Câu 1: (4đ)
Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc là một cá thể riêng biệt, nhưng tại sao lại cần tình hữu nghị giữa các dân tộc? Nếu không có tình hữu nghị đó thì thế giới sẽ ra sao?
Câu 2: ( 2đ)
Một trong những quy định trong các trường học hiện nay đó là yêu cầu các bạn học sinh phải thực hiện đồng phục khi đến trường. Tuy nhiên có một số bạn lại cho rằng việc mặc đồng phục là không cần thiết vì những mẫu đồng phục không thoải mái, không “mốt” hoặc không thể hiện được cá tính của bản thân.
Em có nhận xét gì về suy nghĩ đó của các bạn? Hãy giúp các bạn đó hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện đồng phục khi đến trường?
Câu 3: (5đ)
Hiền và Vân bàn luận về vấn đề học tập. Hiền nói: “ Trong học tập có phải ai cũng năng động, sáng tạo được đâu, chỉ những ban thông minh mới có thể năng động, sáng tạo, còn những bạn có sức học trung bình như bọn mình thì mãi mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi”
Em có tán thành với ý kiến của Hiền không? Vì sao? Theo em để trở thành một học sinh năng động, sáng tạo thì cần phải làm gì?
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi môn thi: Giáo dục công dân 9 trường THCS Vũ Xá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN LỤC NAM
Trường THCS Vũ Xá
GV: Nguyễn THị Kiều Anh
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do –Hạnh phúc
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
Môn thi: GDCD 9
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề thi chính thức)
Câu 1: (4đ)
Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc là một cá thể riêng biệt, nhưng tại sao lại cần tình hữu nghị giữa các dân tộc? Nếu không có tình hữu nghị đó thì thế giới sẽ ra sao?
Câu 2: ( 2đ)
Một trong những quy định trong các trường học hiện nay đó là yêu cầu các bạn học sinh phải thực hiện đồng phục khi đến trường. Tuy nhiên có một số bạn lại cho rằng việc mặc đồng phục là không cần thiết vì những mẫu đồng phục không thoải mái, không “mốt” hoặc không thể hiện được cá tính của bản thân.
Em có nhận xét gì về suy nghĩ đó của các bạn? Hãy giúp các bạn đó hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện đồng phục khi đến trường?
Câu 3: (5đ)
Hiền và Vân bàn luận về vấn đề học tập. Hiền nói: “ Trong học tập có phải ai cũng năng động, sáng tạo được đâu, chỉ những ban thông minh mới có thể năng động, sáng tạo, còn những bạn có sức học trung bình như bọn mình thì mãi mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi”
Em có tán thành với ý kiến của Hiền không? Vì sao? Theo em để trở thành một học sinh năng động, sáng tạo thì cần phải làm gì?
Câu 4: (4đ)
Vì sao nói: Hiến pháp là luật cơ bản của nhà nước có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam?
Câu 5: (5đ)
Gần đây dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ trước hàng loạt những vụ việc dì ghẻ hành hạ con chồng, đơn cử như vụ: dì ghẻ Ngô Thị Huệ (xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương) hành hạ cháu Nguyễn Minh Thương( sinh 2007), con riêng chồng, với những ngón đòn hết sức độc ác, như bóp cổ, đạp vào mặt, dẫm lên lưng và hông, lấy gậy có đinh vụt lên đầu chảy máu, đánh gẫy xương.
Bố đẻ là Nguyễn Doãn Thắng vào hùa vợ kế, nhét con vào bao dìm xuống nước, sau đó chính ông ta chở con ra nghĩa địa vứt.
Nếu không có người quen đi qua đưa về nhà, số phận bé gái 10 tuổi sẽ ra sao?
Vụ khác, chỉ vì nghi cháu Lộc, con riêng của chồng, lấy trộm 20.000 đồng mà dì ghẻ Bùi Thị Hà (1984, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) cùng chồng hờ là Đỗ Văn Lợi, dùng điếu cày đánh cháu Lộc đến chết.
Bằng kiến thức đã được học trong chương trình môn GDCD em hãy trình bày suy nghĩ của mình về những vụ việc trên.
..Hết..
HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Môn: GDCD 9
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(4đ)
- Khái niệm: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác, giữa dân tộc này với dân tộc khác.
VD: Quan hệ Việt- Lào, Việt Nam- Cu Ba
1
Giải thích:
- Dù mỗi quốc gia, dân tộc là một cá thể riêng biệt, độc lập nhưng luôn có mối quan hệ với nhau ở một hay nhiều phương diện: Kinh tế, chính trị, văn hóa
- Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển mọi mặt: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế
- Tạo mối quan hệ hòa bình vững chắc, tránh nguy cơ chiến tranh.
- Không có tình hữu nghị giữa các dân tộc đặc biệt là trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay thì sẽ dẫn đến những xung đột không đáng có, cũng cho nền văn minh của nhân loại không thể tiến xa được.
0,5
0,5
0,5
0,5
Liên hệ bản thân: Là học sinh- công dân của Việt nam chúng ta có trách nhiệm phải thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài bằng thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng thân thiết trong cuộc sống hàng ngày
1
Câu 2
( 2đ)
- Em không đồng tình với suy nghĩ đó của các bạn.
Vì việc mặc đồng phục có nhiều ý nghĩa quan trọng:
- Đồng phục không chỉ để phân biệt học sinh trường này với học sinh trường khác.
- Đồng phục còn thể hiện tính hòa đồng:
+ Xóa đi ngăn cách giàu- nghèo giữa mọi người.
+ Giúp các bạn khỏi nỗi mặc cảm vì hoàn cảnh.
- Đồng phục đã làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, gắn bó hơn, sống chan hòa với nhau hơn
0,5
0,5
1
0,5
Câu 3
( 5đ)
- Không tán thành ý kiến của bạn Hiền.
- Giải thích: Vì:
+ Năng động : là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
+ Sáng tạo: là sự say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.
+ Năng động, sáng tạo không tự nhiên mà có, đó là kết quả của quá trình rèn luyện siêng năng, tích cực của mỗi người trong học tập, lao động và cuộc sống.
+ Vì vậy dù là học sinh trung bình nhưng nếu có sự kiên trì, chủ động trong học tập luôn say mê tìm tòi ra cách học tốt nhất cho mình đồng thời tích cực vận dụng kiến thức đã học vào thực tiến thì sẽ giúp bản thân học tập tiến bộ hơn đạt kết quả cao hơn
- Để trở thành một học sinh năng động, sáng tạo thì cần:
+ Tìm ra phương pháp học tập tốt nhất cho mình: Mạnh dạn suy nghĩ tìm ra nhiều cách giải bài tập, chống các thói quen xấu như: Thụ động nghe, lười suy nghĩ, thiếu kiên trì, gặp bài học khó đã nản lòng
+ Tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.
- Liên hệ bản thân: Luôn tích cực, chủ động trong học tập, kiên trì vượt khó, đổi mới phương pháp học tập..
0,5
0,5
0,5
0,5
1
1
0,5
0,5
Câu 4
(4đ)
Giải thích vì:
- C¨n cø thø nhÊt : HiÕn ph¸p lµ c¬ së nÒn t¶ng cña hÖ thèng ph¸p luËt. C¸c quy ®Þnh cña HiÕn ph¸p lµ nguån, lµ c¨n cø ph¸p lÝ cho tÊt c¶ c¸c ngµnh luËt. LuËt vµ c¸c v¨n b¶n dưíi luËt ph¶i phï hîp víi tinh thÇn vµ néi dung HiÕn ph¸p . C¸c v¨n b¶n ph¸p luËt tr¸i víi HiÕn ph¸p ®Òu bÞ b·i bá.
- Căn cứ thứ 2 :Việc soạn thảo, ban hành hay sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải tuân theo thủ tục đặc biệt, đựợc quy định trong Điều 147 của Hiến pháp
Điều 147: Chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp. Việc sửa đổi Hiến pháp phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.
2
2
Câu 5
( 5đ)
Học sinh vận dụng kiến thức đã học mà nội dung có liên quan để giải quyết vấn đề cần phê phán, lên án.
Học sinh cần làm rõ được các vấn đề sau: (Gợi ý)
- Những vụ mẹ ghẻ đánh đập, sát hại con chồng tàn ác nêu trên thể hiện những việc làm tàn nhẫn, vô lương tâm thiếu tình yêu thương:
+ Chúng ta có thể thấy không riêng gì người mẹ mà chính những ông bố đẻ của các cháu cũng đối xử rất tàn nhẫn với các cháu. Khi các ông bố còn không biết thương yêu chính con đẻ của mình, đánh đập chúng tàn bạo thì việc mẹ kế bạo hành các cháu là điều không thể tránh khỏi.
- Xâm phạm đến quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em.
- Những bậc làm cha, làm mẹ đó đã không làm tròn nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái còn thể hiện là những kẻ sát nhân máu lạnh.
- Những người dì ghẻ, người cha đó đáng bị pháp luật trừng trị thích đáng theo quy định của pháp luật.
- Những vụ việc trên cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với toàn xã hội, đặc biệt là những bậc phụ huynh cần phải quan tâm, chăm sóc con cái nhiều hơn nữa để tránh xảy ra những trường hợp đau buồn, đáng tiếc.
1
1
1
0.5
0,5
1
(Lưu ý: Câu 5: GV chấm theo hướng mở)
File đính kèm:
- 1.BỘ ĐỀ THI hsg LỚP 9.docx