Đề tài Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan

*Như chúng ta đã biết, công cuộc đổi mới kinh tế xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước. Và thực sự ngành giáo dục đã từng bước thay đổi, thể hiện qua việc xác định mục đích giáo dục đào tạo, hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về nhân cách con người thể hiện qua hai mặt là : “Tài và Đức”.

 

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2367 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï xã hội. -Đối với gia đình: Những học sinh này là mối lo ngại lớn, ảnh hưởng đến các thành viên còn lại trong gia đình. Nói chung những em này luôn mang đến cho gia đình nhiều phiền toái. -Đối với nhà trường: Gây trở ngại lớn đến nề nếp, chất lượng, nội qui của lớp. Làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp, thậm chí còn để lại tai tiếng cho trường, cho lớp. -Đối với tập thể bạn bè: Các em này thường lôi kéo bạn bè tiêm nhiễm những thói hư tật xấu của mình, gây ảnh hưởng lớn đến gia đình, nhà trường và xã hội. -Đối vời giáo viên: Luôn phải bận tâm với những phần tử hư hỏng này, phải luôn tìm ra biện pháp phù hợp để hướng thiện cho các em, nó còn gây ảnh hưởng đến việc đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên. -Đối với bản thân: Các em này sẽ bị ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sự tiến thân của các em sau này. b/Tiến trình thực hiện *Khái quát về thành tích học tập và các hoạt động hàng ngày của lớp 5B thông qua việc sử dụng các phương pháp đã nêu ở phần I để tiến hành nghiên cứu. +Đọc tài liệu, tham khảo sách báo. Cụ thể: -Giáo trình tâm lí học Đại cương ( Huế 2001). -Giáo trình giáo dục học tiểu học I ( NXB Đà Nẵng ) và các tài liệu đề cương bài giảng tâm lí học, giáo dục học của trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh. +Phương pháp trao đổi-trò chuyện: -Tìm hiểu trực tiếp 3 học sinh được nghiên cứu để nắm bắt được những thông tin cần thiết phục vụ cho nghiên cứu. -Tiếp xúc gia đình của các em để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện chưa ngoan ở các em, từ đó có hướng giúp đỡ các em vươn lên. +Phương pháp quan sát: -Thông qua hoạt động học tập, vui chơi. Người giáo viên nắm rõ hơn những biểu hiện hành vi đạo đức của các em. Qua đó làm cơ sở phục vụ cho việc nghiên cứu. *Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc có những biểu hiện chưa ngoan về đạo đức ở các em, sau khi tìm hiểu: +Đối với gia đình: -Do mãi lo việc kinh tế không chú trọng đến việc giáo dục con em, bỏ phế cho nhà trường. -Gia đình thường có những xung đột, ảnh hưởng đến việc phát triển cân bằng về tâm sinh lí ở các em. +Đối với nhà trường: -Chú trọng nhiều hơn việc cung cấp những tri thức về chuẩn mực đạo đức giúp học sinh hiểu rỏ thế nào là hành vi đạo đức tốt, thế nào là chưa tốt. +Đối với xã hội: -Còn tồn tại nhiều điều xấu ảnh hưởng đến hành vi đạo đức của các em. -Văn hoá phẩm đồi truỵ, phim bạo lực, trò chơi bạo lực trên các bộ phim nước ngoài, các trò chơi trên vi tính…ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển và hình thành nhân cách, hành vi đạo đức xấu ở các em. c/Biệnpháp khắc phục: -Về phía nhà trường: Cần có những biện pháp giáo dục áp dụng với từng đối tượng học sinh. Phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tạo nhiều sân chơi lành mạnh, hình thành thói quen ở các em “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Giáo dục các em tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái thông qua các hoạt động từ thiện, các hoạt động giúp đở bạn nghèo… do nhà trường và Liên đội phát động. Qua đó có thể giáo dục các em tinh thần “ Lá lành đùm lá rách” “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no”… -Đối với giáo viên chủ nhiệm: Cần phải thường xuyên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường xuyên thăm hỏi gia đình các em. Mỗi giáo viên phải có lòng vị tha, thương yêu học sinh như chính người thân của mình. Công bằng trong thưởng phạt, giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, động viên kịp thời trong mọi hoạt động, giúp các em không mặc cảm, tự ti và vươn lên. Ngoài ra giáo viên cần phải chịu khó lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em, qua đó phân tích lí giải những ý kiến của các em, tạo cơ hội cho các em tâm sự những gút mắc trong các em. -Về phía gia đình: Cần phải luôn là chỗ dựa vững chắt cho các em, giúp các em không cảm thấy cô đơn, lẽ loi, hụt hẩng. Gia đình cần nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái. Không nên quá lo về kinh tế mà bỏ quên việc giáo dục con em mình, phải thường xuyên liên lạc với nhà trường, nắm tình hình học tập của con em mình. Những thành viên trong gia đình cần luôn noi gương tốt cho các em noi theo. -Đối với xã hội: Cần quan tâm đến ngành giáo dục nhiều hơn nữa, phối kết hợp với ban ngành địa phương làm lành mạnh, trong lành môi trường sống, không còn những tệ nạn, những thói hư tật xấu…làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ mai sau. *Tự đánh giá kết quả: -Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, nghiên cứu cơ sở lí luận, tìm ra biện pháp khắc phục và áp dụng thực hiện trong phạm vi lớp 5B. Tôi thật sự hài lòng về kết quả thu được, các em đã gần gũi hơn với bạn bè trong lớp, cởi mở hơn với thầy cô, không còn hằn học, không nói tục, chửi thề. Các em ngày càng lễ phép hơn với người lớn, với thầy cô… Bên cạnh đó, đề tài này còn giúp cho người giáo viên nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc các em chưa ngoan và đề tài còn đề ra những phương pháp giải quyết hữu hiệu giúp người giáo viên có thể từng ngày uốn nắn, giúp đở, hướng dẫn các em trở người học sinh tốt, xứng đáng là con ngoan trò giỏi-Đội viên tốt-Cháu ngoan Bác Hồ. C. KẾT LUẬN: -Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan ở lớp 5B Trường tiểu học Cẩm Long. Tôi thấy rằng, việc giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh, cho thế hệ trẻ là một quá trình rèn luyện lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì vậy nó đòi hỏi người thầy giáo phải có đức tính kiên trì, khéo léo trong ứng xử, bền bỉ, tế nhị để có thể tìm hiểu sâu sắc từng đối tượng học sinh, và thương yêu các em với một tình cảm chân thành. Cần có cách cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với từng đối tượng, thể hiện sự quan tâm đến các em, qua đó tạo cho các em có sự tinh tưởng tuyệt đối với giáo viên. -Muốn cho học sinh tránh những hành vi đạo đức sai lệch, chưa ngoan thì người thầy phải biết kết hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, phải nghiên cứu từng đối tượng một cách chính xác để sử dụng các phương pháp giáo dục đạo đức thích hợp cho từng cá nhân nhằm làm thay đổi suy nghĩ sai lệch ở từng đối tượng. -Mặc khác, nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ nhằm hổ trợ cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ là giáo dục học sinh trở thành một con người đầy đủ cả tài lẫn đức, xứng đáng là con ngoan trò giỏi- Đội viên tốt-cháu ngoan Bác Hồ mà cả xã hội đang mong chờ. -Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mạnh dạn dựa vào những nghiên cứu trong đề tài này để thực hiện đề tài Phương pháp “ Giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan trong trường tiểu học Cẩm Long”. Cẩm Long, ngày 20 tháng 03 năm 2007 Người thực hiện Phan Duy Ngọc E. BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI -Tên đề tài: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan-Lớp 5B -Họ và tên tác giả: Phan Duy Ngọc. -Đơn vị công tác: Trường Tiểu Học Cẩm Long. 1/ Lí do chọn đề tài: -Thực hiện phong trào 15 việc tốt” 5 việc tốt ở nhà-5 việc tốt ở trường-5 việc tốt khi ra đường” do Hội đồng Đội tỉnh phát động. -Giúp các em phấn đấu rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi-Đội viên tốt-Cháu ngoan Bác Hồ. 2/ Đối tượng, phương pháp nghiên cứu: -Đối tượng: 3 học sinh chưa ngoan lớp 5B. -Phương pháp nghiên cứu: +Phương pháp khảo sát-quan sát. +Phương pháp kiểm tra-đánh giá. +Phương pháp trò chuyện. +Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng. 3/ Đề tài đưa ra giải pháp mới: -Giúp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hoạt động ngoài giờ biết được thực trạng, nguyên nhân dẫn đến việc học sinh chưa ngoan. Qua đó có những phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chưa ngoan. 4/ Hiệu quả ứng dụng: -Giúp các em học sinh cá biệt, chưa ngoan dần dần hoà nhập với mọi người xung quanh, tạo không khí học tập và thi đua của từng lớp luôn sôi nổi, các em học sinh ngày càng đoàn kết hơn -Thực hiện tốt phong trào “ 15 việc tốt” do Hội đồng Đội phát động. 5/ Phạm vi áp dụng: -Làm nền tảng cho việc thực hiện đề tài “ Phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan trong những năm tiếp theo của Trường tiểu học Cẩm Long”. Tây Ninh, ngày 08 tháng 30 năm 2006 Người thực hiện Phan Duy Ngọc F.TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Tâm lý học Đại Cương. ( Hà Nội 1995 ) 2.Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học Sư phạm. ( Hà Nội 1995 ) 3.Giáo dục học Tiểu Học I. ( NXB Đà Nẵng ). 4.Tâm lý học Đại Cương. ( Huế-2001 ) 5.Đề cương bài giảng Tâm lý học-Giáo dục học ( CĐSP Tây Ninh ). 6.Đề cương bài giảng Nghiên cứu khoa học ( CĐSP Tây Ninh ). MỤC LỤC aaaaabbbbb A.MỞ ĐẦU. 1/ Lý do chọn đề tài. 2/Đối tượng nghiên cứu. 3/Phạm vi nghiên cứu. 4/Phương pháp nghiên cứu B.NỘI DUNG. 1/Cơ sở lý luận. 2/Cơ sở thực tiển. 3/Nội dung vấn đề. C.KẾT LUẬN. D.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HĐKH E.BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI

File đính kèm:

  • docDETAI.doc