Đề thi chọn HSG lớp 9 cấp huyện năm học 2010- 2011 môn thi giáo dục công dân

Câu 1:(3 điểm)

 a) HIV/AIDS đang là một đại dịch của thế giới và của Việt Nam. Theo em, mỗi chúng ta cần phải làm gì để phòng chống HIV/AIDS ?

 b) Hãy kể tên các quyền tự do cơ bản của công dân mà em đã được học trong chương trình giáo dục công dân ở bậc Trung học cơ sở?

 

Câu 2:(3 điểm)

 Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật (về cơ sở hình thành, hình thức thể hện, biện pháp bảo đảm thực hiện)

 

Câu 3:(2 điểm)

H. sinh ra trong một gia đình khá giả, được cha mẹ hết lòng yêu thương. Nhưng gần đây, H thường xuyên trốn học đi đánh điện tử. Bố mẹ đã nhiều lần nhắc nhở, H không những không nghe mà còn cãi lại khiến bố mẹ rất buồn phiền và lo lắng.

 Em hãy nhận xét về việc làm của H. Theo em, H đã không làm tròn quyền và bổn phận gì của trẻ em?

 

Câu 4:(4 điểm)

 Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Em hiểu câu “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể” như thế nào?

 

Câu 5:(4 điểm)

 Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

 Em hiểu như thế nào về quan điểm: “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế?

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn HSG lớp 9 cấp huyện năm học 2010- 2011 môn thi giáo dục công dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT kì thi chọn HSG lớp 9 cấp huyện Năm học: 2010- 2011 Môn thi: giáo dục công dân (Thời gian làm bài: 150 phút) Câu 1:(3 điểm) a) HIV/AIDS đang là một đại dịch của thế giới và của Việt Nam. Theo em, mỗi chúng ta cần phải làm gì để phòng chống HIV/AIDS ? b) Hãy kể tên các quyền tự do cơ bản của công dân mà em đã được học trong chương trình giáo dục công dân ở bậc Trung học cơ sở? Câu 2:(3 điểm) Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật (về cơ sở hình thành, hình thức thể hện, biện pháp bảo đảm thực hiện) Câu 3:(2 điểm) H. sinh ra trong một gia đình khá giả, được cha mẹ hết lòng yêu thương. Nhưng gần đây, H thường xuyên trốn học đi đánh điện tử. Bố mẹ đã nhiều lần nhắc nhở, H không những không nghe mà còn cãi lại khiến bố mẹ rất buồn phiền và lo lắng. Em hãy nhận xét về việc làm của H. Theo em, H đã không làm tròn quyền và bổn phận gì của trẻ em? Câu 4:(4 điểm) Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Em hiểu câu “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể” như thế nào? Câu 5:(4 điểm) Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc nào? Em hiểu như thế nào về quan điểm: “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế? Câu 6:(4 điểm) Thế nào là người có lí tưởng sống cao đẹp? Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là gì? Em có mơ ước gì cho tương lai của bản thân? Em sẽ làm như thế nào để đạt được mơ ước đó? Hãy nêu nhận xét về việc xác định lí tưởng sống của thanh niên hiện nay? Họ tên thí sinh:............................................................ Số báo danh:........................ Chữ kí giám thị số 1: Chữ kí giám thị số 2: Phòng GD&ĐT đáp án kì thi chọn HSG lớp 9 cấp huyện Năm học: 2010- 2011 Môn thi: giáo dục công dân Câu 1: Tổng 3 điểm: a) 1,5 điểm: Để phòng chống HIV/AIDS, mỗi chúng ta cần: Có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS để chủ động phòng tránh cho mình và cho gia đình. Cho 0,5 điểm Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ. Cho 0,5 điểm Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Cho 0,5 điểm b) 1,5 điểm: Các quyền tự do cơ bản của Công dân: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm Cho 0,25 điểm Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở Cho 0,25 điểm Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tìn, điện thoại, điện tín Cho 0,25 điểm Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo Cho 0,25 điểm Quyền khiếu nại tố cáo Cho 0,25 điểm Quyền tự do ngôn luận Cho 0,25 điểm Câu 2: Tổng 3 điểm: Đạo đức Pháp luật Cơ sở hình thành Đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân qua nhiều thế hệ Cho 0,5 điểm Do Nhà nước ban hành Cho 0,5 điểm Hình thức thể hiện Các câu ca dao, tục ngữ, các câu châm ngôn... Cho 0,5 điểm Các văn bản pháp luật, trong đó quy định các quyền và nghĩa vụ của công dân, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước... Cho 0,5 điểm Biện pháp bảo đảm thực hiện Tự giác, thông qua tác động của dư luận xã hội: lên án, khuyến khích, khen, chê... Cho 0,5 điểm Bằng sự tác động của Nhà nước thông qua tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục hoặc dăn đe, cưỡng chế các hành vi vi phạm Cho 0,5 điểm Câu 3: Tổng 2 điểm. - Hành động của H là sai, đáng phê phán Cho 0,5 điểm. - H. đã không làm tròn quyền và bổn phân của trẻ em cụ thể như sau: + Không thực hiên tốt quyền được giáo dục của trẻ em Cho 0,5 điểm + Không yêu quý, kính trọng cha mẹ, lễ phép với người lớn. Cho 0,5 điểm + Không chăm chỉ học tập Cho 0,5 điểm Câu 4: Tổng 4 điểm. Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. Cho 1,0 điểm. Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. Cho 1,0 điểm. Giải thích ý nghĩa câu“ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể” + Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung Cho 0,5 điểm + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người Cho 0,5 điểm + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Cho 0,5 điểm + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. Cho 0,5 điểm Câu 5: Tổng 4 điểm. Hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới vì hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu( bảo vệ môi trường, hạn chế sự bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa và đẩy lùi những bệnh hiểm nghèo...) mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Cho 1,0 điểm. Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc: + Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn ven lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. Cho 0,5 điểm + Bình đẳng và cùng có lợi. Cho 0,5 điểm + Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hòa bình. Cho 0,5 điểm + Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Cho 0,5 điểm. Câu: “Hòa nhập chứ không hòa tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau: + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác, với nền văn hóa khác. Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hóa và những thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến của nhân loại đó là hòa nhập. Cho 0,5 điểm. + Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc khác đó là không hòa tan. Cho 0,5 điểm. Câu 6: Tổng 4 điểm. a) Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Cho 1,0 điểm. Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiên đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Cho 1,0 điểm. Thí sinh nêu được mơ ước về nghề nghiệp cho tương lai bản thân thể hiện là người sống có lí tưởng cao đẹp. Cho 0,5 điểm. Thí sinh nêu được biện pháp để đạt được mơ ước đó như: Ra sức học tập, rèn luyện để có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện mơ ước đó. Cho 0,5 điểm. b) Nhận xét về việc xác định lí tưởng sống của thanh niên hiện nay: - Hầu hết thanh niên ngày nay đều xác định được cho mình lí tưởng sống cao đẹp và phấn đấu không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng sống đó. Cho 0,5 điểm. - Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lí tưởng hoặc xác định lí tưởng sống sai lệch dẫn đến các hành động tiêu cực như ăn chơi đua đòi hặc sa vào các tệ nạn xã hội... Cho 0,5 điểm.

File đính kèm:

  • docBOI DUOG HOC SINH GIOI NEKKKK.doc
Giáo án liên quan