Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ Văn - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Supe

Cõu 1( 2 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ Điệp ngữ trong đoạn văn sau :

 “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người ! Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”

 ( Cây tre Việt Nam – Thép Mới)

Cõu 2( 1 điểm)

 Cỏc từ: đi đứng, mắt mũi, học hành, chựa chiền cú phải là từ lỏy khụng? Vỡ sao?

Cõu 3( 7 điểm) Mái trường em yêu!

 

 ( Lưu ý: Cỏn bộ coi thi khụng giải thớch gỡ thờm)

 

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ Văn - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Supe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à phân tích tác dụng của biện pháp tu từ Điệp ngữ trong đoạn văn sau : “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người ! Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!” ( Cây tre Việt Nam – Thép Mới) Cõu 2( 1 điểm) Cỏc từ: đi đứng, mắt mũi, học hành, chựa chiền cú phải là từ lỏy khụng? Vỡ sao? Cõu 3( 7 điểm) Mỏi trường em yờu! ( Lưu ý: Cỏn bộ coi thi khụng giải thớch gỡ thờm) Phũng GD&ĐT Lõm Thao Trường THCS Supe Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp trường MễN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2012-2013 Cõu 1( 2 điểm). Học sinh trỡnh bày được cỏc ý cơ bản sau -Nhận diện được Điệp ngữ( 1đ): Từ “tre”( lặp lại 7 lần), “giữ”( 4 lần), “anh hựng”( 2 lần). -Tỏc dụng(1 đ) Nhấn mạnh, tụ đậm vai trũ của cõy tre trong khỏng chiến. Từ đú khẳng định những đặc tớnh của cõy tre hay chớnh là những phẩm chất cao đẹp của con người Việt nam trong chiến đấu: mạnh mẽ, kiờn cường, dũng cảm. Cõu 2( 1điểm) -Cỏc từ: đi đứng, mắt mũi, học hành, chựa chiền khụng phải là từ lỏy ( 0,5đ) - Giải thớch: Vỡ quan hệ giữa cỏc tiếng là quan hệ ngữ nghĩa( cả 2 tiếng đều cú nghĩa, dự hỡnh thức giống từ lỏy) (0.5đ) Cõu 3( 7 điểm) -Yờu cầu chung: Học sinh xỏc định đỳng kiểu bài: biểu cảm về hỡnh ảnh, sự vật trong đời sống XH. Biết tạo lập mạch cảm xỳc, biết đan xen cỏc yếu tố Miờu tả, Tự sự -Yờu cầu cụ thể: * Về nội dung( 6đ) 1-MB:(0,5đ) -Giới thiệu đối tượng biểu cảm: Mỏi trường( Tiểu học hoặc trung học, hoặc cả hai) -Cảm xỳc chung: yờu quớ, thõn thiết, gắn bú. 2- TB:(5đ) a/ Yờu mến, gắn bú với mỏi trường:(2đ) -Yờu mến bởi mỏi trường cú những vẻ đẹp riờng: Cổng trường, cõy cối trong sõn trường, những dóy lớp học, hàng ghế đỏ( miờu tả những nột đẹp riờng của ngụi trường) -Gắn bú với ngụi trường: là nơi chứa đựng những kỉ niệm với bạn bố, thầy cụ( ngày đầu đến trường, những trũ đựa tinh nghịch với bạn bố, những ngày hội 20/11) b/ Biết ơn, tự hào về mỏi trường(2đ) -Là nơi cú thầy cụ dạy dỗ, nơi em đó lớn lờn cả về thể chất lẫn tõm hồn. -Là nơi em được đún nhận bao kiến thức mới lạ, hấp dẫn. -Là nơi khơi dậy trong em bao ước mơ, khỏt vọng đẹp đẽ. c/ Lưu luyến, tiếc nuối khi phải xa mỏi trường( 1đ) -Chia tay với mỏi trường là chia tay với tuổi học trũ trong sỏng, vụ tư. -Chia tay với bạn bố, với thầy cụ, với những kỉ niệm 3-Kết bài( 0,5đ) -Suy nghĩ của bản thõn: luụn phấn đấu xứng đỏng là học sinh lớn lờn từ mỏi trường, để khụng phụ cụng thầy cụ. *Về hỡnh thức( 1đ): Chữ viết sạch, dễ đọc, khụng sai lỗi chớnh tả, diễn đạt tương đối mạch lạc, bố cục rừ ràng (Lưu ý: Giỏm khảo vận dụng linh hoạt đỏp ỏn chấm. trõn trọng những bài viết sỏng tạo của học sinh.) Người ra đề và làm đỏp ỏn Lờ Huyền Ngọc Phũng GD&ĐT Lõm Thao Trường THCS Supe Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp trường MễN NGỮ VĂN 6 Năm học: 2012-2013 Cõu 1( 1điểm) Từ “nắng mưa” được dựng với nghĩa chuyển( 0,5đ) Giải thớch( 0,5đ): vỡ “nắng mưa” ở đõy khụng được hiểu với nghĩa là những hiện tượng của thiờn nhiờn( nghĩa gốc); “nắng mưa” là chỉ những vất vả, khổ cực mà cuộc đời mẹ đó trải qua( nghĩa chuyển) Cõu 2( 2 điểm) í nghĩa tiếng đàn của Thạch Sanh: -Là yếu tố hoang đường kỡ ảo, làm tăng tớnh li kỡ, tăng sức hấp dẫn của cõu chuyện. -Là tiếng đàn của cụng lớ, chớnh nghĩa( tiếng đàn giải oan cho Thạch Sanh, giải cõm cho cụng chỳa, trừng trị Lớ Thụng độc ỏc) - Thể hiện lũng yờu chuộng hũa bỡnh, khỏt vọng đất nước khụng cú chiến tranh của ND ta( tiếng đàn đó thức tỉnh lương tõm của kẻ thự, giỳp họ nhận ra tớnh chất phi lớ của cuộc chiến tranh) Cõu 3( 7 điểm) -Yờu cầu chung: Học sinh xỏc định đỳng kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng. biết xõy dựng cõu chuyện hợp lớ, mang ý nghĩa sõu sắc -Yờu cầu cụ thể: *Về nội dung(6 điểm) 1-MB( 0,5đ) -Giới thiệu hoàn cảnh nghe được cõu chuyện giữa Sõu Rau và Giun Đất: Ra thăm vườn rau, vụ tỡnh nghe được cõu chuyện->Cảm xỳc: tũ mũ, lạ lựng 2-TB( 5đ) Học sinh cú thể kể nhiều hướng khỏc nhau. Cú thể kể theo hướng sau: -Sõu Rau: Chờ giun đất bẩn, suốt ngày làm việc vất vả, chẳng biết hưởng thụ. Tự hào vỡ mỡnh bộo tốt, mỡ màng, chẳng phải làm mà vẫn cú thức ăn. -Giun Đất: giải thớch cụng việc của mỡnh là làm cho đất tơi xốp, giỳp cho nhà nụng, khuyờn Sõu Rau chỉ nờn ăn lỏ già để cõy cũn mọc được; nếu khụng chủ vườn sẽ tỡm cỏch bắt và giết hết họ nhà Sõu. -Sõu Rau khụng nghe, ngoạm ăn lỏ non vỡ chờ lỏ già đắng, cho rằng cú nhiều cỏch để trốn khi cú người bắt( ẩn mỡnh dưới lỏ cõy). -Giun Đất bực mỡnh bỏ đi chỗ khỏc. Vừa lỳc đú, cú chỳ Chim Sõu sà xuống, Sõu Rau định trốn nhưng khụng kịp, Chim Sõu mổ, cặp Sõu Rau bay đi. 3-KB( 0,5đ) -Cảm nghĩ của em: Yờu quớ Giun Đất vỡ là loài cú ớch, ghột Sõu Rau vỡ là kẻ ăn bỏm. -> Bài học: Phải chăm chỉ làm việc, khụng được sống ăn bỏm thỡ cuộc sống mới cú ý nghĩa. *Về hỡnh thức( 1đ): Chữ viết sạch, dễ đọc, khụng sai lỗi chớnh tả, diễn đạt tương đối mạch lạc, bố cục rừ ràng (Lưu ý: Giỏm khảo vận dụng linh hoạt đỏp ỏn chấm. trõn trọng những bài viết sỏng tạo của học sinh.) Người ra đề và làm đỏp ỏn Lờ Huyền Ngọc Phũng GD&ĐT Lõm Thao Trường THCS Supe Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp trường MễN NGỮ VĂN 8 Năm học: 2012-2013 Cõu 1( 2 điểm) -Xỏc định cỏc từ lỏy( 1đ) Lom khom, lỏc đỏc-> đều là từ lỏy tượng hỡnh. -Tỏc dụng( 1đ) gợi tả hỡnh ảnh con người xuất hiện ở đốo Ngang nhỏ bộ, ớt ỏi, thưa thớt -> tăng thờm cỏi vắng vẻ, hoang sơ của cảnh đốo Ngang trong buổi chiều tà, gợi nỗi buồn, cụ đơn trong lũng nữ sĩ. Cõu 2( 8 điểm) -Yờu cầu chung: Học sinh xỏc định đỳng kiểu bài: Nghị luận chứng minh. Biết tỡm và phõn tớch, chứng minh luận điểm sõu sắc bằng hệ thống dẫn chứng, lớ lẽ phự hợp, đặc sắc. -Yờu cầu cụ thể: *Về nội dung( 7 điểm) 1-MB( 0,5đ) -Giới thiệu tỏc giả NH và đoạn trớch “Trong lũng mẹ”-> giúi thiệu bộ Hồng- nhõn vật chớnh của truyện -Nờu luận điểm: Bộ Hồng là em bộ cú tỡnh yờu thương mẹ sõu sắc. 2-TB( 6 đ) a/ Khỏi quỏt:(0,5đ) -Vị trớ, xuất xứ đoạn trớch: Là chương IV( trong IX chương) của TP “Những ngày thơ ấu”- cuốn hồi kớ của NH -Khỏi quỏt về nhõn vật bộ Hồng: Là đứa trẻ cú hoàn cảnh sống bất hạnh( bố chết vỡ nghiện thuốc phiện, mẹ bỏ đi biệt xứ , bị gia đỡnh bờn nội ghẻ lạnh) b/ Chứng minh(5đ) b1- Bộ Hồng luụn nhớ và khao khỏt được gặp mẹ (1đ) D/ chứng: -Hoàn cảnh xa mẹ: “ hơn một năm..khụng một đồng quà, tấm bỏnh” -Khi nghe bà cụ hỏi “ cú muốn vàochơi với mẹ mày ..”-> “ toan trả lời cú” -Nhớ mẹ “ nhiều phen làm tụi rớt nước mắt” -Luụn khắc sõu hỡnh ảnh mẹ trong tim: “thoỏng thấy một người đàn bà..”-> nhận ra mẹ. b2- Thương và thụng cảm với những đau khổ của cuộc đời mẹ, căm ghột những cổ tục đẫ đày đọa mẹ(2đ) - Khụng khinh rẻ, ruồng rẫy mẹ như “rắp tõm tanh bẩn của bà cụ”: “đời nào tỡnh yờu thương và lũng kớnh mến mẹ”. - Xút xa khi mẹ bị bà cụ đay nghiến, coi thường: T/g miờu tả tõm trạng của bộ Hồng qua một loạt những hành động: “cay cay, nước mắt rũng rũng, chan hũa, đầm đỡa, cười dài trong tiếng khúc, nghẹn ứ khúc khụng ra tiếng” - Căm ghột cổ tục: “Giỏ những cổ tục đú .”-> NT so sỏnh+ ĐT mạnh -> diễn tả trạng thỏi căm uất đến sục sụi những cổ tục lạc hậu đó đày đọa mẹ, khao khỏt phỏ bỏ nú để giải phúng cho mẹ. b3- Hạnh phỳc vụ bờ khi được gặp mẹ và ngồi trong lũng mẹ(2đ) -Hành động: Thoỏng thấyđuổi theogọi bối rối Thở hồng hộc, trỏn đẫm mồ hụi, rớu chõn , ũa khúc nức nở -Suy nghĩ: Nếu lầmkhụng khỏc gỡ ảo ảnh-> NT so sỏnh-> khao khỏt chỏy bỏng được gặp mẹ, kđ mẹ là nguồn sống, nguồn hi vọng của bộ -Cảm nhận: +Vẻ đẹp của mẹ ( da tươi sỏng , đụi mắ trong, mỏ hồng) +Cảm giỏc: ấm ỏp, mơn man: hơi quần ỏo, hơi thở thơm tho; bộ lại, lăn vào lũng mẹ, ỏp mặt vào bầu sữa ..mẹ gói rụm ->SD nhiều tớnh từ chỉ tớnh chất, màu sắc, cõu hỏi tu từ, vừa kể vừa bộc lộ cảm xỳc->Mọi giỏc quan trong cơ thể bộ Hồng như bừng thức dậy đún nhận tỡnh yờu thương của mẹ và tõm trạng vui sướng, niềm hạnh phỳc bất ngờ dõng lờn đến cực điểm của bộ khi gặp mẹ. *Đỏnh giỏ(0,5đ) +Về NT: Miờu tả tõm lớ nhõn vật thiếu nhi tinh tế, sõu sắc. Lời kể kết hợp cảm xỳc nhuần nhuyễn-> gợi sự đồng cảm của người đọc. +Về ND: Khẳng định sức sống mónh liệt của tỡnh mẫu tử, lờn ỏn định kiến lạc hậu của XH cũ đó trúi buộc con người-> trẻ em trở thành nạn nhõn của XH. 3-KB( 0,5đ) -Khẳng định vẻ đẹp tõm hồn của bộ Hồng. -Suy nghĩ về tỡnh mẫu tử trong cuộc sống ngày nay. *Về hỡnh thức( 1đ): Chữ viết sạch, dễ đọc, khụng sai lỗi chớnh tả, diễn đạt tương đối mạch lạc, bố cục rừ ràng (Lưu ý: Giỏm khảo vận dụng linh hoạt đỏp ỏn chấm. trõn trọng những bài viết sỏng tạo của học sinh.) Người ra đề và làm đỏp ỏn Lờ Huyền Ngọc Phũng GD&ĐT Lõm Thao Trường THCS Supe Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường MễN NGỮ VĂN 6 Năm học: 2012-2013 Thời gian: 120 phỳt( khụng kể thời gian giao đề) Cõu 1( 1 điểm). Trong bài thơ “Mẹ ốm”, nhà thơ Trần Đăng Khoa viết: “Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan” Từ “nắng mưa” được dựng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Vỡ sao? Cõu 2( 2 điểm). Nờu ý nghĩa của tiếng đàn Thạch Sanh trong truyện cổ tớch “Thạch Sanh”( Ngữ văn 6- tập 1) Cõu 3( 7 điểm). Một lần, khi ra thăm vườn rau, vụ tỡnh em nghe được cuộc trũ chuyện giữa Sõu Rau và Giun Đất. Hóy kể lại cõu chuyện đú. ---------------------Hết------------------ ( Lưu ý: Cỏn bộ coi thi khụng giải thớch gỡ thờm) Phũng GD&ĐT Lõm Thao Trường THCS Supe Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường MễN NGỮ VĂN 8 Năm học: 2012-2013 Thời gian: 120 phỳt( khụng kể thời gian giao đề) Cõu 1( 2 điểm) Chỉ ra và phõn tớch hiệu quả của việc sử dụng từ lỏy trong hai cõu thơ sau: “Lom khom dưới nỳi tiều vài chỳ Lỏc đỏc bờn sụng chợ mấy nhà” ( “Qua đốo Ngang- Bà huyện Thanh Quan)- Ngữ văn 7, Tập I. Cõu 2( 8 điểm) Bộ Hồng(“Trong lũng mẹ”- Trớch “Những ngày thơ ấu”- Nguyờn Hồng; SGK Ngữ Văn 8- Tập I) là em bộ cú tỡnh yờu thương mẹ tha thiết. Hóy làm sỏng tỏ nhận xột trờn. ---------------------Hết------------------ ( Lưu ý: Cỏn bộ coi thi khụng giải thớch gỡ thờm)

File đính kèm:

  • docthi hsg van 7.doc