Đề tài Tổ chức một số hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt dưới cờ

Thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT –BGD ĐT của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong trường học giai đoạn 2008 - 2013, Thực hiện cuộc vận động 2 không 4 tiêu chuẩn trong giáo dục “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Chống vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh không đủ chuẩn lên lớp.” Để tạo môi trường thân thiện và phát huy được tính tích cực trong học tập và sinh hoạt của học sinh là một Tổng phụ trách đội tuy mới vào trường công tác

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tổ chức một số hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt dưới cờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u nhi ViÖt Nam lµ ho¹t ®éng lín mang tÝnh quy m« trªn toµn tỉnh. V× vËy, BTC ph¶i ®Çy ®ñ c¸c thµnh phÇn tham gia vµ ®­îc hiÖu tr­ëng ra quyÕt ®Þnh nh­ sau: BGH - TPT - BAN H§NGLL - GVCN - Héi cha mÑ häc sinh. 4.3. CHƯƠNG TRÌNH VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Đây là công việc rất khó khăn đòi hỏi tổng phụ trách phải có kiến thức cơ bản về tin học, sự chịu khó tìm tòi học hỏi, sự cẩn trọng trong trong sưu tầm và tổng hợp nguồn kiến thức từ giáo viên, học sinh, các tạp chí, sách hoạt động ngoài giờ, các trang Web, các sách tham khảo…tạo thành kho kiến thức chung cho việc xây dựng chương trình hoạt động. Sắp xếp kho kiến thức phải khoa học, theo thứ tự thời gian, theo chủ điểm, chủ đề để phù hợp với chương trình, chủ điểm từng tháng của năm học. Lượng kiến thức, trò chơi phục vụ cho mỗi hoạt động phải phù hợp, không nặng nề khiến học sinh nhàm chán, không quá dài thời gian làm cho quá tải tiết chào cờ. Giao lưu kiến thức qua các thông tin của đơn vị bạn nhằm làm giàu thêm kho kiến thức vui học của trường. Thường xuyên làm tốt công tác tư vấn với giáo viên bộ môn để đảm bảo kiến thức vững chắc, trách sai sót nhầm lẫn khiến học sinh có thể hiểu nhầm, hiểu lệch. 4.4. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH * Trước hết TPT phải xác định: “Sinh hoạt chào cờ” là một phần thời lượng trong chương trình chào cờ đầu tuần. Không lạm dụng tiết chào cờ để trở thành một tiết học nặng nề, ngập tràn kiến thức phổ thông hoặc nội dung công tác tuần hay nhận xét phê bình học sinh, sẽ khiến học sinh nhàm chán. Mỗi chương trình chào cờ đầu tuần TPT phải soạn như một tiết dạy trên lớp, nội dung hoạt động chủ điểm theo từng tuần, từng tháng, hướng dẫn và phân công từng việc cho Ban chỉ huy Liên đội thực hiện như là một phần bắt buộc trong chương trình, xuyên suốt các buổi chào cờ đầu tuần. * Thứ tự chương trình cụ thể như sau: Chuẩn bị sân lễ và bàn ghế phục vụ những hoạt động cho tiết chào cờ: lớp trực tuần hoàn thành trước 5 phút. Ổn định tổ thức: 2 phút Nghi lễ chào cờ: 3 phút Nội dung sinh hoạt chính thức: 30 phút. 5. NỘI DUNG CHI TIẾT TRONG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM Ở trường TH hoạt động giáo dục theo chủ điểm thường vào các buổi chào cờ thông qua chủ điểm theo từng tháng. Để chương trình hoạt động đi theo định hướng nhất định, người biên tập chương trình cần biên soạn theo chủ đề cụ thể nhằm tương tác tốt với môn hoạt động NGLL do Bộ GD quy định. Tôi đã soạn thảo nội dung chi tiết chương trình hoạt động từng tuần theo chủ điểm từng tháng. Điển hình một số hoạt động như sau: Chủ điểm tháng 9 “Truyền thống nhà trường” Hát múa: “Em yêu trường em” Triển khai công tác trong tháng. Tuần 1: Nội dung: - Hướng dẫn nội quy học sinh, ổn định tổ chức đầu năm - Phân công học sinh lao động chuẩn bị cho khai giảng - Hướng dẫn học sinh tiểu sử Liên đội + chi đội - Biên chế tên chi đội Tuần 2: Nội dung: Tổ chức tuyên truyền ý nghĩa về ATGT, học sinh ký cam kết thực hiện đúng luật ATGT. Tuần 3: Nội dung: ChuÈn bÞ cho ®¹i héi chi ®éi mÉu vµ ®¹i héi chi ®éi c¸c líp tiến đến Đại hội Liên đội toàn trường. Tæ chøc vui trung thu cho thiÕu nhi Tæ chøc thùc hiÖn: Líp 5/2 tæ chøc ®¹i héi chi ®éi mÉu vµo ngµy 21/9 Trao nhiều phÇn quµ trung thu có gi¸ cao cho c¸c em häc sinh con gia ®×nh th­¬ng binh vµo ngµy và học sinh nghèo học giỏi vào hôm Đại hội Liên đội. Tuần 4: Nội dung: - Tæ chøc Héi thi “T×m hiÓu truyÒn thèng nhµ tr­êng” Chủ điểm tháng 10 “Chăm ngoan học giỏi” Hát múa: “Ngôi sao của Mẹ” Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Nội dung: - Tæ chøc chuyªn ®Ò gi¸o dôc xung quanh ta, Nãi chuyÖn vÒ C«ng ­íc Liªn hîp quèc vÒ quyền trÎ em Tuần 2: Nội dung: - Triển khai kế hoạch thi kể chuyện đạo đức và thi viết chữ đẹp. - Tæ chøc tuyªn truyền ý nghĩa ngày mất của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi 15/10. Tuần 3: Nội dung: - Tæ chøc kû niÖm ngµy Liªn hiÖp phô n÷ ViÖt Nam 20/10 và Thi tìm hiểu tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng. Tuần 4: Nội dung: - Tổ chức thi kể chuyện đạo đức và thi viết chữ đẹp. - Tuyªn truyÒn thùc hiÖn tèt vệ sinh an toµn thùc phÈm trong häc ®­êng và phòng chống sốt xuất huyết. - Tæ chøc ho¹t ®éng chñ ®iÓm: Ch¨m ngoan häc giái, Chủ điểm tháng 11 “Tôn sư trọng đạo” Hát múa: “Bông hồng tặng mẹ và cô, Thầy cô mến yêu” Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Nội dung: - Tổ chức thi đua tháng học tốt dành nhiều hoa điểm 10 tặng thầy cô. - Tập huấn công tác đội (tập hát múa các bài hát sinh hoạt mới). - Tổ chức bón phân và chăm sóc cây xanh xum quanh trường. Tuần 2: Nội dung: - Lập kế hoạch đưa học sinh đi thi kể chuyện đạo đức cấp huyện. - Triển khai kế hoạch sinh hoạt ngoại khóa chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tuần 3: Nội dung: - Tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. - Tập huấn phút sinh hoạt truyền thống mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tuần 4: Nội dung: - Sinh hoạt kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Đưa học sinh đi thi viết chữ đẹp cấp huyện. Chủ điểm tháng 12 “Uống nước nhớ nguồn” Hát múa: “Nụ hoa cách mạng, Niềm vui khi em có Đảng” Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Nội dung: - Triển khai kế hoạch thi hát dân ca, thi Mỹ Thuật, Tin học. - Tuận huấn và kiểm tra dự giờ 2 tiết Đội – Sao mẫu. Tuần 2: Nội dung: - Kiểm tra hồ sơ sổ sách và dự giờ tiết sinh hoạt đội – sao của một số lớp. Tuần 3: Nội dung: - Tổ chức thi hát dân ca, Mỹ thuật, Tin học. - Tổ chức thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng. - Tổ chức cho học sinh tham quan và chăm sóc nhà lưu niệm Bác Võ Chí Công. Tuần 4: Nội dung: - Tổ chức ôn thi học kỳ I đạt kết quả cao. Chủ điểm tháng 1 & 2 “Mừng Đảng - Mừng xuân” Hát múa: “Đảng là mùa xuân” Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Nội dung: - Chuẩn bị nội dung sơ kết học kỳ I. - Tuyên truyền ý nghĩa ngày học sinh – sinh viên Việt Nam 09/01. - Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa “Giao lưu học sinh giỏi khối 4 – 5” chào mừng ngày học sinh - sinh viên Việt Nam. Tuần 2: Nội dung: - Sơ kết học kỳ I Tuần 3: Nội dung: - Tổ chức đưa học sinh đi thi HKPĐ cấp huyện. - Tập huấn thi hát dân ca, Mỹ thuật. Tin học. Tuần 4: Nội dung: - Tổ chức thi tìm hiểu luật ATGT. Chủ điểm tháng 3 “Tiến bước lên Đoàn” Hát múa: Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Tuần 2: Tuần 3: Tuần 4: Chủ điểm tháng 4 “Hoà bình và hữu nghị” Hát múa: Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Tuần 2: Tuần 3: Tuần 4: Chủ điểm tháng 5 “Thiếu nhi vui khoẻ” Hát múa: Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua và triển khai công tác tháng tới. Tuần 1: Tuần 2: Tuần 3: Tuần 4 6. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Qua một thời gian thực hiện chương trình ngoại khóa và “Sinh hoạt dưới cờ” tại trường, tôi được sự ủng hộ nhiệt tình của BGH, các đồng chí tổ trưởng chuyên môn, các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường. Chính vì yếu tố tác động to lớn đến giáo dục, chính vì kết quả tác động đến học sinh một cách rõ rệt, vì vậy đội ngũ làm công tác giáo dục tại trường đã ủng hộ hết mình với tấm lòng vì đàn em thân yêu. Quá trình thực hiện chương trình tôi được sự cố vấn nhiệt tình, tận tâm của các đồng chí là giáo viên bộ môn. Đặc biệt là các câu hỏi kiến thức từ “cộng tác viên” là học sinh. Chương trình sinh hoạt chủ điểm hàng tuần đã được sự đón nhận nhiệt tình từ học sinh toàn trường. Các em rất vui và trông chờ đến thứ 2 đầu tuần để được tham gia. Nhiều em đã mạnh dạn gửi bài về chương trình mong được tham gia. Các em đã thực sự chủ động lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không gò ép. Chương trình sinh hoạt chủ điểm hàng tuần vào tiết sinh hoạt chào cờ là một sân chơi bổ ích cho tất cả học sinh trong toàn trường, giúp các em tự khẳng định mình trước mọi người, giúp các em hứng thú, thoải mái ngay ngày đầu tuần, ngày mà các em bắt đầu một tuần học căng thẳng. Chương trình sinh hoạt chủ điểm đã góp phần to lớn vào việc giáo dục truyền thống, nâng cao ý thức tự hào dân tộc và lòng yêu quê hương đất nước của mỗi học sinh. Giúp các em xác định, định hướng được tư tưởng, hướng phấn đấu của việc học tập sau này. Chương trình đã góp một phần to lớn vào việc giáo dục, nâng cao ý thức xã hội, tầm hiểu biết của các em thực sự được nâng cao, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua quá trình thực hiện chương trình sinh hoạt chủ điểm dưới cờ, tôi đã đúc rút ra những kinh nghiệm sau: Phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết về kiến thức, nội dung và kinh phí cho cả một năm thực hiện. Phải xác định tư tưởng: Đã là người giáo viên thì phải chịu khó học hỏi, tự học, tự tìm tòi…từ đó mới tự tin, quyết tâm thực hiện chương trình. Vận động tất cả đồng nghiệp cùng tham gia chương trình và cố vấn chương trình, trong đó có cả “cộng tác viên” là học sinh. Phải có ý thức về việc sắp xếp, hệ thống kiến thức theo từng chủ đề một cách khoa học. Làm tốt công tác biên tập, tổng hợp kiến thức một cách tỉ mỉ, hạn chế tối đa việc sai sót. Người biên tập, tổ chức thực hiện chương trình phải thực sự say mê, chịu khó tìm tòi, luôn sáng tạo nhạy bén trong phương pháp tổ chức nhằm cuốn hút học sinh tham gia. Phải có ý thức lắng nghe từ đồng nghiệp, các em cộng tác viên nhằm làm chương trình càng gần gũi với các em hơn, hiệu quả hơn. Người biên tập, tổ chức chương trình cần có một kiến thức cơ bản về tin học sẽ giúp hoàn thành tốt hơn về nhiệm vụ của mình. D.TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách hoạt động ngoài giờ. Báo thiếu niên tiền phong. Các trang Web của Bộ giáo dục, sở giáo dục các tỉnh thành. Các báo Thanh Niên, Tuổi trẻ … Kho sách thư viện của trường. Nguồn kiến thức của các thầy cô giáo cung cấp. Học sinh giỏi gửi về tham gia chương trình Trên đây là một số hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt chào cờ trường TH Lý Tự Trọng. Rất mong nhận được sự chỉ đạo của Cấp trên, sự góp ý nhiệt tình của Quý Thầy cô để tôi được học hỏi thêm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

File đính kèm:

  • docSANG KIEN KINH NGHIEM.doc