Đề tài Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong hè khối 1 - Trường trung học mỹ đức I

 Trẻ em ở độ tuổi này tiếp thu các vấn đề rất nhanh, các em học và chơi theo sở thích . Trẻ thường không bị gò bó trong quy chuẩn nào, do đó , thời kì này sự phát triển của các em theo hướng tự nhiên. Sẽ có những em bé tính hiếu động nhưng cũng có những em trầm tính hơn và hơn nữa không thể tránh khỏi có những em ở độ tuổi này bị tự kỉ. Sự thay đổi môi trường từ mẫu giáo sang tiểu học là một bước ngoặt trọng đại ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy, tình cảm của các em.

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong hè khối 1 - Trường trung học mỹ đức I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế hoạch rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong hè khối 1 - trường th mỹ đức I năm học : 2013 - 2014 I. Mục đích: Trẻ em ở độ tuổi này tiếp thu các vấn đề rất nhanh, các em học và chơi theo sở thích . Trẻ thường không bị gò bó trong quy chuẩn nào, do đó , thời kì này sự phát triển của các em theo hướng tự nhiên. Sẽ có những em bé tính hiếu động nhưng cũng có những em trầm tính hơn và hơn nữa không thể tránh khỏi có những em ở độ tuổi này bị tự kỉ. Sự thay đổi môi trường từ mẫu giáo sang tiểu học là một bước ngoặt trọng đại ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy, tình cảm của các em. Do đó để các em có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt khi bước sang một môi trường học tập mới cần thiết phải trang bị cho các em các kĩ năng sống. Vì vậy kế hoạch rèn luyện trong hè dành cho các em học sinh khối 1 nhằm trang bị cho các em các kĩ năng cần thiết để các em có thể tự tin, sẵn sàng hoà nhập vào môi trường mới : Trường Tiểu học. II. Thời gian: Chương trình rèn luyện bắt đầu từ 8/7/2013 đến ngày 9/8/2013 ( trọn 5 tuần). Mỗi tuần 3 buổi, mỗi buổi 4 tiết. III. Đối tượng: Tất cả các em học sinh lớp 1 trên địa bàn có độ tuổi sinh năm 2007. IV. Nội dung, phương pháp : Tuần Nội dung Phương pháp thực hiện 1 Rèn kĩ năng tự phục vụ: - - Chuẩn bị tốt cho ngày đầu tiên đón trẻ vào lớp: vệ sinh lớp học, trang trí lớp , tạo môi trường sạch sẽ để trẻ thấy thoải mái, an toàn. - Tạo được bầu không khí thân thiện giữa các em học sinh với nhau, giữa cô giáo và học sinh, giữa phụ huynh và giáo viên để xua đi sự rụt rè , sợ hãi ban đầu của học sinh. - Hướng dẫn các em làm quen với lớp học, bàn, chỗ ngồi, nhà vệ sinh, thùng rác, bảng, vị trí phòng học của lớp... - Hướng dẫn các em làm quen với bạn: biết tên bạn, biết tên cô giáo , biết mình ở tổ nào, có những bạn nào...; biết tự giới thiệu tên mình với cô giáo và các bạn. 2 Rèn kĩ năng tự chăm sóc bản thân, tự bảo vệ mình, rèn luyện thói quen tự lập . - Hướng dẫn các em làm quen với các đồ dùng học tập cần thiết: bảng, phấn, bút, vở, giẻ lau....; cách sử dụng, sắp xếp sách vở, đồ dùng trong cặp, trên giá sách; kĩ năng bảo quản tránh mất mát đồ dùng học tập. - HD các em tự soạn sách vở, tự chuẩn bị đồ dùng học tập như: giặt giẻ lau, tự gọt bút chì... trước khi đến lớp. - HD các em biết nói khi muốn đi vệ sinh, muốn ra ngoài, cách bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro khi ở trường: rủi ro khi chơi đùa, chạy nhảy...bằng cách cho các em trải nghiệm thực tế và xử lý tình huống có liên quan. 3 Rèn kĩ năng tự giác trong học tập, lập thời gian biểu hợp lý. - Huấn luyện các thói quen tốt trong học tập : cách ngồi học, cách chuẩn bị sách vở, kĩ năng nghe giảng, giơ tay phát biểu, chữa bài, trả lời khi cô giáo hỏi. - HD các em cách lập thời gian biểu , chủ động làm bài tập ở nhà, ý thức tự giác học mang lại hiệu quả cao. 4 Rèn kĩ năng vượt qua sự ngại ngùng, nỗi sợ hãi, giúp các em thấy được niềm vui mới ở trường tiểu học. - Tạo niềm vui cho học sinh khi được đến trường bằng những quan hệ tích cực như : tạo quan hệ bạn bè tốt, tạo quan hệ thầy trò tốt, tạo quan hệ giáo viên và phụ huynh tốt. - HD để các em thấy được đi học tiểu học là một sự phát triển có giá trị cao hơn về bản thân chứng tỏ các em đã lớn hơn và có thể làm được nhiều điều to tát hơn. - Tạo ra những giờ học thoải mái, xen kẽ các hoạt động : hát, trò chơi để tạo hứng thú đồng thời giúp các em xoá đi sự sợ hãi , lấy lại sự tự tin. 5 Rèn kĩ năng tập trung, rèn tính kỉ luật. Rèn kĩ năng tự tin trước đám đông, mạnh dạn và tư duy nhanh chóng. - HD các em cách tập trung trong giờ học. - Rèn tính kỉ luật: đi học đúng giờ, xếp hàng trước khi vào lớp và khi ra về; không đi lại trong lớp, muốn ý kiến phải giơ tay phát biếu; hoàn thành các nhiệm vụ cô giáo giao... - HD các em cách trình bày ý kiến bản thân trước cô giáo , trước bạn bè, cha mẹ... - Huấn luyện cách nói to, rõ ràng, mạch lạc, nói thành câu và có thưa gửi; biết nói cám ơn và xin lỗi. - HD cách tư duy nhanh chóng. kế hoạch rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong hè khối 1 - trường th mỹ đức I năm học : 2013 - 2014 I. Mục đích: Trẻ em ở độ tuổi này tiếp thu các vấn đề rất nhanh, các em học và chơi theo sở thích . Trẻ thường không bị gò bó trong quy chuẩn nào, do đó , thời kì này sự phát triển của các em theo hướng tự nhiên. Sẽ có những em bé tính hiếu động nhưng cũng có những em trầm tính hơn và hơn nữa không thể tránh khỏi có những em ở độ tuổi này bị tự kỉ. Sự thay đổi môi trường từ mẫu giáo sang tiểu học là một bước ngoặt trọng đại ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy, tình cảm của các em. Do đó để các em có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt khi bước sang một môi trường học tập mới cần thiết phải trang bị cho các em các kĩ năng sống. Vì vậy kế hoạch rèn luyện trong hè dành cho các em học sinh khối 1 nhằm trang bị cho các em các kĩ năng cần thiết để các em có thể tự tin, sẵn sàng hoà nhập vào môi trường mới : Trường Tiểu học. II. Thời gian: Chương trình rèn luyện bắt đầu từ 8/7/2013 đến ngày 9/8/2013 ( trọn 5 tuần). Mỗi tuần 3 buổi, mỗi buổi 4 tiết. III. Đối tượng: Tất cả các em học sinh lớp 1 trên địa bàn có độ tuổi sinh năm 2007. IV. Nội dung, phương pháp : Tuần Nội dung Hình thức thực hiện 1 Rèn kĩ năng tự phục vụ: - Hướng dẫn các em làm quen với các đồ dùng học tập cần thiết: bảng, phấn, bút, vở, giẻ lau....; cách sử dụng, sắp xếp sách vở, đồ dùng trong cặp, trên giá sách; kĩ năng bảo quản tránh mất mát đồ dùng học tập. HD các em tự soạn sách vở, tự chuẩn bị đồ dùng học tập như: giặt giẻ lau, tự gọt bút chì... trước khi đến lớp. - Biết cách tự phục vụ bản thân: mặc quần áo, đi giày dép đúng, cách đánh răng đúng, tự tắm rửa....Qua đó biết những việc thường làm hàng ngày của bản thân. - Thông qua các dạng bài tập trắc nghiệm, lựa chọn.. 2 Rèn kĩ năng quản lý thời gian: - Biết cách xem giờ đồng hồ. - Biết sắp xếp thời gian biểu hợp lý, biết sử dụng thời gian hợp lý phù hợp với từng công việc. - Thông qua các bài tập trắc nghiệm, chọn đúng, sai... 3 Rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn, thương tích: - HD các em biết bảo vệ bản thân, tránh những rủi ro trong khi chơi đùa, học tập; khi ở nhà cũng như lúc ở trường. - HD các em cách xử lý khi gặp sự cố như bị nghẹn trong khi ăn, bị hóc xương cá, bị đau bụng ... - Thông qua các bài tập xử lý tình huống.. 4 Rèn kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn: - HD học sinh cách tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn khi ở trên lớp, ở nhà... - HD học sinh ghi nhớ một số thông tin cần thiết đề phòng trong các trường hợp bị lạc: tên bố mẹ , số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ nhà, tên trường, tên cô giáo... Rèn kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề: - HD các em cách tự ra quyết định và giải quyết vấn đề trong một số trường hợp như: ở nhà một mình có người lạ đến; bị các bạn khác bắt nạt; khi bố mẹ đón muộn; khi bút hết mực; khi bị lạc... - HD các em cách nêu thắc mắc, cách hỏi bài cô giáo khi gặp vấn đề chưa hiểu... - Thông qua các dạng bài xử lý trình huống, trắc nghiệm... 5 Rèn kĩ năng hợp tác: - HD các em cách làm việc theo nhóm. - HD cách phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm để hoàn thành ccông việc chung... Rèn kĩ năng ứng xử, giao tiếp: - HD các em cách nói , thể hiện tình cảm , thái độ trong các trường hợp: nói lời chúc trong ngày sinh nhật bạn; nói lời hỏi thăm khi đến thăm người ốm; nói lời chúc Tết.. - HD học sinh biết nói lời cám ơn hay xin lỗi phù hợp với hoàn cảnh. - HD các em cách xử sự trong một số tình huống như: khi chơi đồ chơi cùng bạn, khi bạn không cho mượn đồ dùng, khi mẹ nhờ giúp mẹ một số việc nhà... - Thông qua các bài tập dạng xử lý tình huống, trắc nghiệm...

File đính kèm:

  • docren ki nang song cho HS lop 1 trong he.doc
Giáo án liên quan