Hịên nay, đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được ngà nh
giáo dục l ấy làm nhiệm vụ trọng tâm. Và đặc bi ệt là vấn đề đổi mới phương pháp dạ y
học trong các trường trung học nói chung và dạy Địa lí nói riêng. Để đóng góp một
phần nhỏ vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí, trong báo cáo khoa học
lần này, chúng em xây dựng các bài tập nhận thức - một công cụ sử dụng có hiệu qủa
trong dạy học- cho sách giáo khoa Địa lí 10 - BCB - Trung học phổ thông.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3030 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng bài tập nhận thức cho sách giáo khoa địa lí 10 - Ban cơ bản trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
XÂY DỰNG BÀI TẬP NHẬN THỨC CHO SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 10 -
BAN CƠ BẢN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hằng, K56TN
Nguyễn Thị Yến, K56TN
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng
ĐẶT VẤN ĐỀ
Hịên nay, đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được ngành
giáo dục lấy làm nhiệm vụ trọng tâm. Và đặc biệt là vấn đề đổi mới phương pháp dạy
học trong các trường trung học nói chung và dạy Địa lí nói riêng. Để đóng góp một
phần nhỏ vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí, trong báo cáo khoa học
lần này, chúng em xây dựng các bài tập nhận thức - một công cụ sử dụng có hiệu qủa
trong dạy học- cho sách giáo khoa Địa lí 10 - BCB - Trung học phổ thông.
NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1.Cơ sở lí luận của đổi mới phương pháp dạy học Địa lí trong trường THPT và đổi
mới bằng việc sử dụng các bài tập nhận thức
Hiện nay, trong ngành giáo dục và đào tạo đang tíên hành đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, năng động, chủ động, sáng tạo của học sinh,
trên cơ sở lấy người học làm trung tâm. Vậy tại sao phái đổi mới phương pháp giảng
dạy? Và làm như thế nào để đổi mới có hiệu quả. Trong bài tập nghiên cứu này, các tác
giả xin đưa ra một công cụ dạy học có vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới phương
pháp dạy học: đó là xây dựng các bài tập nhận thức cho học sinh lớp 10, ban cơ bản,
trường trung học phổ thông.
Phải tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy vì: Đặc điểm cơ bản của quá
trình dạy học hiện nay ở trường phổ thông là: Hoạt động học của học sinh ngày càng
được tích cực hoá trên cơ sở nội dung ngày càng hiện đại hoá; học sinh có vốn sống và
năng lực nhận thức phát triển hơn so với học sinh cùng lứa tuổi trong thời kì trước; học
sinh có xu hướng vượt ra khỏi nội dung kiến thức và kĩ năng mà chương trình qui định.
Hơn nữa quá trình học tập hiện nay được tiến hành trong điều kiện vật chất và phương
tiện ngày càng hiện đại. Với những đặc điểm trên, quá trình dạy học trong nhà trường
nói chung hay quá trình dạy học địa lí nói riêng không thể giữ cách dạy học truyền
thống. Các mục đích, nội dung và chương trình sách giáo khoa ở các bậc phổ thông đã
được đổi mới. Động lực cực kì quan trọng đối với việc đổi mới, đóng góp quan trọng
đưa sự nghiệp đổi mới vào hiện thực, đó là lực lượng giáo viên và học sinh- mà người
đầu tiên phải kể đến là giáo viên. Có sự thay đổi, tiến bộ về cơ sở vật chất và các
phương tiện để dạy học địa lí.
Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực sẽ mang lại hiệu quả
cao trong quá trình giáo dục: thông qua tích cực, tự giác hoạt động, học sinh nắm bài
học một cách chủ động, đồng thời, học sinh biết cách liên hệ, kết hợp với các kiến thức
đã có để khai thác bài mới, tức là đã rèn luyện khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp
của học sinh.
2
Một trong những con đường đổi mới phương pháp dạy học địa lí trong nhà
trường phổ thông có hiệu quả là tổ chức cho học sinh tích cực, độc lập giải các bài tập
nhận thức trong các giờ giải trên lớp. Đây là một thay đổi căn bản trong quá trình dạy
học ở phổ thông, là một trong các biện pháp tích cực hoá người học. Mục đích của bài
tập nhận thức là tạo ra những cơ hội, tình huống dạy học địa lí để học sinh phải động
não, phải tư duy, làm việc một cách chủ động, tích cực, độc lập và hợp tác với các bạn
cùng lớp để tiếp thu kiến thức mới, củng cố kiến thức đã học, phát triển các thao tác tư
duy và hình thành các nhận thức, tư tưởng, thế giới quan khoa học. Như vậy về thực
chất, dạy địa lí bằng bài tập nhận thức là sự phối hợp thống nhất giữa hoạt động chỉ đạo,
điều khiển của thầy và hoạt động tích cực, sáng tạo, chủ động của trò trong quá trình
giải các bài tập nhận thức, nhằm đạt được các mục đích dạy học đã định. Nói một cách
đơn giản, đây là việc tổ chức dạy học điạ lí theo kiểu thầy thiết kế, trò thi công. Đổi mới
dạy học địa lí trong nhà trường phổ thông bằng các bài tập nhận thức. Thành công của
việc hướng dẫn học sinh giải các bài tập nhận thức không chỉ phát triển tư duy mà còn
phát triển những phẩm chất trí tuệ, trước hết đó là tính tích cực, độc lập nhận thức. Đây
là hai đặc trưng quan trọng của dạy học hiện nay, trong thời đại khoa học kĩ thuật phát
triển như vũ bão.
Những điều kiện cơ bản để tổ chức cho học sinh giải các bài tập nhận thức.
- Để hướng dẫn học sinh giải các bài tập nhận thức một cách có hiệu quả thì việc
đầu tiên là soạn thảo một hệ thống các bài tập nhận thức: giáo viên cần nắm vững các
kiểu, loại và các dạng bài tập nhận thức. Biến hoá các nội dung của bài tập nhận thức.
Để đạt hiệu quả cao hơn thì cần phân hoá các bài tập để cá thể hoá các hoạt động tích
cực của học sinh, điều đó cần phải có hệ thống các bài học với mức độ khó dễ khác
nhau. Các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu)
thì cần có các bài tập nhận thức với mức độ yêu cầu phù hợp, đảm bảo tính vừa sức.
- Lựa chọn hình thức tổ chức dạy học tích cực. Trong từng điều kiện cụ thể: khả
năng của giáo viên, trình độ nhận thức của học sinh, phương tiện và đồ dùng dạy học
mà quyết định hình thức tổ chức dạy học thích hợp. Tạo đủ nguồn thông tin để học sinh
giải bài tập nhận thức.
- Các yêu cầu để đưa hệ thống các bài tập nhận thức vào trong chương trình
giảng dạy địa lí lớp 10 ban cơ bản, trung học phổ thông: Đảm bảo tính cơ bản và tính
tổng hợp của hệ thống các bài tập nhận thức; Đảm bảo tính kế thừa và phụ thuộc lẫn
nhau của các bài tập nhận thức; Đảm bảo tính thực tiễn và có hiệu quả của hệ thống các
bài tập nhận thức.
2. Xây dựng và biến hóa các bài tập nhận thức ở lớp 10 của học sinh THPT
Bài tập nhận thức với tư cách là một bài toán, thường bao gồm các thành tố cơ
bản là: cái cho, cái tìm, và chương trình giải (algorit). Nếu kí hiệu các điều kiện của bài
3
tập nhận thức là ĐK, các yêu cầu là YC, và chương trình giải là Alg, ta có bảng phân
loại các bài tập nhận thức như sau:
Kiểu bài tập nhận thức Cái cho Cái tìm
1. Chấp hành ĐK và Alg YC
2. Tái lập YC và Alg ĐK
3. Biến đổi ĐK và YC Alg
4. Xây dựng YC ĐK và Alg
Kiểu bài tập chấp hành: dựa vào đặc điểm của ngành nông nghiệp, bằng cách so sánh,
hãy xác lập các đặc điểm cơ bản của ngành công nghiệp?
Kiểu bài tập xây dựng: dựa vào hình 15, bài 15, sách giáo khoa địa lí 10 (ban cơ
bản), em hãy trình bày vòng tuần hoàn lớn và nhỏ trên Trái đất?
Kiểu bài tập biến đổi: Dựa vào sách giáo khoa, em hãy xác định nội dung cơ bản
của mối quan hệ cung-cầu và hoàn thành bảng sau: Đây là bài tập áp dụng đối với học
sinh trung bình
Tác động Quan hệ cung- cầu Giá cả
Nhà sản xuất Người tiêu dùng
1. Cung > cầu ………. …………. ………..
2. …………. Giá đắt …………… ………….
3…………. ……………… cả 2 cùng có lợi
Kiểu bài tập tái lập: Sơ đồ hoá các nhân tố hình thành đất? Hoàn thành sơ đồ sau
Đá mẹ
Địa hình
Khí hậu
Sinh vật
Đóng vai trò chủ đạo
ĐẤT
Thời gian
Con người
hoạt động sản xuất
Các bài tập củng cố dành sau bài học cho phần II, bài 5: Vũ trụ. Hệ Mặt Trời và
Trái Đất. Và hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất
Câu 1. Nguyên nhân gây nên hiện tượng ngày và đêm?
Câu 2. Một chuyến bay từ Bắc Kinh đến Hà Nội mất 2 giờ đồng hồ. Lúc cất
cánh là 6h (giờ Bắc Kinh). Hỏi khi đến Hà Nội là mấy giờ? (giờ Hà Nội)
Bài tập nhận thức cho bài 9: Tác động của ngoại lực đến bề mặt Trái Đất
Dựa vào SGK phần II.1 và sự hiểu biết của bản thân, em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
4
Tiêu chí Phong hoá hoá học Phong hoá vật lí Phong hoá sinh học
Khái niệm
Nguyên nhân
Kết quả
Bài tập nhận thức của bài 32: Địa lí các ngành công nghiệp
Câu 1: Chọn đáp án đúng
Luyện kim màu sản xuất ra:
a.Thép, nhôm, đồng c.Gang, thiếc, kẽm
b.Đồng, nhôm, vàng d.Cả b và c đều đúng
12 Câu 2: Nối các ý ở cột A với cột B sao cho hợp lí:
A B
Ti vi Công nghiệp cơ khí
Máy bơm
Phân bón
Điện thoại
Công nghiệp điện tử-tin học
Công nghiệp hoá chất
5
KẾT LUẬN
Trên cơ sở lí luận của dạy học địa lí, đề tài đã tập trung đi sâu vào việc xây
dựng các bài tập nhận thức trong sách giáo khoa địa lí 10, ban cơ bản, nhằm đưa ra hệ
thống câu hỏi phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh lớp 10. Các bài tập nhận thức
trên được sử dụng với các mục đích là: khai thác tri thức trong giảng dạy bài mới và
dùng làm bài tập củng cố sau mỗi bài học, có thể sử dụng trong các bài ôn tập, hoặc để
kiểm tra, đánh giá sự nhận thức của học sinh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Đặng Văn Đức, 2005. Lí luận dạy học Địa lí phần đại cương. NXB Đại học Sư
phạm Hà Nội. Hà Nội.
[2] Trần Đức Tuấn, 2007. Hướng dẫn biên soạn và giải bài tập Địa lí 11. NXB Giáo dục.
[3] Lê Thị Đào. Tổ chức cho học sinh giải bài tập nhận thức trong các giờ học trên lớp
10, ban cơ bản. Luận án tiến sĩ.
File đính kèm:
- Xay dung bai nhan thuc cho SGK Dia li 10.pdf