Đề tài Xây dựng phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp trong trường Tiểu học

 Chữ viết của học sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm, lo lắng. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, việc xây dựng nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì đây là những năm học đầu tiên đối với các em, nhà trường không chỉ giúp các em học viết và rèn luyện chữ viết: viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ nhằm tạo điều kiện cho các em ghi chép bài học của tất cả các môn học được tốt, mà còn thông qua rèn luyện chữ viết, giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như: Tính kiên trì,

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp trong trường Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đẹp: đạt trường vở sạch chữ đẹp. Căn cứ vào tiêu chí chấm Vở sạch - Chữ đẹp đối với học sinh, cuối năm chúng tôi đã tổ chức kiểm tra vở viết và thi chữ viết của học sinh, kết quả cụ thể như sau:(Trích bảng tổng hợp đánh giá xếp loại Vở sạch - Chữ đẹp năm học 2004 - 2005) CHAÁT LệễẽNG VễÛ SAẽCH CHệế ẹẼP GKI Naờm hoùc 2004 -2005 TT Lụựp GVCN HOẽC KYỉ II - 2004-2005 ẹaùt lụựp VSCẹ TS LOAẽI A LOAẽI B LOAẽI C TS % TS % ẹaùt 1 5A Nguyeón Thũ Hieỏn 28 26 93 2 7.1 ẹaùt 2 5B Nguyeón Thũ Phửụùng 28 26 92.9 2 7.1 ẹaùt 3 5C Nguyeón Thũ Hửng 29 26 90 3 10.3 K. ẹaùt 4 5D Leõ Thũ Hoà 28 27 96.4 1 3.6 ẹaùt COÄNG 113 105 92.9 8 7.1 5 4A Nguyeón Thũ Tuyeồn 24 22 91.7 2 8.3 ẹaùt 6 4B Nguyeón Thũ Haỷi 24 21 87.5 3 12.5 K. ẹaùt 7 4C Dửụng Thũ Tuyeỏt 24 23 96 1 4.2 ẹaùt 8 4D Phaùm Thũ Minh 26 24 92.3 2 7.7 ẹaùt COÄNG 98 90 91.8 8 8.2 9 3A Traàn Thũ Cửụng 30 28 93.3 2 6.7 ẹaùt 10 3B Phaùm Thũ Hieỏn 33 33 100 0.0 ẹaùt 11 3C ẹoaứn Thũ Tinh 30 26 86.7 4 13.3 K. ẹaùt COÄNG 93 87 93.5 6 6.5 12 2A Vuừ Thũ Nhaùn 25 24 96.0 1 4.0 ẹaùt 13 2B Traàn Thũ Haỷi 29 24 83 5 17.2 K. ẹaùt 14 2C Nguyeón Thũ Linh 25 22 88.0 3 12.0 K. ẹaùt 15 2D Nguyeón Hửừu Tuyeõn 27 15 56 12 44.4 K. ẹaùt COÄNG 106 85 80.2 21 19.8 15 1A Trũnh Thũ Bỡnh 30 30 100.0 0.0 ẹaùt 16 1B Hoaứng Thũ Lyự 28 23 82.1 5 17.9 K. ẹaùt 17 1C Nguyeón Thũ Bỡnh 14 14 100 0.0 ẹaùt 18 1D Nguyeón Thũ Tuyeỏt 15 15 100 0.0 ẹaùt COÄNG 87 82 94 5 5.7 TOAỉN TRệễỉNG 497 449 90.3 48 9.7 - Kết quả học sinh của trường tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp do Sở GD&ĐT Đắc Lắc tổ chức trong năm học 2004-2005 như sau: TT Họ và tên Nữ DT Học lớp Kết quả 1 Phan Thị Thảo X Kinh 1 Giải 3 2 Vũ Thị Quỳnh X Kinh 1 GiảI 3 3 Nguyễn Thị An X Kinh 2 GiảI 3 4 Lê Thị Sao X Kinh 4 GiảI 2 3.2 Giải pháp thực hiện nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” những năm học tiếp theo: a) Thực hiện Kế hoạch: Qua một năm thực hiện sáng kiến giải pháp chỉ đạo xây dựng nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” cho học sinh, chúng tôi nhận thấy việc học sinh viết chữ đẹp, giữ vở sạch phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Đồng thời chúng tôi nhận được sự đồng tình ủng hộ của giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh, chính vì vậy trong những năm học tiếp theo chúng tôi tiếp tục chỉ đạo giáo viên, học sinh của trường duy trì nền nếp “Vở sạch - Chữ đẹp” theo kế hoạch và đẩy mạnh thành phong trào thi đua trong suốt những năm học 2005-2006 đến nay và càng ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng vở sạch chữ đẹp của học sinh tăng rõ rệt. Chất lượng chữ viết của học sinh tham gia các kỳ thi chữ viết đẹp cấp Huyện, cấp tỉnh tăng cả về số lượng cũng như chất lượng. b) Kết quả - Dựa trên những tiêu chí đánh giá, xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của học sinh, năm học 2007 - 2008 chúng tôi đã đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của học sinh và kết quả đạt được cụ thể như sau: (Trích bảng tổng hợp đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” năm học 2007 - 2008) CHAÁT LệễẽNG VễÛ SAẽCH CHệế ẹẼP HKII Naờm hoùc 2007 -2008 TT Lụựp GVCN HOẽC KYỉ II - 2007-2008 LOAẽI C ẹaùt lụựp TS LOAẽI A LOAẽI B VSCẹ TS % TS % TS % ẹaùt 1 5A Nguyeón Thũ Hieỏn 28 27 96 1 3.6 ẹaùt 2 5B Nguyeón Thũ Lyự 24 23 95.8 1 4.2 ẹaùt 3 5C Nguyeón Thũ Phửụùng 24 24 100 0.0 ẹaùt 4 5D Nguyeón Thũ Toan 27 27 100.0 0.0 ẹaùt COÄNG 103 101 98.1 2 1.9 5 4A Nguyeón Thũ Tuyeồn 25 24 96.0 1 4.0 ẹaùt 6 4B Leõ Thũ Hoà 25 23 92.0 2 8.0 ẹaùt 7 4C Dửụng Thũ Tuyeỏt 24 22 92 2 8.3 ẹaùt 8 4D Phaùm Thũ Minh 24 23 95.8 1 4.2 ẹaùt COÄNG 98 92 93.9 6 6.1 9 3A Phaùm Thũ Hieỏn 26 26 100.0 0.0 ẹaùt 10 3B Traàn Thũ Cửụng 26 25 96 1 3.8 ẹaùt 11 3C ẹoaứn Thũ Tinh 25 24 96 1 4 ẹaùt COÄNG 77 72 93.5 5 6.5 12 2A Vuừ Thũ Nhaùn 22 21 95.5 1 4.5 ẹaùt 13 2B Nguyeón Thũ Haỷi 22 21 95 1 4.5 ẹaùt 14 2C Traàn Thũ Haỷi 23 23 100.0 0.0 ẹaùt 15 2D Nguyeón Thũ Hửng 18 17 94 1 5.6 ẹaùt COÄNG 85 82 96.5 3 3.5 16 1A Trũnh Thũ Bỡnh 26 26 100.0 0.0 ẹaùt 17 1B Hoaứng Thũ Lyự 28 27 96.4 1 3.6 ẹaùt 18 1C Nguyeón Thũ Vaõn 12 11 92 1 8.3 ẹaùt 19 1D Nguyeón Thũ Bỡnh 8 8 100 0.0 ẹaùt COÄNG 74 72 97 2 2.7 TOAỉN TRệễỉNG 437 422 95.9 15 4.1 - Kết quả học sinh của trường tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp do Phòng GD&ĐT Krông pắk tổ chức trong năm học 2007-2008 như sau: TT Hoù vaứ teõn Lụựp ẹieồm thi Xeỏp loaùi Baứi 1 Baứi 2 Toồng 1 Nguyeón Thũ AÙi Lieõn 1B 8.5 8 16.5 Khaự 2 Nguyeón Thũ Myừ Linh 1B 8.5 8 16.5 Khaự 3 Nguyeón Thũ Hoàng Nhung 1B 8.5 8.5 17 Khaự 4 Nguyeón Thũ Giang 2A 9 9 18 Gioỷi 5 Leõ Thũ Phửụng 2A 9.5 8.5 18 Gioỷi 6 ẹaứo Thũ Thaộm 2C 8.5 8.5 17 Khaự 7 Phaùm Thũ Hửụng Ly 3A 8.5 8.5 17 Khaự 8 Traàn Thũ Traõm 3A 7.5 8 15.5 TB 9 Nguyeón Thũ Thuyự Quyứnh 3B 8.5 9 17.5 Khaự 10 Nguyeón Thũ Phửụng Thaỷo 3B 9 7 16 Khaự 11 Nguyeón Thũ Nhung 3C 6 7.5 13.5 TB 12 Nguyeón Thũ AÙnh Hoàng 4B 8.5 8 16.5 Khaự 13 Nguyeón Thũ Phửụng Thaỷo 4A 8.5 8.5 17 Khaự 14 Nguyeón Thũ Thuyự An 4A 8 8 16 Khaự 15 Phaùm Thũ Ngoùc 4B 6 8.5 14.5 TB 16 Traàn Thũ Haọu 4A 7.5 7 14.5 TB 17 Traàn Thũ Huyeàn 4A 9 9 18 Gioỷi 18 ẹoó Quyứnh Nhử 5B 9.5 7 16.5 Khaự 19 Nguyeón Kim Phửụùng 5B 9 9 18 Gioỷi 20 Nguyeón Thũ Thu Thuaọn 5B 9.5 10 19.5 Gioỷi 21 Nguyeón Thũ Thuyứ Trang 5B 10 10 20 Gioỷi 22 Phaùm Thũ Thuyứ Trang 5B 9.5 10 19.5 Gioỷi 23 Traàn UÙt Linh 5C 9 9 18 Gioỷi 24 Traàn Theỏ Phửụng 5D 8.5 8.5 17 Khaự * Chất lượng “Vở sạch – Chữ đẹp” Học kỳ I năm học 2008-2009: TT Lụựp Giaựo vieõn TS Chaỏt lửụùng VSCẹ ẹaùt lụựp VSCẹ Loaùi A  Loaùi B TS % TS % 1 5A Phaùm Thũ Hieỏn 22 22 100 ẹaùt 2 5B Nguyeón Thũ Lyự 22 22 100 ẹaùt 3 5C Nguyeón Thũ Phửụùng 20 20 100 ẹaùt 4 5D Nguyeón Thũ Toan 22 22 100 ẹaùt COÄNG 85 85 100 5 4A Nguyeón Thũ Tuyeồn 23 22 95.7 1 4.3 ẹaùt 6 4B Leõ Thũ Hoà 22 21 95.5 1 4.5 ẹaùt 7 4C Nguyeón Thũ Tuyeỏt 22 20 91 2 9.1 ẹaùt 8 4D Trũnh Thũ Bỡnh 22 22 100 ẹaùt COÄNG 89 85 95.5 4 4.5 9 3A Dửụng Thũ Tuyeỏt 28 28 100 ẹaùt 10 3B Traàn Thũ Cửụng 27 26 96 1 3.7 ẹaùt 11 3C Nguyeón Thũ Tửụi 28 28 100 0.0 ẹaùt COÄNG 83 82 98.8 1 1.2 12 2A Vuừ Thũ Nhaùn 20 19 95.0 1 5.0 ẹaùt 13 2B Nguyeón Thũ Hửng 20 19 95 1 5.0 ẹaùt 14 2C Phan Thũ Hoàng 20 19 95.0 1 5.0 ẹaùt 15 2D ẹoaứn Thũ Tinh 8 8 100 ẹaùt COÄNG 68 61 89.7 7 10.3 16 1A Nguyeón Thũ Bỡnh 26 26 100 ẹaùt 17 1B Hoaứng Thũ Lyự 26 25 96.0 1 4.0 ẹaùt 18 1C Nguyeón Thũ Haỷi 9 9 100 ẹaùt 19 1D Traàn Thũ Haỷi 14 14 100 ẹaùt COÄNG 72 71 99 1 1.4 TOAỉN TRệễỉNG 401 388 96.7 13 3.3 - Trong các năm học 2005-2006 đến năm 2007-2008 qua các đợt thi vở sạch chữ đẹp do phòng Giáo dục và Đào tạo Krông pắc tổ chức luôn đạt kết quả cao, đứng đầu các trường trong huyện: + Năm học 2005-2006: . Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp . Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp” + Năm học 2006-2007: . Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp . Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp” + Năm học 2007-2008: . Lớp vở sạch chữ đẹp đạt: 19/19 lớp . Trường đạt: Trường “Vở sạch – chữ đẹp” So sánh kết quả đánh giá xếp loại “Vở sạch - Chữ đẹp” của các năm học cho thấy chất lượng năm sau cao hơn năm học trước rất nhiều. Phần thứ ba Kết luận chung và đề xuất ý kiến 1. Kết luận: Xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh Tiểu học tôi nhận thấy đây là một việc làm - một nhiệm vụ hết sức quan trọng và thiết thực. Trong việc giúp học sinh, giáo viên nâng cao chất lượng chữ viết, tính cẩn thẩn, tính kỷ luật, tính thẩm mĩ, giúp học sinh có ý thức viết đúng mẫu chữ - ý thức điều chỉnh, trình bày bài viết sạch đẹp. Hơn nữa còn giúp giáo viên nâng cao được khả năng viết chữ của mình, tự tin hơn trong các giờ dạy Tập viết, chính tả. Chất lượng học tập của từng lớp được nâng cao qua đó giáo viên nhìn nhận rõ hơn khả năng của mình, cố gắng phấn đấu hơn nữa để hiệu quả công việc giáo dục học sinh ngày một cao hơn. Thúc đẩy phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” trong học sinh còn là dịp động viên, khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết, duy trì nền nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người giáo viên. Huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc “ Luyện nét chữ - rèn nết người”, Phụ huynh tin tưởng hơn đối với nhà trường, uy tín của nhà trường, thầy cô giáo được nâng lên. góp phần giáo dục thái độ quý trọng và giữ gìn nét đẹp của Tiếng nói - Chữ viết dân tộc. 2. ý kiến đề xuất: + Tăng cường tổ chức các cuộc thi viết chữ đẹp cho giáo viên và học sinh tham dự. Trên đây là toàn bộ nội dung thực hiện giải pháp xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh Tiểu học (trong phạm vi áp dụng đối với trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám) mà chúng tôi vừa nghiên cứu và áp dụng trong các năm học vừa qua, Nhà trường chúng tôi góp phần nhỏ bé làm nên thành tích chung của Ngành. Giải pháp xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh của chúng tôi được rút ra trong quá trình chỉ đạo học sinh, giáo viên thực hiện “Rèn chữ - giữ vở”. Tuy kết quả bước đầu khả quan, song không thể dừng lại ở đó mà hàng năm cần bổ sung kế hoạch nâng cao hơn nữa chất lượng “Vở sạch – Chữ đẹp của trường”. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng của các nhà chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp và đặc biệt là của Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm các cấp để sáng kiến giải pháp của tôi được hoàn hảo hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Đánh giá xếp loại của nhà trường . Eakly, ngày 25 tháng 02 năm 2009 Người thực hiện Nguyễn Văn Quyết

File đính kèm:

  • docSKKN Vo sach chu dep o Tieu Hoc.doc