Bậc tiểu học là nền tảng do vậy nó có vai trò hết sức quan trọng tạo nên những cơ sở ban đầu, bền vững tri thức, hình thành những đường nét trong quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Do vậy người giáo viên tiểu học không chỉ dạy tốt ở một môn học mà còn phải dạy đủ các môn học theo qui định. Qua đó giáo viên phải sắp xếp một cách có liên kết kiến thức, xây dựng theo hướng tích hợp, không những thế giáo viên còn phải hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế nhằm áp dụng những kiến thức ở bài học vào thực tế đời thường.
13 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Những biện pháp dạy học tốt phân môn luyện từ và câu lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S viết sai nhiều lỗi chính tả. Viết sai câu văn theo mẫu hay viết sai một đoạn văn ( tập làm văn )
- Phần lớn phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình Chỉ nhờ vào sự giảng dạy ở trường của thầy cô, chính vì thế những bài tập các em làm ở nhà chưa có chất lượng cao. Nhất là HS yếu thường không làm bài tập ở nhà.
Từ thực trạng trên GV cần phải chú trọng hơn nữa việc dạy học môn tiếng việt nói chung và phân môn luyện từ và câu nói riêng cho HS. Nhất là dạy cho HS yếu học được môn Tiếng việt, cũng là xây dựng nền tảng vững chắc trong quá trình học tập cho mỗi HS trong hiện tại và cả cuộc đời.
IV. CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU Ở LỚP 2
Dạy tiếng việt cho HS yếu là cả một quá trình cố gắng của cả thầy và trò,bởi HS yếu thì rất ngán ngại đọc bài. Bản thân tôi thấy rằng: Muốn dạy cho HS yếu học được môn tiếng việt cần có những biện pháp cụ thể dạy trong mỗi phân môn.Riêng phân môn luyện từ và câu cần có những biện pháp cụ thể như sau
1. Giáo viên cần chú trọng mục tiêu, yêu cầu môn học.Có tinh thần tâm huyết thật sự, chuẩn bị bài tốt trước khi lên lớp.
+ Đối với dạng bài mở rộng vốn từ theo chủ đề, chủ điểm và từ loại:
- GV cần trang bị cho bản thân mình vốn kiến thức thật phong phú ( tìm hiểu qua sách báo, từ điển)
- GV cần định hướng trước sẽ cho HS nào tìm từ ngữ nào ( HS yếu, HS khá giỏi)
+ Đối với dạng bài về đặt dấu câu và đặt câu theo mẫu:
- GV cần chủ động chuẩn bị các mẫu câu để sữa chữa, bổ sung cho HS .
- GV phải hiểu tâm lý HS , nhất là HS yếu các em muốn nói những gì ? và có thể nói được những giø? Không yêu cầøu các em phải nói thành câu văn hay, đúng cú pháp mà chỉ cần các em có thể thể hiện được điều các em nghĩ, dần dần uốn nắn, bổ sung sữa chữa tạo cho các em sự tự tin ở bản thân mình khi học.
2. Tận dụng tối đa điều kiện csvc hiện có phục vụ cho tiết học.
- Điều kiện lớp học còn thô sơ.Vì vậy khi dạy phân môn này GV chủ động chuẩn bị về CSVC, chẳng hạn: Khi dạy bài từ ngữ về thời tiết, sông biển, cây cối, con vậtGV liên hệ bằng thực tiễn cuộc sống hàng ngày và cho HS quan sát trực tiếp tại lớp học, sân trường, không thể cho HS xem qua băng hình, phương tiện thông tin như: ti vi, báo, nghe đài
3. Tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho nội dung bài học.
Trong toàn bộ chương trình môn Tiếng việt ở lớp 2 hiện tại, trường chưa có một đồ dùng nào cho phân môn luyện từ và câu. Cho nên tự bản thân GV phải sưu tầm, photo tranh ảnh , tự chuẩn bị những vật dụng có thể phục vụ cho việc dạy – học. ( Chẳng hạn: Khi dạy các bài về mở rộng vốn từ ở các chủ đề, chủ điểm: Sông biển, cây cối, loài vật, thời tiết.GV tự chuẩn bị tranh ảnh, vật thật ). Những bài học không thể chuẩn bị bằng tranh ảnh, vật thật, giáo viên phải có sẵn hệ thống nội dung liên hệ từ thực tiễn giúp HS chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, chính xác.
4. Xây dựng nề nếp lớp học phù hợp với đặc trưng môn học.
- Phân môn luyện từ và câu ở lớp 2 không có lý thuyết mà chủ yếu thông qua các bài tập hình thành kiến thức mới. Vì vậy đặc trưng môn học mang tính thực hành: Mỗi HS đều phải làm việc. HS làm việc theo tổ, nhóm đôi, cá nhân. HS nhỏ rất hay bỏ quên trách nhiệm ( làm chưa xong đã chơi ) nên GV xây dựng cho các em nề nếp: Khi làm việc với bạn thì làm những gì? Khi làm việc cá nhân thì làm những gì?Khi nào báo cáo kết quả? khi nào kết thúc công việc?
5. Tổ chức các hoạt động học tập tích cực, phù hợp mục tiêu bài học. Tạo cho học sinh tâm lý thoải mái,thích thú khi học phân môn luyện từ và câu.
- Khi dạy phân môn luyện từ và câu giáo viên xác định : Sẽ dạy cho các em những gì? HS học được những gì qua bài học? HS có muốn học hay không? Các em học với tâm trạng như thế nào?Khi xác định đúng mục tiêu, yêu cầu tiết học, giáo viên sẽ rất dễ dàng hướng HS tham gia vào tiết học và mọi hoạt động sẽ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.
6. Xây dựng cho học sinh kỉ năng vận dụng kiến thức bài học vào thực tiển cuộc sống, tạo thành thói quen ứng dụng thực tiển, khắc sâu kiến thức, hình thành kỷ năng sống tích cực.
- Chương trình phân môn luyện từ và câu ở lớp 2 được xây dựng rất gần gũi với đời sống thường ngày của HS, đó cũng là một thuận lợi cho việc học tập của các em, chính vì thế GV phải biết tận dụng vốn kiến thức bản thân HS để chuyển tải kiến thức một cách linh hoạt. Chẳng hạn :Khi dạy bài “ Từ ngữ về đồ dùng và công việc gia đình” HS sẽ rất dễ khi kể về công việc những người thân đã làm : quét nhà, rửa chén, nấu cơm, làm cỏ vườnNhưng đôi khi sẽ lúng túng khi kể về công việc mà bản thân làm được. Một phần vì tuổi các em còn nhỏ chưa tham gia nhiều vào việc nhà, một phần vì có em là con cưng trong gia đình nên không phải làm việc nhàKhi gặp trường hợp như thế giáo viên cần động viên nhắc nhở các em cố gắng tham gia vào việc nhà, làm những gì mình có thể, ví dụ: cho gà ăn, phụ mẹ dọn cơm, gấp quần áoĐó cũng chính là liên hệ thực tiễn vào bài học và khắc sâu kiến thức bài học hình thành cho HS kỷ năng sống tích cực hơn, biết chia sẽ công việc với người thân, biết quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ.
7. Giáo viên tạo điều cho học sinh phát huy tối đa vốn hiểu biết cá nhân trong từng lĩnh vực kiến thức.
- Thường trong một lớp có HS khá, giỏi,trung bình, yếu. Những HS yếu sẽ rất ngại khi nói, bởi đôi khi các em nói không đúng yêu cầu. Nên khi hướng dẫn thực hành bài tập giáo viên sẽ dành cho HS yếu được nói trước những gì các em nghĩ được, tránh để HS khá giỏi nói trước, HS yếu sẽ mất tự tin, sợ giống ý kiến của bạn, sợ sai. Không phải HS yếu bao giờ cũng nói không đúng, vì vậy khi dạy phân môn luyện từ và câu không khó khăn lắm khi GV cho HS yếu được tham gia hoạt động.Giáo viên sẽ ít tốn thời gian hơn trong việc giũ trật tự lớp học (bởi HS không làm việc sẽ nói chuyện riêng).
V/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Qua quá trình dạy học ở lớp 2, bản thân tôi đã vận dụng các biện pháp nêu trên và đạt được những kết quả cụ thể:
- Bản thân người giáo viên lớp tự tin, nắm vững kiến thức, nội dung bài. Hướng dẩn, chủ đạo các hoạt động cho học sinh được rỏ ràng, năng động.
- Thầy trò cùng thực hiện thành công tiết học, mặc dù điều kiện csvc còn thiếu thốn rất nhiều.
- Học sinh học tập tích cực ,biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tiển cuộc sống. Dưới sự kiểm tra ,động viên thường xuyên của thầy-trò tạo được thói quen sống tích cực hơn.
- Số lượng HS yếu giảm dần theo từng thời điểm kiểm tra. Chất lượng HS trong lớp ngày càng được nâng cao.
VI. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Qua trình bày trên tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm về bản thân như sau:
- Để dạy học tốt phân môn luyện từ và câu, hiệu quả trước hết phải có những giáo viên vững về kiến thức, kĩ năng thực hành Tiếng Việt.
- Thực sự yêu nghề, tâm huyết với công việc .
- Thường xuyên học hỏi trao dồi kiến thức.
- Có phương pháp nghiên cứu bài, soạn bài, ghi chép giáo án một cách khoa học.
- Giao lưu học hỏi các bạn đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm.
- Tạo sự giao tiếp cỡi mở, thân thiện với học sinh.
- Giáo viên phải khơi dậy niềm say mê, hứng thú của học sinh đối với môn học Tiếng Việt, luôn phối hợp với gia đình để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập.
VII / NHỮNG KIẾN NGHỊ – ĐỀ XUẤT:
- Để thực hiện công tác đổi mới phương pháp dạy học phân môn luyện từ và câu đạt chất lượng tốt hơn .Nhà trường cần trang bị những tranh ảnh minh hoạ, phục vụ cho việc học của học sinh được tốt hơn, tạo cho các em lòng say mê, tính tự tin thích quan sát , tìm hiểu những điều mới lạ trong quá trình học tập.
- Bản thân người GV phải tích cực tìm tòi, bổ sung kiến thức cá nhân về vốn từ ngữ , tạo cho mình sự tự tin khi bước lên lớp, tránh những bỡ ngỡ, lúng túng khi giảng nghĩa từ , làm mất lòng tin trong học sinh.
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về những biện pháp dạy – học tốt phân môn luyện từ và câu ở lớp 2. Rất mong sự đóng góp của các bạn đồng nghiệp, quý lãnh đạo bổ sung cho kinh nghiệm bản thân tôi trong quá trình dạy học được tốt hơn. Xin chân thành cãm ơn.
Ninh Quới A, ngày 10 / 02 / 2010
người thực hiện
QUÁCH NGỌC CHI
MỤC LỤC
I . Lý do chọn đề tài
II. Cơ sở lý luận
Nội dung chương trình
Mục tiêu dạy học phân môn luyện từ và câu
Các phương pháp dạy học phân môn luyện từ và câu
Các biện pháp dạy học chủ yếu
Quy trình dạy học phân môn luyện từ và câu
III. Cơ sở thực tiễn
IV. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn luyện từ và câu ở lớp 2
V. Kết quả đạt được
VI. Những bài học kinh nghiệm
VII. Kiến nghị đề xuất
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC
File đính kèm:
- SKKN LOP 2 MON LTVC.doc