Chữ viết của học sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm, lo lắng. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, việc xây dựng nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì đây là những năm học đầu tiên đối với các em, nhà trường không chỉ giúp các em học viết và rèn luyện chữ viết: viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ nhằm tạo điều kiện cho các em ghi chép bài học của tất cả các môn học được tốt, mà còn thông qua rèn luyện chữ viết, giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như: Tính kiên trì,
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp trong trường Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đẹp: đạt trường vở sạch chữ đẹp.
Căn cứ vào tiêu chí chấm Vở sạch - Chữ đẹp đối với học sinh, cuối năm chúng tôi đã tổ chức kiểm tra vở viết và thi chữ viết của học sinh, kết quả cụ thể như sau:(Trích bảng tổng hợp đánh giá xếp loại Vở sạch - Chữ đẹp năm học 2004 - 2005)
CHAÁT LệễẽNG VễÛ SAẽCH CHệế ẹẼP GKI
Naờm hoùc 2004 -2005
TT
Lụựp
GVCN
HOẽC KYỉ II - 2004-2005
ẹaùt lụựp
VSCẹ
TS
LOAẽI A
LOAẽI B
LOAẽI C
TS
%
TS
%
ẹaùt
1
5A
Nguyeón Thũ Hieỏn
28
26
93
2
7.1
ẹaùt
2
5B
Nguyeón Thũ Phửụùng
28
26
92.9
2
7.1
ẹaùt
3
5C
Nguyeón Thũ Hửng
29
26
90
3
10.3
K. ẹaùt
4
5D
Leõ Thũ Hoà
28
27
96.4
1
3.6
ẹaùt
COÄNG
113
105
92.9
8
7.1
5
4A
Nguyeón Thũ Tuyeồn
24
22
91.7
2
8.3
ẹaùt
6
4B
Nguyeón Thũ Haỷi
24
21
87.5
3
12.5
K. ẹaùt
7
4C
Dửụng Thũ Tuyeỏt
24
23
96
1
4.2
ẹaùt
8
4D
Phaùm Thũ Minh
26
24
92.3
2
7.7
ẹaùt
COÄNG
98
90
91.8
8
8.2
9
3A
Traàn Thũ Cửụng
30
28
93.3
2
6.7
ẹaùt
10
3B
Phaùm Thũ Hieỏn
33
33
100
0.0
ẹaùt
11
3C
ẹoaứn Thũ Tinh
30
26
86.7
4
13.3
K. ẹaùt
COÄNG
93
87
93.5
6
6.5
12
2A
Vuừ Thũ Nhaùn
25
24
96.0
1
4.0
ẹaùt
13
2B
Traàn Thũ Haỷi
29
24
83
5
17.2
K. ẹaùt
14
2C
Nguyeón Thũ Linh
25
22
88.0
3
12.0
K. ẹaùt
15
2D
Nguyeón Hửừu Tuyeõn
27
15
56
12
44.4
K. ẹaùt
COÄNG
106
85
80.2
21
19.8
15
1A
Trũnh Thũ Bỡnh
30
30
100.0
0.0
ẹaùt
16
1B
Hoaứng Thũ Lyự
28
23
82.1
5
17.9
K. ẹaùt
17
1C
Nguyeón Thũ Bỡnh
14
14
100
0.0
ẹaùt
18
1D
Nguyeón Thũ Tuyeỏt
15
15
100
0.0
ẹaùt
COÄNG
87
82
94
5
5.7
TOAỉN TRệễỉNG
497
449
90.3
48
9.7
- Kết quả học sinh của trường tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp do Sở GD&ĐT Đắc Lắc tổ chức trong năm học 2004-2005 như sau:
TT
Họ và tên
Nữ
DT
Học lớp
Kết quả
1
Phan Thị Thảo
X
Kinh
1
Giải 3
2
Vũ Thị Quỳnh
X
Kinh
1
GiảI 3
3
Nguyễn Thị An
X
Kinh
2
GiảI 3
4
Lê Thị Sao
X
Kinh
4
GiảI 2
3.2 Giải pháp thực hiện nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” những năm học tiếp theo:
a) Thực hiện Kế hoạch:
Qua một năm thực hiện sáng kiến giải pháp chỉ đạo xây dựng nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” cho học sinh, chúng tôi nhận thấy việc học sinh viết chữ đẹp, giữ vở sạch phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Đồng thời chúng tôi nhận được sự đồng tình ủng hộ của giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh, chính vì vậy trong những năm học tiếp theo chúng tôi tiếp tục chỉ đạo giáo viên, học sinh của trường duy trì nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” theo kế hoạch và đẩy mạnh thành phong trào thi đua trong suốt những năm học 2005-2006 đến nay và càng ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng vở sạch chữ đẹp của học sinh tăng rõ rệt. Chất lượng chữ viết của học sinh tham gia các kỳ thi chữ viết đẹp cấp Huyện, cấp tỉnh tăng cả về số lượng cũng như chất lượng.
b) Kết quả
- Dựa trên những tiêu chí đánh giá, xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của học sinh, năm học 2007 - 2008 chúng tôi đã đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của học sinh và kết quả đạt được cụ thể như sau:
(Trích bảng tổng hợp đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” năm học 2007 - 2008)
CHAÁT LệễẽNG VễÛ SAẽCH CHệế ẹẼP HKII
Naờm hoùc 2007 -2008
TT
Lụựp
GVCN
HOẽC KYỉ II - 2007-2008
LOAẽI C
ẹaùt lụựp
TS
LOAẽI A
LOAẽI B
VSCẹ
TS
%
TS
%
TS
%
ẹaùt
1
5A
Nguyeón Thũ Hieỏn
28
27
96
1
3.6
ẹaùt
2
5B
Nguyeón Thũ Lyự
24
23
95.8
1
4.2
ẹaùt
3
5C
Nguyeón Thũ Phửụùng
24
24
100
0.0
ẹaùt
4
5D
Nguyeón Thũ Toan
27
27
100.0
0.0
ẹaùt
COÄNG
103
101
98.1
2
1.9
5
4A
Nguyeón Thũ Tuyeồn
25
24
96.0
1
4.0
ẹaùt
6
4B
Leõ Thũ Hoà
25
23
92.0
2
8.0
ẹaùt
7
4C
Dửụng Thũ Tuyeỏt
24
22
92
2
8.3
ẹaùt
8
4D
Phaùm Thũ Minh
24
23
95.8
1
4.2
ẹaùt
COÄNG
98
92
93.9
6
6.1
9
3A
Phaùm Thũ Hieỏn
26
26
100.0
0.0
ẹaùt
10
3B
Traàn Thũ Cửụng
26
25
96
1
3.8
ẹaùt
11
3C
ẹoaứn Thũ Tinh
25
24
96
1
4
ẹaùt
COÄNG
77
72
93.5
5
6.5
12
2A
Vuừ Thũ Nhaùn
22
21
95.5
1
4.5
ẹaùt
13
2B
Nguyeón Thũ Haỷi
22
21
95
1
4.5
ẹaùt
14
2C
Traàn Thũ Haỷi
23
23
100.0
0.0
ẹaùt
15
2D
Nguyeón Thũ Hửng
18
17
94
1
5.6
ẹaùt
COÄNG
85
82
96.5
3
3.5
16
1A
Trũnh Thũ Bỡnh
26
26
100.0
0.0
ẹaùt
17
1B
Hoaứng Thũ Lyự
28
27
96.4
1
3.6
ẹaùt
18
1C
Nguyeón Thũ Vaõn
12
11
92
1
8.3
ẹaùt
19
1D
Nguyeón Thũ Bỡnh
8
8
100
0.0
ẹaùt
COÄNG
74
72
97
2
2.7
TOAỉN TRệễỉNG
437
422
95.9
15
4.1
- Kết quả học sinh của trường tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp do Phòng GD&ĐT Krông pắk tổ chức trong năm học 2007-2008 như sau:
TT
Hoù vaứ teõn
Lụựp
ẹieồm thi
Xeỏp loaùi
Baứi 1
Baứi 2
Toồng
1
Nguyeón Thũ AÙi Lieõn
1B
8.5
8
16.5
Khaự
2
Nguyeón Thũ Myừ Linh
1B
8.5
8
16.5
Khaự
3
Nguyeón Thũ Hoàng Nhung
1B
8.5
8.5
17
Khaự
4
Nguyeón Thũ Giang
2A
9
9
18
Gioỷi
5
Leõ Thũ Phửụng
2A
9.5
8.5
18
Gioỷi
6
ẹaứo Thũ Thaộm
2C
8.5
8.5
17
Khaự
7
Phaùm Thũ Hửụng Ly
3A
8.5
8.5
17
Khaự
8
Traàn Thũ Traõm
3A
7.5
8
15.5
TB
9
Nguyeón Thũ Thuyự Quyứnh
3B
8.5
9
17.5
Khaự
10
Nguyeón Thũ Phửụng Thaỷo
3B
9
7
16
Khaự
11
Nguyeón Thũ Nhung
3C
6
7.5
13.5
TB
12
Nguyeón Thũ AÙnh Hoàng
4B
8.5
8
16.5
Khaự
13
Nguyeón Thũ Phửụng Thaỷo
4A
8.5
8.5
17
Khaự
14
Nguyeón Thũ Thuyự An
4A
8
8
16
Khaự
15
Phaùm Thũ Ngoùc
4B
6
8.5
14.5
TB
16
Traàn Thũ Haọu
4A
7.5
7
14.5
TB
17
Traàn Thũ Huyeàn
4A
9
9
18
Gioỷi
18
ẹoó Quyứnh Nhử
5B
9.5
7
16.5
Khaự
19
Nguyeón Kim Phửụùng
5B
9
9
18
Gioỷi
20
Nguyeón Thũ Thu Thuaọn
5B
9.5
10
19.5
Gioỷi
21
Nguyeón Thũ Thuyứ Trang
5B
10
10
20
Gioỷi
22
Phaùm Thũ Thuyứ Trang
5B
9.5
10
19.5
Gioỷi
23
Traàn UÙt Linh
5C
9
9
18
Gioỷi
24
Traàn Theỏ Phửụng
5D
8.5
8.5
17
Khaự
* Chất lượng “Vở sạch – Chữ đẹp” Học kỳ I năm học 2008-2009:
TT
Lụựp
Giaựo vieõn
TS
Chaỏt lửụùng VSCẹ
ẹaùt
lụựp
VSCẹ
Loaùi A
Loaùi B
TS
%
TS
%
1
5A
Phaùm Thũ Hieỏn
22
22
100
ẹaùt
2
5B
Nguyeón Thũ Lyự
22
22
100
ẹaùt
3
5C
Nguyeón Thũ Phửụùng
20
20
100
ẹaùt
4
5D
Nguyeón Thũ Toan
22
22
100
ẹaùt
COÄNG
85
85
100
5
4A
Nguyeón Thũ Tuyeồn
23
22
95.7
1
4.3
ẹaùt
6
4B
Leõ Thũ Hoà
22
21
95.5
1
4.5
ẹaùt
7
4C
Nguyeón Thũ Tuyeỏt
22
20
91
2
9.1
ẹaùt
8
4D
Trũnh Thũ Bỡnh
22
22
100
ẹaùt
COÄNG
89
85
95.5
4
4.5
9
3A
Dửụng Thũ Tuyeỏt
28
28
100
ẹaùt
10
3B
Traàn Thũ Cửụng
27
26
96
1
3.7
ẹaùt
11
3C
Nguyeón Thũ Tửụi
28
28
100
0.0
ẹaùt
COÄNG
83
82
98.8
1
1.2
12
2A
Vuừ Thũ Nhaùn
20
19
95.0
1
5.0
ẹaùt
13
2B
Nguyeón Thũ Hửng
20
19
95
1
5.0
ẹaùt
14
2C
Phan Thũ Hoàng
20
19
95.0
1
5.0
ẹaùt
15
2D
ẹoaứn Thũ Tinh
8
8
100
ẹaùt
COÄNG
68
61
89.7
7
10.3
16
1A
Nguyeón Thũ Bỡnh
26
26
100
ẹaùt
17
1B
Hoaứng Thũ Lyự
26
25
96.0
1
4.0
ẹaùt
18
1C
Nguyeón Thũ Haỷi
9
9
100
ẹaùt
19
1D
Traàn Thũ Haỷi
14
14
100
ẹaùt
COÄNG
72
71
99
1
1.4
TOAỉN TRệễỉNG
401
388
96.7
13
3.3
- Trong các năm học 2005-2006 đến năm 2007-2008 qua các đợt thi vở sạch chữ đẹp do phòng Giáo dục và Đào tạo Krông pắc tổ chức luôn đạt kết quả cao, đứng đầu các trường trong huyện:
+ Năm học 2005-2006:
. Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp
. Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp”
+ Năm học 2006-2007:
. Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp
. Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp”
+ Năm học 2007-2008:
. Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp
. Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp”
So sánh kết quả đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của các năm học cho thấy chất lượng năm sau cao hơn năm học trước rất nhiều.
Phần thứ ba
Kết luận chung và đề xuất ý kiến
1. Kết luận:
Xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh Tiểu học tôi nhận thấy đây là một việc làm - một nhiệm vụ hết sức quan trọng và thiết thực. Trong việc giúp học sinh, giáo viên nâng cao chất lượng chữ viết, tính cẩn thẩn, tính kỷ luật, tính thẩm mĩ, giúp học sinh có ý thức viết đúng mẫu chữ - ý thức điều chỉnh, trình bày bài viết sạch đẹp. Hơn nữa còn giúp giáo viên nâng cao được khả năng viết chữ của mình, tự tin hơn trong các giờ dạy Tập viết, chính tả. Chất lượng học tập của từng lớp được nâng cao qua đó giáo viên nhìn nhận rõ hơn khả năng của mình, cố gắng phấn đấu hơn nữa để hiệu quả công việc giáo dục học sinh ngày một cao hơn. Thúc đẩy phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” trong học sinh còn là dịp động viên, khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết, duy trì nền nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người giáo viên. Huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc “ Luyện nét chữ - rèn nết người”, Phụ huynh tin tưởng hơn đối với nhà trường, uy tín của nhà trường, thầy cô giáo được nâng lên. góp phần giáo dục thái độ quý trọng và giữ gìn nét đẹp của Tiếng nói - Chữ viết dân tộc.
2. ý kiến đề xuất:
+ Tăng cường tổ chức các cuộc thi viết chữ đẹp cho giáo viên và học sinh tham dự.
Trên đây là toàn bộ nội dung thực hiện giải pháp xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh Tiểu học (trong phạm vi áp dụng đối với trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám) mà chúng tôi vừa nghiên cứu và áp dụng trong các năm học vừa qua, Nhà trường chúng tôi góp phần nhỏ bé làm nên thành tích chung của Ngành. Giải pháp xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh của chúng tôi được rút ra trong quá trình chỉ đạo học sinh, giáo viên thực hiện “Rèn chữ - giữ vở”. Tuy kết quả bước đầu khả quan, song không thể dừng lại ở đó mà hàng năm cần bổ sung kế hoạch nâng cao hơn nữa chất lượng “Vở sạch – Chữ đẹp của trường”.
Tôi rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng của các nhà chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp và đặc biệt là của Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm các cấp để sáng kiến giải pháp của tôi được hoàn hảo hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Đánh giá xếp loại của nhà trường . Eakly, ngày 25 tháng 02 năm 2009
Người thực hiện
Nguyễn Văn Quyết
File đính kèm:
- SKKN Vo sach chu dep o Tieu Hoc.doc