Đề tài Thực hiện xã hội hóa giáo dục công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học

 Đã từ lâu, chúng ta mong muốn có một chương trình thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học được thực hiện xã hội hóa đi vào chiều sâu và mọi thành phần đều tham gia, các bạn thân mến gần đây công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học gặp nhiều khó khăn trong tỉnh nhà và các khu vực khác . đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc cũng còn hạn chế về ngân sách hoạt động và mua sấm thiết bị phục vụ công tác Đội đáp nhu cầu hiện nay. Như các bạn biết ngân sách hoạt động ở các trường còn hạn chế , không thể phân bổ đầy đủ cho các phong trào đội và thiết bị phục vụ thiếu nhi diễn ra suốt năm học trong từng chủ điểm nhất là các hội thi và phong trào về nguồn . Vậy làm thế nào để các trường có đầy đủ trang thiết bị và kinh phí hoạt đông đội tốt có hiệu quả và phong phú hơn , ngang tầm với khu vực , vì thế chúng ta không trông chờ mà phải động não đưa ra kế hoạch ,ý tưởng “ Thực hiện xã hội hóa giáo dục công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học” bởi vì công tác xã hội hóa giáo dục là một sức mạnh tổng hợp . Nó tập hợp mọi nguồn lực và đủ thành phần trong xã hội tham gia hướng tới ngưỡng giáo dục có chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất, vì chính có các thành phần tham gia các hoạt động của giáo dục có giám sát và có đánh giá hiệu quả đạt được của nhà trường .

 Chúng ta muốn thực hiện tốt vấn đề này cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể , làm công tác tham mưu thật tốt, kết hợp hài hòa , lượng ước công việc của từng đối tượng tham gia, tuế nhị giữa bộ phận thực hiện và thành phần tham gia thực hiện . Đây là việc làm rất quan trọng để đẩy mạnh phong trào công tác Đội và phong trào thiếu nhi có đủ thành phần xã hội tham gia , để có đủ kinh phí trang thiết bị phục vụ hướng tới mục tiêu đề ra có hiệu quả thiết thực , góp phần xây dựng công tác đội và phong trào thiếu nhi ngày càng tiến xa hơn ! cho nên chúng tôi có ý tưởng làm sáng kiến đề tài “ Thực hiện xã hội hóa giáo dục công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học” .Trong lúc viết sáng kiến đề tài điều kiện thời gian có hạn, nên đề tài không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót . Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của Hội đồng nhà trường và toàn thể bạn đọc . Xin trân trọng kính chào !

 

doc9 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực hiện xã hội hóa giáo dục công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông qua hội đồng nhà trường và cuộc họp ban thường trực hội cha mẹ học sinh toàn trường đóng góp ý kiến xây dựng . - Bước 2 : Chúng ta lên kế hoạch năm , tháng , tuần về dự trù kinh phí các hội thi , mua sấm trang thiết bị phục vụ trong năm , trình Ban giám hiệu nhà trường và Ban thường trực hội cha mẹ học sinh của trường và các ngành đoàn thể cùng giáo viên phụ trách lớp công khai trình bài trước đại Hội liên Đội , làm sổ theo dõi các cuộc vận động về kinh phí , thực hiện công khai dân chủ . - Bước 3 : Người thực hiện công việc xây dựng kế hoạch đưa ra phải tích cực , năng nỗ trong công tác , đây là điều kiện tốt để cộng đồng nhận thức , dẫn đến tình cảm và đồng tình thực hiện . Đồng thời có nghệ thuật giao tiếp và tạo mối quan hệ hữu cơ với nhau . trong quá trình thực hiện luôn luôn hướng về mục tiêu phương châm : “ Một cây làm chẳn nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” ( Tục ngữ ) Trên đây là 3 bước không thể thiếu được để thực hiện đề tài . Biện pháp thực hiện chương trình : Thực hiện phong trào “ Dạy tốt – học tốt” - Trước hết tham mưu ban giám hiệu nhà trường , tổ chuyên , công doàn , Ban thường trực hội cha mẹ học sinh . - Tiến hành lập kế hoạch và qui trình cụ thể : + Chuyên môn làm tổ trưởng . + Tổng phụ trách và công đoàn theo dõi tổng kết và đánh giá thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” của giáo viên và học sinh , trình ban giám hiệu chỉ đạo cụ thể . Trong phong trào này cần phát động như sau : * Phát động toàn trường ở các lớp điều đăng ký đầy đủ , có tinh thần trách nhiệm đối với phong trào . * Lập sổ theo dõi hàng tuần , tháng , học kỳ ( theo chủ điểm và sơ kết kịp thời biểu dương đúng lúc ) *Phát động phong trào tự quản 15 phút đầu giờ mục đích truy bài và chuẩn bị bài tốt trước khi vào giờ học chính khóa . ( có kiểm tra ) * Phát động thi đua , đăng ký sâu rộng tuần học tốt , tháng học tốt , tiết học tốt , công trình điểm 10 , đôi bạn cùng tiến . ( có đánh giá khen thưởng kịp thời ) * Cuối tháng tổ chức hội thi “Chủ đề học tập” – đây là cơ hội để phát huy công tác xã hội hóa giáo dục ( mời Ban đại diện phụ huynh của lớp đến dự để họ thấy được tầm quan trọng của phong trào từ đó họ tuyên truyền cộng đồng tích cực ủng hộ ). Trước thời gian này cần đề xuất bên ngoài để phát thưởng cho thiếu nhi . Đây là một trọng tâm kế hoạch của trường đẩy mạnh công tác thi đua dạy và học của trường có thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục . Thực hiện phong trào “ Thân thiện đến trường – vòng tay bè bạn” - Trong phong trào này hiện nay không những trong nhà trường quan tâm mà toàn xã hội rất quan tâm vấn đề này , đây là điều kiện cần và đủ để đẩy mạnh xã hội hóa vấn đề như sau : + Trước hết nắm toàn bộ học sinh nghèo , trẻ khó khăn , có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường và trên địa bàn . + Tổ chức họp xét , phân loại thành phần kinh tế gia đình , một cách xác thực , có hướng hỗ trợ trước sau , kịp thời , đúng đói tượng . Công việc này chúng ta có thể chia làm 2 cách để thực hiện phong trào này có hiệu quả cao . * Cách 1 : + Tuyên truyền sâu rộng trong nhà trường để toàn thể cán bộ giáo viên , nhân viên và học sinh , phụ huynh học sinh thấy được đây là việc làm cao quí cho nên cần có nhận thức đúng để tham gia vận động quỹ “ Vì học sinh nghèo” * Cách 2 : + Làm công tác tham mưu thật tốt với Ban thường trực Hội cha mẹ học sinh về vấn đề bức xúc trên tinh thần tương thân , tương ái “ lá lành , đùm lá rách” , đạo lý con người. Từ đó Ban thường trực và phụ huynh đưa ra bàn có kế hoạch thực hiện. Cuối cùng tổng hợp 2 cách này để tiến độ kế hoạch có hiệu quả . Cụ thể : Trong năm 2004 – 2005 về việc thực hiện xã hội hóa giáo dục công tác thiếu nhi trong trường học được thực hiện 43 cái áo tặng cho 43 em học sinh nghèo trị giá : 1.118000 đồng . Trong năm 2005 – 2006 kế hoạch thực hiện 10 chiếc áo , 180 quyển tập trị giá : 350.000 đồng . Trong năm 2006 – 2007 cấp 19 bộ quần áo , 1 đôi dép và 500 quyển tập tổng trị giá : 1.829000 đồng ...( được duy trì hàng năm ) Qua phong trào này đã giải quyết được tình trạng là không có học sinh không có áo trắng đến trường và thiếu tập học . Thực hiện phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” : + Trước hết tham mưu đảng ủy và cán bộ thương binh xã hội trên địa bàn công tác để nắm số lượng gai đình chính sách , bà mẹ việt nam anh hùng ...trên toàn địa bàn . + Thống kê số mẹ liệt sĩ bao nhiêu , mẹ Việt Nam anh hùng , gia đình chính sách có kế hoạch cần giúp . + Tổ chức thực hiện , lên kế hoạch và gây quỹ dưới hình thức xã hội hóa . Tổ chức tham mưu từng đợt . + Bước đầu để tạo được nguồn quỹ cao và đạt hiệu quả cao như : Công tác tham mưu và kết hợp , tạo kinh phí thực hiện công việc này . @ Một là kết hợp với chính quyền địa phương nơi công tác. @ Hai là kết hợp với hội phụ nữ , cựu chiến binh , các đoàn thể liên quan để thực hiện công việc tốt hơn . @ Ba là tham mưu ban thường trực hội cha mẹ học sinh hỗ trợ về kinh phí và công đoàn để thực hiện phong trào . Thực hiện về trang thiết bị phục vụ phong trào thiếu nhi : + Tranh thủ nội dung và kế hoạch mua sắm trang thiết bị , tranh thủ công bố trong cuộc họp ban thường trực Hội cha mẹ học sinh về nhu cầu cần thiết của công tác thiếu nhi trong nhà trường. + Tuyên truyền cho mọi người , mọi phụ huynh hiểu rõ công tác đội và phong trào thiếu nhi qua các cuộc đại hội phụ huynh học sinh các khối lớp . + Tiến hành làm những cuộc tham mưu và gặp gỡ chi Hội nhà trường bàn về thiết bị cần thiết mua sắm của thiếu nhi trong năm và những năm tiếp theo . từ đó đưa nội dung chương trình hoạt động vào các phiên họp phụ huynh của nhà trường để thông nhất kế hoạch đưa ra . IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN : Trong thời gian nghiên cứu và dụng thực , công tác xã hội hóa đã đem lại hiệu quả khả qua , từ trước đến nay phong trào xã hội hóa đã có hướng tiến triển tốt và trở thành phong trào lan rộng của nhà trường , thu hút mọi tầng lớp tham gia , đã đạt được kết quả thiết thực , góp phần tiết kiệm được kinh phí . phát huy tính tích cực của công tác với phương châm “ Nhà trường – gia đình – xã hội” . Trong quá trình thực hiện kết quả khả quan như vậy đòi hỏi người thực hiện đề tài , đặc biệt là giáo viên tổng phụ trách làm việc phải có kế hoạch , khoa học , hết lòng trong công tác thiéu nhi , là tấm gương sáng , phải rèn được kỷ năng nghệ thuật giao tiếp ( tùy theo năng lực của từng người ) , tôn trong mọi người và được mọi người ủng hộ , đồng tình với nhiệm vụ đề ra . Cụ thể trong 8 năm liền trong các phong trào như “ Vòng tay bè bạn” ; “ đền ơn đáp nghĩa” ; “ Trang bị thiết bị phục vụ thiếu nhi” đều đạt chỉ tiêu cao trong 8 năm liền ( như trên 96 bộ quần áo cho học sinh nghèo cùng tập , dép ... ) số tiền trên 4 triệu đồng . về thiết bị đã xã hội hóa mua được 2 bộ trống đội trị giá 3600000 đồng ; 1 mái nhíp ảnh trị giá 850000 đồng . Ngoài ra cộng đồng xã hội đặc biệt là phụ huynh đã tham gia xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp như hỗ trợ cây xanh , cây bóng mát trên 45 cây ; đồng thời gia công trình nước sạch và vệ sinh môi trường như kéo nước sạch đến tất cả các phòng , nâng cấp nhà vệ sinh bằng gạch men với số tiền trên 1,5 triệu đồng ... các kết quả thực hiện được do công tác xã hội hóa giáo dục của bản thân . Hiện nay công tác xã hội hóa giáo dục phong trào đang có chiều hướng , có hiệu quả và nền tảng tiến triển tốt . V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Trong quá trình nghiên cứu và áp dụng vào thực tiển đã mang lại hiệu quả thiết thực rất cao , nó đã góp phần làm giảm nhẹ về tiết kiệm ngân sách của nhà trường . Ghi nhận dấu mốc, cầu nối chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội . Tạo được sự thông suốt và am hiểu sâu hơn của cộng đồng về tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục , gây sự chú ý , ấn của cộng đồng về người tham gia công tác xã hội hóa giáo dục . Nhận định được các tình huống để xử lý và các giải pháp cụ thể để thực hiện đúng hướng đề ra . VI. KIẾN NGHỊ , ĐỀ XUẤT : Rất mong các ngành các cấp chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công việc xã hội hóa cao hơn , hiệu quả hơn qua biện pháp tuyên truyền sâu rộng và biểu dương kịp thời những thành phần tham gia tốt công tác và có mối quan hệ hữu cơ mật thiết với nhau để đẩy mạnh phong trào thiếu nhi trong trường học có chất lượng qua việc thực hiện xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. Trên đây là những ý tuowngr kinh nghiệm trong nhiều năm đã dem lại hiệu quả thiết thực và trở thành bài sáng kiến của phong trào thiếu nhi trong trường học . Khi xem qua mong các bạn góp ý . Xin trân thành cám ơn ! Xét duyệt BGH nhà trường Thị Trấn Định An, ngày 07 tháng 05 năm 2011 Người thực hiện Tổng phụ trách đội Lưu Văn Mười

File đính kèm:

  • docSANG KIEN KINH NGHIEM CUA TPT DOI.doc