Đề tài sáng kiến kinh nghiệm- Trường THCS Nga Thành

Như ta đã biết, dạy học Giáo dục công dân là quá trình giáo viên cung cấp cho học sinh những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống để các em có cách ứng xử phù hợp, tự điều chỉnh hành vi, hình thành nhân cách Nhằm phục vụ cho việc giáo dưỡng, giáo dục và phát triển học sinh qua môn học. Giáo dục công dân là bộ môn vừa mang tính trìu tượng cao vừa rất cụ thể vì kiến thức cơ bản bộ môn đòi hỏi tính khoa học, chính xác cao nhưng lại gắn liền với các mối quan hệ ứng xử của mỗi con người trong cuộc sống hiện tại. Nên trong quá trình giảng dạy để học sinh có những kiến thức cơ bản về Đạo đức và Pháp luật, đòi hỏi bên cạnh việc cung cấp kiến thức bộ môn theo qui định chung giáo viên phải gắn liền bài học với thực tế cuộc sống để các em biết vận dụng xử lý các tình huống Đạo đức, Pháp luật, vận dụng vào thực tế cuộc sống ở địa phương đòi hỏi người dạy phải tổ chức tốt các tiết ngoại khoá về các vấn đề địa phương qua đó giúp các em nhìn nhận, đánh giá đúng những vấn đề đang xảy ra, hoặc biết lên án, bảo vệ truyền thống lịch sử, di sản văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước.

 

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài sáng kiến kinh nghiệm- Trường THCS Nga Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¸p do Së, Phßng tæ chøc. - Ph­¬ng tiÖn trùc quan trong gi¶ng d¹y ®· ®­îc quan t©m mua s¾m kh¸ ®Çy ®ñ. - Phßng gi¸o dôc, ban Gi¸m hiÖu c¸c nhµ tr­êng quan t©m ®Õn qu¸ tr×nh ®æi míi ph­¬ng ph¸p, lu«n t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ng­êi d¹y ph¸t huy tèt kh¶ n¨ng cña b¶n th©n, cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó n©ng cao chÊt l­îng tèt nghiÖp vµ ®éi ngò häc sinh giái c¸c cÊp. 1.2. Khã kh¨n: - §Æc ®iÓm vïng d©n c­: Nga S¬n vèn lµ vïng kinh tÕ thuÇn n«ng, nghÒ phô kh¸ ph¸t triÓn, tr×nh ®é d©n trÝ c¸c n¬i kh«ng ®ång ®Òu. - ViÖc tiÕp cËn kiÕn thøc m«n häc cßn h¹n chÕ, phÇn lín häc sinh cßn coi Gi¸o dôc c«ng d©n lµ m«n phô nªn ch­a nhiÖt t×nh víi m«n häc. - Ph­¬ng tiÖn d¹y häc cßn th« s¬, viÖc ®Çu t­ mua s¾m thiÕt bÞ cßn Ýt, ®éi ngò gi¸o viªn ch­a thùc sù ®ång bé, kiÕn thøc bé m«n ch­a thùc sù s©u s¾c, ®Æc biÖt viÖc n¾m b¾t c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc Ph¸p luËt cßn h¹n chÕ. - PhÇn lín c¸c gi¸o viªn d¹y m«n Gi¸o dôc C«ng d©n cßn coi m«n häc lµ m«n hai, ch­a thùc sù ®Çu t­ kiÕn thøc, kiÕn thøc bé m«n cßn h¹n chÕ. §a sè c¸c gi¸o viªn ch­a cã c¸ch thøc tæ chøc d¹y mét tiÕt ngo¹i kho¸ nªn néi dung c¸c giê ngo¹i kho¸ cßn s¬ sµi, tÝnh hiÖu qu¶ ch­a cao. 2. Néi dung: 2.1. §iÒu tra ban ®Çu: a. Kh¶o s¸t chÊt l­îng häc sinh qua giê ngo¹i khoa m«n GDCD ë tr­êng Trung häc c¬ së Nga Thµnh n¨m häc 2003 – 2004 vµ ®Çu n¨m häc 2004 - 2005: Tæng sè häc sinh N¾m v÷ng bµi NK SL % HiÓu bµi kh¸ SL % Cã hiÓu bµi SL % Ch­a hiÓu bµi SL % 415 16 3,8 70 16,8 214 55,5 115 27,7 b. Kh¶o s¸t viÖc tæ chøc giê d¹y ngo¹i kho¸ cña gi¸o viªn m«n Gi¸o dôc c«ng d©n trong huyÖn Nga S¬n n¨m häc 2003 - 2004: Tæng sè gi¸o viªn Tæ chøc tèt giê ngo¹i kho¸ SL % Tæ chøc giê d¹y kh¸ SL % Cã thÓ tæ chøc ®­îc SL % Khã thiÕt kÕ ®­îc tiÕt d¹y SL % 48 4 8,2 10 20,6 12 25,0 22 46,2 2.2: Néi dung thùc hiÖn: a.B­íc 1: X¸c ®Þnh chñ ®Ò ngo¹i kho¸( Néi dung ngo¹i kho¸) Chñ ®Ò ngo¹i kho¸ rÊt réng, tuú ®Æc ®iÓm mçi vïng miÒn, mçi ®Þa ph­¬ng kh¸c nhau gi¸o viªn cã thÓ lùa chän nh÷ng chñ ®Ò phï hîp ®Ó tæ chøc ngo¹i kho¸. Tuy vËy c¨n cø vµo néi dung ch­¬ng tr×nh bé m«n cã thÓ x¸c ®Þnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò ®Þa ph­¬ng th­êng tæ chøc theo hai chñ ®Ò sau: * Ngo¹i kho¸ vÒ truyÒn thèng lÞch sö, v¨n ho¸ ®Þa ph­¬ng( t×m hiÓu c¸c di tÝch v¨n ho¸, lÞch sö; truyÒn thèng hiÕu häc; truyÒn thèng t«n s­ träng ®¹o; uèng n­íc nhí nguån) * Ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò chÝnh trÞ, x· héi næi bËt ë ®Þa ph­¬ng ®ang ®­îc c¶ x· héi chó ý quan t©m gi¶i quyÕt( c¸c tÖ n¹n x· héi næi cém; an toµn giao th«ng; phßng chèng ch¸y næ; chÆt ph¸ rõng bõa b·i) b.B­íc 2: X©y dùng gi¸o ¸n:( H­íng ®Ò xuÊt) * Chñ ®Ò: T×m hiÓu truyÒn thèng lÞch sö, v¨n ho¸ ®Þa ph­¬ng A. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: gióp HS hiÓu ®­îc truyÒn thèng lÞch sö, v¨n ho¸ ®Þa ph­¬ng, thÊy cÇn ph¶i tham gia t×m hiÓu, gi÷ g×n, b¶o vÖ truyÒn thèng tèt ®Ñp ®ã. 2. Kü n¨ng: cã kü n¨ng nhËn biÕt ®¸nh gi¸, tham gia tu bæ, b¶o vÖ, gi÷ g×n 3. Th¸i ®é: T«n träng, tù hµo, t«n t¹o, gi÷ g×n B. Ph­¬ng ph¸p: Nªu vÊn ®Ò, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, s¾m vai, trß ch¬i tiÕp søc, ®Ò ¸n, diÔn ®µn C. Ph­¬ng tiÖn: Tranh ¶nh, phim ®Ìn chiÕu, b¨ng h×nh( nÕu cã), truyÖn kÓ, mÉu vËt D. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Vµo bµi: giíi thiÖu chung vÒ truyÒn thèng lÞch sö, v¨n ho¸ quª h­¬ng kh¬i dËy ë häc sinh lßng tù hµo 2. Néi dung: Gi¸o viªn kh¸i qu¸t chung, sau ®ã cho häc sinh chän truyÒn thèng( di tÝch v¨n ho¸, lÞch sö) a. H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu chung: vÞ trÝ, ®Þa ®iÓm, sù kiÖn, c«ng lao, ý nghÜa b. Cho häc sinh t×m hiÓu, ®¸nh gi¸ truyÒn thèng( di tÝch) ®­îc gi÷ g×n, tu bæ, b¶o vÖ nh­ thÕ nµo? c. §Ó häc sinh bµy tá th¸i ®é, quan ®iÓm tr¸ch nhiÖm c¸ nh©n trong viÖc gi÷ g×n, tu bæ, b¶o vÖ. d.Yªu cÇu häc sinh x©y dùng dù ¸n, lËp kÕ ho¹ch gi÷ g×n, b¶o vÖ. 3.LuyÖn tËp: cho häc sinh gi¶i quyÕt mét sè bµi tËp t×nh huèng. *Chñ ®Ò: Ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò x· héi A. môc tiªu: 1 KiÕn thøc: HiÓu râ c¸c vÊn ®Ò x· héi ®ang quan t©m( ®Æc biÖt nh­ tÖ n¹n x· héi; an toµn giao th«ng; m«i tr­êng), thÊy râ t¸c h¹i ®Ó x¸c ®Þnh c¸ch phßng tr¸nh. 2. Kü n¨ng: Tr¸nh xa c¸c tÖ n¹n x· héi, sèng lµm viÖc, häc tËp theo ®óng qui ®Þnh cña HiÕn ph¸p vµ Ph¸p luËt. 3. Th¸i ®é: Lªn ¸n nh÷ng hµnh vi, vi ph¹m truyÒn thèng ®¹o ®øc, ph¸p luËt. T¸n thµnh, häc tËp nh÷ng biÓu hiÖn, viÖc lµm ®óng víi truyÒn thèng d©n téc, ®óng qui ®Þnh cña ph¸p luËt. B. Ph­¬ng ph¸p: §µm tho¹i, diÔn ®µn, tæ chøc trß ch¬i, s¾m vai C. ph­¬ng tiÖn: tranh ¶nh, truyÖn kÓ, s¸ch tham kh¶o vÒ luËt ph¸p, phim ¶nh D. ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Vµo bµi: Gv ®¸nh gi¸ chung vÒ c¸c vÊn ®Ò chÝnh trÞ x· héi næi cém ®ang ®­îc x· héi quan t©m sau ®ã liªn hÖ vµo thùc tÕ ®Þa ph­¬ng ®Ó häc sinh lùa chän néi dung ngo¹i kho¸. 2. Néi dung: a. Cho häc sinh t×m hiÓu s¬ l­îc vÒ chñ ®Ò ngo¹i kho¸. b. ChØ râ t¸c h¹i (nÕu cã), ph©n tÝch nguyªn nh©n. c. H­íng dÉn häc sinh c¸ch phßng tr¸nh ( nÕu cã t¸c h¹i ). d. Tr¸ch nhiÖm cña mçi c«ng d©n häc sinh víi c¸c vÊn ®Ò chÝnh trÞ, x· héi næi cém ®ang diÔn ra ë ®Þa ph­¬ng, ®Ò xuÊt h­íng gi¶i quyÕt. 3. LuyÖn tËp: cho Hs lµm c¸c bµi tËp t×nh huèng, tæ chøc trß ch¬i. c. B­íc 3: H×nh thøc tæ chøc giê d¹y: C¨n cø vµo ®Æc ®iÓm bé m«n vµ yªu cÇu cña chñ ®Ò ngo¹i kho¸, tiÕt ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò ®Þa ph­¬ng m«n Gi¸o dôc c«ng d©n ë bËc Trung häc c¬ së cã thÓ tæ chøc giê d¹y d­íi hai h×nh thøc: + Tæ chøc trªn líp: §èi víi d¹ng bµi ngo¹i kho¸ vÒ c¸c vÊn ®Ò chÝnh trÞ x· héi. (§èi víi d¹ng bµi truyÒn thèng v¨n ho¸, lÞch sö cã thÓ tæ chøc trªn líp nÕu kh«ng cã ®iÒu kiÖn vÒ mÆt thêi gian, kinh phÝ, ph­¬ng tiÖn, ®Þa ®iÓm) + Tæ chøc ngoµi trêi: Phï hîp víi c¸c bµi t×m hiÓu vÒ truyÒn thèng v¨n ho¸, lÞch sö ë ®Þa ph­¬ng ( Tæ chøc t¹i c¸c di tÝch v¨n ho¸ lÞch sö, d­íi h×nh thøc d· ngo¹i, tham quan). * Chó ý: C¸ch ghi b¶ng tiÕt d¹y ngo¹i kho¸ trªn líp ( H­íng ®Ò xuÊt ) Gi¸o dôc c«ng d©n: TiÕt: Ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò ®Þa ph­¬ng. I.. Chñ ®Ò: .. II. Néi dung: ( tuú theo d¹ng bµi ngo¹i kho¸: th­êng cã 4 néi dung c¬ b¶n nh­ tiÕn tr×nh cña gi¸o ¸n ®Ò xuÊt) III. LuyÖn t©p:. 3. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc: Sau mét n¨m thö nghiÖm tæ chøc d¹y häc c¸c tiÕt ngo¹i kho¸ m«n Gi¸o dôc c«ng d©n bËc Trung häc c¬ së theo theo c¸ch thøc trªn kÕt qu¶ thu ®­îc nh­ sau: a, Kh¶o s¸t chÊt l­îng häc tËp giê ngo¹i kho¸ m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cuèi n¨m häc 2004 - 2005 cña häc sinh tr­êng Trung häc c¬ së Nga Thµnh Tæng sè häc sinh HiÓu bµi tèt SL % HiÓu bµi kh¸ SL % Cã hiÓu bµi SL % Ch­a hiÓu SL % 415 90 21,8 182 43,8 132 31,8 11 2,6 b. KÕt qu¶ kh¶o s¸t giê d¹y ngo¹i kho¸ cña gi¸o viªn m«n Gi¸o dôc c«ng d©n huyÖn Nga S¬n khi thùc hiÖn thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p cuèi n¨m häc 2004 – 2005: Tæng sè gi¸o viªn Tæ chøc tèt giê ngo¹i kho¸ SL % Tæ chøc giê d¹y kh¸ SL % Cã thÓ tæ chøc ®­îc SL % Khã thiÕt kÕ tiÕt d¹y SL % 48 16 33,3 20 41,7 12 25,0 0 0 III. Kinh nghiÖm rót ra: Qua qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸ch thøc tæ chøc giê d¹y ngo¹i kho¸ m«n Gi¸o dôc c«ng d©n ë tr­êng THCS Nga Thµnh nãi riªng vµ trong huyÖn Nga S¬n nãi chung, c¨n cø vµo kh¶ n¨ng tæ chøc giê d¹y cña gi¸o viªn bé m«n trong toµn huyÖn n¨m häc 2004 – 2005 vµ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh trong viÖc thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p t«i ®· rót ra ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm sau: - Giê d¹y ngo¹i kho¸ lµ vÊn ®Ò lu«n míi vµ khã ®èi víi gi¸o viªn d¹y m«n Gi¸o dôc c«ng d©n v× x· héi lu«n ph¸t triÓn kÐo theo viÖc ®¸nh gi¸ nhËn xÐt c¸c vÊn ®Ò x· héi còng cã phÇn thay ®æi. V× vËy c¸ch thøc tæ chøc giêd¹y ngo¹i kho¸ bé m«n lµ rÊt cÇn thiÕt ®èi víi mçi gi¸o viªn. Tuy nhiªn khi tæ chøc d¹y häc tuú vµo mçi ®iÒu kiÖn cô thÓ ng­êi d¹y cÇn lùa chän ph­¬ng ph¸p phï hîp víi tr×nh ®é, ®èi t­îng hoµn c¶nh thùc tÕ ®Þa ph­¬ng ®Ó t¨ng niÒm tin, h×nh thµnh thãi quen tèt, biÕt ®iÒu chØnh hµnh vi phï hîp víi chuÈn mùc x· héi cña häc sinh. - §a sè c¸c em häc sinh ham thÝch giê häc ngo¹i kho¸, tham gia nhiÖt t×nh vµo c¸c h×nh thøc häc tËp do gi¸o viªn tæ chøc . - §a sè c¸c gi¸o viªn bé m«n kh«ng cßn ng¹i d¹y tiÕt ngo¹i kho¸. - D¹y theo c¸ch thøc míi t¹o nªn sù tho¶i m¸i trong ho¹t ®éng d¹y vµ häc, hiÖu qu¶ tiÕt d¹y ®­îc n©ng cao. - Sö dông ®a d¹ng ph­¬ng ph¸p trong mét tiÕt d¹y ngo¹i kho¸ t¹o nªn sù tho¶i m¸i, høng thó trong häc tËp cña häc sinh. - Sö dông c¸ch thøc tæ chøc d¹y häc trªn gi¸o viªn dÔ x¸c ®Þnh chñ ®Ò, néi dung tiÕt d¹y. ThuËn lîi trong viÖc chuÈn bÞ c¸c b­íc cho tiÕt d¹y, ph­¬ng tiÖn tiÕn hµnh, ®Þa ®iÓm tiÕn hµnh - Gi¸o viªn cã sù thuËn lîi trong viÖc thèng nhÊt c¸ch so¹n gi¸o ¸n, c¸ch ghi b¶ng, h×nh thøc tæ chøc ngo¹i kho¸ c. KÕt thóc vÊn ®Ò: Tãm l¹i: C¸ch thøc tæ chøc giê d¹y ngo¹i kho¸ m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cho häc sinh THCS lµ nh»m cung cÊp cho c¸c em mét hÖ thèng kiÕn thøc vÒ chÝnh trÞ, x· héi gÇn gòi thiÕt thùc trong cuéc sèng, gióp c¸c em nhËn biÕt, hiÓu, tr©n träng, b¶o vÖ, gi÷ g×n c¸c di s¶n v¨n ho¸, truyÒn thèng ®¹o ®øc do cha «ng ®Ó l¹i. MÆt kh¸c néi dung ngo¹i kho¸ cßn trang bÞ cho häc sinh hÖ thèng kiÕn thøc Ph¸p luËt c¬ b¶n, phæ th«ng gióp c¸c em nhËn biÕt, ®iÒu chØnh hµnh vi, lùa chän c¸ch sèng, c¸ch øng xö phï hîp lµm hµnh trang ®Ó b­íc t­¬ng lai. Víi c¸ch thøc tæ chøc d¹y häc nµy häc sinh sÏ tiÕp nhËn kiÕn thøc mét c¸ch nhanh chãng vµ cã søc bÒn h¬n. Tuy nhiªn khi sö dông ph­¬ng ph¸p nµy ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i n¾m v÷ng kiÕn thøc bé m«n ®Æc biÖt lµ c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc ë c¸c chuÈn mùc Ph¸p luËt, cã vèn hiÓu biÕt s©u s¾c vÒ c¸c vÊn ®Ò chÝnh trÞ x· héi, v¨n ho¸, lÞch sö... V× vËy yªu cÇu ®Æt ra ®ãi víi mçi gi¸o viªn gi¶ng d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n bËc Trung häc c¬ së ph¶I kh«ng ngõng häc tËp, t×m hiÓu më réng kiÕn thøc ®Ó theo kÞp xu thÕ ph¸t triÓn cña thêi ®¹i. Qu¸ tr×nh thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p lµ ®óc rót tõ kinh nghiÖm trong thùc tÕ gi¶ng d¹y mong muèn cña b¶n th©n lµ gãp mét phÇn tiÕng nãi chung vµo qu¸ tr×nh ®æi míi m«n häc, gióp häc sinh ph¸t triÓn vÒ nh©n c¸ch, cã kh¶ n¨ng xö lý nhanh nhÑn, chÝnh x¸c c¸c t×nh huèng trong cuéc sèng, ®Ó trë thµnh con ng­êi ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn h¬n. Nga S¬n, ngµy 20 th¸ng 4 n¨m 2005 T¸c gi¶ Nghiªm §øc H÷u Môc lôc trang A. §Æt vÊn ®Ò 2 B. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò 3 I. Lý do chän ®Ò tµi ... 3 II. Qu¸ tr×nh thùc hiÖn .. 5 III. Kinh nghiÖm rót ra . 10 C. KÕt thóc vÊn ®Ò .. 12

File đính kèm:

  • docSK Huu.doc
Giáo án liên quan