Thế kỷ XXI giáo dục sẽ đóng vai trò là nhân tố quyết định trong việc hình
thành cách sống, các giá trị xã hội cần phải gìn giữ cũng như mức độ thành công mà
mỗi quốc gia sẽ đạt được.
Chính vì vậy, giáo dục cần phải trang bị cho lực lượng lao động tương lai các
kỹ năng và tri thức phù hợp với nền kinh tế và xã hội mới, phải xây dựng được một
xã hội học tập - một xã hội không ngừng học tập, suy luận, sáng tạo và hành động;
với việc học tập suốt đời, các cá nhân sẽ có khả năng đóng góp tốt hơn cho cộng
đồng và cho chính bản thân họ
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế, xây dựng hệ thống bài giảng điện tử địa lý kinh tế - xã hội thế giới và Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án, bài giảng ñiện tử, giáo trình ñiện tử,
Ebook, tạo website phục vụ giảng dạy, học tập một số môn, thử nghiệm E-Learning
- website dạy học trực tuyến.
- Thiết kế, xây dựng các sản phẩm, các phần mềm tham khảo, mở rộng ngoài
nội dung chương trình học tập ñể người học có ñiều kiện phát triển năng lực nhận
thức và vốn hiểu biết.
Song quan trọng hơn là ñã có hàng loạt các chương trình, ñề tài nghiên cứu
thuộc các lĩnh vực: Xây dựng phần mềm, triển khai, ứng dụng CNTT ñã và ñang
tiến hành.
Hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục rất ña dạng và phong
phú; tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi chỉ ñề cập ñến Bài giảng ñiện tử là một
hình thức sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bài giảng ñiện tử là một hình thức tổ chức
bài lên lớp mà ở ñó toàn bộ kế hoạch hoạt ñộng dạy học ñều ñược chương trình hóa
do giáo viên ñiều khiển thông qua môi trường multimedia do máy tạo ra.
ðặc trưng cơ bản của Bài giảng ñiện tử là toàn bộ kiến thức của bài học, mọi
hoạt ñộng ñiều khiển của giáo viên ñều phải multimedia hóa.
Trong những năm gần ñây ñã có một số cán bộ nghiên cứu và giảng viên các
bộ môn ở các trường ñại học nghiên cứu về bài giảng ñiện tử...song nhìn chung vẫn
dừng lại ở những ñịnh hướng lý thuyết và mới ñược chấm phá bằng một số bài minh
họa, mang tính thử nghiệm.
ðối với môn ðịa lý (PT và ðH), cũng ñã có một số giảng viên tập trung ñi sâu
nghiên cứu, thiết kế một số dạng bài giảng có ứng dụng CNTT...
ðể thúc ñẩy tiến trình ñổi mới PPDH ðịa lý ở trường PT và ðH, bộ môn
PPGD ðịa lý khoa ðịa trường ðHSP Hà Nội ñã và ñang xúc tiến nghiên cứu, thiết
kế, xây dựng bài giảng ñiện tử ðịa lý kinh tế - xã hội thế giới và Việt Nam ñể ñáp
ứng nhu cầu và mong muốn của sinh viên và giáo viên bộ môn ðịa lý cũng như xu
hướng phát triển của khoa học ñịa lý và khoa học giáo dục trong giai ñoạn hiện nay.
II. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN
1. Mục tiêu nghiên cứu
- Nghiên cứu và khai thác mọi tiềm năng của CNTT trong việc xây dựng bài
giảng ñiện tử bộ môn ðịa lý kinh tế - xã hội thế giới và Việt Nam.
- Xác ñịnh hệ thống bài giảng ñiện tử trong chương trình ðịa lý kinh tế - xã hội
thế giới và Việt Nam ở THPT.
- Xây dựng một số bài giảng ñiện tử ðịa lý kinh tế - xã hội Thế giới và Việt
Nam ở THPT.
Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý
255
- Thiết kế, xây dựng một số dạng bài thực hành trong chương trình ðịa lý kinh
tế - xã hội ở trường THPT.
- Xây dựng một số phần mềm và các sản phẩm CNTT ñể phục vụ việc tham
khảo và mở rộng kiến thức ðịa lý trong chương trình THPT.
2. Toám tắt nội dung nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc thiết kế bài giảng ñiện tử.
- Xây dựng quy trình thiết kế và xây dựng bài giảng ñiện tử.
- Thiết kế, xây dựng một số bài giảng ñiện tử và bài thực hành phục vụ dạy học
môn ðịa lý kinh tế - xã hội Thế giới và Việt Nam.
- Chuyển giao các sản phẩm trên và tập huấn ñể sinh viên và giáo viên ở một
số trường ðH - PTTH có thể sử dung có hiệu quả, tiến tới tự xây dựng ñược các bài
giảng ñiện tử ở mức ñộ nhất ñịnh.
3. Tính ña ngành và liên ngành của vấn ñề nghiên cứu
Vấn ñề nghiên cứu liên quan ñến nhiều lĩnh vực:
- Nội dung của bài giảng ñiện tử ñề cập ñến kiến thức của khoa học ñịa lý (tự
nhiên và kinh tế - xã hội) do vậy khi thiết kế, xây dựng cần phải có trình ñộ về khoa
học ðịa lý.
- ðể thiết kế bài giảng ñạt chất lượng, người xây dựng phải có trình ñộ về lý
luận và phương pháp dạy học hiện ñại, phải nắm vững và vận dụng phương pháp
day học tích cực, phải nắm ñược tâm sinh lý và trình ñộ nhận thức của học sinh.
- Những người tham gia thiết kế, xây dựng bài giảng ñiện tử cũng cần có một
số kiến thức về ñiện ảnh, hội họa, mỹ thuật, âm nhạc ñể có thể thể hiện bài giảng
sinh ñộng, hấp dẫn, ñẹp bảo ñảm tính thẩm mỹ.
- ðể có ñược một bài giảng ñiện tử ñạt hiệu quả, người thiết kế, xây dựng phải
có trình ñộ tin học nhất ñịnh và một số kỹ năng cơ bản, cần thiết ñể có thể khai thác
các nguồn tài nguyên lưu trữ bằng CNTT và biết sử dụng ñược một số phần mềm có
liên quan ñến việc thiết kế bài giảng. Ngoài ra, phải có khả năng liên kết với một vài
Cơ sở, Trung tâm CNTT ñể ñược giúp ñỡ về công nghệ.
4. Dạng kết quả sản phẩm
I
Mẫu
II
Quy trình công nghệ
III
- Bài giảng ñiện tử bộ môn ðịa
lý KT - XH.
- Sản phẩm: ðĩa CD
- ðạt ở mức ñộ khá
- Phương pháp thiết kế,
xây dựng và sản xuất ñạt
trình ñộ khá so với mặt
bằng chung về ứng dụng
CNTT ñể tạo ra các sản
phẩm giáo dục
- Sơ ñồ: khoa học, ñẹp
- Bảng số liệu: cập nhật
- Báo cáo phân tích có cơ sở
- Tài liệu dự báo phù hợp với
xu hướng phát triển.
Khoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển
256
I
Mẫu
II
Quy trình công nghệ
III
- Vật liệu: Sử dụng phần mềm,
dữ liệu lưu trữ trong các ñĩa CD
có nội dung ðịa lý và các kiến
thức liên quan ñược trình bày
trong các tài liệu viết.
- Chỉ tiêu chất lượng:
+ ðảm bảo tính khoa học, sư
phạm, thẩm mỹ (mức trung bình
khá)
+ Phù hợp với nội dung chương
trình, sách giáo khoa.
Tiêu chuẩn: khá
Quy phạm: khoa học
- ðề án, quy hoạch triển khai
có ý nghĩa thời sự, có giá trị
kinh tế và tham gia vào lộ
trình phát triển giáo dục
trong xu thế hội nhập khu
vực.
+ Dễ sử dụng, tiện ích, phù hợp
nhiều trình ñộ và khả năng sử
dụng CNTT của ña phần giáo
viên, học sinh hiện nay.
+ Giá rẻ, phù hợp với túi tiền
của học sinh hiện nay (nhất là
học sinh nông thôn và miền
núi).
+ Thiết bị, máy móc (có thể sử
dụng ở mọi nơi, mọi lúc) từ một
máy ñến nhiều máy tính của gia
ñình hay tập thể trường học, ở
các quán Internet.
+ Dự kiến số lượng: một số ñĩa
CD gốc và có thể nhân bản tuỳ ý
theo yêu cầu của thị
trường(trường ðH và PT)
- Chương trình máy tính tận
dụng ñược khả năng ưu việt
mà máy tính có thể ñem lại.
- Giúp cho những người
tham gia công bố những bài
báo có liên quan, sách
chuyên khảo.
- ðào tạo sinh viên, thạc sĩ,
NCS trong các ñề tài có ứng
dụng CNTT.
5. Kết quả ñã ñạt ñược
Qua nghiên cứu chúng tôi ñã thu ñược kết quả sau:
a. Sản phẩm khoa học
7 bài báo ñăng tải trong tạp chí chuyên ngành, 2 báo cáo khoa học trong hoặc
ngoài nước, 1 tài liệu chuyên khảo về ứng dụng CNTT trong dạy học, 1 cuốn sách
có liên quan ñến ñề tài nghiên cứu.
- Sản phẩm công nghệ: Xây dựng 15 ñĩa CD (15 bài giảng ñiện tử) phục vụ
dạy và học môn ðịa lý kinh tế - xã hội Thế giới và Việt Nam ở trường PT.
- Khả năng ứng dụng: Tập huấn và chuyển giao sản phẩm cho một số trường
ðại học và Phổ thông trong toàn quốc trong các năm 2004, 2005, 2006.
- Bồi dưỡng giáo viên về ứng dụng CNTT vào dạy học bộ môn ðịa lý.
- Kết hợp với việc bồi dưỡng chương trình Dạy học cho tương lai của Intel
(Intel Teach to the Future) ñể quảng bá sản phẩm.
Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý
257
- Tập huấn ñổi mới PPDH ðịa lý ở trường THPT và bán sản phẩm ở một số
trường ðHSP và PT.
b. Kết quả ñào tạo
- Hướng dẫn sinh viên làm khóa luận văn tốt nghiệp, thạc sĩ làm luận văn và
nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ với các ñề tài có liên quan ñến thiết kế bài giảng
ñiện tử.
- Bổ sung giáo trình "Phương tiện, thiết bị kỹ thuật dạy học ðịa lý" NXB
ðHQG, tác giả Nguyễn Trọng Phúc.
- Cập nhật các kiến thúc mới vào chuyên ñề thạc sĩ chuyên ngành Phương
pháp giảng dạy ðịa lý ở ðHSP Hà Nội, ðHSP Huế, ðHSP Thái Nguyên mà bộ môn
Phương pháp giảng dạy, khoa ðịa lý ðHSP tham gia giảng dạy.
c. Dự kiến những ñóng góp khác
Chia sẻ những bài học và kinh nghiệm với các trung tâm nghiên cứu, các
trường ðH, các bộ môn có cùng quan tâm ñến vấn ñề nghiên cứu.
6. Những kết quả ñạt ñược trong năm 2004 và 2005
- ðã hướng dẫn sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp ðHSP Hà Nội với ñề tài có
liên quan ñến thiết kế bài giảng có ứng dụng CNTT và bài giảng ñiện tử trong năm
2004 - 2005.
- ðã hướng dẫn 3 thạc sĩ nghiên cứu ñề tài luận văn.
ðHSP Thái Nguyên năm 2004 - 2005:
1. "Thiết kế một số bài giảng ðịa lý lớp 12 có sử dụng phần mềm Tin học"
2. "Nghiên cứu, xây dựng một số bài giảng ñiện tử - Giáo trình Bản ñồ học ở
trường ðH và CðSP".
ðại học Sư phạm Hà Nội năm 2004
3. Phương pháp sử dụng và xây dựng biểu ñồ trong dạy học ðịa lý lớp 12 THPT.
- ðang hướng dẫn 1 NCS năm 2003- 2007 với ñề tài:
"Vận dụng quan ñiểm hệ thống ñể nghiên cứu, thiết kế bài giảng ðịa lý kinh tế
- xã hội Thế giới lớp 11 THPT có sử dụng các phần mềm Tin học"
- Ngoài ra, chúng tôi ñã viết một tài liệu: "Sử dụng Powerpoint và các phần
mềm có nội dung ðịa lý ñể thiết kế bài giảng"
- ðã báo cáo khoa học, tập huấn và chuyển giao một số sản phẩm cho các ñơn
vị: ðH SP Huế, ðHSP Thái nguyên, ðHSP thành phố HCM. Một số trường thuộc
các sở GD - ðT Bến Tre, Long An, ðồng Tháp, Kiên Giang, Bình ðịnh, Bắc Giang,
Lạng Sơn, Thái Bình trong năm 2004 - 2005 và các lớp Thạc sĩ thuộc ðHSP Hà Nội,
Thái Nguyên, Huế 2003, 2004, 2005, 2006.
Khoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển
258
7. Số sản phẩm ñã xây dựng và quảng bá
- Bài: ðịa lý kinh tế - xã hội Trung Quốc, Ấn ðộ, Hoa Kỳ, Khái quát Châu
Phi.v.v... (ðịa lý lớp 11 THPT).
- Bài: ðịa lý kinh tế - xã hội Trung du và miền núi phía Bắc, ðịa lý kinh tế - xã
hội Tây Nguyên. ðồng bằng sông Cửu Long, Duyên hải miền Trung v.v... (ðịa lý
lớp 12 THPT.)
- Các loại biểu ñồ trong dạy học ðịa lý kinh tế xã hội và Quy trình xây dựng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc. Lý luận dạy học ðịa lý. NXB GD 1993,
NXB ðHQG 1996, 1998, 2001, NXB ðHSP 2004.
[2]. Nguyễn Trọng Phúc. Thiết kế bài giảng ðịa lý ở trường phổ thông. NXB ðHSP
Hà Nội. 2003. 2004.
[3]. Nguyễn Trọng Phúc. Thiết kế bài giảng ñiện tử ở trường phổ thông có sử dụng
POWER POINT và các phần mềm ðịa lý. Hội thảo quốc tế về CNTT và TT trong
giáo dục. Bộ GD - ðT năm 2001.
[4]. Chỉ thị của Bộ GD - ðT Về việc tăng cường giảng dạy, ñào tạo và ứng dụng
CNTT trong ngành Giáo dục giai ñoạn 2001 - 2005.
File đính kèm:
- Thiet ke xay dung he thong bai giang dien tudia ly kinh te xa hoi the gioi va Viet Nam.pdf