (3đ)
Hoàn cảnh gia đình Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật. Vì vậy, thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật. Có bạn ở lớp cho rằng “Tuấn là học sinh thiếu ý thức tổ chức kỉ luật”.
a. Em đồng tình với ý kiến trên không ? Vì sao?.
b. Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì để giúp đỡ Tuấn ?
Chuyên môn
Tổ trưởng
Người nhập máy
GV ra đề
Thái Văn Út
Thái Văn Út
BẢNG MA TRẬN
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
8.Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Biết được những hành vi tôn trọng và học hỏi dân tộc khác
Số câu
Điểm
TL
2(1)
1
10%
2
4
40%
9.Góp phần XD nếp sống VH ở cộng đồng dân cư
Những hành vi thể hiện nếp sống có VHCĐDC
KN nếp sống có VHCĐDC
Tìm việc làm thể hiện nếp sống có VHCĐDC
Số câu
Điểm
TL
1(2)
1
10%
0.5(1)
1
10%
0.5(1)
1
10%
3
3
30%
10.Tự lập
KN về tự lập
Việc làm thiếu tính TL. Cần đều chỉnh và khắc phục
Số câu
Điểm
TL
1(3)
1
10%
1(3)
3
30%
1
2
20%
11.LĐ tự giác sáng tạo
KN LĐ tự giác sáng tạo
Tìm việc làm thể hiện LĐ tự giác sáng tạo
Số câu
Điểm
TL
0.5(2)
1
10%
0.5(2)
1
10%
1
1
10%
Số câu
Điểm
TL
3
2
20%
1
1
10%
1
2
20%
1
2
20%
1
3
30%
7
10
100%
ĐÁP ÁN
A. Trắc Nghiệm:
I/ 1C; 2D(1đ)
II/1Đ; 2Đ; 3S; 4S (1đ)
III/ 1.Tự lập – Cuộc sống 2. Tự lập – công việc (1đ)
B-Tự luận:
1. KN về xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư(1đ). Nêu từ 2 việc làm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư (1đ)
2. KN lao động tự giác sáng tạo(1đ). Nêu từ 2 việc làm thể hiện lao động tự giác sáng tạo (1đ)
3.a/ Không đồng tình với Hà (0.5đ) Vì Hà đã lớn rồi nhưng chưa có được tính tự lập mọi việc phải bắt cha mẹ mình đưa đi học mẹ phải giặt đồ cho Hà (1đ).
b/Hà tự đi học vì đường đến trường không xa, tự bản thân giặt(ủi) quần áo (1,5đ)
Họ, tên:.. ĐỀ THI HỌC KÌ I
Lớp. MÔN: GDCD 8
SBD:
(Thời gian 45 phút không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
A. Trắc nghiệm (3đ)
I. Em hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất: ( 1đ)
1/ Chúng ta tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác những gì?
A. Văn hóa đồi trụy. B. Lối sống thực dụng.
C. Trình độ khoa học – kĩ thuật. D. Cả A và B đúng.
2/ Em đồng ý với hành vi nào sau đây?
A. Dùng hàng ngoại chê hàng Việt. B. Không xem nghệ thuật của Việt Nam.
C. Nói tiếng Việt xen lẫn tiếng nước ngoài. D. Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước.
II. Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp: (1đ)
Các hành vi
Đúng
Sai
1. Sinh đẻ có kế hoạch.
2. Trẻ em đến tuổi đi học được đến trường.
3. Chữa bệnh bằng cúng bái, bùa phép.
4. Tổ chức cưới sinh ma chay linh đình.
II. Em hãy điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống cho thích hợp: (1đ)
1/..là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho ........................của mình; không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
2/ Người có tính............................thường thành công trong ..................................và họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người.
C. Tự luận (7đ)
1/ Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Nêu những việc làm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ?(2đ)
2/ Thế nào là lao động tự giác sáng tạo? Em hãy cho biết những việc làm thể hiện lao động tự giác sáng tạo trong cuộc sống mà em biết? (2đ)
3/ Cho tình huống sau: (3đ)
Nhà cách trường có 1 km nhưng hôm nào Hà cũng được bố đưa đón bằng xe máy. Quần áo của Hà cũng được mẹ giăt (ủi) cho. Thấy vậy Thanh hỏi: “Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể đạp xe đến trường và tự giặt (ủi) được à?”. Hà hồn nhiên trả lời: “Bố mẹ có thương mình thì mới làm như vậy chứ”!
a/ Em có đồng tình với Hà không? Vì sao?
b/ Nếu là bạn thân với Hà em sẽ nói với Hà điều gì?
Chuyên môn
Tổ trưởng
Người nhập máy
GV ra đề
Thái Văn Út
Thái Văn Út
BẢNG MA TRẬN
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
4.Bảo vệ hòa bình
Biết được những hành vi, việc làm không hòa bình
KN về hòa bình
Tìm việc làm thể hiện sự yêu chuộn hòa bình
Số câu
Điểm
TL
2(1)
1
10%
0.5(1)
1
10%
0.5(1)
1
10%
3
3
30%
6.Hợp tác cùng phát triển
Biết KN về hợp tác cùng phát triển
Số câu
Điểm
TL
1(2)
1
10%
1
1
10%
8.Năng động sáng tạo
Những hành vi thể hiện tính năng động sáng tạo
Tấm gương NĐST và học tập ở tính NĐST
Số câu
Điểm
TL
1(3)
1
10%
1(3)
3
30%
2
4
40%
9.Làm việc có năng suất, chất lượng, hệu quả
KN về năng suất, chất lượng, hiệu quả
Tìm việc làm thể hiện có NSCLHQ và thiếu NSCLHQ
Số câu
Điểm
TL
0.5(2)
1
10%
0.5(2)
1
10%
1
2
20%
Số câu
Điểm
TL
2
2
20%
2
1
10%
1
2
20%
1
2
20%
1
3
30%
7
10
100%
ĐÁP ÁN
I.TN:(Mỗi câu 0,5đ)
1B,2D
II. 1/ Hợp tác – lợi ích (0.5đ) 2/ Bình đẳng – lợi ích(0.5đ)
III. 1Đ;2Đ;3S;4S
IV.TL:
1. Nêu khái niệm Hòa bình(1đ) Tìm 2 việc làm biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống (1đ)
2. Nêu KN về làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả(1đ). Cho biết từ 2 việc làm có năng suất chất lượng hiệu quả và 2 việc làm thiếu năng suất chất lượng hiệu quả(1đ)
3. Tình huống:
a.Nêu nhận xét về năng động sang tạo của Hà(1,5đ)
b. Bản thân học tập về tính năng động sáng tạo của Hà(1,5đ)
Họ, tên:.. ĐỀ THI HỌC KÌ I
Lớp. MÔN: GDCD Khối 9
SBD:
(Thời gian 45 phút không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
A. Trắc nghiệm (3đ)
I. Em hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất (1đ)
1/ Chiến tranh sẽ đem đến cho loài người ?
A. Cuộc sống tự do. B. Chết chốc, nghèo đói.
C. Cuộc sống hạnh phúc. D. Tất cả đúng.
2/ Em tán thành với hành vi nào sau đây?
A. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc
C. Chỉ có nước giàu mới có hòa bình D. Mọi người đều có quyền sống trong hòa bình
II. Em hãy điền vào () những từ hoặc cụm từ thích hợp (1đ)
1/là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì ............................ chung.
2/ Hợp tác phải dự trên cơ sở.............................., hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến ....................................của người khác.
III. Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp: (1đ)
Các hành vi
Đúng
Sai
1. Chỉ làm theo những việc đã chỉ dẫn.
2. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được.
3. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có ở người lao động.
4. Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.
B. Tự luận (7đ)
1. Hòa bình là gì? Tìm những việc làm biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống mà em biết? (2đ)
2. Thế nào là làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? Em hãy cho biết những việc làm có năng suất chất lượng hiệu quả và những việc làm thiếu năng suất chất lượng hiệu quả?(2đ)
3. Cho tình huống: (3đ)
Cha mẹ bị bệnh mất sớm, Hà và hai em ở cùng ông bà ngoại. Ngoài giờ học Hà giúp ông bà làm thêm để có tiền trợ giúp ông bà. Vừa làm, vừa học mà Hà vẫn hoàn thành tốt việc ở lớp, trường giao. Hà đã trở thành học sinh giỏi của trường và là cá nhân tiêu biểu dự đại hội cháu ngoan Bác Hồ.
a. Em có nhận xét gì về bạn Hà?
b. Em học tập ở bạn Hà những gì?
Chuyên môn
Tổ trưởng
Người nhập máy
GV ra đề
Thái Văn Út
Thái Văn Út
File đính kèm:
- DE THI GDCD6-9.doc